นิทาน เรื่อง "พญานาค"

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย คุรุวาโร, 31 ธันวาคม 2011.

  1. Norlnorrakuln

    Norlnorrakuln เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    3,814
    ค่าพลัง:
    +15,099
    ธิดาน้อยไม่อยู่!...
    อืม...แล้วจะมี ธิดาองค์ไหนเฝ้ากระทู้แทน หรือเปล่าน๊า?

    ธิดานุ๊กสนใจหรือเปล่า ครับ :cool:
     
  2. momoru

    momoru เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    666
    ค่าพลัง:
    +246
    ใครรู้ดีเรื่องนรก :boo:
     
  3. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    แหมก็ท่านยักษ์ ชอบมีวิญญาณภูติผีปีศาจมาวนเวียนให้เห็น ไม่ใช่เหรอคะ
     
  4. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    ก็สนใจอยู่นะคะ แต่ต้องมีค่าจ้างรางวัล (เป็นคนที่ทำอะไรแล้วไม่หวังผลเลย) ขอรางวัลเป็นนิทานคนละเรื่อง ได้มั้ยคะ ต้องเล่าก่อนค่ะ ขอเรื่องยาวๆ จะได้อ่านเพลินๆ ไปพร้อมกับการเฝ้ากระทู้
     
  5. huten

    huten เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    2,808
    ค่าพลัง:
    +15,229
    มารออ่านแล้วนะ .. คุณน้อง หรือ คุณ หน่อ ก็ได้ค่ะ

    ปูเสื่อแล้วนะ .......
     
  6. kanid

    kanid เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    342
    ค่าพลัง:
    +2,596
    [​IMG]

    รออ่านด้วยค่ะ....
     
  7. momoru

    momoru เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    666
    ค่าพลัง:
    +246
    ผมเป็นหน่วยกำจัดผีครับ เห็นแล้วเชือดดดดดดด ;)
     
  8. อาหมวยเล็ก

    อาหมวยเล็ก Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    46
    ค่าพลัง:
    +44
    ขอถามหน่อยค่ะ

    นาคและครุฑต่างเป็นสัตว์ที่คู่กันมาตามตํานาน มีเรื่องราวเล่ากันว่าในขณะที่พระพรหมกําลังสร้างโลกอยู่นั้น พระทักษะปชาบดีได้ยกลูกสาวทั้ง13คนให้ ฤาษีกัสยปะเทพบิดร และเกิดบุตรหลานเป็นจํานวนมาก โดย นางกัทรุ หนึ่งในบรรดาลูกสาวทั้ง13คนนั้นได้เป็นมารดาของนาคและงู1000ตัว ส่วน นางวินตา ผู้เป็นน้องก็ได้ให้กําเนิดไข่2ฟองซึ่งต้องใช้เวลาฟักนานมาก นางวินตา ทนรอไม่ไหวจึงทุบไข่ฟองนึงให้แตกเป็นตัวออกมา บุตรของ นางวินตา เมื่อออกมาแล้วปรากฎว่าเป็น ชายครึ่งนก แต่มีสภาพร่างกายไม่สมบูรณ์เพราะออกมาจากไข่เร็วเกินไปดังนั้นบุตรชายครึ่งนกก็กราบทูลพระมารดาว่า ให้รอไข่อีกฟองแตกตัวออกมาโดยวิธีธรรมชาติ ก็จะได้บุตรชายครึ่งนกที่มีสภาพร่างกายสมบูรณ์ จะมีบุญญาธิการและพละกําลังมหาศาลและจะคอยให้ความช่วยเหลือนางวินตาพ้นจากความทุกข์ทั้งปวง พอกล่าวจบบุตรครึ่งนกตนแรกก็บินจากนางไป และไปเป็นสารถีให้พระสุริยะเทพ และมีนามที่เรียกกันว่า อรุณเทพบุตร ซึ่งถือเป็นพี่ชายของพญาครุฑ
    ต่อมานางกัทรุและนางวินตาได้พนันกันว่าม้าที่เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่เหล่าทวยเทพและอสูรกวนน้ำอมฤต ที่วิ่งไปวิ่งมาอยู่บนสวรรค์นั้นมีหางสีอะไรถ้าใครแพ้ก็ต้องเป็นข้ารับใช้ตลอดไป นางวืนตาเลือกตอบว่าหางของม้านั้นเป็นสีขาว ส่วนนางกัทรุนั้นได้ตอบว่าเป็นสีดําแต่จริงๆแล้วนางกัทรุได้รู้แจ้งอยู่แล้วว่าหางของม้าเป็นสีขาวและนางกัทรุกลัวแพ้จึงได้คิดวางอุบายขึ้นโดยให้ลูกงูทั้ง1000ตัวนั้นเข้าไปพันอยู่รอบๆหางของม้าให้หางของม้าดูแลกลายเป็นสีดํา และเมื่อม้าตัวนั้นวิ่งมาถึงนางทั้ง2ก็เห็นหางของม้าเป็นสีดํา นางวินตา เลยจําต้องยอมแพ้และกลายเป็นข้ารับใช้ของนางกัทรุ

    ในขณะนั้นเองไข่ฟองที่2ของนางวินตาก็ได้ฟักตัวออกมา เมื่อแรกเกิด ร่างกายขยายตัวออกใหญ่โตจนจดฟ้า ดวงตราเมื่อกระพริบเหมือนฟ้าแลบ เวลาขยับปีกใด บรรดาขุนเขาก็ตกใจต้องปลาดหนีไปพร้อมกับพระพาย รัศมีพวยพุ่งออกมาจากกายสว่างไสวเป็นที่อัศจรรย์ มีลักษณะดั่งไฟไหม้ไปทั่วทั้งสี่ทิศ กระทําให้ทวยเทพต้องตกใจ สําคัญว่าเป็นพระอัคนี ต่างพากันมาบูชา เพื่อขอความคุ้มครอง หลังจากนั้นก็ได้ออกบินไปตามหานางวินตาผู้เป็นมารดาจนพบ นางวินตาจึงเล่าเรื่องที่ถูกนางกัทรุใช้กลโกงในการพนันจนต้องมาเป็นทาสรับใช้ พอทราบเรื่องเข้าก็ทำให้บุตรชายครึ่งนกของนางวินตา รู้สึกโกรธแค้นนางกัทรุและนาคเป็นอันมาก จึงทําให้บุตรชายครึ่งนกของนางวินตาเป็นศัตรูกับพวกนาคและงูกันมาตลอดเจอกันเมื่อไรเป็นต้องต่อสู้กัน แต่นางวินตาก็ได้ร้องขอและได้ห้ามไว้ไม่ให้ไปทำอะไรกับฝ่ายนางกัทรุและเหล่านาคอีก เพราะต้องการรักษาคำพูดและรักษาสัตย์ที่ได้ตกลงกันไว้นั้น บุตรชายครึ่งนกของนางวินตาก็ยอมอยู่กับนางวินตาและยอมเป็นข้ารับใช้นางกัทรุและบรรดาลูกๆของนางคือนาคกับงู 1000 ตัวด้วย

    ในที่สุดบุตรชายครึ่งนกของนางวินตาได้เข้าไปเจรจาขอแลกอิสรภาพจากนางกัทรุและเหล่านาคให้แก่มารดาของตน นางกัทรุจึงได้ขอแลกกับน้ำอมฤตเป็นการแลกกกับอิสระภาพของนางวินตา บุตรนางวินตาจึงบินไปหาน้ำอมฤตในทันที ในระหว่างทางก็ได้พบกับฤาษีกัสปะเทพบิดรผู้เป็นบิดา ซึ่งได้แนะนำให้บุตรนางวินตาบินไปยังทะเลสาปแห่งหนึ่งและจับกินเต่ายักษ์และช้างที่กำลังสู้กันเพื่อเพิ่มพลังในระหว่างการเดินทางไปหานําอมฤต บุตรนางวินตาจึงได้จับสัตว์ทั้งสองกินแล้วออกบินต่อไป พอมาถึงต้นไทรต้นหนึ่งก็ได้แวะลงไปเกาะที่กิ่งต้นไทร ต้นไทรนี้มีฤาษี 4ตนกำลังบำเพ็ญตบะอยู่ พอบินลงมาเกาะจึงทำให้กิ่งต้นไทรหัก บุตรนางวินตาจึงจับกิ่งไม้นั้นไว้เพื่อไม่ให้ฤาษีทั้ง 4ตนตกลงไป ฤาษีทั้ง 4จึงเรียกบุตรนางวินตาว่า "ครุฑ" แปลว่า "ผู้แบก" หรือผู้ซึ่งยกของหนักได้ บุตรของนางวินตาจึงได้ชื่อว่า "พญาครุฑ" ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

    เมื่อข่าวเรื่องพญาครุฑจะมาขโมยน้ำอมฤตรู้ถึงพระอินทร์ พระอินทร์จึงสั่งเพิ่มเหล่าบรรดากำลังทหารสวรรค์ให้เข้มแข็ง โดยชั้นนอกให้เหล่าเทวดาสวรรค์และทูตสวรรค์รักษาไว้ ให้หม้อน้ำอมฤตอยู่ตรงกลางกงจักรที่มีงูยักษ์ 2ตัวหมุนกงจักรและจุดไฟล้อมรอบเอาไว้เพื่อป้องกันและขัดขวาง เมื่อพญาครุฑเดินทางมาถึงก็ได้ต่อสู้กับบรรดาเหล่ากองทัพทหารสวรรค์อย่างดุเดือด และก็ใช้ปีกกระพือลมพัดเหล่าทหารเทวดาสวรรค์จนแตกพ่าย เหล่าบรรดาทหารสวรรค์ไม่สามารถต้านทานฤทธิ์เดชอํานาจของพญาครุฑได้จึงพ่ายแพ้และสูญสลายไปจนหมดสิ้น แล้วจึงบินพุ่งลงไปอมน้ำในมหาสมุทรมาพ่นดับไฟที่ลุกอยู่ล้อมรอบกงจักรนั้นเสีย และกินงูที่กำลังหมุนกงจักรอยู่นั้นอีกด้วย แล้วจึงเข้าชิงนำน้ำอมฤตกลับมาไถ่ตัวมารดา พระอินทร์จึงเข้าขัดขวางจึงเกิดการต่อสู้กันขึ้น พระอินทร์ใช้สายฟ้าฟาดเข้าที่บริเวณปีกของพญาครุฑเข้าอย่างจังแต่สายฟ้าของพระอินทร์มิอาจทําอันตรายต่อพญาครุฑได้เลย ในที่สุดพระอินทร์จึงยอมแพ้ต่อพญาครุฑ และพญาครุฑจึงได้มอบขนปีกให้กับพระอินทร์หนึ่งเส้นเพื่อเป็นเกียรติแก่พระอินทร์ และนับจากนั้นมาพญาครุฑจึงมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "ท้าวสุบรรณ"แปลว่า"ขนวิเศษ"

    เรื่องราวการรบครั้งนั้นได้เลื่องลือล่วงรู้ไปถึงสามโลกธาตุ จนร้อนถึงพระนารายณ์ต้องลงมาช่วยปราบ จนเกิดการต่อสู้กันอย่างดุเดือดระหว่างพระนารายณ์และพญาครุฑ ต่อสู้กันจนฟ้าลั่นแผ่นดินสะเทือนแต่ทั้งพระพระนารายณ์และพญาครุฑต่างก็ไม่มีใครแพ้ใครชนะ ทั้งสองจึงยุติศึกและทำสัญญาเป็นไมตรีต่อกัน โดยพญาครุฑสัญญาที่จะรับเป็นพาหนะให้กับพระนารายณ์ตลอดไปและเป็นธงครุฑพ่าห์สําหรับปักอยู่บนรถศึกของพระนารายณ์ ส่วนพระนารายณ์ก็ได้ให้พรความเป็นอมตะแก่พญาครุฑและไม่มีใครทำลายได้ เสร็จแล้วพญาครุฑจึงได้นำน้ำอมฤตไปไถ่ตัวนางวินตาผู้เป็นมารดาในเวลาต่อมา

    ครุฑเป็นสัตว์กึ่งโอปปาติกะ หรือกึ่งกายทิพย์กายสิทธิ์คล้าย ชาวลับแล และ พวกพญานาค อยู่อีกมิติหนึ่งจากโลกของเรา ผู้ที่สามารถจะพบเห็นพญาครุฑได้นั้นต้องเคยมีบุญร่วมกับเขามา จึงจะสามารถรับรู้ถึงกันและกันได้ เหมือนกับผู้ที่สามารถติดต่อกับพญานาคได้เช่นกันล้วนต้องเป็นผู้ที่มีบุญวาสนาต่อกันมาตั้งแต่อดีตกาลทั้งนั้นไม่ใช่เรื่องสาธารณะที่จะรู้กันได้ทั่วกันไปเช่นสามัญ

    เรื่องของพญาครุฑเป็นเรื่องราวที่มีความอัศจรรย์ โลดโผนมาก แต่คนทั่วไปไม่ค่อยให้ความสนใจเท่าใดนัก ความเป็นจริงแล้วเรื่องราวของพญาครุฑเป็นเรื่องที่น่าศึกษามากเพราะทางฮินดูเขานับถือครุฑว่าเป็นเทพเจ้าพระองค์หนึ่งเลยทีเดียว แม้แต่ในไทยของเราเอง ทางไสยศาสตร์ก็ให้ความนับถือเกี่ยวกับครุฑนี้มาก ดูอย่างตราประจําแผ่นดินเองก็มีลักษณะเป็น ครุฑ จึงน่าสนใจว่า ครุฑ นั้นมีอานุภาพบางอย่างและน่าจะเป็นสิ่งที่มีอยู่จริงในอีกมิติหนึ่ง


    อุบายที่ใช้คือให้งูทั้ง1000ตัวไปพันที่หางหรือให้พ่นพิษใส่หางม้าให้กลายเป็นสีดำกันแน่ค่ะ

    เพราะที่เคยอ่านมาจากที่อื่น เขาบอกว่าพ่นพิษสีดำใส่หางม้า

     
  9. mam7734

    mam7734 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    319
    ค่าพลัง:
    +349
    หวัดดีค่ะ...ยังอยู่ที่เดิมไม่ได้ไปไหนเมื่อคืนก็ฝันฟุ้งซ่านอีกด้วย

    แอบมารอฟังนิทานเหมือนกันนะ...

    แบบนี้..แหม่มคงอยู่ภพภูมิมนุษย์ละซิ(เดา) เนื่องจากเราไม่รู้อดีตขออยู่กับปัจจุบันละกันเน้อ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 เมษายน 2012
  10. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    น่าสนใจค่ะ คุณอาหมวยเล็ก แล้วทุกวันนี้ครุฑกับนาคดีกันหรือยังคะ
     
  11. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    สวัสดีค่ะ คุณแหม่ม แล้วภพภูมิมนุษย์นี่พอจะเล่าอะไรตื่นเต้นๆ ให้ฟังบ้างหรือเปล่าคะ
     
  12. อาหมวยเล็ก

    อาหมวยเล็ก Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    46
    ค่าพลัง:
    +44

    น่าจะยังนะค่ะคุณnouk
     
  13. อาหมวยเล็ก

    อาหมวยเล็ก Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    46
    ค่าพลัง:
    +44
    มีเรื่องเล่าต่อมาว่า จากการที่พระอินทร์ได้ให้พรครุฑ จับนาคเป็นอาหารได้นั้น ทำให้พญานาควาสุกรีเกรงว่านาคจะสูญพันธุ์ จึงตกลงจะส่งนาคไปให้ครุฑกินที่ชายหาด วันหนึ่งถึงคราวของนาคหนุ่มชื่อสังขจูทะ จะต้องไปเป็นเหยื่อ แม่ก็ตามมาด้วยความรักและอาลัย ขอรัองอย่างไรก็ไม่ยอมกลับ วิทยาธรตนหนึ่งชื่อว่า ชีมูตวาหน เป็นผู้มีใจบุญสุนทานตัดแล้วซึ่งโลกีย์วิสัย ได้มาพบ ก็สอบถามได้ความแล้ว จึงเสนอตัวเองปลอมเป็นนาคให้ครุฑกินแทน ปรากฏว่าขณะที่ครุฑกำลังกินนาคปลอม แทนที่จะแสดงความเจ็บปวด ชีมูตวาหนกลับแสดงความปลื้มใจจนครุฑผิดสังเกตว่าต้องผิดตัวแน่ แต่สอบถามก็ไม่ยอมรับ ขณะนั้นเองนาคสังขจูทะก็ได้มาแสดงตัว ว่าตนคือเหยื่อของครุฑ เมื่อทราบความจริง ครุฑก็เกิดความสำนึกบาป และซาบซึ้งในความเสียสละของชีมูตวาหนจึงวิ่งเข้าไปในกองไฟหมายจะฆ่าตัวตายเพื่อชำระบาป แต่ชีมูตวาหนได้ร้องห้าม และว่าหากจะหยุดทำบาปก็ให้เลิกกินนาคเป็นอาหารต่อไป ครุฑก็เชื่อและได้เหาะไปนำน้ำอมฤตมาประพรมกระดูกนาคที่ตนเคยจิกกินมาแต่กาลก่อน จนนาคทั้งหมดได้ฟื้นคืนชีวิตขึ้นมาใหม่

    ครุฑมีชายาชื่ออุนนติหรือวินายกาโอรสชื่อ สัมปาติหรือสัมพาที และชฎายุ ตามวรรณคดีพุทธศาสนากล่าวว่าครุฑมีขนาดใหญ่มาก วัดจากปีกข้างหนึ่งไปยังอีกข้างหนึ่งได้ ๑๕๐ โยชน์ เวลากระพือปีกสามารถทำให้เกิดพายุใหญ่ เกิดมืดมนและทำลายบ้านเมืองให้หมดสิ้นไปได้ ที่อยู่ของครุฑเรียกว่า สุบรรณพิภพเป็นวิมานอยู่บนต้นสิมพลีหรือต้นงิ้ว อยู่เชิงเขาพระสุเมรุ ครุฑมีชื่อเรียกหลายนาม เช่น กาศยปิ และเวนไตย อันเป็นชื่อสืบมาจากกัศยปและวินตา บิดามารดา สุบรรณ หมายถึง ผู้มีปีกอันงาม ครุตมาน เจ้าแห่งนกสิตามัน มีหน้าสีขาว รักตปักษ์ มีปีกแดง เศวตโรหิต มีสีขาวและแดง สุวรรณกาย มีกายสีทองคคเนศวร เจ้าแห่งอากาศขเคศวร ผู้เป็นใหญ่แห่งนกนาคนาศนะ ศัตรูแห่งนาคสุเรนทรชิต ผู้ชนะพระอินทร์เป็นต้น
     
  14. mam7734

    mam7734 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    319
    ค่าพลัง:
    +349

    แหม!!จนได้เลยแหม่ม...โดนต้อนให้เล่านิทานจนได้แฮะแฮะ..
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 เมษายน 2012
  15. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    วันนี้ไม่มีนิทานพญานาค มาเล่าขอนอกเรื่อง...แต่ทันสมัยนะคะ

    คำทำนาย นางสงกรานต์ ปี พ.ศ.2555

    วันมหาสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ.2555 ตรงกับวันศุกร์ที่ 13 เมษายน 2555 เวลา 19.46 น. 12 วินาที นางสงกรานต์ มีนามว่า "กิมิทาเทวี" ทรงพาหุรัด ทัดดอกจงกลนี อาภรณ์แก้วบุษราคัม ภักษาหารกล้วยน้ำ หัตถ์ขวาทรงขรรค์ หัตถ์ซ้ายทรงพิณ เสด็จไสยาสน์ลืมเนตร (นอนลืมตา) มาเหนือหลังมหิงส์ (กระบือ) เป็นพาหนะ ทำนายว่า ประชาชนจะอยู่เย็นเป็นสุข

    เกณฑ์พิรุณศาสตร์ ปีนี้ พฤหัสบดี เป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตก 500 ห่า ตกในเขาจักรวาล 200 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 150 ห่า ตกในมหาสมุทร 100 ห่า ตกในโลกมนุษย์ 50 ห่า

    เกณฑ์ธาราธิคุณ ชื่อ วาโย (ธาตุลม) น้ำพอประมาณ พายุจัด เกณฑ์นาคราชให้น้ำ ปีมะโรง นาคราช ให้น้ำ 3 ตัว ทำนายว่า ฝนต้นปีมาก กลางปีงาม แต่ปลายปีน้อยแล

    เกณฑ์ธัญญาหารชื่อ วิบัติ ข้าวกล้าในไร่นา จะเกิด กิมิชาติ คือ มีด้วงแมลงรบกวน ข้าวกล้า จะได้ผล 1 ส่วน เสีย 5 ส่วน บ้านเมืองจะเกิดยุทธสงคราม จะฆ่าฟันกัน จะนิราชจากกัน จะฉิบหายเป็นอันมากแล

    ทั้ง นี้ วันมหาสงกรานต์ 2555 ตรงกับวันศุกร์ ทำนายว่า ข้าวน้ำ ลูกหมากรากไม้ทั้งหลายจะอุดม แต่จะแพ้เด็ก ฝนและพายุชุมจะเจ็บตากันมากนักแลฯ

    วันเนา ตรงกับวันเสาร์ ทำนายว่า ข้าวปลาจะแพง จะเกิดเพลิงกลางใจเมือง ขุนนางจะต้องโทษ ข้าวจะตายฝอย น้ำจะน้อยกว่าทุกปี สมณชีพราหมณ์ จะร้อนใจนัก ผักปลาจะแพงแลฯ

    วันเถลิงศก ตรงกับวันอาทิตย์ ทำนายว่า พระมหากษัตริย์จะรุ่งเรือง ด้วยพระเดชานุภาพ จะมีชัยชนะแก่ศัตรูทั่วทิศาทั้งปวงแลฯ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  16. คนฝึกใหม่

    คนฝึกใหม่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    203
    ค่าพลัง:
    +101
    โอ้โฮ ....... ไม่ได้เข้ามาไม่กี่วัน กระทู้วิ่งฉิว จนหาข้อความของตัวเองแทบไม่เจอเลย

    หาคำเฉลยของท่านคุรุ ที่เฉลยเรื่องสามดรุณี ธิดานาคไม่เจอเลย ว่าเป็นท่านใดกันบ้าง นี่มีนิทานให้อ่านเพิ่มอีก ตาเปียกตาแฉะเลย เดี๋ยวไปฝึกวิยายุทธ์เพิ่ม จะได้ไปเที่ยวด้วย

    ว่าแต่อยากฟังเรื่องพญานาคทางใต้บ้างอะค่ะ ไม่ค่อยมีให้อ่านเลย อยากรู้ว่าจะมีเหมือนๆกับทางอิสานหรือทางภาคกลางบ้างไหม ทำไมท่านๆไม่แสดงตัวกันเลย หรือว่างัยค่ะ ท่านคุรุ (cry) อยากฟัง อยากฟัง
     
  17. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    สวัสดีค่ะ คุณ munchaleevalai วันนี้ธิดาพญานาคไม่อยู่ค่ะ ไปถือศีล แต่คุณคุรุวาโร ยังไม่มาเลย ทำอะไรอยู่น้า....
     
  18. mam7734

    mam7734 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    319
    ค่าพลัง:
    +349
    บังเอิญหรือ.....

    เห็นเพื่อนๆคุยกันเรื่องวัตถุบูชา แหม่มก็พอมีบ้างแต่ที่จะเล่าก็คือ..ปกติแหม่มไม่ได้เป็นคนชอบสะสม
    และคิดว่าพระท่านอยู่ที่ใจจึงไม่ได้ใส่ติดตัวไว้เลย และไม่เคยเสาะหา..แต่ปัจจุบันที่มีอยู่
    ท่านก็มากันเองเหตุผล..ไม่รู้ตอนนี้พระเกือบทุกองค์ที่หิ้ง เพื่อนฝูงลาออกก็ทิ้งท่านไว้เราก็เก็บ
    หลังๆเคยอยากได้พระพิฆเนศมาให้แม่ อยู่ๆเจ้าของรถคันที่เราซื้อก็ลืมทิ้งไว้และไม่มารับคืน
    เราก็เก็บไว้บูชา ล่าสุดได้พระสมัยสุโขทัย(คนดูเป็นเขาบอกมีราคา)แต่เราไม่รู้เลย
    ติดมากับรถอีกคันที่ซื้อ เห็นครั้งแรกรู้สึกแปลกมากเลย ด้านหน้าเป็นพระนาคปรก
    ด้านหลังเป็นรูปพระพุทธเจ้า 5พระองค์(อันนี้จิตบอกว่าใช่)ตอนนั้นแหม่มกำลังศึกษาวิชาเดินธาตุ
    อ.สอนจับพลังพระเราหยิบพระองค์นี้มาเนื่องจากชอบเป็นพิเศษ หลังจากเดินพลังธาตุตามอาจารย์สอน
    มันเหมือนมีไฟดูดที่ฝามือร้อนมากเหมือนจะไหม้มือเราเลย แหม่มก็ไม่รู้เพราะอะไร..
    เลยลองถามอาจารย์ เขาบอกว่าอย่าเพิ่งจับพลัง..บางครั้งพุทธคุณ
    มากกว่าพลังของเราจะให้โทษได้ หลังจากจบการสอน อ.สั่งให้ขอขมาพระรัตนตรัยก่อน
    อันนี้แหม่มเล่าให้ฟังไม่ได้ให้เพื่อนๆเชื่อแต่มันเกิดจิงจิง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 เมษายน 2012
  19. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    เชื่อค่ะ เพราะเราเป็นคนเชื่อคนง่าย

    ที่บ้านเราก็เยอะค่ะ (เริ่มอวดของดีและ) ท่านมาเองเหมือนกัน จากการไปทำบุญตามวัด เป็นเจ้าภาพผ้าป่าบ้าง กฐินบ้าง องค์ประธานคือพระแก้วมรกตสีเขียว แล้วพระท่านก็แจกมาจนจะล้นห้องพระ ระยะหลังๆ นี่ พอได้รับมาก็แจกต่อทันทีค่ะ พระพุทธรูปประมาณ 9 องค์ หน้าตักตั้งแต่ 5 นิ้วไปจนถึง 12 นิ้ว พระอริยสงฆ์ พระเครื่องมีอยู่หลายกล่อง พระสมเด็จและสมเด็จนางพญา จะมีมากหน่อย ไม่รู้ว่าวัดไหนบ้าง จำไม่ได้ค่ะ ก็เก็บไว้ในกล่อง ส่วนตัวจะไม่แขวนพระ เพราะบางวันต้องพูดโกหกในที่ทำงานเพื่อให้งานสะดวกราบรื่น (อายพระค่ะ) หายบ้างก็มี เพราะไม่ได้นับไว้

    ในส่วนของเทพก็มี พระปิยมหาราช พระเจ้าตากสินมหาราช 9 รัชกาล พระแม่อุมาเทวี พระโพธิสัตว์กวนอิน ที่เหลือจำไม่ได้

    บางวันเข้าห้องพระ นั่งมองพระ แล้วสบายใจ พิจารณาความจริงของสิ่งทั้งปวงของแต่ละวัน สวดมนต์ก็แค่บทสั้นๆ แต่เน้นการปฏิบัติบูชามากกว่า

    บางครั้งก็คิดว่าทำไมต้องมีพระไว้เยอะแยะ เป็นพระก็ต้องอยู่ที่วัดซิ แล้วต่อไปถ้าเราตายไปใครจะดูแล ทำความสะอาด เปลี่ยนน้ำ เปลี่ยนดอกไม้ มองไปวันข้างหน้าไกลๆ ถ้าขายบ้าน ย้ายบ้าน การขนย้ายพระไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะอาจเป็นการปรามาศโดยไม่รู้ตัวอีก องค์นั้นรักนะ องค์นี้ชอบนะ จิตเราจะแย่แล้ว มีพระเกาะเต็มไปหมด ไม่ใช่เกาะแล้วพาไปสวรรค์ที่ไหน แต่เกาะแล้วทำให้ไปไหนไม่ได้เพราะห่วงและหวง นี่แหละ ทุกวันนี้ก็เลยมีแต่พระในใจ เพราะว่าอยู่ไกลบ้าน
     
  20. คะรุทา

    คะรุทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    1,243
    ค่าพลัง:
    +3,477
    ทักทายค่ะ..เห้นพูดถึงครุฑกับนาค..ความคิดคะรุทาคือเขาไม่ทะเลากันนะคะ
    ต่างคนต่างบำเพ็ญ ทะเลาะกันแล้วจะก้าวหน้าทางธรรมหรือค่ะ ยิ่งใหญ่ยิ่งสูง
    ยิ่งต้องมีคุณธรรม ละเอียดขึ้น และมีหิริโอตัปปะมากขึ้น
    ครุฑกินนาค คงเหมือนเรากินหมูมั้งค่ะ คงเหมือนงูกินเขียด เพราะอะไร
    เพราะกงกรรมกงเกวียนค่ะ ไม่หลุดจากกันนั่นเอง
     

แชร์หน้านี้

Loading...