คาดคนไทยสวดมนต์ข้ามปี 30 ล.คน

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 1 มกราคม 2013.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    พศ.คาดยอดคนไทยร่วมสวดมนต์ข้ามปีพุ่ง 30 ล้านคน จาก 30,000 วัดทั่วประเทศ ด้าน "วัดสระเกศ" ปชช.เริ่มเข้าจับจองพื้นที่สวดมนต์แล้ว รองรับได้ 1 แสนคน เผยทำแอปฯหนังสือสวดมนต์ให้ดาวน์โหลดทั้งระบบ ios และแอนดรอยด์ ส่วนศาสนาอื่นๆจัดพิธีตามหลักศาสนาตนโดยพร้อมเพรียงเช่นกัน

    วันนี้ (31 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการทำบุญรับปีใหม่และการสวดมนต์ข้ามปีที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ตลอดทั้งวันมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาทำบุญและสักการะพระบรมสารีริกธาตุ บนบรมบรรพตภูเขาทอง เพื่อขอพรในช่วงเทศกาลปีใหม่ และในช่วงเย็นเวลา 17.00 น. ประชาชนเดินทางมาจับจองพื้นที่ เพื่อเข้าร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปีกันจำนวนมาก โดยทางวัดได้จัดเตรียมพื้นที่ไว้รองรับประชาชนประมาณ 100,000 คน มีการแจกสายสิญจน์มงคล หนังสือสวดมนต์ ผ้ายันต์บรมบรรพต 60,000 แผ่นและพระผงหลวงพ่อดวงดี 1 แสนองค์ให้ประชาชนเข้าร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปีด้วย

    ทั้งนี้ ในเวลา 19.09 น. มีพิธีเวียนเทียน ขึ้นภูเขาทอง โดยมีนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากบรมบรรพตภูเขาทอง ไปประดิษฐานหน้าพระอุโบสถ และเริ่มสวดมนต์ข้ามปีพร้อมกันทั่วประเทศในเวลา 22.00 น. โดยพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ประธานพิธีฝ่ายสงฆ์จุดเทียนชัยและเจริญพระพุทธมนต์นพเคราะห์

    พระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ กล่าวว่า มหาเถรสมาคม (มส.) ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ประกอบพิธีสวดมนต์ชำระจิตส่งท้ายปี สร้างบุญบารมีรับปีใหม่ โดยพิธีสวดมนต์ที่วัดสระเกศฯจะเริ่มตั้งแต่เวลา 22.00 น.และจะสิ้นสุดในเวลา 06.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม และในเวลา 06.30 น.จะตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป รอบภูเขาทอง นอกจากนี้ ทางวัดสระเกศฯยังได้จัดทำแอปพลิเคชันหนังสือสวดมนต์ข้ามปีให้ประชาชนได้ดาวน์โหลดผ่านแอปสโตร์ jariyatam ในระบบ ios ส่วนระบบแอนดรอยด์ดาวน์โหลดที่ จริยธรรม.คอม เนื่องจากหนังสือสวดมนต์ที่พิมพ์ไว้ 1 แสนเล่มไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

    นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการ พศ. กล่าวว่า โครงการสวดมนต์ข้ามปี ทำความดี ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นั้น มส.เห็นชอบให้วัดทั่วประเทศกว่า 30, 000 แห่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ จัดพิธีสวดมนต์ข้ามปี โดยส่วนกลางจัดที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหารและที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม ภาคเหนือจัดที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่วัดพระธาตุพนม จ.นครพนมและภาคใต้วัดพระบรมธาตุไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งจากการข้อมูลของสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) ได้รายงานเบื้องต้นมีประชาชนร่วมสวดมนต์ข้ามปีประมาณ 30 ล้านคน จากทั้งหมด 3 หมื่นวัดทั่วประเทศ

    ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า บรรยากาศที่วัดอรุณราชวราราม กรมการศาสนา(ศน.) โดยกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) จัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา โดยมีพระเทพมงคลรังษี เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายอดิศักดิ์ เบญจศิริวรรณ ผู้ช่วย รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส มีนายปรีชา กันธิยะ อธิบดี ศน. และข้าราชการ ประชาชนเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

    นายปรีชา กล่าวว่า ประชาชนต่างมีความเชื่อว่า การได้มาสวดมนต์ข้ามปีที่วัดอรุณฯ จะมีความเป็นสิริมงคล ทำให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรืองเหมือนชื่อวัดอรุณหรือวัดแจ้ง ที่สำคัญจะทำให้เกิดความสงบในจิตใจและได้ร่วมทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ นอกจากนี้ ยังมีในวัดสำคัญในเขตกรุงเทพฯ ได้แก่ วัดบวรนิเวศวิหาร วัดสุทัศเทพวราราม วัดยานนาวา วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ วัดไตรมิตรวิทยาราม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม วัดราชาธิวาสวิหาร วัดอรุณราชวราราม และวัดชนะสงคราม จัดพิธีสวดมนต์ข้ามปีโดยพร้อมเพรียงกันด้วย

    นายปรีชา กล่าวอีกว่า นอกจากศาสนาพุทธแล้ว ทางศาสนาอื่นยังได้จัดสวดมนต์ตามหลักของแต่ละศาสนาตามศาสนสถานต่างๆทั่วประเทศ โดยศาสนาคริสต์ ฝ่ายโรมันคาทอลิคแห่งประเทศไทย ที่อาสนวิหารอัสสัมชัญ และฝ่ายโปรเตสแตนท์ ที่สภาคริสตจักรวัฒนา สภาคริสตจักรที่ 4 สัมพันธวงศ์ คริสตจักรร่มเย็น และคริสตจักรเซเวนธ์เดย์แอ็ดเวนตีส เอกมัย ศาสนาพราหมณ์ - ฮินดู ที่โบสถ์เทพมณเฑียร และศาสนาซิกข์ ที่ศาสนสถานคุรุดวาราซิกข์ (วัดซิกข์) และส่วนภูมิภาค 76 จังหวัด ในศาสนสถานของทุกศาสนาของจังหวัดด้วย

    Quality of Life - Manager Online - คาดคนไทยสวดมนต์ข้ามปีทะลุ 30 ล.คน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    ปชช.ล้นสนามหลวง สวดมนต์ข้ามปีถวายเป็นพระราชกุศล

    ปชช.แห่สวดมนต์ข้ามปีล้นสนามหลวง ตั้งจิตภาวนาสวดมนต์เพื่อเป็นถวายเป็นพระราชกุศล หวังครอบครัว ประเทศมีความสุข "หมออุดมศิลป์" ชี้สวดมนต์ช่วยสร้างจิตให้เกิดกุศล เสริมสติ สมาธิ ปัญญา

    วันนี้ (31 ธ.ค.) ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร (กทม.) ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) มหาเถรสมาคม (มส.) สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า และอีกกว่า 30 องค์กร จัดกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดี” ครั้งที่ 3 มีประชาชนเข้าร่วมงานกว่า 2 แสนคน พร้อมกับวัดกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศ โดยบรรยากาศที่สนามหลวงมีประชาชนให้ความสนใจแต่งกายชุดขาวมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ต่างจับจองพื้นที่สวดมนต์จนเกือบเต็มท้องสนามหลวงตั้งแต่เวลา 18.00 น.

    ต่อมาเวลา 19.00 น. นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประธานในพิธีช่วงแรกเดินทางมาถึงสนามหลวง พร้อมกล่าวเปิดงาน ว่า การจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีเป็นก้าวสำคัญในการปรับเปลี่ยนค่านิยมเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการลด ละ เลิกอบายมุขและปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เพื่อต้อนรับสิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้นตลอดปี 2556 ปีนี้ เป็นปีมหามงคล ที่ประชาชนจะได้ร่วมฉลองเฉลิมปีพุทธชยันตี 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้ และโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระชนมพรรษา 85 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมพรรษา 80 พรรษา และ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามกุฏราชกุมาร ทรงมีพระชนมพรรษา 60 พรรษา จึงถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่คนไทยจะร่วมกันเฉลิมฉลอง และสวดมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลด้วยกัน

    “เป็นที่น่ายินดีที่พบว่า ประชาชนถึงร้อยละ 74.9 อยากส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ด้วยการไหว้พระทำบุญและสวดมนต์ข้ามปี อธิฐานให้ครอบครัวมีความสุข ซึ่งนอกจากจะเป็นการเสริมสิริมงคลให้แก่ตนเองและครอบครัวแล้ว ยังเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีของคนไทย ที่มีต่อพระองค์ผู้ทรงเป็นพ่อหลวงของเราชาวไทยทุกคนอีกครั้งหนึ่ง” รมว.สาธารณสุข กล่าว

    ต่อมาเมื่อเวลา 22.40 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานในพิธีช่วงที่สอง กล่าวว่า กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ทำให้ประชาชนได้ร่วมทำสิ่งที่ดีๆ ต้อนรับปีใหม่แทนการเลี้ยงฉลอง ซึ่งบางครั้งก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุต่างๆ ขึ้น จึงถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่คนไทยทุกคนจะได้ร่วมกันเฉลิมฉลองปีพุทธชยันตี และร่วมสวดมนต์เพื่อถวายพระพรชัยมงคล ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร นอกจากนั้น ยังเป็นการก้าวสู่ปีใหม่ด้วยความเป็นสิริมงคลทั้งต่อตนเองและแผ่นดินไทย

    ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ประธานคณะกรรมการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี สสส. กล่าวว่า มีประชาชนร่วมสวดมนต์ข้ามปีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปีแรกมีประชาชนเข้าร่วมในส่วนกลางกว่า 3 พันคน เป็น 1 แสนคนในปีที่ 2 และน่าจะเพิ่มเป็น 2 แสนกว่าคนในปีนี้ ซึ่งนอกจาก สนามหลวง ยังจัดงานในวัดพระอารามหลวงทั้ง 4 ภูมิภาค ได้แก่วัดเจดีย์หลวงวรมหาวิหาร จ.เชียงใหม่, วัดพระมหาธาตุแก่นนคร วัดหนองแวง จ.ขอนแก่น, วัดโสธรวรารามมวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา และวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช และร่วมกับกรมราชทัณฑ์ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จัดสวดมนต์ในทัณฑสถาน 192 แห่ง สถานพินิจฯ และศูนย์ฝึกอบรม 52 แห่งทั่วประเทศ

    “การสวดมนต์ เป็นมงคลหนึ่งในชีวิต ช่วยสร้างจิตให้เกิดกุศล จนก่อเกิดเป็นความสุข ช่วยสร้างพลังอำนาจทางจิตใจ ให้มีสติ สมาธิ ปัญญา และพินิจพิเคราะห์ถึงสิ่งต่างๆ เมื่อความคิดนิ่ง จะทำให้เราได้อยู่กับตนเองมาก และซึมซับเอาหลักคำสอนในบทสวดมนต์ไปปรับใช้และเปลี่ยนแปลงตนเองในทางที่ดีขึ้น และเสมือนเป็นการหลอมรวมใจของคนในชาติ สร้างความปรองดองสามัคคีให้เป็นหนึ่งเดียวกันทั่วประเทศ” ศ.นพ.อุดมศิลป์ กล่าว

    ด้าน นางศศิพิมพ์ คำดี อายุ 35 ปี มาพร้อมกับลูก 3 คน กล่าวว่า มาร่วมงานสวดมนต์ข้ามปี เป็นปีที่สอง โดยตั้งใจมาร่วมสวดมนต์ที่สนามหลวง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลให้พ่อหลวง ซึ่งปกติเป็นคนชอบทำบุญตักบาตร สวดมนต์เป็นประจำ การสวดมนต์ทำให้มีสติ สมาธิ หากลูกๆ ได้ร่วมสวดมนต์เชื่อว่าจะทำให้มีสมาธิ เรียนเก่งขึ้น ทั้งนี้ตนและลูกๆ ตั้งใจจะนอนค้างคืนที่สนามหลวงเพื่อตักบาตรพระในเช้าวันที่ 1ม.ค.

    นายรูอาร์ เฮนนิ่ง ยูฮันเซน ชาวนอร์เวย์ เดินทางมาสนามหลวงพร้อมภรรยาชาวไทยชื่อนางวิไล ยูฮันเซน กล่าวว่า ปีใหม่นี้ตั้งใจจะมาเยี่ยมญาติของภรรยาที่จ.บุรีรัมย์ และได้เห็นข่าวโทรทัศน์ว่ามีการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีที่สนามหลวง จึงสนใจมาร่วมงานซึ่งเป็นการสวดมนต์ในคืนข้ามปีเป็นครั้งแรกของตน ซึ่งตนได้ร่วมสักการะพระพุทธชยันตี องค์ดำนาลันทา ซึ่งงดงามน่าเลื่อมใสมาก

    สำหรับกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี มีกิจกรรมให้ประชาชนได้เข้าร่วมหลากหลาย เช่น การสักการะพระบรมเกศาธาตุ จากประเทศศรีลังกา พระพุทธชยันตีองค์ดำ นาลันทา จากประเทศอินเดีย พระพุทธรูปแกะสลักจากไม้ตะเคียนทอง วัดป่าเขาล้อม จ.ฉะเชิงเทรา การแสดง “พุทธะ ราชะ เดอะมิวสิคัล” แสดงพุทธประวัติผ่านละครเพลง ซึ่งมีดารา นักร้องชื่อดังร่วมแสดงกว่า 100 ชีวิต การสวดมนต์บทโพชฌงคปริตร และบทสรรเสริญพระพุทธคุณ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล นำสวดโดยพระพรหมวชิรญาณ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดยานนาวา และพระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย และได้นิมนต์พระเถรานุเถระที่ประชาชนให้ความเคารพนับถืออีก 84 รูป มาร่วมเจริญพระพุทธมนต์ให้ศีล ให้พรแก่ประชาชนที่มาร่วมงานด้วย

    Quality of Life - Manager Online - ปชช.ล้นสนามหลวง แห่สวดมนต์ข้ามปีถวายเป็นพระราชกุศล
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  3. Toon Eastern

    Toon Eastern เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    94
    ค่าพลัง:
    +309
    ไปสวดมาด้วยเหมือนกันครับ.
    วัดธาตุเชิงชุม สกลนคร..หนาวมาก ๆ
     
  4. boontar

    boontar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    2,717
    ค่าพลัง:
    +5,514
    วัดปทุมฯที่สยาม ก็มีคนไปสวดมนต์ข้ามปี
    ผมกะกะดูว่า หลายพันครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  5. ใจเป็นใหญ่

    ใจเป็นใหญ่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    45
    ค่าพลัง:
    +394
    ไปสวดมนต์ข้ามปี และปฏิบัติธรรม วัดมเหยงคณ์ พระนครศรีอยุธยา
    อากาศค่อนข้างหนาวเย็น คนไปร่วมประมาณ สามพันกว่าคนคะ
    รู้สึกดีมาก ที่ได้เริ่มต้นปีใหม่ด้วยการทำบุญกุศลร่วมกันหลายคน
     
  6. chuchart_11

    chuchart_11 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    764
    ค่าพลัง:
    +2,932
    ขออนุโมทนาสาธุ ธรรมใดที่ท่านสำเร็จแล้ว ขอข้าพเจ้าสำเร็จด้วยเทอญ สาธุๆๆ
     
  7. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    ปชช.ร่วมสวดมนต์ข้ามปีตามเป้ากว่า 80% เป็นคนทำงานและวัยรุ่น

    พศ.สรุปภาพรวมสวดมนต์ข้ามปีได้ตามเป้าหมาย 30 ล้านคน เผยปีนี้กลุ่มคนทำงานและวัยรุ่นเข้าร่วมมากกว่า 80%

    วันนี้ (1 ม.ค.) นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า พศ.ได้สรุปภาพรวมการจัดโครงการสวดมนต์ข้ามปี ทำความดี ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ซึ่งจัดขึ้นที่วัดกว่า 30,000 วัดทั่วประเทศและวัดไทยในต่างประเทศกว่า 400 วัด โดยส่วนกลางจัดที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหารและที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม ภาคเหนือจัดที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่วัดพระธาตุพนม จ.นครพนมและภาคใต้วัดพระบรมธาตุไชยา จ.สุราษฎร์ธานี

    นายนพรัตน์ กล่าวต่อว่า โดยจากการสำรวจที่วัดระดับเจ้าคณะจังหวัด 122 วัด ใน 77 จังหวัด พบว่า มีวัดระดับจังหวัดเป็นศูนย์กลางการจัดงานของแต่ละจังหวัดเฉลี่ยวัดละ 3,000-5,000 คน วัดเจ้าคณะอำเภอ 878 อำเภอ เฉลี่ยวัดละ 2,000-3,000 คน วัดเจ้าคณะตำบล เฉลี่ยวัดละ 1,000-2,000 คน วัดระดับหมู่บ้านเฉลี่ยวัดละ 1,000-1,500 คน นอกจากนี้ สำหรับวัดในต่างประเทศ 400 วัด พบว่ามีประชาชนร่วมประมาณ 50,000 คน อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลที่ได้สำรวจนั้นพบว่าจำนวนประชาชนที่เข้าร่วมสวดมนต์ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้คือประมาณ 30 ล้านคน

    ด้าน พระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กล่าวว่า วัดสระเกศฯ มีประชาชนเข้าร่วมสวดมนต์ประมาณ 1 แสนคน ซึ่งประเมินจากพระผงหลวงพ่อดวงดี 1 แสนองค์ น้ำมนต์ 1 แสนขวด และยันต์ผ้าแดง 1 แสนผืน ที่เตรียมไว้แจกจ่ายแก่ประชาชนผู้มาร่วมสวดมนต์ข้ามปี ส่วนผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในปีนี้กว่า 80% พบว่าเป็นกลุ่มคนทำงานและวัยรุ่น ซึ่งเพิ่มมากขึ้นจากปีที่ผ่านมานับว่าเป็นเรื่องที่ดีที่เยาวชนคนรุ่นใหม่หันมาสวดมนต์กันมากขึ้น

    Quality of Life - Manager Online - พศ.ปลื้ม ปชช.ร่วมสวดมนต์ข้ามปีตามเป้ากว่า 80% เป็นคนทำงานและวัยรุ่น
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • aaaa.jpg
      aaaa.jpg
      ขนาดไฟล์:
      53 KB
      เปิดดู:
      37
  8. แชมป์คุง

    แชมป์คุง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    212
    ค่าพลัง:
    +279
    ผมก็สวดที่บ้านน่ะครับ ไงแล้วขอผนึกกำลังบุญที่ทำ ช่วยนำพาๆสิ่งดีๆให้กับในหลวง ประเทศชาติ และทุกๆคนครับ
    เมี่ยว วิธีมหัศจรรย์อาตยะหกสะอาด
    สาน สัมพันธ์ดีแปรเปลี่ยนเป็นธาตุ
    กวน เพ่งว่างเพ่งรูปรู้สึกแน่
    อิม เสียงแท้หากได้ยินแสวงหา
     
  9. mahamettayai

    mahamettayai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    1,199
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +10,670
    เอาบุญมาฝากค่า^^ ไปสวดมนต์ส่งท้ายปีเก่า
    ต้อนรับปีใหม่ที่วัดธรรมมงคล (ศาสนิกชนไปกันเยอะมาก)
    สวดเสร็จผู้สวดมนต์ได้ร่วมกันแผ่เมตตาทั้ง
    แบบเฉพาะเจาะจงและไม่เฉพาะเจาะจง
    รวมทั้งอุทิศบุญกุศล และได้นั่งสมาธิต่อ
    ส่วนวันปีใหม่ ไปสักการะพระบรมเกศาธาตุที่สนามหลวง
    และได้สวดอิติปิโส 150 จบที่เต๊นท์สวดมนต์
    (ได้สวดจบที่ 2,450 - 2,600 พอดี) สวดเสร็จในแต่ละรอบ
    จะมีการน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
    และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ รวมทั้งแผ่เมตตาแก่สิงศักดิ์สิทธิ์
    เทพเทวา และเหล่าสรรพสัตว์ทั้งหลาย

    [​IMG]
    พระบรมเกศาธาตุที่ประดิษฐานที่มณฑปพิธีท้องสนามหลวง


    [​IMG]
    ถึงอากาศตอนบ่ายจะร้อนมาก แต่ศรัทธาของพุทธศาสนิกชนหลายท่านก็ไม่ย่อท้อ


    [​IMG]
    อากาศภายในเต๊นท์สวดมนต์ติดแอร์เย็นฉ่ำ ไม่ต้องกลัวร้อนเหมือนภายนอก

    การสวดอิติปิโส บูชาพระพุทธคุณขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
    จะมีต่อไปจนถึงวันที่ 6 มค. นี้ เพราะตั้งไว้ว่า 5,000 จบ
    ท่านใดที่มีจิตศรัทธาสามารถร่วมเป็นจ้าภาพได้
    ในแต่ละรอบ ตามกำลังศรัทธาค่ะ (สวดรอบละ 50 จบ)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 มกราคม 2013
  10. Famnakub

    Famnakub เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    239
    ค่าพลัง:
    +1,677
    สวัสดีค่ะ ขอร่วมบอกข่าวดีๆด้วยนะคะ พิษณุโลกก็มีสวดมนต์ข้ามปีหลายวัดด้วยกัน คนมากทุกที่ค่ะ โดยเฉพาะวัดใหญ่วัด(หลวงพ่อพุทธชินราช)คนแน่นทั้งในวิหารและรอบๆ มีทุกเพศทุกวัย มาเป็นครอบครัวก็มาก น่ารักเชียวค่ะ ก่อนเที่ยงคืนหลังสวดมนต์จบมีนั่งสมาธิ แล้วแผ่เมตตา อุทิศส่วนกุศลถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทวยเทพเทวา บิดามารดาตลอดจนสรรพสัตว์ทั้งหลาย ขอให้ประเทศไทยสงบสุข พระสงฆ์พรมน้ำพุทธมนต์พร้อมเสียงสวดชยันโต ...อนุโมทนา สาธุด้วยกันค่ะ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC00377.JPG
      DSC00377.JPG
      ขนาดไฟล์:
      5.1 MB
      เปิดดู:
      150
    • DSC00375.JPG
      DSC00375.JPG
      ขนาดไฟล์:
      5.1 MB
      เปิดดู:
      41
  11. SLK

    SLK เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    183
    ค่าพลัง:
    +445
    อิ่มบุญจริง ๆ ครับ
     
  12. naron

    naron เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2009
    โพสต์:
    2,515
    ค่าพลัง:
    +3,573
    อนุโมทนาสาธุบุญกับทุกๆท่านทุกๆกองบุญกองกุศลครับผม สาธุ
     
  13. call13

    call13 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    565
    ค่าพลัง:
    +2,966
    ย้อนกลับไปถึงปีก่อนหน้านี้เช่นช่วงปีใหม่ ที่มีคดี ซานติก้าผับ
    นึกถึงทีไรก็ สร้างความหดหู่

    แต่ปัจจุบันนี้ ผู้มีจิตศรัทธาหันมาเข้าวัดมีจิตอันเป็นกุศลก็สุขใจ
    อนุโมทนาบุญด้วยครับ
     
  14. ชัยบวร

    ชัยบวร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กันยายน 2011
    โพสต์:
    928
    ค่าพลัง:
    +1,642
    อนุโมทนาสาธุครับ ดีแล้ว ประเสร็ฐแล้ว สำหรับทุกท่านที่เข้าร่วมงานสวดมนต์ข้ามปี...
     
  15. ศุภผลธนภัทร

    ศุภผลธนภัทร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    265
    ค่าพลัง:
    +548
    กิจกรรมที่ดีครับ แต่ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้น สำหรับคนที่ไม่ค่อยได้สวดมนต์ควรเริ่มต้นสวดตั้งแต่วันนี้ สวดให้สม่ำเสมอ ทุกวันได้จะดีมาก เพราะ ถือเป็นการทำดีในหมวของภาวนา ครับ ไม่แนะนำให้สวดปีละครั้งครับ เพราะอีก 364 วันคุณทำอะไรตอนตื่นนอนและก่อนนอนละครับ
     
  16. toyhonda

    toyhonda เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    545
    ค่าพลัง:
    +1,782
    น่าชื่นใจค่ะที่ได้เห็น ปชช.ทุกเพศ / ทุกวัย ไปสวดมนต์กันที่สนามหลวงกันอย่างเนืองแน่น อากาศเย็นสบายค่ะ ขออนุโมทนากับทุกท่านที่ช่วยกันสืบสานให้เป็นประเพณีได้ยิ่งดีเลยค่ะ...สาธุ สาธุ สาธุค่ะ
     
  17. Soul Mate

    Soul Mate เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    124
    ค่าพลัง:
    +356
    มีส่วนหนึ่งที่สวดมนต์ข้ามปีที่บ้านด้วยนะคะ ...
     
  18. กิ่งสน

    กิ่งสน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,068
    ค่าพลัง:
    +2,327
    ขออนุโมทนาบุญสำหรับผู้ที่เป็นต้นคิดกิจกรรม ปีนี้ก็ไปมาเหมือนกัน รู้สึกว่าน่าจะดีตั้งแต่ต้นปีเลย
     
  19. จารุลักษณ์

    จารุลักษณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    202
    ค่าพลัง:
    +647
    สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยค่ะ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  20. สักการะ

    สักการะ ชิวิตดั่งอาทิตย์อัศดง สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    4,922
    ค่าพลัง:
    +5,740
    อนุโมทนาครับ
    ขอให้แรงบุญนี้เป็นแรงนำให้ทุกท่าน ก้าวข้าม สภาวะแห่งภัยพิบัติ ไปได้อย่างปลอดภัยครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...