ปลาใกล้หมดจากเอเชียอาคเนย์ กระทบประชาชนถึง100ล้านคน

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 8 พฤศจิกายน 2007.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    'ปลา'ใกล้หมดจากเอเชียอาคเนย์ กระทบประชาชนถึง100ล้านคน

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>'ปลา'ใกล้หมดจากเอเชียอาคเนย์ กระทบประชาชนถึง100ล้านคน</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>7 พฤศจิกายน 2550 23:36 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=250>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> เอเจนซี - ผู้เชี่ยวชาญชี้ปลาจำนวนมหาศาลกำลังหมดไปจากมหาสมุทรแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างรวดเร็ว ส่งผลร้ายต่อการทำมาหากินของประชาชนมากถึง 100,000,000 คน ขณะที่จำนวนปลาในอ่าวไทยลดฮวบร่วม 90% ในช่วงปี1961 - 1991 นอกจากนี้ปริมาณการจับปลาโดยเรือลากอวนก็ลดลงกว่า 7 เท่า

    รายงานของสถาบันโลวีแห่งออสเตรเลียระบุว่า การประมงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมาก ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา ขณะที่อินโดนีเซีย ประเทศไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ณ ตอนนี้ติดอันดับ ชาติผู้ผลิตปลา มากที่สุด 12 อันดับแรกของโลก

    เมอริล วิลเลียมส์ อดีตผู้อำนวยการใหญ่ของศูนย์เวิลด์ฟิช เซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยปลาระหว่างประเทศ กล่าวในรายงานฉบับนี้ว่า อินโดนีเซียถือเป็นยักษ์ใหญ่ด้านการประมง เนื่องจากเป็นชาติผู้ผลิตปลามากที่สุดเป็นอันดับ4ของโลก ทว่า ทรัพยากรประมงในทะเลของอินโดนีเซียใกล้จะถูกใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่แล้ว ขณะที่หากมองจากแหล่งประมงในแต่ละพื้นที่ จะพบว่าทรัพยากรจำนวนมากในทุกพื้นที่ถูกใช้ไปเกินขีดความสามารถแล้ว

    วิลเลียมส์กล่าวว่าจำนวนชาวประมงยังคงเพิ่มขึ้นในชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เกือบทุกประเทศ ถึงแม้ว่านับตั้งแต่ทศวรรษ1980 ชาติต่างๆเริ่มปิดพรมแดนเนื่องจากมีการอ้างเขตแดนในน่านน้ำและการจับปลามากเกินไป

    ความชุกชุมของปลาในอ่าวไทยลดลง 86% ในช่วงระหว่างปี1961 - 1991 ขณะที่ปริมาณปลาที่เรือลากอวนจับได้ในอ่าวไทย ต่อชั่วโมง ลดลงกว่า 7 เท่าตัว ระหว่างปี1966 - 1994

    วิลเลียมส์กล่าวว่า ในเวียดนามซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านการประมงแห่งใหม่และแหล่งที่ออสเตรเลียนำเข้าผลิตภัณฑ์มากขึ้นเรื่อยๆนั้น ยอดรวมการจับปลาในระหว่างปี1981 - 1999 เพิ่มขึ้นเพียง 2 เท่า ถึงแม้ว่าขีดความสามารถของเรือประมงจะเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัวก็ตาม ถือเป็นสัญญาณชัดเจนที่ชี้ให้เห็นว่าการประมงกำลังพุ่งถึงขีดความสามารถสูงสุดแล้ว

    ในอ่าวตังเกี๋ยซึ่งเวียดนามใช้ทรัพยากรร่วมกับจีนนั้น ปริมาณการจับปลายิ่งเลวร้ายกว่า โดยปริมาณปลาที่จับได้ต่อ 1 ชั่วโมง ในปี1997 คิดเป็นเพียง1ใน4ของปริมาณปลาที่จับได้ในปี1985

    ขณะที่ในฟิลิปปินส์ ช่วงทศวรรษ1980 มีการจับปลามากเกินไปในแหล่งประมงนอกชายฝั่งเกือบทุกแห่ง ทั้งนี้ ปริมาณการจับปลาลดต่ำลง10% เมื่อเทียบกับปริมาณการจับปลาในพื้นที่เหล่านี้เมื่อครั้งที่ยังจับปลากันน้อย

    วิลเลียมส์กล่าวว่าอุตสาหกรรมประมงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ดำเนินการภายใต้ข้อตกลงและองค์การในระดับภูมิภาคมากมาย แต่มีเพียงไม่กี่องค์การหรือข้อตกลงไม่กี่ฉบับที่สามารถจัดการกับการประมงผิดกฏหมายและการจัดการทรัพยากรปลาที่แต่ละชาติใช้ร่วมกัน

    ในขณะเดียวกัน ผู้ที่ทำการประมงอย่างผิดกฎหมายก็ไม่อยู่นิ่ง ช่างคิดหาวิธีต่างๆ ฉลาด และมักจะก้าวล้ำหน้าทางการไป 1 ก้าว เสมอ

    ยิ่งไปกว่านั้น รัฐบาลของชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อาจจะออกใบอนุญาตจับปลาเพียง 1 ใบ แต่ต่อมาก็จะพบว่ามีเรือต่างๆ 4 ลำ ใช้ใบอนุญาตเพียง 1 ใบ ขณะที่ในอินโดนีเซียนั้น เรือประมงต่างชาติ ซึ่งบ่อยครั้งเป็นเรือประมงจีนที่มาลงทุนร่วมด้วย ได้ดำเนินการในลักษณะที่เกือบจะผิดกฎหมายอยู่รอมร่อ

    ผู้เชี่ยวชาญด้านการประมงผู้นี้กล่าวว่า ออสเตรเลียควรเดินหน้าร่วมมือกับชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการช่วยจัดการกับปริมาณปลาที่หลงเหลืออยู่</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    ---------------
    ที่มา:
    http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9500000132420
     
  2. lotte

    lotte เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    726
    ค่าพลัง:
    +4,545
    ต้องเสนอให้หน่วยงานกรมประมง โทรถามเบอร์1133 หรือเสนอทำเนียบรัฐบาลโทรฟรี1111 แจ้งว่าห้ามจับสัตว์น้ำช่วงมีไข่ หรือห้ามจับสัตว์น้ำทุกเสา อาทิตย์เพราะต้องให้สัตว์มีเวลาแพร่พันธ์ให้ใหญ่ๆบ้างไม่ใช่ปลากะตักวันละแสนล้านตันๆละ1แสนล้านตัว คิดดูวิญญาณเทพใครมาเกิดบ้างครับ ต่อเรือหนึ่งลำ คิดว่าปลากะตักข้างในตัวมีพยาธิอยู่มีวิญญาณพันล้านตัวต่อปลากะตักหนี่งตัว นี่แหละครับสาเหตุน้ำท่วมโลก แผ่นดินไหวครับ ต้องเสนอให้วัดทุกวัดทั่วไทยปล่อยปลาลูกพันธ์ปลา500ตัวปลานิล100บาทที่กรมประมงมีทุกจังหวัดครับ แต่ถ้าปลานิลอยู่ในน้ำเจ้าพระยาตายหมด ปลาดุกทนน้ำเน่าในเจ้าพระยาได้ครับ ถ้าจะว่าไปแล้ว ปลอ่ยปลาในหนองน้ำวัดดีกว่าแม่น้ำกับอ่าวไทยจะดีกว่าครับเพราะปล่อยในแม่น้ำคนเขาก็จับมาฆ่าบาปกรรมเปล่า ผมว่าซื้อพันธปลาทอง ปลากัดทำGMO ตัดแต่งยีนให้มีสีแสนล้านสีปลาบู่ทองแบบนี้ครับปลาคราฟ แสนล้านสี หรือปลาโลมาร้อยล้านสีทำไงก็พ่นสีเคลือบไม่ให้สีโลมาหลุดเลยครับเหมือนสีรถยนต์ลูไซด์ มีนาโนด้วยเทปลอนด้วยในตัวปลาและน้ำซึมเข้าตัวปลารูพรุนปลาก็สบายเหมือนเดิมแต่ถามว่าปลาจะไม่โดนกัดตอดแน่นอนครับ เพราะเคลือบพลาสติกนาโน โพลิเมอร์ที่ติดอยู่คนได้ก็เหมือนขาเทียมละครับเหมือนหัวใจเทียมที่อยู่ในคนละครับคล้ายๆกันแต่มาเคลือบสีปลา สีวัวบรามันแสนล้านสีได้ไก่ชนแสนล้านสีพ่นแต่มีซิลิโคนเคลือบเหมือนสีรถต้องมีสีโป๊วใช่ไหมครับ ใครทำรวยพันล้านๆครับสาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...