แห่ไปดู"แม็กซี่"พุดเดิ้ลขาด้วน

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 11 พฤศจิกายน 2007.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    ทักทาย- "แม็กซี่" สุนัขพุดเดิ้ลพิการ ขาหน้าขาดทั้ง 2 ข้าง ยืน 2 ขาหลังเดินโชว์เด็กๆและผู้คนที่มาทัก ทายตลอดทั้งวันบริเวณร้านอิน-เทคคอม กลางเมืองเชียงราย เป็นที่เอ็นดูแก่ผู้พบเห็น เมื่อวันที่ 10 พ.ย.

    </TD></TR></TBODY></TABLE>เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.เชียงรายว่า ภายหลังข่าวสุนัขพันธุ์พุดเดิ้ลชื่อเจ้าแม็กซี่วัย 5 ปี ซึ่งพิการสองขาหน้าขาดด้วนจนต้องเดินไปไหนมาไหนด้วยสองขาหลังเพียงอย่างเดียวนำเสนอออกไป ปรากฏว่ามีชาวเชียงรายมาถามไถ่หาเจ้าแม็กซี่กับเจ้าของที่ร้านอิน-เทคคอม เลขที่ 111/19 หมู่ 19 ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย อย่างคึกคักไม่ขาดสาย นางรัตนาภรณ์ ซื่อตรง เจ้าของต้องพาไปอาบน้ำและตัดขนที่ร้านรับอาบน้ำและตัดขนสุนัขบริเวณสี่แยกประตูเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงราย

    นางรัตนาภรณ์กล่าวว่า ภายหลังจากบาดแผลของเจ้าแม็กซี่หายดีจนทำให้มันต้องกลายเป็นสุนัขสองขาแล้ว เคยมีความคิดให้ใส่ขาเทียมหรือล้อเพื่อให้เดินไปมาได้สะดวก แต่เนื่องจากเจ้าแม็กซี่เคยฝึกยืนสองขาได้อยู่แล้วตั้งแต่ก่อนเกิดอุบัติเหตุ ประกอบกับปรึกษากับแพทย์แล้วเห็นว่ากรณีสุนัขพิการขาหน้าทั้งสองข้างนั้น หากใส่ล้อหรือขาเทียมจะทำให้ขับเคลื่อนได้ลำบาก เพราะต้องขับเคลื่อนด้วยขาหลังทำให้ไม่เป็นธรรมชาติอาจไหลลื่นได้ ส่วนที่เคยมีผู้นำขาเทียมหรือล้อให้สุนัขนั้นมักใช้กับที่ขาหลังพิการทั้งสองข้าง

    "ทุกวันนี้แม็กซี่ก็ใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปกติสุข ส่วนอาการเครียดต่างๆ จากการขาดขาหน้าไปก็เริ่มหายไป เพราะเมื่อวันเวลาผ่านไปพวกเราพาไปเที่ยวหรือเล่นกับมันเพื่อให้คลายเครียดก็เป็นปกติ" นางรัตนาภรณ์กล่าว

    ด้านน.สพ.อานนท์ ชุมคำลือ เจ้าของร.พ.สัตว์เลี้ยง (หมออานนท์) 20/3 หมู่ 14 ถนนสันโค้งหลวง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งผ่าตัดรักษาเจ้าแม็กซี่ให้รอดชีวิตกล่าวว่า โดยปกติจะมีกรณีสุนัขบาดเจ็บเพราะอุบัติเหตุเข้าไปรักษาที่ร.พ.เป็นจำนวนมาก ทั้งรถชน เครื่องตัดหญ้าไปตำใส่ ฯลฯ ซึ่งแพทย์จะพิจารณาว่าจะตัดอวัยวะใดทิ้งเหมือนที่เกิดกับคนทุกประการ พิจารณาว่าอวัยวะเสียหายมากหรือไม่ มีการติดเชื้อหรือไม่ เส้นประสาทเสียหรือไม่ ฯลฯ เมื่อเห็นว่าสมควรตัดก็ดำเนินการเพื่อรักษาชีวิตเอาไว้ กรณีเจ้าแม็กซี่เกิดจากกระดูกและเส้นประสาทเสียหายอย่างหนักไม่สามารถรักษาได้จึงต้องตัด แต่ตามปกติสุนัขจะปรับตัวได้เอง กระนั้นสำหรับกรณีที่พิการขาหน้านั้นจะใส่ขาเทียมหรือล้อเลื่อนได้ยาก เพราะตามปกติจะใส่เฉพาะสุนัขที่ขาหลังขาดเท่านั้น

    "ปัจจุบันมีสุนัขที่บาดเจ็บและถูกส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก จึงเตือนให้เจ้าของระมัดระวังหากบาดเจ็บหนักไม่ควรรอ ควรไปรักษาเพราะอาจติดเชื้อและเป็นสาเหตุของการตัดอวัยวะได้ หรือให้ระมัดระวังอุบัติเหตุโดยเฉพาะการวิ่งออกไปถนน" น.สพ.อานนท์กล่าว

    ด้านน.สพ.ไพฑูรย์ ศรีมนตรี ประจำร.พ.สัตว์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า สุนัขที่ถูกตัดขาหรือขาขาดนั้น เป็นเรื่องยากที่จะสามารถใส่ขาเทียมให้ได้เหมือนมนุษย์ แต่สามารถทำให้สุนัขมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ ด้วยการใส่ล้อเหมือนกับรถเข็นให้กับสุนัข แต่การใส่ที่ขาหน้าจะมีความลำบาก เพราะรถเข็นดังกล่าวจะไม่สามารถบังคับทิศทางได้

    "ถือเป็นเรื่องปกติ ที่สุนัขเดินสองขาหลังแทน เพราะเมื่อไม่มีขาสุนัขจะปรับตัวไปใช้ขาหลังแทน โดยเฉพาะสุนัขขนาดเล็ก ที่มีน้ำหนักตัวไม่มาก แต่หากเป็นสุนัขตัวใหญ่ที่มีน้ำหนักมาก อาจทำให้ไม่สามารถจะใช้ชีวิตได้ตามปกติ และไม่สามารถลุกขึ้นเดินสองขาหลังได้เหมือน แม็กซี่ แต่การเลี้ยงสุนัขที่พิการ จำเป็นต้องจำกัดพื้นที่ เพื่อไม่ให้เดินในระยะไกลมากจนเกินไป เพราะจะทำให้ใช้พลังเยอะเกินไป และทำให้เหนื่อยมาก" น.สพ.ไพฑูรย์ กล่าว

    น.สพ.ไพฑูรย์ กล่าวต่อว่า กรณีดังกล่าว หากสุนัขสามารถปรับตัวและเดินด้วยสองขาหลังได้ อาจจะไม่ต้องใส่เครื่องช่วยเดิน เพราะไม่จำเป็น โดยราคาเครื่องช่วยพยุงที่มีล้อเลื่อนราคาอยู่ที่ประมาณ 3-4 พันบาท อาจจะใช้เป็นครั้งคราวไม่ต้องใส่ตลอดก็ได้ สำหรับสุนัขที่สามารถปรับตัวและเดินได้เอง
    http://www.matichon.co.th/khaosod/v...ionid=TURNd01RPT0=&day=TWpBd055MHhNUzB4TVE9PQ==
     
  2. สมิทธิ์

    สมิทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2005
    โพสต์:
    177
    ค่าพลัง:
    +749
    ..โมทนาครับ ..

    แม็กซี่ ... อุทาหรณ์ที่ดีสำหรับมนุษย์ที่ท้อแท้กับชีวิต
     
  3. rinnn

    rinnn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    7,666
    ค่าพลัง:
    +24,024
    วันนี้ ออกช่องสาม น่าสงสารค่ะ..เหนแล้วใจสั่นเลย สงสารนะ แต่น่ารักตอนเห็นที่เค้าเดิน เก่งจัง พยายาม..
     

แชร์หน้านี้

Loading...