'เฉลิมชัย'อาลัย'ถวัลย์ ดัชนี'ยกบุคคลของโลก

ในห้อง 'บันเทิงและศิลปวัฒนธรรม' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 3 กันยายน 2014.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    'เฉลิมชัย'อาลัย'ถวัลย์ ดัชนี'ยกบุคคลของโลก

    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


    [​IMG]


    "เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์" ผู้สร้างวัดร่องขุ่น อาลัยการจากไปของ "ถวัลย์ ดัชนี"ยกผู้ทรงคุณค่าของไทยและโลก


    ที่บ้านดำของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ หมู่ 13 บ้านแม่ปูคา ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย หลังจากที่อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ได้เสียชีวิตลง เมื่อเวลาประมรณ 03.00 น.ที่ผ่านมา ซึ่งบรรยกาศที่บ้านดำยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมตามปกติ แม้ว่าจะมีฝนตกลงมาบ้าน ซึ่งอาจารย์ถวัลย์ ได้เสียชีวิตลงหลังจากอาการป่วยตับอักเสบเมื่อช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ก่อนจะเสียชีวิตลงด้วยอายุ 74 ปี โดยจะประกอบพิธีทางศาสนาที่กรุงเทพฯ
    อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ และผู้สร้างวัดร่องขุ่น จ.เชียงราย กล่าวว่า การจากไปของอาจารย์ถวัลย์ ซึ่งเป็นศิลปินส์แห่งชาติผู้ที่มีฝีมืออันดับหนึ่งและเป็นแบบอย่างของศิลปิน หลายๆคน แม่กระทั่งตนที่นับถือว่าเป็นไอดอล การสุญเสียอาจารญ์ถวัลย์ หรือพี่หวัน ไปนั้นถือว่าเป็นการสูญเสียสิ่งที่มีค่ายิ่งของประเทศไทยและโลกเลยก็ว่าได้ พี่ถวัลย์ เป็นศิลปินที่มีความสามารถทำให้ศิลปะของไทยไปโดงดังอยู่ในทุกมุมโลก ทำให้ทั่วโลกได้รู้จักกับประเทศไทย
    "ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าบ้านดำที่พี่ถวัลย์ได้ก่อตั้งขึ้นมามีความยิ่ง ใหญ่มากซึ่งผมไม่สามารถเทียบได้เลย เมื่อไม่มีพี่ถวัลย์ ศิลปินทุกท่านก็พร้อมที่ให้การช่วยเหลือในด้านต่างๆ หากทางลูกชายและภรรยาของอาจารย์ถวัลย์ ขอความช่วยเหลือมา สำหรับพี่ถวัลย์ ถือเป็นแบบอย่างของศิลปินในรุ่นหลังเป็นอย่างมากอยากให้น้องๆ ศิลปินได้เอาพี่ถวัลย์เป็นแบบอย่างต่อไป"อาจารย์เฉลิมชัย กล่าว
    ด้านนายปั๋น ตุ่นแก้ว อดีตผู้ใหญ่บ้านและผู้ที่เคยร่วมก่อสร้างบ้านดำกับอาจารย์ถวัลย์ กล่าวว่า รู้สึกเสียใจอย่างมากที่อาจารย์ได้เสียชีวิตลง ที่ผ่านอาอาจารย์เป็นที่รักของประชาชนภายในหมู่บ้าน อาจารย์มีอัธยาศรัยดี กับทุกคน ซึ่งตอนที่สร้างบ้านดำในช่วงแรกๆ ประมาณปี 2537-2538 เคยทำงานร่วมกันมาประมาณ 5-6 ปี อาจารย์เป็นกันเองกับผู้ที่ร่วมก่อสร้าง มีจิตใจ โอบอ้อมอารีกับทุกคน
    สำหรับอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี 2544 เกิดเมื่อวันที่ 27 ก.ย.2482 ที่จังหวัดเชียงราย เป็นบุตรของนายศรี และนางบัวคำ (พรหมสา) ดัชนี เป็นบุตรคนสุดท้องในจำนวนพี่น้อง 4 คน ได้แก่ พ.ต.สว่าง ดัชนี (ถึงแก่กรรม) นายสมจิตต์ ดัชนี (ถึงแก่กรรม) และนายวสันต์ ดัชนี (ถึงแก่กรรม) สมรสกับนางมากาเร็ต ฟันเดอร์ฮุ๊ค มีบุตร 1 คน คือ นายดอยธิเบศร์ ดัชนี ด้านการศึกษา สำเร็จชั้นมัธยมที่จังหวัดเชียงราย ก่อนเข้าเรียนศิลปะที่โรงเรียนเพาะช่าง ด้วยทุนการศึกษาของจังหวัดเชียงรายและเป็นนักเรียนเพาะช่างดีเด่น ด้วยฝีมือการวาดรูปเหมือนจริง โดยภาพวัดเบญจมบพิตรได้รับเลือกให้แสดงในหอศิลปแห่งชาติ นครโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และแสดงในนิทรรศการศิลปะร่วมสมัยแห่งชาติ ประเทศไทย
    เมื่อจบจากโรงเรียนเพาะช่างในปี 2500 สอบเข้าเรียนที่คณะจิตรกรรม ประติมากรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร ภายใต้การอำนวยการสอนของศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี และสถาบันแห่งนี้ได้หล่อหลอมให้เขาได้พัฒนางานจากภาพวาดเหมือนจริง สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ได้รับทุนจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ วัฒนธรรมและการศึกษา ของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ไปศึกษาต่อ ในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก เป็นเวลา 5 ปี ที่ราชวิทยาลัยศิลปแห่งชาติ อัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์



    --------
    ที่มา ::
    bangkokbiznews.com
     
  2. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    เศร้าสิ้น 'ถวัลย์ ดัชนี'ศิลปินแห่งชาติ

    เศร้าสิ้น 'ถวัลย์ ดัชนี'ศิลปินแห่งชาติ

    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์



    [​IMG]



    เศร้าสิ้น "ถวัลย์ ดัชนี" ศิลปินแห่งชาติปี2544 ในวัย 74 ปี โรคตับอักเสบคร่าชีวิต บุตรชาย โพสต์ข้อความไว้อาลัย


    วันที่ 3 ก.ย.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี 2544 วัย 74 ปี ได้เสียชีวิตแล้ว หลังล้มป่วยล้มลงจากอาการตับอักเสบเมื่อช่วง 3 เดือน ที่ผ่านมา


    นายดอยธิเบศร์ ดัชนี ลูกชาย อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก "Doytibet Duchanee" มีใจความว่า "พ่อไม่ต้องกังวล เพราะพ่อจะไม่ไปไหน พ่อจากไปแต่เพียงร่างกายแต่ผลงานศิลปะที่มาจากหัวใจ จิตวิญญาณ และลมหายใจที่พ่อสร้างทิ้งไว้จะเป็นอมตะตลอดกาล พ่อคือผู้สร้างและลูกคือผู้รักษา หลับให้สบายนะพ่อ เลือดของพ่อยังไหลเวียนในกายลูกเสมอ และเราจะพบกัน...รักพ่อสุดหัวใจกราบเท้าพ่อเป็นครั้งสุดท้าย ลงวันที่ 3/9/14 ดอยธิเบศร์ ดัชนี" ซึ่งก็มีผู้เข้ามาแสดงความเสียใจถึงการจากไปของอาจารย์ถวัลย์เป็นจำนวนมาก

    โดยประวัติของ อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปัจจุบันอายุ 75 ปี เกิดเมื่อวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2482 ที่จังหวัดเชียงราย เป็นบุตรของ นายศรี และนางบัวคำ (พรหมสา) ดัชนี เป็นบุตรคนสุดท้องในจำนวนพี่น้อง 4 คน ได้แก่ พ.ต.สว่าง ดัชนี (ถึงแก่กรรม) นายสมจิตต์ ดัชนี (ถึงแก่กรรม) และ นายวสันต์ ดัชนี (ถึงแก่กรรม) สมรสกับ นางมากาเร็ต ฟันเดอร์ฮุ๊ค มีบุตร 1 คน คือ นายดอยธิเบศร์ ดัชนี

    ด้านการศึกษา ได้สำเร็จชั้นมัธยมที่จังหวัดเชียงราย ก่อนเข้าเรียนศิลปะที่โรงเรียนเพาะช่าง ด้วยทุนการศึกษาของจังหวัดเชียงรายและเป็นนักเรียนเพาะช่างดีเด่น เป็นจิตรกร ช่างเขียนรูป แห่งดอยสูงเชียงราย ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) เมื่อ พ.ศ.2544



    ที่มา ::
    bangkokbiznews.com
     
  3. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    ศิลปิน-นักวาดภาพแห่อาลัย"ถวัลย์ ดัชนี"

    ศิลปิน-นักวาดภาพแห่อาลัย"ถวัลย์ ดัชนี"


    [​IMG]



    ศิลปินดัง-นักวาดภาพ รวมตัวกันวาดภาพคารวะ "ถวัลย์ ดัชนี" ผ่านโลกโซเชียล


    เมื่อวันที่ 3 ก.ย. หลังข่าวการสูญเสียศิลปินระดับแถวหน้าของวงการศิลปะไทย "ถวัลย์ ดัชนี" จากโรคตับอักเสบด้วยวัย 74 ปี ล่าสุดเหล่าศิลปินชื่อดัง นักวาดภาพทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น ต่างออกมาแสดงความอาลัยอย่างสุดซึ้ง
    โดยมีการรวมตัวกันสร้างสรรค์ผลงานภาพเหมือนของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี เพื่อเป็นการแสดงความเคารพเป็นครั้งสุดท้าย

    ผู้สนใจสามารถเข้าไปชมผลงานอื่นๆได้ที่เฟซบุ๊ก สมาคมเขียนภาพคล้ายคน https://www.facebook.com/groups/167831513403779/?fref=ts



    ที่มา
    ศิลปิน-นักวาดภาพแห่อาลัย"ถวัลย์ ดัชนี" - โพสต์ทูเดย์ ข่าวสังคม


    .
    .
    .
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  4. gatkung

    gatkung Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    46
    ค่าพลัง:
    +51
    R.I.P. แด่อาจารย์ผู้ล่วงลับแล้ว
     

แชร์หน้านี้

Loading...