ศน.เสาะหาวัดทั่วประเทศขยายศูนย์พุทธฯวันอาทิตย์

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย สังขารไม่เที่ยง, 22 มกราคม 2008.

  1. สังขารไม่เที่ยง

    สังขารไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,943
    ค่าพลัง:
    +24,697
    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]


    ศน.เสาะหาวัดทั่วประเทศขยายศูนย์พุทธฯวันอาทิตย์

    <TABLE style="WIDTH: 480px"><TBODY><TR><TD vAlign=top></TD><TD vAlign=top>คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดเขาทอง ต.เขาทอง อ.พยุหะคีรี จ.นครสรรค์ ว่า จากการที่ตนได้มาสำรวจความพร้อมของวัดเขาทองตั้งแต่เดือนตุลาคม พบว่า มีความพร้อมทางด้านบุคลากรและได้รับความร่วมมืออย่างดีจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และคนในชุมชน อีกทั้งวัดก็อยู่ใกล้กับศูนย์วัฒนธรรมไทยสายใยชุมชน ตนจึงมอบหมายให้กรมการศาสนา (ศน.) ประสานกับทางวัด เพื่อจัดตั้งศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาฯขึ้น ซึ่งได้เริ่มจัดการเรียนการสอนตั้งแต่เดือนธันวาคม 2550 เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน ได้เรียนรู้หลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา โดยเชื่อมโยงกับบ้าน วัด โรงเรียน จึงเชื่อว่าจะสามารถใช้เป็นต้นแบบให้อำเภออื่น ๆ ใน จ.นครสวรรค์ และจังหวัดใกล้เคียงในการขยายผลต่อไปได้



    [​IMG]


    นายสด แดงเอียด อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า การจัดการเรียนการสอนของศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดเขาทอง กำหนดให้สอนธรรมศึกษาตรี โท และเอก รวมทั้งยังได้มีการสอนคอมพิวเตอร์ ภาษาอังกฤษ เสริมให้นักเรียนด้วย ซึ่งขณะนี้มีนักเรียน 135 คนแล้ว ส่วนการขยายศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาฯนั้น ศน.มอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.) ทำการสำรวจความพร้อมของวัดในชุมชนต่าง ๆ แล้ว หากวัดใดมีความพร้อมและเป็นศูนย์กลางของชุมชน ศน.ก็พร้อมจะให้การสนับสนุน

    ด้าน พระครูนิภาธรรมวงศ์ เจ้าอาวาสวัดเขาทอง กล่าวว่า วัดจะส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมเด็กเป็นหลัก โดยใช้วิธีการสอนง่าย ๆ และจะเน้นให้ปฏิบัติจริง เช่น การทำบุญตักบาตรวันพระ สอนให้รู้จักการดูแลผู้สูงอายุ หรือสอนด้วยนิทานที่พระจะเล่าประสบการณ์บาปบุญให้นักเรียนฟัง เป็นต้น ซึ่งผลที่ออกมาคือเด็กรู้จักการเข้าวัด และ เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลวัดมากขึ้น เพราะฉะนั้นเห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะจัดตั้งศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ในทุกพื้นที่ของประเทศ.



    http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=152320&NewsType=1&Template=1
    รูปประกอบเพิ่มจากทางอินเตอร์เน็ท

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. เงาใจ

    เงาใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    259
    ค่าพลัง:
    +1,214
    ขออนุโมทนาครับ

    เป็นหัวข้อที่ ดีเยี่ยมครับ และบรรพบุรุษเคยทำมาแล้ว และได้ผลทำให้เด็กมีสติปัญญา ที่ สงบเยือกเย็น มีน้ำใจ มีเมตตา เป็นหลัก และที่สุด ถ้าเด็กเข้าวัด พ่อแม่ ก็เข้า โดยอัตโนมัติครับ สยามเคยทำมาแล้ว และรักษา ประเทศชาติมาจนถึงทุกวันนี้ เพราะโครงการ อย่างคุณสังขาร ไม่เที่ยง นำเสนอนี้ครับ สาธุๆๆๆ
     
  3. บุษบากาญจ์

    บุษบากาญจ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    9,476
    ค่าพลัง:
    +20,271
    อนุโมทนา สาธุ สาธุ สาธุ
    [​IMG] [​IMG] [​IMG]
     
  4. kosabunyo

    kosabunyo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    274
    ค่าพลัง:
    +1,045
    สร้างพระธาตุเก็บอัฐิ"ปู่คำพันธ์" ร่วมทอดผ้าป่าฯสมทบทุน"
    วัดธาตุมหาชัย
    ติดต่อบริจาคได้ที่ พระครูสุนทรชยาภิวัฒน์ เจ้าอาวสวัดธาตุมหาชัย
    ต.มหาชัย อ.ปลาปาก จ.นครพนม 48160
    [FONT=MS Sans Serif, Tahoma, sans-serif]โทร. 08-1965-6867[/FONT]

    [FONT=MS Sans Serif, Tahoma, sans-serif]ชื่อบัญชี วัดธาตุมหาชัย (พิธีศพหลวงปู่คำพันธ์) เลขที่บัญชี 408-1-88939-2[/FONT][FONT=MS Sans Serif, Tahoma, sans-serif][FONT=MS Sans Serif, Tahoma, sans-serif]
    ธนาคารกรุงไทย สาขา นครพนม[/FONT][/FONT]
     
  5. lotte

    lotte เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    726
    ค่าพลัง:
    +4,545
    โมทนาสาธุครับแต่วัยรุ่นจะเข้าวัดนั่งสมาธิวิปัสสนาเขาจะมีเวลาเหรอครับส่วนมากกลับบ้านกว่าถึงก็ทุ่มสองทุ่ม บางที เด็กมหาลัยพักในมหาลัยนั่งทำการบ้านดูหนังอยู่ห้องฉลองกินนมเย็น นั่งเกะกัน เขามีเวลาหรือเปล่าต้องดูด้วย ผมว่า ปริ๊นกระดาษโรเนียว50แผ่น3บาทแจกหมดทุกคนในไทยก็กี่บาทเองครับครึ่งหน้ากระดาษเอสี่ห้าแผ่นตกประมาณ50แผ่น3บาทผมเคยทำงานบริษัทแสนล้านโรงพิมพ์มาครับ 70กว่าล้านคนแจกทุกวันพ่อก็ปีละ20000บาทครับ แต่ค่าส่งไปรษณีย์ให้ส่งไปตามวัด30000วัดนี้ค่าส่งมันแพงสิครับประมาณวัดละ30บาทสามหมื่นวัดคูณ30บาทก็900000บาทครับอนาคตอยากให้รัฐบาลทำให้รบกวนทุกท่านในเวบนี้ช่วยเสนอไอเดียให้ทำเนียบรัฐบาลด้วยครับโทรฟรีสายด่วนกด1111 หรือwwww.1111.go.th ครับ อนาคตผมว่าจะช่วยตามกำลังทรัพย์คือป้ายพุทธสุภาษิตเป็นกระดาษลูกฟูกใจความให้คนอ่านรอดนรกใจความดังนี้ควรโมทนาบุญกับพุทธองค์แสนล้านพระองค์ทุกวันให้ท่านเสด็จอยู่ที่ศรีษะ ใจความต่อไปคืออภัยทานนับญาติกับโจรใต้ทุกวัน ใจความต่อไปควรเเผ่เมตตาโมทนากับผู้เสียภาษีให้รัฐบาลเพราะทรัพย์สมบัติวัดสามหมื่นกว่าวัดรัฐช่วยหมดบุญทั้งหมดเป็นของผู้เสียภาษีให้รัฐไม่ว่าจะซื้อของตามเซเว่นควรแผ่เมตตาด้วย แค่นี้แหละครับ ลงทุนวัดละ10บาทค่าส่งไปรษณีย์6บาทก็16คูณ30000วัดก็เกือบห้าแสนบาทครับไหวอยู่ผมมีเงินทั้งชีวิตอยู่สองล้านบาทว่าจะฝากพันธบัตรสหรัฐให้ดอกร้อยละ9ต่อปีก็กำไร180000บาทต่อปีครับต้องเก็บเงินหรือตายไปก่อนก็อดทำฝากทุกท่านทำแทนด้วยละกันครับ เพราะดวงช่วงนี้ไม่รู้เป็นไรเจ็บหัวใจกล้ามเนื้ออย่างมากๆๆๆๆๆๆเหมือนจะขาดอากาศหายใจ ประมาณว่าอักเสบกล้ามเนื้อครับ วิดพื้นวันละเป็นร้อยครั้ง ทำอย่างนี้เป็นพันๆครั้งช่วงนี้ทำอยู่ตอนวิดก็ไม่เห็นเป็นไรแต่ตอนลุกขึ้นจากเตียงนี้ผมพุทโธทุกครั้งเตรียมตัวตายครับ เฮ้อถ้าผมตายก็เจอกันสวรรค์ละกันทุกท่านสาธุครับ
     
  6. manny_tong

    manny_tong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    514
    ค่าพลัง:
    +543
    ดีค่ะ
    เข้าวัดแล้วรู้สึกสงบ
     

แชร์หน้านี้

Loading...