วิทยาศาสตร์คือแขนงหนึ่งของพุทธศาสน์

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย Oatto81, 24 กรกฎาคม 2005.

  1. Oatto81

    Oatto81 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    114
    ค่าพลัง:
    +399
    วิทยาศาสตร์คือแขนงหนึ่งของพุทธศาสน์

    วิทยาศาสตร์เป็นการพิสูจน์รูปธรรม
    พุทธศาสตน์นั้นพิสูจน์เรียนรู้ทั้งรูปธรรม และนามธรรมด้วย แต่วิทยาศาสตร์พิสูจน์และสอนเรื่องนามธรรมได้ไหม? ฉะนั้น วิทยาศาสตร์ไปไม่ถึง เป็นเพียงแขนงของพุทธศาสน์ พุทธศาสน์นั้นสอน หรือปลงลึกลงไปถึงเรื่องของกรรม

    กรรมคืออะไรรู้ไหม? กรรมคือการกระทำ การกระทำที่เราทำขึ้นมาเอง อันนี้เป็นธรรม ธรรมคืออะไร ธรรมคือธรรมดา ธรรมชาติที่เป็นอยู่ อะไรคือธรรมะ อะไรคือธรรมดา ธรรมชาติ " เกิด " เป็นธรรมชาติธรรมดา และเป็นธรรม แก่-เจ็บ-ตาย ก็เช่นเดียวกัน ที่เป็นอยู่เช่นนี้เรียกว่ากรรม ทำไมถึงเรียกว่ากรรมรู้ไหม? เพราะเราเป็นผู้กระทำ ใช่ไหม?

    เมื่อมีกรรมมาเป็นผลให้เราเกิด แก่ เจ็บ ตาย เราก็จะมีความรู้สึกอีกอย่างหนึ่งขึ้นมาคือ ความสุข ความทุกข์ อันเป็นผลต่อเนื่องจากกรรมที่ทำ มีทั้งกุศลกรรม คือการกระทำความดี หรือกรรมดี อกุศลกรรม คือการกระทำชั่ว หรือกรรมชั่ว สองอันนี้เป็นบ่อเกิดให้คนเราเกิดมาไม่เหมือนกัน บางคนเกิดมาทำไมรูปร่างสวยงาม ฐานะดี พ่อแม่ดี รำรวย แต่มีอุปสรรค วิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้ไหม?

    แต่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า คนเราเกิดมาต้องมีกรรมที่เป็นอยู่มีกรรมเป็นที่ไป เข้าใจตรงนี้ไหม? ก็กรรมนี่แหล่ะที่ทำให้เกิดชาติ ภพ ภูมิ ต่างๆ ตามวาระกรรมของผู้นั้น พวกนั้นจะได้เห็นว่า ธรรมะของพระพุทธเจ้าท่านเป็นความจริงตามธรรมชาติ คือมีกฏเกณฑ์การลงโทษในตัวเองเสร็จ ใครหล่ะจะบัญญัติลงโทษ? ข้อกฏธรรมชาติวัฏฏะของธรรมชาติมาลงโทษเราเอง ดูดั่งพุทธสุภาษิตว่า "กรรมใคร ใครก่อใครรับ" เป็นของแน่แท้โดยเราจะไปจ้างวาน หรือติดสินบนใครให้เขางดเว้นกฏเกณฑ์ของธรรมชาติ ให้กรรมยกเว้นไม่ได้

    จะมาสรุปให้ฟังว่า เกิด แก่ เจ็บ ตาย นั้นทุกข์หรือไม่ ทุกข์นั้นซึ้งแค่ไหน จะกิน จะนอน จะถ่าย ปวดท้อง ห้ามมันว่าอย่าเพิ่งปวดเลย ไปปวดที่บ้านได้ไหม? เพราะอะไร เพราะสิ่งเหล่านี้ เป็นทุกข์ เป็นอนิจจัง ไม่เที่ยง ไม่แน่นอน เป็นอนัตตา ไม่มีวันสิ้นสุดตราบใดที่เรายังเป็นคนอยู่ ทำอย่างไรล่ะถึงจะหมด ตอบได้ไหม?

    วัฏฏะของทุกข์ที่เราจะต้องผจญอยู่คือ "เกิด" เราเกิดมาก็ต้องเป็นอยู่อย่างนี้ เป็นอยู่ตลอดอายุเรา มีเกิดก็มีแก่ มีแก่ก็มีเจ็บ มีเจ็บก็มีตาย มีตายก็มีมาเกิดใหม่แล้วก็แก่ เจ็บ ตาย หมุนเป็นวงกลม แล้วทำอย่างไรถึงจะหลุดออกจากวงกลมที่แสนจะทรมานหัวใจเราได้หล่ะ ต้องหมุนให้เร็วกว่าวัฏฏะ จึงจะพ้น

    อันที่จริงแล้ว "ธรรมะ" นั้นมีเท่ากัน ไม่มีอะไรยาก และไม่มีอะไรง่าย จิตคนเดิมเป็นประภัสสรปนเข้าหาวัฎฎะสงสาร เหตุนั้นจะออก ทำไมถึงจะออกได้ล่ะ เราเข้าไปได้ ทำไมออกไม่ได้ ล้างซิ ล้างจิตของเราให้สะอาด.....

    จากหนังสือ " พรสวรรค์ "
     
  2. Gaze from Darkness

    Gaze from Darkness สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +20
    ........................





    ไม่ใช่เพียงพุทธศาสนา ทุกศาสนาและลัทธิจะเหมาะกว่า
    ศาสนาก่อให้เกิดหลักปรัชญา เมื่อมีผู้ต้องการให้ปรัชญาเป็นสิ่งที่สัมผัสได้เพื่อให้ผู้ที่เข้าใจได้ยากได้เข้าใจ จึงค่อยๆแปรมาเป็นวิทยาศาสตร์
     

แชร์หน้านี้

Loading...