กล้วย..ธรรมดา แต่ไม่ธรรมดา

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 1 มิถุนายน 2006.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>กล้วย..ธรรมดา แต่ไม่ธรรมดา (1)/เอมอร คชเสนี</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย เอมอร คชเสนี</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>1 มิถุนายน 2549 13:34 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left> เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้กล่าวถึงสรรพคุณของแอปเปิ้ลไปมากมายนะคะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่พูดถึงผลไม้ไทยๆ บ้าง ที่จริงแล้วผลไม้ธรรมดาๆ อย่าง
     
  2. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>กล้วย..ธรรมดา แต่ไม่ธรรมดา (2)/เอมอร คชเสนี</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย เอมอร คชเสนี</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>8 มิถุนายน 2549 12:40 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left> เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้กล่าวถึงประโยชน์ของผลไม้ธรรมดาๆ อย่าง “กล้วย” กันไปบ้างแล้วนะคะ การรับประทานกล้วยเป็นประจำ นอกจากจะได้ประโยชน์ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคต่างๆ ได้อีกด้วยค่ะ

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=350 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=350>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> โรคโลหิตจาง
    กล้วยมีธาตุเหล็กสูง จะเป็นตัวช่วยกระตุ้นการผลิตฮีโมโกลบินในเลือด ช่วยได้ในกรณีที่มีภาวะโลหิตจาง

    โรคความดันโลหิตสูง
    กล้วยมีธาตุโปแตสเซียมสูง แต่มีปริมาณเกลือต่ำ จึงเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคความดันโลหิต เอฟดีเอหรือองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกายินยอมให้โฆษณาได้ว่ากล้วยเป็นผลไม้พิเศษ ช่วยลดอันตรายที่เกิดจากความดันโลหิตหรือโรคเส้นเลือดฝอยแตก

    เส้นเลือดฝอยแตก
    จากการวิจัยที่ลงในวารสาร The New England Journal of Medicine ระบุว่าการรับประทานกล้วยเป็นประจำสามารถลดอันตรายที่เกิดกับเส้นโลหิตแตกได้ถึง 40%

    โรคซึมเศร้า
    จากการสำรวจผู้ที่มีความทุกข์ซึ่งเกิดจากความซึมเศร้า หลายคนจะมีความรู้สึกที่ดีขึ้นมากหลังจากได้รับประทานกล้วย เพราะในกล้วยมีโปรตีนชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ทริปโตฟาน เมื่อสารนี้เข้าไปในร่างกายจะถูกเปลี่ยนเป็นเซโรโทนิน ซึ่งเป็นตัวผ่อนคลายและปรับปรุงอารมณ์ให้ดีขึ้น คือทำให้เรารู้สึกมีความสุขเพิ่มขึ้นนั่นเอง

    โรคท้องผูก
    ปริมาณเส้นใยและกากอาหารที่มีอยู่ในกล้วยช่วยให้การขับถ่ายเป็นปกติ และยังช่วยแก้ปัญหาโรคท้องผูกโดยไม่ต้องรับประทานยาถ่าย

    โรคลำไส้เป็นแผล
    กล้วยเป็นอาหารที่ใช้ควบคุมการเกิดโรคลำไส้เป็นแผล เพราะเนื้อกล้วยมีความอ่อนนิ่มพอดี เป็นผลไม้ชนิดเดียวที่ทานได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องโรคลำไส้เรื้อรัง และกล้วยยังมีสภาพเป็นกลางไม่เป็นกรด ทำให้ลดการระคายเคืองและยังไปเคลือบผนังลำไส้และกระเพาะอาหารด้วย

    อาการเสียดท้อง
    กล้วยมีสารลดกรดตามธรรมชาติที่มีผลต่อร่างกายของเรา ถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับอาการเสียดท้อง
    ลองรับประทานกล้วยสักผล จะรู้สึกผ่อนคลายจากอาการเสียดท้องได้

    ความรู้สึกไม่สบายในตอนเช้า
    การรับประทานกล้วยเป็นอาหารว่างระหว่างมื้ออาหารจะช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเส้นเลือดให้คงที่ เพื่อหลีกเลี่ยงความรู้สึกไม่สบายในตอนเช้า

    อาการเมาค้าง
    วิธีหนึ่งที่จะแก้อาการเมาค้าง ก็คือการดื่มกล้วยปั่นกับนมและน้ำผึ้ง กล้วยจะทำให้กระเพาะอาหารสงบลง ส่วนน้ำผึ้งจะเป็นตัวช่วยเสริมปริมาณน้ำตาลในเส้นเลือดที่หมดไป ในขณะที่นมก็ช่วยปรับระดับของเหลวในร่างกายของเรา

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=292 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=292>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ระบบประสาท
    ในกล้วยมีวิตามินบีสูงมาก ช่วยทำให้ระบบประสาทสงบลงได้ จากการศึกษาของสถาบันจิตวิทยาในออสเตรียพบว่า ความกดดันในที่ทำงานเป็นสาเหตุหนึ่งของการกินจุบกินจิบ เช่น ของหวานประเภทช็อคโกแล็ตและอาหารประเภททอดกรอบต่างๆ คนไข้ 5,000 คนในโรงพยาบาลต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นโรคอ้วน และส่วนใหญ่ทำงานภายใต้ความกดดันสูงมาก

    รายงานสรุปว่าเพื่อหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารแบบไม่บันยะบันยังจนเป็นเหตุให้น้ำหนักเกิน เราจึงต้องควบคุมปริมาณน้ำตาลในเส้นเลือด ด้วยการรับประทานอาหารว่างที่มีปริมาณคาร์โบโฮเดรตสูง เช่น รับประทานกล้วยทุก 2 ชั่วโมงเพื่อรักษาปริมาณน้ำตาลให้คงที่ตลอดเวลา กล้วยมีวิตามินบี 6 ซึ่งประกอบด้วยสารควบคุมระดับกลูโคสที่สามารถมีผลต่ออารมณ์ได้

    ความเครียด
    โปแตสเซียมเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยให้การเต้นของหัวใจ การส่งออกซิเจนไปยังสมอง และการปรับระดับน้ำในร่างกายเป็นปกติ เวลาที่เกิดอารมณ์เครียด อัตราการเผาผลาญพลังงานในร่างกายของเราจะขึ้นสูง และทำให้ระดับโปแตสเซียมในร่างกายของเราลดลง แต่โปแตสเซียมที่มีอยู่สูงมากในกล้วยจะช่วยให้เกิดความสมดุล

    ความสับสนของอารมณ์เป็นครั้งคราว
    กล้วยสามารถช่วยในเรื่องของอารมณ์และความสับสนได้ เพราะในกล้วยมีสารตามธรรมชาติ ที่ชื่อว่า ทริปโตฟาน ซึ่งทำให้อารมณ์ดี

    การควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย
    กล้วยเป็นผลไม้ที่สามารถทำให้อุณหภูมิเย็นลงได้ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะอุณหภูมิของอารมณ์ของคนที่เป็นแม่ คนโบราณจึงมักจะให้ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์รับประทานกล้วยทุกวันเพื่อให้แน่ใจว่าทารกที่จะเกิดมามีอุณหภูมิเย็น

    การสูบบุหรี่
    กล้วยสามารถช่วยคนที่กำลังพยายามเลิกสูบบุหรี่ เนื่องจากในกล้วยมีปริมาณวิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี 6 และบี 12 สูงมาก และยังมีโปแตสเซียมกับแมกนีเซียมที่ช่วยทำให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็ว ซึ่งเป็นผลมาจากการลดเลิกนิโคตินนั่นเอง

    โรคหูด
    การรักษาหูดด้วยวิธีทางเลือกแบบธรรมชาติโดยการใช้เปลือกกล้วยวางปิดลงไปบนหูด แล้วใช้แผ่นปิดแผลหรือเทปติดไว้ ใครจะลองใช้วิธีนี้ดูก็ไม่น่าจะมีอันตราย

    ยุงกัด
    ลองใช้ด้านในของเปลือกกล้วยทาบริเวณที่ถูกยุงกัด หลายคนพบว่าเปลือกกล้วยสามารถแก้เม็ดผื่นคันที่เกิดจากยุงกัดได้

    อย่างไรก็ตาม แม้ว่า “กล้วย” จะช่วยป้องกันและบรรเทาอาการผิดปกติบางอย่างของร่างกายได้ แต่ต้องไม่ลืมรักษาหรือแก้ไขที่ต้นเหตุของอาการป่วยก่อน แล้วจึงใช้กล้วยเป็นตัวช่วยค่ะ

    ติดตามฟังรายการ “สภาพสุข สุขภาพ”
    ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 10.00-12.00 น.
    ทางคลื่นสามัญประจำบ้าน FM 97.75 MHz
    และ www.managerradio.com

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  3. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>จับกล้วยมาแปลงโฉม ยกระดับหรูบุกขึ้นห้าง</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>9 กรกฎาคม 2549 10:32 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=420 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=420>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ผลิตภัณฑ์กล้วยทอด และกล้วยแผ่นอบ </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> “กล้วย” เป็นผลไม้ที่ถูกนำมาแปรรูปมากเป็นอันดับต้นๆ ส่วนมากจะทำมาในรูปแบบใกล้เคียงกัน ขาดจุดเด่นของตัวเอง จนสินค้าล้นตลาด ปัญหาดังกล่าว ไม่เกิดขึ้นกับกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านแห แม้ว่า ผลิตภัณฑ์จะเป็นกล้วยแปรรูปเช่นเดียวกับท้องตลาดทั่วไป แต่ด้วยการพัฒนาสูตร กระบวนการผลิต และบรรจุภัณฑ์ ทำให้สินค้าจากชุมชนนี้ ไม่เพียงแค่อยู่รอดได้เท่านั้น แต่เติบโตจนเป็นรายได้หลักของคนท้องถิ่น

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=280 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=280>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>นงนุช คำคง ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านแห</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> นงนุช คำคง ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านแห อ.เมือง จ.อ่างทอง ผู้ผลิตกล้วยแปรรูป ในแบรนด์ “จอย” เผยจุดเด่นของสินค้า ด้านรสชาติหวานหอม เหมือนธรรมชาติ เคล็ดลับมาจากคัดเลือกสายพันธุ์กล้วย หากแปรรูปเป็นกล้วยแผ่นอบ ต้องเป็นพันธุ์กาบขาวมะลิอ่องเท่านั้น ตัดจากต้นที่สมบูรณ์ไม่มีการตัดใบไปขาย ส่วนแปรรูปเป็นกล้วยทอดกรอบ ต้องใช้กล้วยหอมทองดิบ ส่วนกรรมวิธีผลิตเป็นสูตรลับเฉพาะตัว ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างภูมิปัญญาชาวบ้าน กับการนำเครื่องจักรมาช่วย ซึ่งสูตรดังกล่าว เป็นผู้คิดค้นด้วยตัวเอง ด้วยเวลากว่า 2 ปี

    นอกจากด้านรสชาติ จุดเด่นอีกข้อ คือ บรรจุภัณฑ์ที่ปรับปรุงให้ดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับวางจำหน่ายในสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าทั่วไป หรือห้างสรรพสินค้า เป็นต้น รวมถึงเน้น เรื่องมาตรฐานสินค้ารับรองคุณภาพด้วย

    “ตอนแรกบรรจุภัณฑ์ของเรา ก็เหมือนกับของชาวบ้านทั่วๆ ไป ใส่ถุงแล้วผูกยาง แต่เมื่อมีตลาดเข้ามามากขึ้น ก็เริ่มพัฒนา ซึ่งตอนนี้ ก็มีแบบเป็นกล่องใส และแบบแพคใส่กล่องขนาดเล็ก ใหญ่ สำหรับส่งตามห้าง ส่วนตัวสินค้าคุณภาพจะเหมือนกัน แต่เราใช้บรรจุภัณฑ์ให้เหมาะกับสถานที่ขาย”

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=300 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=300>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>กล้วยแผ่นอบม้วน ก่อนที่จะบรรจุลงห่อ </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> กล้วยแปรรูป “จอย” มี 2 ประเภท ได้แก่ กล้วยแผ่นอบม้วน และกล้วยทอดกรอบ ในราคาตั้งแต่ 20 – 60 บาท มีช่องทางขาย ทั้งส่งด้วยตัวเอง อาทิ ตามร้านสินค้าที่ระลึกทั่วประเทศ และร้านศูนย์ศิลปาชีพ 904 กับผ่านบริษัทชุมชนวิสาหกิจ รับไปขายในแบรนด์ “ช.ว.” ส่งตามห้างสรรพสินค้า อาทิ คาร์ฟู บิ๊กซี แม็คโคร เลมอน เป็นต้น อีกทั้ง มีเทรนเดอร์รับสินค้าไปขายต่อในหลายต่างประเทศ ไม่ว่าจะตลาดเอเชีย ยุโรป และอเมริกา

    ประธานกลุ่มฯ ระบุว่า ยอดผลิต ประมาณ 5 วัน ต้องใช้กล้วยประมาณ 2 ตัน โดยมียอดส่งสินค้า ประมาณ 2,000 กล่องต่อสัปดาห์ คิดเป็นเงิน สามารถสร้างรายได้ให้สมาชิกกับเครือข่ายย่อย จำนวนร่วมร้อยคน เดือนละเฉลี่ย 5,000 บาทต่อคน

    “สาเหตุที่เราไม่ส่งเข้าห้าง หรือส่งออกด้วยตัวเอง ซึ่งจะได้กำไรมากกว่า เพราะมองว่า พวกเรายังเป็นกลุ่มชาวบ้าน ที่ถนัดด้านการผลิตมากกว่าทำการตลาด ดังนั้น สู้กำไรน้อย แต่ไม่ต้องกังวลกับความเสี่ยงต่างๆ ขาดขายให้เทรนเดอร์ไปดำเนินการต่อจะดีกว่า”

    สำหรับจุดเริ่มต้นของการยึดอาชีพนี้ นงนุช เล่าว่า เกิดจากชาวบ้านในท้องถิ่น รวมตัวกันแปรรูปผลิตภัณฑ์เกษตรในท้องถิ่น ที่เหลือล้นตลาด ไม่ว่าจะเป็นไข่เค็ม มะม่วงแช่อิ่ม แต่ไม่ประสบความสำเร็จ กระทั่งปี 2543 มีการส่งเสริมแปรรูปกล้วย ด้วยการจัดอบรมให้กับชาวบ้านทั่วประเทศ เพื่อแก้ปัญหากล้วยราคาตก แต่ทุกรายที่เข้าอบรม ต่างได้รับการถ่ายทอดวิชาเหมือนๆ กัน กล้วยที่แปรรูปออกมา จึงเหมือนกัน เกินความต้องการของตลาด ดังนั้น เพื่อให้อยู่รอด ต้องพยายามคิดค้นหาสูตรของตัวเอง ให้แตกต่างจากสินค้าของกลุ่มอื่นๆ

    “ตอนนั้น ชาวบ้านทั่วประเทศเข้าอบรม 2 วัน หลังจากนั้น ก็แห่ทำออกมาเหมือนกันๆ ทำให้แต่ละกลุ่ม ต้องพยายามคิดสูตรของตัวเอง โดยของเราจะยึดอยู่ 3 ข้อ คือ ต้องใช้กล้วยในท้องถิ่น แปรรูปด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน และสุดท้าย ต้องมีตลาดรับรอง ซึ่งกว่าจะสินค้าที่ลงตัวก็ใช้เวลากว่า 2 ปี”

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=300 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=300>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>การผลิตยังเป็นการผสมระหว่างแรงคน กับเครื่องจักร </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> นงนุช ระบุปัญหาการผลิต เกิดจากกล้วยน้ำว้าพันธุ์กาบขาวมะลิอ่องใน จ.อ่างทอง ไม่เพียงพอต่อการผลิตแล้ว จึงได้ประสานพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อสร้างเครือข่าย ด้วยการจ่ายเมล็ดพันธุ์ให้เกษตรกรในท้องถิ่นนั้นๆ ไปเพาะปลูก เพื่อนำป้อนกลับมาขายส่งให้กลุ่มฯ

    นอกจากนั้น ยังติดปัญหา ราคากล้วยสูงขึ้น ทำให้เงินทุนหมุนเวียน ในการซื้อวัตถุดิบไว้สำรองผลิตติดขัด อย่างไรเสีย เมื่อเร็วๆนี้ ได้รับความช่วยเหลือสินเชื่อจากเอสเอ็มอีแบงก์ มา 200,000 บาท ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ซึ่งจะกันทุนส่วนหนึ่งไว้ขยายเครื่องจักร เพื่อเพิ่มการผลิตด้วย

    นงนุช เล่าถึงแผนในอนาคตว่า จากที่เคยไปดูงานยังประเทศญี่ปุ่น ทำให้อยากพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้มีความหลากหลายเหมือนของญี่ปุ่น แต่ยังขาดเงินลงทุน เนื่องจากการบรรจุภัณฑ์ต้องทำครั้งละมากๆ ประเด็นดังกล่าว จึงยังเป็นข้อจำกัดของกลุ่มธุรกิจชาวบ้าน ที่อยากให้ภาครัฐเข้ามาแก้ไข

    * * * * * * *

    โทร.663-561-2836
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...