การบำเพ็ญบารมี...ฝ่ายวิริยาธิกะ โดยหลวงพ่อฤาษีลิงดำ

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย เทพออระฤทธิ์, 6 มิถุนายน 2008.

  1. เทพออระฤทธิ์

    เทพออระฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    4,573
    กระทู้เรื่องเด่น:
    4
    ค่าพลัง:
    +22,047
    [​IMG]

    การบำเพ็ญบารมี...ฝ่ายวิริยาธิกะ<O:p</O:p
    <O:p

    วันนี้ว่าจะพูด จิตตานุปัสสนา ไม่ต้องพูดกันหรอก เอาวะอีกคนละเรื่องไปแล้ว ก็จิตเหมือนกันล่ะนะ ใจคิด เอาใจฟัง เอาจิตฟัง พระท่านก็มา บอก เออคุณ ไอ้ที่เด็กมันสงสัย ทำไมจึงไม่เปลื้องความสงสัย เขามีการถามว่า วิมานของฉันอยู่ไหน วิมานฉันอยู่ทางซ้าย วิมานของพ่อใช่ไหม วิมานฉันอยู่ทางขวา นี่เขาพูดกัน ไอ้เราทิ้งไปแล้ว ว่าเขาถามเขาคุยกันมาหลายวัน แต่พระท่านไม่ลืม บอกอ้าว เขาสงสัยก็เปลื้องเสียซิ ถามจะเปลื้องทำไม เดี๋ยวมันก็ไปของมันเองอ๊ะ บอกอ้าวไปแต่ไม่ใช่ไปเปลื้อง แต่ไอ้คนนั้น แต่เปลื้องมันทุกคน ก็ไป ท่านพาไป ก็ไปกับท่านไอ้บ้านนี่นานๆ จะเข้าสักทีหนึ่ง ขี้เกียจ ส่วนมากก็ไปจ๋อยอยู่กับพระพุทธเจ้านะสบาย พอเราไปที่นั้น เวลาตายจะไปไหน<O:p</O:p
    อาตมานี่เป็นคนเกาะพุทธานุสติกรรมฐานเป็นอารมณ์ตลอดเวลา ถ้าวันไหนไม่ได้เห็นพระพุทธเจ้า วันนั้นตายดีกว่า ทิ้งไม่ได้ไม่ยอม มันจะเป็นอย่างไร จะป่วยจะไข้จะปวด ยิ่งป่วย ยิ่งไข้ ยิ่งหนัก ยิ่งเกาะ ป่วยนิดเดียวไม่ยอมคลายจิตจะไม่ยอมคลาดจากพระพุทธเจ้า เรียกว่า เราถือว่าถ้าเกาะไม่พุทธเจ้าอยู่แล้วตาย มันจงลงนรกก็เชิญ พระพุทธเจ้าท่านจะลงนรกก็เอาใช่ไหม ท่านคงไม่ยอมลงนะ อันนี้ในเมื่อเกาะท่านอยู่ มีอะไรน่าสงสัย ท่านมาเตือน เตือนก็ตามท่านไป ก็ไปยืนทิ่วิมาน ท่านก็ชี้วิมานให้ดู ว่าไอ้จุดศูนย์ คณะของคุณมันมาก ถามทำไมจึงมาก เพราะคุณใช้การบำเพ็ญบารมีมาเพื่อหวังพุทธภูมิ ใช้เวลามาถึง 16 อสงไขยกับแสนกัป เพราะว่าคุณเป็นฝ่าย วิริยาธิกะ ฝ่าย วิริยาธิกะ นี่เขาถือว่าเป็นคนขี้เกียจ คือว่า เวลาที่จะเป็นพระพุทธเจ้านะขี้เกียจลูกน้องมันจน เดี๋ยวมึงจนเดี๋ยวกูไม่พอกัน มันกลุ้ม ก็เอาแล้ว เราล่อให้เสียเต็มที่เลย คนตามก็สะสมไปทีละน้อยทีละน้อย พอจะถึงขั้นนั้นนะหาทางจนไม่ได้ มีแต่คนรวย มีแต่คนสวย ไอ้คนสวยมากๆ ก็ไม่ดีน่า ระวังยากดีไม่ดีใครฉุดเอาไปแย่ แต่ว่ามันสวยทุกคนใช่ไหม ก็เลยไม่มีใครเด่นถึงจะประกวดนางงามจักวาล นางงามอะไร นางงามไทย นางงามเทศ เจ๊งประกวดแล้วต่างคนต่างได้หมดเลยไม่มีใครได้รางวัลใช่ไหม มันเท่ากัน<O:p</O:p
    มายืนดูท่าน ว่าไอ้สายต่างๆ นี่มันสาย 37 สาย ถามว่าสายหนึ่งยาวเท่าไร ตกประมาณสองแสนโยชน์ ถามว่าโยชน์มนุษย์มันก็เสร็จนะซิ โยชน์น่ะไปวางบนนั้นนะ วางวิมานสองแสนโยชน์ วางวิมานสามหลังก็เต็มแล้ว เพราะวิมานเข้ายาวเป็นโยชน์ เฉพาะดาวดึวส์นะ พระอินทร์สูงต้อง 30โยนช์นี่ตัวท่านสูง 30 โยชน์ แล้วบ้านท่านกว้างเท่าไรนะ กว้าง บ้านโยชน์เดียวต้องนอนเป็นแบบไอ้กิ้งกือขดใช่ไหม ยิ่งพรหมก็ยิ่งระยะกว้างใหญ่<O:p</O:p
    วิมานนะ บริเวณนิพพานก็กว้างใช่ไหม สองแสนโยชน์ของนิพพาน เดินมองดู เดินนะไม่ไหว มองพับมันเห็นเป็นแนวยาว ไม่ต้องใช้แว่น เอ จุดพร่องมันไม่มี 37 สายนี่สองฝั่งถนน มันไม่มีจุดพร่อง แต่ละสาย<O:p</O:p
    สามสิบเจ็ดนี่คูณด้วยสองใช่ไหม ที่มามันจะตั้งฝั่งถนน สอง ไอ้ถนนสามงดงามบอกไม่ถูก วิมานเป็นละหลังก็แพรวพราว หาที่ติไม่ได้ แต่ว่าไปวิมาน บางจุดมีไม่กี่หลัง สักสองพันหลังจะได้ ไอ้วิมานมันมัวกว่าเขา ถามว่าไอ้นี่ทำไมจึงมัว ท่านบอก ไอ้ที่มันนั่งป๋อหลอๆ ยังไม่เต็ม ถ้ามันเต็ม มันก็ใสเท่าเขานั้นแหละ ก็เลยถามถ้ากระแสแบบนี้เป็นจุดดึงหรือยัง พวกนี้จะเป็นพวกมิจฉาทิฏิฐิ ตายแล้วลงอบายภูมิเป็นเครื่องกั้นความสุข ความดีหรือยัง ท่านบอกไม่มีจริงหรอก กรรมที่อกุศลจะเข้ามาเบียดเบียนได้เฉพาะในระหว่างที่ช่วงชีวิตเท่านั้น แต่เวลาจิตใกล้จะดับไม่มีทางที่จะทำลายอารมณ์ความดีได้เลย แหม ดีใจ กลับมานอนกระดึกเข่า ครึ้มอยู่คนเดียว บอก เอ่อ หมดเรื่องราวกันเสียทีใช่ไหม เอา ไอ้ตามธรรมดาเราจะตำหนิกันบางคนก็เห็นมานั่งกรรมฐานกัน มาศึกษากัน กลับไปได้ดีกันมั่ง ไม่ดีมั่ง เอะอะโวยวาย นั่นต้องถือเป็นกรรมที่เป็นอกุศล ขณะที่เกิดเป็นคนมันผลสองอย่าง คือ ผลเป็นที่เป็นอกุศลอย่างหนึ่ง ขณะใดที่ผลเป็นกุศลบังคับจิต จิตจะได้เรียบร้อยอยู่ในเกณฑ์ ของกุศล มีอารมณ์ดี แต่ในวันเดียวกันอาจจะมีกรรมที่เป็นอกุศล มีอารมณ์ดี แต่ในวันเดียวกันอาจจะมีกรรมของอกุศลส่วนใดส่วนหนึ่ง มันเข้ามาแทรกทันที กรรมที่เป็นอกุศลก็ต้องเบนออกไปชั่วขณะตอนนั้นจิตใจมันพลุ่งพล่าน ไอ้วาจาหรือจริยาที่กล่าวไป ทำไป อาจจะกลายเป็นด้านอกุศลบ้าง ก็ถือว่าเป็นการชำระหนี้กันไป<O:p</O:p
    แต่ว่าในเมื่อเราจะไปแล้วเจ้าหนี้ตามไม่ทันแล้ว ก็ช่างมันเถอะ มันจะทวงอย่างไรก็ช่างมัน ถือซะว่า ช่างมัน
    <O:p</O:p
    จากหนังสือ รวมคำสอนธรรมปฏิบัติของหลวงพ่อพระราชพรหมยาน เล่ม 8<O:p</O:p
    หน้า173-174 คัดมาบางส่วน<O:p</O:p
     
  2. chanthawat_k

    chanthawat_k เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    955
    ค่าพลัง:
    +413
    บารมีใด อันองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ทรงได้บำเพ็ญมาดีแล้ว
    บารมีนั้น ข้าพพระพุทธเจ้าขออนุโมทนา
     
  3. malee123

    malee123 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2008
    โพสต์:
    484
    ค่าพลัง:
    +2,843
    อนุโมทนากับคุณ teporrarit ถ้าไม่รบกวนเกินไป อยากได้ภาพสมเด็จองค์ปฐม ปางนิพพานใหญ่และชัดเจน จะโหลดไว้เป็น wallpaper หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อเป็นพุทธานุสติจ้า ขอบคุณล่วงหน้านะ คุณ teporrarit 55555

    ถ้าไม่รักกัลลล ไม่ขอหรอกน่าาา
     
  4. junior phumivat

    junior phumivat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    1,346
    ค่าพลัง:
    +1,688
    ขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านครับ ธรรมใดที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงพบแล้ว ขอธรรมนั้น จงสำเร็จแก่ท่านทั้งหลายโดยเร็วด้วยเถิด สาธุ สาธุ สาธุ
    อิทัง ปุญญะผะลัง ผลบุญใด ที่ข้าพเจ้า ได้บำเพ็ญแล้ว ตั้งแต่ต้นชาติ จนถึงปัจจุบันชาติ ข้าพเจ้าขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย ที่เคยล่วงเกินมาแล้ว แต่ชาติก่อนก็ดี ชาตินี้ก็ดี ขอเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย จงโมทนา ส่วนกุศลนี้ ขอจงอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้า ตั้งแต่บัดนี้ ตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพาน และขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่เทพเจ้าทั้งหลาย ที่ปกปักรักษาข้าพเจ้า และเทพเจ้าทั้งหลาย ทั่วสากลพิภพ และพระยายมราช ขอเทพเจ้าทั้งหลาย และพระยายมราช จงโมทนาส่วนกุศลนี้ ขอจงเป็นสักขีพยาน ในการบำเพ็ญกุศล ของข้าพเจ้าในครั้งนี้ด้วยเถิด และขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่ท่านทั้งหลาย ที่ล่วงลับไปแล้ว ที่เสวยความสุขอยู่ก็ดี เสวยความทุกข์อยู่ก็ดี เป็นญาติก็ดี มิใช่ญาติก็ดี ขอท่านทั้งหลาย จงโมทนาส่วนกุศลนี้ พึงได้รับประโยชน์ ความสุข เช่นเดียวกับข้าพเจ้า จะพึงได้รับ ณ กาลบัดเดี๋ยวนี้เถิด ผลบุญใด ที่ข้าพเจ้า ได้บำเพ็ญแล้ว ตั้งแต่ต้นชาติ จนถึงปัจจุบันชาตินี้ ขอผลบุญนี้ จงเป็นปัจจัย ให้ข้าพเจ้า ได้เข้าถึง ซึ่งพระนิพพานในชาติปัจจุบันนี้ด้วยเถิด หากแม้นยังไม่ถึงพระนิพพานเพียงใด ขอคำว่าไม่รู้ ไม่มี จงอย่าได้บังเกิดแก่ข้าพเจ้าเลย ขอผลบุญทั้งหลาย ที่ข้าพเจ้า ได้กระทำแล้ว จงบังเกิดผล ณ กาลบัดเดี๋ยวนี้เถิด
     
  5. Antarctic

    Antarctic เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2008
    โพสต์:
    391
    ค่าพลัง:
    +1,367
    ขออภัย พิมพ์ตกไปค่ะ

    คือ เป็นอารมณ์รำพึงกับตัวเองว่า จะมีวิมานของเรามั่งมั้ยน่ะค่ะ
     
  6. Mr.Kim

    Mr.Kim เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2007
    โพสต์:
    3,036
    ค่าพลัง:
    +7,028
    อนุโมทนา สาธุครับ ผมจะสู้ต่อไปตามรอยพระพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ครับ
     
  7. เทพออระฤทธิ์

    เทพออระฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    4,573
    กระทู้เรื่องเด่น:
    4
    ค่าพลัง:
    +22,047
    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  8. oomsin2515

    oomsin2515 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    2,934
    ค่าพลัง:
    +3,393
    ธมฺโม หเว รกฺขติธมฺมจารี<O:p</O:p


    พระธรรมนี่แหละย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม<O:p</O:p

    <O:p</O:p


    บุญสำเร็จได้ด้วยการ อนุโมทนา สาธุ สาธุ สาธุ<O:p</O:p

    <O:p</O:p


    ขอให้ทุกท่านมีความเจริญยิ่งขึ้นในพระพุทธศาสนา<O:p</O:p
     
  9. ธรรมวิวัฒน์

    ธรรมวิวัฒน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    26,272
    กระทู้เรื่องเด่น:
    82
    ค่าพลัง:
    +115,095
    ไปนิพพานกันเถอะพี่น้อง สบายกว่ากันเยอะเลย
     
  10. BATIOHM

    BATIOHM เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    94
    ค่าพลัง:
    +114
    อนุโมทนาสาธุ ด้วยครับ ( ขอมีวิมานอยู่ใน 37 สาย กับหลวงพ่อด้วยซักหลังได้มั๊ยหน่อ )
     
  11. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    <O:p</O:p

    บารมีใดอันองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ทรงได้บำเพ็ญมาดีแล้ว
    บารมีนั้นข้าพพระพุทธเจ้าขออนุโมทนา
    <!-- / message -->

    ขออนุโมทนาด้วยครับ
     
  12. อมตบุญ

    อมตบุญ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +7
    โมทนาสาธุการ.....กับทุก ๆ สายบุญปฏิบัติ

    WWW.Nipparnphennhung.com
     

แชร์หน้านี้

Loading...