การหลีกเลี่ยง การผิดศีลข้อ5 สำหรับคนทำงาน

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย twiwit, 5 มีนาคม 2012.

  1. twiwit

    twiwit สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +2
    คือ ผมมีข้อสงสัยถามผู้รู้นะครับว่า ในวัยทำงานการที่จะหลีกเลี่ยงการดื่มสุรา ซึ่งผิดศีลข้อ 5 อยู่แล้วจะสามารถทำได้อย่างไร

    ปัญหาคือ เราจะมีวิธีไหนบอกปฏิเสธการดื่มสุรา เพราะชีวิตวัยทำงานมีการสังสรรค์กันอยู่เป็นประจำ และบ่อยมาก

    คือตัวผมเอง ตั้งใจไว้ว่าจะถือศีล5 ให้ได้ ข้ออื่นๆผมคิดว่าทำได้หมด แต่มีปัญหาข้อที่5 คือว่าตัวผมเองเป็นคนไม่ชอบดื่มสุราอยู่แล้วเพราะเรารู้อยู่แล้วว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ดี แต่เมื่อที่ทำงานมีการเลี้ยงสังสรรค์เมื่อไหร่จะถูก คะยั้นคะยอ ให้ดื่มอยู่เป็นประจำโดยบางทีเราไม่รู้จะปฏิเสธเขาอย่างไร อาจจะด้วยหน้าที่การงาน อายุ ที่ต่ำกว่า ครั้นเราบอกว่า ผมไม่ดื่มสุราครับ กลับโดนผู้แนวเสียดสีว่า เป็นลูกผู้ชายหรือเปล่าว หรือบางทีถูกว่าไม่ค่อยเข้าสังคมเลย ชวนดื่มสุรา ปาตี้สังสรรค์ ก็ไม่ค่อยจะมาร่วมอะไรทำนองนี้นะครับ

    ผมจึงไม่รู้จะปฏิบัติตัวในสังคมอย่างไรดีให้ถูกให้ควรแล้วไม่อย่างให้คนที่ไม่รู้เป็นกรรมสำหรับเขาด้วย ครั้งจะบอกว่าผมถือศีล5ครับ เคยโดยหัวเราะมาแล้วประมาณว่า ผู้เล่นหรือจริงเนี้ย ซึ้งผมไม่ทราบว่าผมทำผิดตรงไหนครับ

    ช่วยแนะนำวิธีหลีกเลี่ยงให้ผมด้วยครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 มีนาคม 2012
  2. Pukku

    Pukku เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2012
    โพสต์:
    327
    ค่าพลัง:
    +899
    เพื่อนของฉันก็ไม่ดื่มนะแต่เขาก็ไปสังสรรค์ตามปกติ ส่วนตัวฉันเองบอกไปว่าแพ้แอลกอฮอล อิอิ
     
  3. satory

    satory สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    76
    ค่าพลัง:
    +5
    ปัจจุบันผมเลิกกินเหล้ามาได้จะได้ปีหนึ่งแล้วครับ ปกติเป็นคนกินเหล้าหนักมากกินแทบทุกวัน(แคร์เพื่อนๆ จนได้ชื่อได้เป็นขี่เหล้า) เมื่อพิจารณาแล้วพบว่าการกินเหล้ามีประโยชน์(ทางโลก)อย่างเดียวคือการได้นั้งคุยกันได้สังสรรค์กันตื่นมาก็ลืมหมดว่าคุยอะไรกันบ้างหาสาระอะไรไม่ได้เลย ส่วนโทษนั้นก็มีเสียทรัพย์สิน เสียสุขภาพ อื่นๆๆๆ วิธีที่ผมใช้เลิกเหล้านั้นก่อนอื่นต้องมีจิตใจที่หนักแน่น แนวแน่เสียก่อน ก็เริ่มจากการกินน้ำเปล่าแต่ก็ยังอยู่ในวงเหล้า ปัญหาต่อมาจะโดนมาร(เพื่อนๆตัวดี) ซักชวนหว่านล้อมคุณให้กิน แต่ในเมื่อจิตใจเราพิจารณาแล้วว่าจะเลิกก็ต้องทำให้ได้ครับครั้งแรกสำคัญมากที่สุด ถ้าครั้งแรกสำเร็จครั้งต่อๆๅๆไปเราก็จะทำได้ครับ หลายๆครั้งๆเพื่อนเราก็จะเข้าใจเองว่าเราไม่กินแล้วเค้าก็จะไม่ชวนเราอีกต่อไป งานก็คืองานครับ เหล้าก็ส่วนเหล้า อย่าเอามาปนกันที่คิดว่างานกับเหล้าต้องเป็นของคู่กัน เอาใจช่วยครับพยายามมองหาโทษของการกินเหล้าครับแล้วจะเลิกได้เอง
     
  4. pim_jai

    pim_jai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    305
    ค่าพลัง:
    +568
    แฟนพิมเค้าก็ไม่กินเหล้ามาหลายปีแล้วค่ะ เค้าจะกินโค้กผสมโซดาแทน ก็ไปงานสังสรรค์กับเพื่อนๆร่วมงานตามปกติแต่ไม่กินเหล้า กินกับแกล้ม กินน้ำอัดลมแทนค่ะ เวลาเพื่อนกับหัวหน้างานเขาไปเที่ยวผู้หญิงอย่างอาบอบนวดกัน แฟนพิมเขาก็นั่งเฝ้าโต๊ะอยู่ข้างล่าง จะเป็นคนคอยขับรถพาเพื่อนๆที่เมาและหมดแรงไปส่งค่ะ แล้วก็โทรมาบอกพิมตลอดเป็นระยะ

    เวลาเพื่อนชวนก็บอกไปว่าผมถือศีล5 ครับ ไปรับศีลจากพระมาแล้วกินเหล้าไม่ได้

    หรือไม่ก็บอกไปเลยว่าเราแพ้เหล้า หมอห้ามกินครับ

    อย่าคิดมากก็ไม่ได้โกหกนะคะ แพ้เหล้าก็คือแพ้ฤทธิ์ของเหล้า กินเข้าไปก็กลายเป็นคนไม่มีสติ หน้าแดงกินแล้วอ้วกคือเราแพ้มันแล้ว ส่วนที่หมอห้ามกิน หมอก็คือพระพุทธเจ้า ที่รักษาโรคทางใจงัยคะ หมอหรือพระพุทธเจ้าห้ามกิน เราก็ไม่กินงัยคะ บอกเพื่อนไปเลยว่าหมอห้ามกินเหล้า ถ้าเพื่อนถามว่าหมอร.พ.ไหน คุณก็มั่วๆเอาซักร.พ.นึงก็ได้ เพราะหมอ(แพทย์)ทุกคนเค้าห้ามผู้ป่วยดื่มเหล้าอยู่แล่วค่ะ

    ก็เราอยากรักษาศีลเราก็ต้องไม่ตามสังคม(เลวๆ) ไม่งั้นเราก็ลงนรกตามเขาซิคะ ต้องแข็งใจหน่อยนะคะ เรื่องศีลเราต้องใช้ปัญญาในการรักษาศีลค่ะ

    การโกหกถ้าเต็มไปด้วยความเมตตา ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน พระพุทธเจ้าท่านไม่ปรับว่าเป็นโทษหรอกค่ะ
    อย่างเวลากลางคืนเด็กจะลงไปเล่นใต้ถุนบ้าน ผู้ใหญ่ก็บอกว่าอย่าลงไปเดี๋ยวผีจับตัวไปนะ อย่างนี้ถึงเป็นการโกหกพระพุทธเจ้าท่านก็ไม่ปรับว่าเป็นโทษเพราะถือว่าเต็มไปด้วยความเมตตา แต่การโกหกที่มีผลทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนเสียประโยชน์ อย่างนี้ถือว่าเป็นโทษ บาปค่ะ ศีลข้อมุสาต้องดูที่พรหมวิหารสี่เป็นหลัก ถ้าเมตตาเราไม่ขาด ก็ถือว่าศีลเราไม่ขาดค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 มีนาคม 2012
  5. ปุณบพิธ

    ปุณบพิธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,102
    ค่าพลัง:
    +2,134
    ตามอย่างที่ท่านบนนี้ว่าเลยครับ
    บอกไปเลยว่า แพ้เหล้า ไม่ผิดมุสาแน่นอนครับ
    เพราะว่า ร่างกายมนุษย์นั้น ถือว่าแอลกอฮอล์ เป็นสารพิษ ที่ต้องขับออกจากร่างกายอยู่แล้ว ดังนั้นจะถือว่า แพ้เหล้า ไม่ใช่เรื่องโกหก
     
  6. shorewattana

    shorewattana Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +66
    บางครั้งการอยู่ในสังคมการทำงานก็ต้องมีบ้าง ผมเข้าใจคุณเพราะผมก็เคยเป็นลูกน้องเขามาก่อน ถ้าลูกพี่ชวนกินเหล้าก็จิบบ้างก็ได้เพื่อเป็นการให้เกียรติ
    ตราบใดที่เรายังต้องทำมาหากิน มันอยู่ที่เจตนาครับ ถ้าเราต้องรักษาศีลข้อ 5
    แล้วทำให้เราเข้ากับสังคมการทำงานไม่ได้ ตกงาน เราอาจจะเดือดร้อนมากกว่าก็ได้นะครับ แต่ถ้าวันข้างหน้าเราไม่ต้องอยู่ใต้อำนาจของใครก็ ลด ละ เลิก ได้เลยครับ......
     
  7. twiwit

    twiwit สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +2
    ขอขอบพระคุณสำหรับคำตอบและแนวทางที่ดีๆ ของทุกท่านครับ ผมจะรับและนำไปปฏิบัติครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...