การเรียน โหราศาสตร์ ไม่ยากอย่างที่คิด

ในห้อง 'ดูดวง และ ทำนายฝัน' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 12 มกราคม 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    โหราศาสตร์ เป็นศาสตร์หรือความรู้ที่เกี่ยวกับการทำนายเหตุการณ์ล่วงหน้า เป็นวิชาที่ว่าด้วยสถิติที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วอย่างซ้ำๆ นำมาใช้ทำนายแนวโน้มความน่าจะเป็นในอนาคต

    โหรา แปลว่า กาลเวลา

    โหราศาสตร์ หมายถึง ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับ "กาลเวลา"

    คนที่จะเรียนโหราศาสตร์ ต้องมีดวงที่จะเรียนได้ ใช่หรือไม่?

    ข้อนี้มักมีคนถามอยู่เสมอ ผู้เขียนขอตอบว่าคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมไม่ใช่อยู่ที่ดวงชะตา ส่วนมากจะเริ่มจากการสงสัยใครจะรู้ กล่าวคือ รู้สึกประหลาดใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง หรือคนใกล้ชิด ทำให้อยากเรียนรู้ที่มาที่ไปของเหตุการณ์นั้นๆ ส่วนใหญ่จะเริ่มจากเรื่องเหล่านี้

    1. มีอยู่จำนวนไม่น้อย ก็เพราะอยากเป็นคนเหนือคน คือการรู้เหตุการณ์ล่วงหน้า หรือรู้อุปนิสัยใจคอของคนอื่น ทายใจคนอื่นได้ถูกต้อง ทำนายเหตุการณ์ล่วงหน้าที่จะเกิดขึ้นกับคนอื่นได้ถูกต้อง คนเหล่านี้เรียกว่า คนเหนือคน นั่นคือคนอื่นไว้วางใจยอมให้รู้ตื้นลึกหนาบางของเขาได้ คนที่เรียนโหราศาสตร์ เพราะเรื่องนี้ก็มีอยู่ไม่น้อย

    2. บางคนเปิดใจว่า อยากมีเพื่อนคุยแก้เหงาในตอนสูงอายุ ในวัยที่ไม่ค่อยมีใครอยากจะคุยด้วย หมอดูกลับจะมีคนมาคุยด้วยมากขึ้น คุยไม่คุยเปล่ายังได้ค่าแรง ค่าเสียเวลาอีกด้วย

    3. ปัจจุบันคนหนุ่ม คนสาว เห็นความจำเป็นว่าควรมีอาชีพเสริม หรืออาชีพที่สอง รอรับเหตุการณ์ผันผวนในอนาคต อาจตกงานจากอาชีพที่หนึ่ง หรือเมื่อจะต้องลาออกก่อนเกษียณก็ยังมีอาชีพโหร หรือหมอดู รองรับ นับว่าเป็นทางเลือกที่จะไม่ยอมตกงาน หรือไม่ถึงกับต้องอดตายเสียทีเดียว

    4. ในสังคมของทุกอาชีพ คนรู้โหราศาสตร์จะมีเสน่ห์ มีคนอยากคุยด้วยในทุกวงการ มักเป็นที่ไว้ใจของผู้ร่วมงาน ตลอดจนผู้บังคับบัญชา คนมีความรู้ในการทำนายอาจใช้วิชาโหราศาสตร์เพื่อเข้าสังคมและการรู้จักคุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงาน แม้แต่กับคนต่างสังกัด ต่างองค์กร เป็นแนวทางให้มีสังคมที่กว้างขวางโดยใช้วิชาโหราศาสตร์เป็นเครื่องมือเบิกทาง

    5. ถ้าพูดถึงการยึดโหราศาสตร์เป็นอาชีพ ก็เป็นงานเบา ผู้ประกอบอาชีพสามารถทำงานได้ตามลำพังคือทำคนเดียวก็ได้ เพียงแต่เสียเวลาในการทำงานเท่านั้น ไม่ต้องมีวัตถุดิบ ไม่ต้องลงทุน จึงไม่มีการขาดทุนเหมือนอาชีพอื่นบางอาชีพ

    6. อาชีพอื่นๆ ส่วนมากมักจะต้องเกษียณอายุงานหรืออายุราชการตามวัย แต่อาชีพโหราศาสตร์ไม่มีคำว่า "เกษียณ" และดูเหมือนยิ่งมีอายุมากขึ้น ประสบการณ์ก็จะยิ่งสูงขึ้นไปตามกาลเวลา

    คุณสมบัติที่สำคัญของนักโหราศาสตร์ควรเป็นอย่างไร?

    1. ต้องเป็นคนช่างสังเกต แยกแยะ จัดกลุ่มให้เป็นหมวดหมู่และจดจำ

    2. มีความขยัน และอดทนในการหาความรู้ ซึ่งจะได้จากการอ่าน การฝึกปฏิบัติด้วยการทำนายจริง

    3. เป็นผู้ที่ชอบสังคม และชอบสงเคราะห์ผู้อื่น

    4. มีความรักที่จะทำหน้าที่จิตแพทย์ และเป็นกัลยาณมิตรกับทุกๆ คน

    5. ต้องแบ่งเวลาและความสุขส่วนตัวให้กับวิชานี้ได้ตลอดเวลา

    6. มีความอยากรู้หรืออยากได้วิชานี้ไว้เป็นอาชีพ ความอยากทั้งสองอย่างนี้เป็นส่วนสำคัญที่จะเพิ่มคุณสมบัติข้อ 2. ข้างต้นโดยอัตโนมัติ

    เรียนโหราศาสตร์ต้องไหว้ครูหรือไม่?

    โหราศาสตร์ เป็นวิชาที่มีหลักวิชาและสามารถพิสูจน์ได้คล้ายกับวิชาวิทยาศาสตร์ เป็นสถิติศาสตร์ ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของวิทยาศาสตร์ ไม่ต้องไหว้ครู เพราะสามารถศึกษาได้ด้วยตัวเอง ด้วยการอ่านและการปฏิบัติจริง (ทำนาย) ก็จะได้ตัวอย่าง (สถิติ) เพิ่มขึ้นจากการทำนายจริง

    การไหว้ครูนั้น เป็นอุบายของคนโบราณที่จะปลุกขวัญกำลังใจให้ฮึกเหิม กล้าทำงานเพราะคิดว่ามีครูคอยช่วยเหลืออยู่ในแบบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อีกด้านหนึ่งก็เพื่อกำกับให้ผู้ที่จะประกอบอาชีพให้มีความประพฤติที่อยู่ในทำนองคลองธรรม ไม่กลั่นแกล้งหรือหาประโยชน์จากผู้ที่มาดู (ซึ่งเปรียบเสมือนคนไข้) ในทางมิชอบ ทั้งนี้เพราะถ้าประพฤติผิด ก็จะเสียสัตย์กับครู อาจมีการสาปแช่งหรือขู่ให้กลัวความวิบัติต่างๆ นักโหราศาสตร์สมัยใหม่ควรเชื่อเรื่องบุญเรื่องกรรมก็พอแล้ว จึงไม่ต้องไหว้ครู
     

แชร์หน้านี้

Loading...