เรื่องเด่น กินเหล้าแล้วไม่เมา ผิดศีลข้อ ๕ หรือไม่

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย NAMOBUDDHAYA, 5 เมษายน 2019.

  1. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,103
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,003
    ค่าพลัง:
    +69,974

    c_oc=AQlSQ_hJ7xBFBjpOcil8AFF1YARh20nVfUS4sGuAoaN56pwRXkyiF2laE8bRCFVwrjo&_nc_ht=scontent.fcnx3-1.jpg

    กินเหล้าแล้วไม่เมา ผิดศีลข้อ ๕ หรือไม่


    "หลายคนพยายามจะบอกว่า ถ้ากินเหล้าแล้วไม่เมาไม่ผิดศีล #พระพุทธเจ้าไม่ได้บอกว่าไม่เมาแล้วไม่ผิด เพราะฉะนั้น..อย่าพยายามดัดแปลงพระพุทธวจนะ จะกลายเป็นสัทธรรมปฏิรูป คือ #บัญญัติในสิ่งที่พระพุทธเจ้าไม่ได้บัญญัติ เพิ่มเติมในสิ่งที่พระพุทธเจ้าไม่ได้เพิ่มเติม

    เรื่องนี้ฝรั่งเขาลองทำวิจัยมาแล้ว ให้คนขับรถกินเบียร์ ๒ กระป๋อง หรือกินไวน์ ๕ แก้ว ซึ่งตามมาตรฐานแล้วแอลกอฮอล์ยังไม่เกินที่เขากำหนดไว้ พอทิ้งไว้สักพักหนึ่งประมาณ ๑๕ นาที แล้วให้เขาถอยรถเข้าซองที่กำหนดไว้ #ปรากฏว่าชนกรวยกระจายทุกคันเลย ก็แปลว่าแอลกอฮอล์ที่ยังไม่เกินที่เขากำหนดไว้ #ก็ทำให้ประสาทรับความรู้สึกและประสาทรับภาพต่างๆ มันเพี้ยนหมด จึงกะระยะผิด

    โดยเฉพาะในเรื่องของการรักษาศีลปฏิบัติธรรม ถ้าเราตึงไว้ก่อน เวลาหย่อนลงมาจะพอดี แต่ถ้าเราไปผ่อนเสียแต่แรก ก็มักจะยานไปเลย

    ในเรื่องของสติสัมปชัญญะเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด #ถ้าขาดสติสัมปชัญญะโอกาสที่เราจะทำผิดพลาดต่างๆ จะมีมาก โดยเฉพาะสุราเมรัย ทำให้ขาดสติสัมปชัญญะได้ง่าย

    ท่านเปรียบเหมือนกับเขื่อน #ถ้ามีรูรั่วเล็กๆ ปล่อยให้น้ำพุ่งออกมาจากเขื่อนได้ นานๆ ไป #น้ำก็จะดันเขื่อนให้แตกกว้างขึ้นไปเรื่อยๆ แล้วท้ายสุดเขื่อนยิ่งใหญ่ขนาดไหนก็พัง

    ในเรื่องของศีล แต่แรกจึงต้องเข้มงวดกับตัวเองก่อน รักษาให้เต็มที่ไปก่อน จนกระทั่งสติสัมปชัญญะเริ่มสมบูรณ์ #ก็จะรู้ว่าทำอย่างไรที่จะรักษาศีลไว้ไม่ให้บกพร่อง ถ้าถึงเวลานั้นก็กลายเป็นศีลรักษาเรา เพราะว่ากลายเป็นสีลานุสติแล้ว เป็นการระลึกถึงศีลอยู่ทุกลมหายใจเข้าออกไปแล้ว

    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
    (หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน)
    เทศน์ก่อนทำกรรมฐาน ณ บ้านอนุสาวรีย์ วันศุกร์ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๓
     

แชร์หน้านี้

Loading...