"กิมจิ" ชวนชิม...อิ่มอร่อยอาหารเกาหลี

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย guawn, 19 ตุลาคม 2006.

  1. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    "กิมจิ" ชวนชิม...อิ่มอร่อยอาหารเกาหลี



    [​IMG]
    "กิมจิ" คือสิ่งที่ต้องเห็นทุกมื้ออาหารเมื่อครั้งเยือนเกาหลี เพราะ กิมจิ หรือผักดอง เป็นอาหารประจำชาติของชาวเกาหลี เป็นเครื่อเคียง ซึ่งเขาจะนำผักสดๆ ที่ปลูกไว้มาหมักใส่ตุ่มฝังหิมะก่อนจะกลายเป็นผักดองกรุบกรอบ สด อร่อย

    กิมจิมีอย่างน้อย 40 อย่าง แต่ที่คุ้นเคยกับเรามากที่สุดคือกิมจิผักกาดขาว เสน่ห์ของอาหารหมักดอง เกลือ พริกป่น ต้นหอม และกระเทียม รสเค็มๆ เปรี้ยวๆ ช่วยเรียกน้ำย่อยในกระเพาะ ว่ากันว่าร้อยละ 30 ของยอดจำหน่ายกิมจิเป็นยอดซื้อของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเกาหลี

    "โสม" เป็นอีกของฝากที่ขึ้นชื่อ เพราะเกาหลีเป็นแหล่งกำเนิดพืชสมุนไพรที่ว่านี้ ว่ากันว่าในสมัยโบราณ ณ หมู่บ้านแห่งหนึ่งในเกาหลีมีสองแม่ลูกอาศัยอยู่ ต่อมาแม่ล้มป่วย รักษาอย่างไรก็ไม่หาย วันหนึ่งลูกชายฝันไปว่าหากจะให้แม่หายต้องไปขุดโสมมาทำเป็นยาให้แม่กิน ตื่นขึ้นมาลูกชายจึงเข้าป่าไปหาโสมมาปรุงเป็นยาให้แม่กิน ปรากฏว่าแม่หายป่วย ร่ำลือกันไปทั้งหมู่บ้าน ชายหนุ่มจึงนำโสมมาปลูกและแจกจ่ายเพื่อนบ้าน จากนั้นมาโสมจึงแพร่หลายจนถึงปัจจุบัน
    <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    มาเยือนเกาหลีทั้งที แน่นอนว่าเมนูที่ไม่ยอมพลาดคือ "เนื้อย่างเกาหลี" ฉบับต้นตำรับ ซึ่งปรากฏว่าอร่อยจนหลายคนต้องซื้อซอสหมักเนื้อกลับมาลองทำที่เมืองไทย เนื้อย่างเกาหลีของที่นี่ไม่เหมือนบ้านเราเพราะเขาจะหมักเนื้อสันชิ้นใหญ่ในซอสหมักก่อนราว 1-2 ชั่วโมง ก่อนจะนำมาเสิร์ฟให้ย่างกันบนกระทะทองแดงร้อนๆ พอสุกได้ที่ต้องหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ นำไปห่อใบผักกาดหอมหรือใบหม่อนตามใจชอบ ใส่กิมจิ น้ำจิ้ม หรือเครื่องเคียงอื่นๆ เข้าไป จัดให้พอดีคำก่อนรับประทาน <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=2><TBODY><TR bgColor=#ffffe8><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    "ไก่ตุ๋นโสม" เจ้าถิ่นเล่าว่าคนเกาหลีเน้นซดน้ำซุป เพราะน้ำซุปมีสูตรเด็ดคือเอาข้าวเหนียว พุทราจีน โสม กระเทียม มายัดไส้ลงไปในท้องไก่ ก่อนเอาไปตุ๋นราว 6 ชั่วโมง อุดมไปด้วยสารอาหาร ปรากฏว่าลูกทัวร์ไทยตะลุยไก่จนเหลือแต่ซี่โครง ก่อนจะมาเก็บรายละเอียดค่อยๆ ละเลียดซดน้ำซุปที่หอมหวาน แม้จะกินผิดสูตรไปหน่อยแต่อร่อยได้คุณค่าเหมือนกัน

    อาหารเกาหลีมิใช่มีแต่ของคาว คณะจึงตบท้ายด้วย "น้ำอบเชยต้มขิง" ซดให้อุ่นท้อง เขาเอาลูกพลับมาต้มน้ำขิงโรยด้วยพุทราจีนอบแห้งและเม็ดสน

    คุณสมบัติของขิงช่วยระบาย ทำให้ไม่แน่นท้อง หลังอิ่มอร่อยกับหลากหลายเมนูเด็ดแดนโสม



    ที่มาhttp://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03tou02191049&day=2006/10/19
     

แชร์หน้านี้

Loading...