"คนรักษ์วัด"3 จังหวัดชายแดนใต้ เชื่อม"พระสงฆ์-ชุมชน"คลายทุกข์ชาวบ้าน

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 15 กุมภาพันธ์ 2007.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    "คนรักษ์วัด"3 จังหวัดชายแดนใต้ เชื่อม"พระสงฆ์-ชุมชน"คลายทุกข์ชาวบ้าน



    [​IMG]

    โครงการ "คนรักษ์วัด" ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กำลังเดินหน้าอย่างเต็มตัวภายใต้การผลักดันของคุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลสำนักงาน พศ. โดยเมื่อเร็วๆ นี้ คุณหญิงทิพาวดีได้เดินทางไปกราบนมัสการเจ้าคณะจังหวัดของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมทั้งร่วมประชุมหารือแนวทางการดำเนินโครงการ

    คุณหญิงทิพาวดีกล่าวถึงที่มาโครงการ "คนรักษ์วัด" ว่า สืบเนื่องจากที่สภาพสังคมในปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไป เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อสังคมมากขึ้น ทำให้เกิดการแข่งขันชิงดีชิงเด่นกันในทุกๆ ด้าน ในขณะเดียวกันก็มีสิ่งยั่วยุ แหล่งอบายมุข และวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามาอย่างแพร่หลาย ส่งผลกระทบต่อเยาวชนของชาติ โดยละทิ้งวัฒนธรรมจารีตประเพณีอันดีงามของไทย ทำให้คนห่างจากวัด ภาพที่ปรากฏในสายตาของสาธารณชนคือ การมุ่งพัฒนาทางด้านวัตถุมากเกินไป

    ดังนั้น เพื่อให้สังคมพุทธศาสนิกชนไทยได้มีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมภายในวัด ด้านการปรับปรุงบูรณปฏิสังขรณ์วัด พัฒนาวัด ให้ความคุ้มครองและสร้างความมั่นคง ตลอดจนการพัฒนาวัดให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ โดยวัด พระสงฆ์ และชุมชนรอบวัด ให้ความร่วมมือและผนึกกำลังในการพัฒนาวัดอย่างจริงจัง จึงเป็นที่มาของโครงการ "คนรักษ์วัด"

    "เนื่องจากที่ผ่านมาความสัมพันธ์ร่วมมือระหว่างวัด พระสงฆ์ และชุมชนยังมีน้อย และขาดการเชื่อมโยงกันเท่าที่ควร รัฐบาลชุดนี้จึงมีนโยบายในการพัฒนาวัดไปสู่ความยั่งยืนในทุกๆ ด้าน โดยมีชุมชนเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาและมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ของทางวัดมากยิ่งขึ้น ในลักษณะของอาสาสมัครสนับสนุนภารกิจของวัด จึงได้มอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจัดทำโครงการคนรักษ์วัดขึ้น"

    คุณหญิงทิพาวดีตอกย้ำด้วยว่า "โครงการนี้ตั้งเป้าหมายต้องการที่จะปลูกฝังให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีความใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนาให้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่กำลังประสบกับปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ ซึ่งหากทุกคนได้ใช้หลักธรรมในการดำเนินชีวิตแล้ว เชื่อว่าจะสามารถคลี่คลายความทุกข์ใจลงไปได้ไม่มากก็น้อย"

    ตามแผนงานโครงการ "คนรักษ์วัด" ได้ตั้งเป้าดำเนินโครงการใน 801 วัด เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา โดยมอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดทุกจังหวัดได้พิจารณาคัดเลือกวัดที่มีศักยภาพความพร้อมตามหลักการ 4 ส คือ สะอาด สงบ สว่าง และสร้างความสุข จังหวัดละ 1 วัด เพื่อดำเนินโครงการให้เป็นวัดต้นแบบ สร้างความสัมพันธ์และร่วมมือระหว่างวัด พระสงฆ์ และชุมชน นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ผู้สนใจทุกเพศทุกวัยได้เข้าร่วมกิจกรรมภายในวัด พัฒนาให้วัดเป็นศูนย์กลางพัฒนาจิตใจให้กับประชาชน

    โดยที่วัดที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกวัด จะได้รับการพิจารณาให้เข้าร่วมโครงการนี้ โดยเฉพาะในจังหวัดยะลาซึ่งมีวัดอยู่ในพื้นที่ทั้งหมด 40 วัด

    ทั้งนี้ทั้งนั้น โครงการ "คนรักษ์วัด" ตามนโยบายรัฐบาล ได้วางเป้าหมายภายใน 3 ปี จะมีวัดจากทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการ 5,500 วัด และมีประชาชนทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรมในโครงการนี้จำนวน 550,000 คน

    -----------
    Ref.
    http://www.matichon.co.th/matichon/...g=01edu15150250&day=2007/02/15&sectionid=0107
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...