คนไทยเตรียมเฮ-ต.ค.ใช้ไฟถูก7ส.ต./หน่วย

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย guawn, 29 กันยายน 2006.

  1. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    คนไทยเตรียมเฮ-ต.ค.ใช้ไฟถูก7ส.ต./หน่วย

    เลิกอุ้มรายย่อย-เข้าปั๊มวันนี้ได้ลุ้นน้ำมันลดอีก40ส.ต.



    รายงานข่าวกระทรวงพลังงานเปิดเผยว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) สรุปตัวเลขค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวดเดือนใหม่ต.ค.49-ม.ค.50 มีความเป็นไปได้ที่ค่าเอฟทีจะปรับลดลง 7 ส.ต./หน่วย เนื่องจากการใช้น้ำมันเตาลดลง หลังจากโรงไฟฟ้าถ่านหินบีแอลซีพียูนิตที่ 2 ในจ.ระยอง เริ่มผลิตไฟฟ้าเข้าสู่ระบบ โดยค่าไฟฟ้าที่ส่งมอบมีค่าเฉลี่ย 1.50 บาท/หน่วย ถูกกว่าสัญญาเดิมที่กำหนดไว้ว่าไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ จะมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 1.90 บาท/หน่วย จึงทำให้ลดการใช้น้ำมันเตาถึง 2,500 ล้านบาท นอกจากนี้ก๊าซธรรมชาติจากแหล่งภูฮ่อม จ.อุดรธานี สามารถนำมาผลิตไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าน้ำพองเดินเต็มที่ จึงประหยัดค่าเชื้อเพลิง 650 ล้านบาท ขณะเดียวกันในปีนี้เป็นปีที่มีปริมาณน้ำในเขื่อนมาก ทำให้การผลิตไฟฟ้าจากพลังนํ้ามากขึ้น รวมทั้งในอีก 4 เดือนเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวความต้องการใช้ไฟฟ้าจะลดลง ซึ่งปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ทำให้กฟผ.ลดต้นทุนค่าเชื้อเพลิงได้มาก จึงจะลดค่าเอฟทีให้กับประชาชน จากเดิมที่คาดการณ์จะไม่ปรับเพิ่มขึ้น

    ทั้งนี้ กฟผ.หารือเบื้องต้นกับคณะอนุกรรมการกำกับดูแลอัตราค่าไฟฟ้าและบริการของคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการไฟฟ้า(เรกกูเลเตอร์) ที่มีนายวิชิต หล่อจีระชุณห์กุล เป็นประธานแล้ว และจะมีการหารืออีกครั้งในที่ประชุมเรกกูเลเตอร์ที่มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ เป็นประธานก่อนวันที่ 15 ต.ค. เพื่อประกาศใช้ในบิลค่าไฟฟ้าสิ้นเดือนต.ค. โดยจะยกเลิกการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อยที่เคยประกาศลดค่าไฟฟ้าให้ 10 ส.ต./หน่วยเมื่อช่วงที่ผ่านมา

    สำหรับคำนวณค่าเอฟทีงวดใหม่เมื่อนำค่าเอฟทีคงที่ 46.83 ส.ต./หน่วย บวกกับค่าเอฟที ที่ปรับเปลี่ยนตามต้นทุนเชื้อเพลิงซึ่งสามารถปรับลดลงได้ 7 ส.ต./หน่วย จาก 38.61 ส.ต. เหลือ 31.8 ส.ต./หน่วย จะทำให้ค่าเอฟทีรวมอยู่ที่ 78.44 ส.ต./หน่วย เมื่อรวมกับค่าไฟฐาน 2.25 บาท/หน่วย จะทำให้อัตราค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บจากประชาชนอยู่ที่ 3.03 บาท/หน่วย

    นายวิทยา หวังจิตรารักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ การตลาดขายปลีกกลุ่มธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท.ขอติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกในวันที่ 28 ก.ย. ก่อนที่จะตัดสินใจปรับลดราคาน้ำมันในประเทศลง เพราะขณะนี้ค่าการตลาดน้ำมันอยู่ในระดับที่บริษัทน้ำมันยอมรับได้ ถ้าน้ำมันตลาดโลกปรับลดลง ปตท.คงจะสามารถปรับลดน้ำมันขายปลีกในประเทศลงทั้งดีเซล-เบนซิน 40 ส.ต./ลิตร ในวันที่ 29 ก.ย. มีผลวันที่ 30 ก.ย.

    รายงานข่าวเปิดเผยว่า สำหรับค่าตลาดน้ำมันล่าสุด 28 ก.ย. เบนซิน 95 อยู่ที่ 2.43 บาท/ลิตร เบนซิน 91 ที่ 2.34 บาท/ลิตร ดีเซล 2.30 บาท/ลิตร สูงกว่าระดับปกติที่ควรได้ 1-1.50 บาท/ลิตร ดังนั้น ผู้ค้าน้ำมันสามารถลดราคาขายลงให้กับประชาชนได้ทั้งเบนซิน-ดีเซล 40 ส.ต./ลิตร

    นายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปตท.ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ในสถานีบริการน้ำมันของปตท.ให้บริการน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ครบทั่วทั้งประเทศ 1,200 แห่ง ขณะเดียวกัน ปตท.ได้เตรียมความพร้อมโดยร่วมมือกับพันธมิตรผู้ผลิตเอทานอลเพื่อนำมาใช้เป็นวัตถุดิบผลิตแก๊สโซฮอล์ให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคในทุกพื้นที่อีกด้วย โดยจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ถูกกว่าเบนซิน 95 ที่ 1.50 บาท/ลิตร




    .
     
  2. chatyamn

    chatyamn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    664
    ค่าพลัง:
    +4,056
    มันเกิดอะไรขึ้นนี่....ค่าไฟฟ้าลด น้ำมันลด ดีตริง ๆ ๆ ๆ ๆอิอิ.
     

แชร์หน้านี้

Loading...