ครูบาบุญชุ่ม แสดงธรรมที่ “ทุ่งยั้งทัพ” สาธุชนล้นหลามนับหมื่น

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 17 มกราคม 2019.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    4DQpjUtzLUwmJZZPFiZKFsQU5GfwhFXcagMXxZj8tRr5.jpg

    ครูบาบุญชุ่ม มาแสดงธรรมที่ “ทุ่งยั้งทัพ” เชียงใหม่ จุดพักทัพของพระนเรศวรฯ ตอนยกไปตีอังวะ ชาวไทใหญ่นับหมื่นแต่งชุดร่วมพิธี รถติดยาว 2 กม.

    เวลา 10.00 น. วันที่ 16 ม.ค.62 ครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอนเรือง เมืองพง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ได้เดินทางมาแสดงธรรมแก่ประชาชนทั้งชาวเชียงใหม่และชาวไทใหญ่ ณ ลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช กองพลทหารราบที่ 7 อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้การจราจรเส้นทางถนนโชตนา เชียงใหม่-แม่ริม ติดยาวกว่า 2 กิโลเมตร ทั้งขาเข้าและขาออก ด้วยจำนวนผู้คนที่ส่วนมากเป็นชาวไทใหญ่แต่งกายตามประเพณีมาร่วมงานนับหมื่นคน

    4DQpjUtzLUwmJZZPFiZKFsQU5GfwhFXaNG3v9Lye0vKg.jpg
    4DQpjUtzLUwmJZZPFiZKFsQU5GfwhFXWuO8rN1zkw9Fo.jpg

    ครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร ได้แสดงธรรมขอให้ทุกคนประกอบแต่กรรมดี ให้รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณบูรพกษัตริย์ไทยทุกพระองค์ของไทย และขอให้ทุกๆ คนประสบแต่ความสุขความเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป ทั้งพี่น้องคนไทยและคนไทใหญ่ ขอให้ประกอบแต่คุณงามความดี จะทำให้คนเรามีความศักดิ์สิทธิ์ ไม่ต้องไปแสวงหาพระเครื่ององค์ไหนมาคล้องคอ พระอยู่ที่ใจ อยู่ที่คุณความดีที่เราทำไว้ ขอให้มีความรักต่อชาติบ้านเมือง ต่อพระศาสนา และพระมหากษัตริย์

    4DQpjUtzLUwmJZZPFiZKFsQU5GfwhFXT9IPOje0y5Stl.jpg

    สำหรับการมาแสดงธรรมในครั้ง พลตรีบรรณวัฒน์ พรหมจรรย์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 7 ได้อาราธนานิมนต์ ขอให้ท่านมาแสดงธรรมแก่ประชาชนทั้งหลาย ณ ลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช กองพลทหารราบที่ 7 อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีชื่อเรียกในทางประวัติศาสตร์ว่า “ทุ่งยั้งทัพ” เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้เคยเป็นที่พักทัพของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จากอยุธยาผ่านดินแดนล้านนา มุ่งไปตีเมืองอังวะ พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ ทุ่งยั้งทัพแห่งนี้จึงเป็น “ปูชนียสถานแห่งสันติภาพ” ถูกต้อง ดีงาม ชอบธรรม เป็นศูนย์รวมจิตใจ ชักนำมิตรภาพและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันแก่ทุกชาติพันธุ์ ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์.

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.thairath.co.th/content/1471408
     

แชร์หน้านี้

Loading...