ความรู้จากรั้ววัง "สวนจิตรลดา"เพื่อพสกนิกร

ในห้อง 'ข่าวในพระราชสำนัก' ตั้งกระทู้โดย paang, 3 ธันวาคม 2009.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    อติ เกียรตินีรนาท ภาพจากโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา




    <TABLE border=0 cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่เคารพรักยิ่งของปวงชนชาวไทยทุกคน ตลอดระยะเวลาที่ทรงครองสิริราชสมบัติ พระองค์ทรงตั้งพระราชหฤทัย และทรงอุทิศพระสติปัญญาและพระวรกายในการประกอบพระราชกรณียกิจ เพื่อประโยชน์สุขของชาวไทยทั้งแผ่นดิน

    แม้กระทั่งสถานที่ประทับ พระองค์ก็ยังทรงให้ใช้เป็นสถานที่ศึกษาทดลองเพื่อแก้ไขปัญหาให้พสกนิกร

    จนเกิดโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา ภายในพระราชวังสวน จิตรลดา

    ในโอกาสที่สถาบันอิศรา มูลนิธิสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดอบรมหลักสูตรผู้บริหารการสื่อสารมวลชนระดับสูง (บ.ส.ส.)

    ผู้เข้าอบรมหลักสูตร บ.ส.ส. รุ่นที่ 2 จึงได้ขอเข้าศึกษาดูงานที่โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา

    โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา มีวัตถุประสงค์ในการดำเนินงานเพื่อเป็นโครงการศึกษา ทดลองและวิจัยหาวิธีแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับงานด้านเกษตรกรรมต่างๆ เมื่อได้ผลการศึกษาแล้ว ก็เป็นโครงการตัวอย่างให้ผู้สนใจเข้ามาศึกษา และนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้เป็นแบบอย่างในการปฏิบัติตาม

    และที่สำคัญคือ เป็นโครงการที่ไม่หวังผลกำไร

    การดำเนินงานของโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา แบ่งได้เป็น 2 รูปแบบ คือ โครงการไม่ใช่ธุรกิจ และโครงการกึ่งธุรกิจ

    โครงการไม่ใช่ธุรกิจเป็นโครงการที่สนองแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เกี่ยวกับการพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตทางการเกษตร โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรในระยะยาว เพื่อให้เกษตรกรสามารถพึ่งพาตัวเองได้ ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โดยได้รับคำปรึกษาและการสนับสนุนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องต่างๆ
    <TABLE border=0 cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    ได้แก่ นาข้าวทดลอง ป่าไม้สาธิต การเพาะเลี้ยงพันธุ์ปลานิล กังหันลม ระบบผลิตน้ำเย็นโดยใช้พลังงานความร้อนจากแกลบ บ้านพลังงานแสงอาทิตย์ ระบบสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ระบบผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานลม โรงกระดาษสา และการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช

    โครงการกึ่งธุรกิจ เป็นการศึกษาทดลองเกี่ยวกับการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรและจำหน่าย โดยไม่แสวงกำไรและไม่แข่งขันทางธุรกิจ แต่จะนำรายได้มาใช้พัฒนาโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดาต่อไป

    ได้แก่ กลุ่มงานเกี่ยวกับนม กลุ่มงานเกี่ยวกับข้าว กลุ่มงานเกี่ยวกับการแปรรูปผลไม้ กลุ่มงานทดลองผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิง และกลุ่มงานอื่นๆ

    กลุ่มงานเกี่ยวกับนม มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงโคนมในประเทศไทย และการแปรรูปน้ำนมดิบเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ พร้อมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนบริโภคนม และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากน้ำนม ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ได้แก่ โรงโคนมสวนจิตรลดา โรงนมผงสวนดุสิต ศูนย์รวมนม โรงนมเม็ดสวนดุสิต โรงเนยแข็ง และโรงนมยูเอชที สวนจิตรลดา

    กลุ่มงานเกี่ยวกับข้าว มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการเก็บรักษาข้าวเปลือก การสีข้าว และการใช้ประโยชน์จากผลพลอยได้จากการสีข้าว พร้อมทั้งส่งเสริมให้ชาวนารวมกลุ่มกันเป็นสหกรณ์ และดำเนินการสีข้าวเปลือกเอง ได้แก่ โรงสีข้าวตัวอย่างสวนจิตรลดาและโรงบดแกลบ

    กลุ่มงานเกี่ยวกับการแปรรูปผลไม้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการแปรรูปผลผลิตผักและผลไม้ รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนบริโภคผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผักและผลไม้ ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ได้แก่ โรงน้ำผลไม้สวนจิตรลดา โรงน้ำผลไม้บรรจุกระป๋อง โรงผลไม้อบแห้ง และขนมอบ
    <TABLE border=0 cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    กลุ่มงานทดลองผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการผลิตเชื้อเพลิง (ทดแทนน้ำมัน) รวมทั้งการผลิตผลิตภัณฑ์จากแอลกอฮอล์ ได้แก่ การผลิตแอลกอฮอล์ การผลิตแก๊สโซฮอล์ และดีโซฮอล์ การผลิตไบโอดีเซล ฯลฯ

    กลุ่มงานอื่นๆ มีการศึกษาและเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการแปรรูปผลิตผลทางการเกษตร และการนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ได้แก่ โรงปุ๋ยอินทรีย์ การเพาะเลี้ยง และแปรรูปสาหร่ายเกลียวทอง โรงเพาะเห็ด โรงน้ำดื่ม โรงน้ำผึ้ง และโรงหล่อเทียนหลวง

    จากข้อมูลที่โครง การส่วนพระองค์สวนจิตรลดาบรรยายแก่ผู้ที่ขอเข้าศึกษาดูงาน ถึงจุดเริ่มต้นของโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา ระบุว่า

    สืบเนื่องจากพระ บาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ฟื้นฟูพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ในปีพ.ศ.2503 เพื่อเป็นการรักษาขนบธรรมเนียมโบราณราชประเพณี และเป็นการบำรุงขวัญกำลังใจแก่เกษตรกร ซึ่งได้ถือเป็นประเพณีปฏิบัติสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน

    ทรงให้กรมการข้าวนำข้าวพันธุ์ต่างๆ จากทั่วประเทศมาทดลองปลูกในพื้นที่แปลงนาข้าวทดลอง ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต

    เพื่อศึกษาวิธีการทำนา รวมทั้งการปลูกพืชหมุนเวียนเพื่อบำรุงดิน ก่อนนำความรู้มาเผยแพร่ให้แก่เกษตรกร

    โดยในปีแรกของการดำเนินงานปีพ.ศ.2504 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงขับรถไถนาแบบ 4 ล้อ หรือควายเหล็กคันแรกของประเทศไทย ที่ออกแบบและผลิตโดยคนไทย เตรียมแปลงปลูกข้าว ทรงหว่านข้าว และทรงเกี่ยวข้าวด้วยพระองค์เอง

    ผลผลิตข้าวจากแปลงนาทดลอง ส่วนหนึ่งจะถูกนำไปใช้ในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญในปีถัดไป

    จากนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก็มีพระราชดำริในโครงการต่างๆ มาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโครงการป่าไม้สาธิต เพื่อการศึกษาเกี่ยวกับพันธุ์ไม้ การเพาะเลี้ยงปลา เพื่อเป็นอาหารโปรตีนราคาถูกให้แก่เกษตรกร โครงการพลังงานทดแทน ฯลฯ

    โดยเฉพาะโรงโคนมสวนจิตรลดาถือเป็นจุดเริ่มต้นโครงการกึ่งธุรกิจภายในโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา และการที่สามารถผลิตนมผงสวนดุสิต นมเม็ดสวนดุสิต น้ำดื่ม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการใช้ประโยชน์จากกระบวนการผลิตในทุกขั้นตอนอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

    จากพระราชประสงค์ให้โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดาเป็นโครงการศึกษาทดลอง และเป็นโครงการตัวอย่าง จึงมีพระบรมราชานุญาตให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาชมกิจการรวมทั้งฝึกปฏิบัติงาน เพื่อนำความรู้ไปเป็นแบบอย่างหรือแนวทางในการประกอบอาชีพต่อไป

    สำหรับทุกวันนี้โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดามีผู้เข้าศึกษาดูงานกันทุกเพศทุกวัย ถ้าเป็นเด็กเล็กก็อาจจะได้ไปสัมผัสกับบรรยากาศในโรงโคนม เพื่อศึกษาธรรมชาติของโคนม

    โดยในแต่ละวันจะมีผู้ขอเข้ามาศึกษาดูงานโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดาประมาณ 200 คน

    สำหรับผู้ที่สนใจอยากเข้ามาศึกษาดูงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สามารถติดต่อได้ที่ งานนำชมโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา หมายเลขโทรศัพท์ 0-2282-8200 โดยจะต้องติดต่อมาล่วงหน้าก่อน 3 เดือน เพื่อนัดวันเข้าชม จากนั้นก็ต้องทำหนังสือขออนุญาตมาที่ นายแก้วขวัญ วัชโรทัย ผู้อำนวยการโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา เพื่อมีหนังสือตอบกลับไป

    ณ ที่นี้ไม่เพียงแต่จะได้ความรู้ แต่ยังได้เห็นความรัก ความเสียสละ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีต่อพสกนิกรของพระองค์



    ที่มา ข่าวสดออนไลน์
     
  2. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ..^_^
     
  3. wvichakorn

    wvichakorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    3,662
    ค่าพลัง:
    +9,236
    ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ
    ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 ธันวาคม 2009

แชร์หน้านี้

Loading...