คาถา บูชาเสด็จเตี่ย (กรมหลวงชุมพร) - เอื้ออังกูร

ในห้อง 'รวมบทสวดมนต์และคาถา' ตั้งกระทู้โดย torphak, 1 กุมภาพันธ์ 2021.

  1. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
    หาดทุ่งวัวแล่น
    อ.ปะทิว จ.ชุมพร

    upload_2021-10-14_7-8-7.jpeg upload_2021-10-14_7-22-5.jpeg

    ประวัติเมืองชุมพร
    คำว่า ชุมพร มีผู้สันนิษฐานว่าน่าจะมาจากคำว่า “ชุมนุมพล” เนื่องจากเป็นเมืองหน้าด่าน การเดินทัพไม่ว่าจะมาจากฝ่ายเหนือหรือว่าฝ่ายใต้ ล้วนเข้ามาตั้งค่ายชุมนุมพลกันที่นี่ จึงเรียกจุดนี้ว่า “ชุมนุมพล” ต่อมาเพี้ยนเป็น ชุมพร อีกประการหนึ่ง ในการเดินทางไปทำศึกสงครามของแม่ทัพนายกองตั้งแต่สมัยโบราณมา เมื่อจะเคลื่อนพลจะต้องทำพิธีส่งทัพโดยการบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอให้ได้รับชัยชนะในการสู้รบ เป็นการบำรุงขวัญทหารในสถานที่ชุมนุม เพื่อรับพรเช่นนี้ ตรงกับความหมายชุมนุมพรหรือประชุมพร ซึ่งทั้งสองคำนี้อาจเป็นต้นเหตุของคำว่า “ชุมนุมพร” เช่นเดียวกัน แต่อีกทางหนึ่งสันนิษฐานว่า น่าจะได้มาจากชื่อพันธุ์ไม้ธรรมชาติในท้องถิ่น ได้แก่ ต้นมะเดื่อชุมพร เพราะที่ตั้งของเมืองชุมพรนั้นอยู่บนฝั่งแม่น้ำท่าตะเภา มีต้นมะเดื่อชุมพรขึ้นอยู่มากมาย ต้นมะเดื่อชุมพรจึงเป็นสัญลักษณ์ส่วนหนึ่งของ ตราประจำจังหวัดชุมพร

    การปกครองส่วนภูมิภาคแบ่งออกเป็นระดับอำเภอ จำนวน 8 อำเภอ ระดับตำบล จำนวน 70 ตำบล และระดับหมู่บ้าน จำนวน 674 หมู่บ้าน ได้แก่

    200px-Amphoe_Chumphon.svg.png
    ที่ ชื่ออำเภอ อักษรโรมัน จำนวนตำบล จำนวนประชากร
    1. เมืองชุมพร Mueang Chumphon 17 150,167
    2. ท่าแซะ Tha Sae 10 86,524
    3. ปะทิว Pathio 7 47,824
    4. หลังสวน Lang Suan 13 73,855
    5. ละแม Lamae 4 29,611
    6. พะโต๊ะ Phato 5 24,490
    7. สวี Sawi 11 73,215
    8. ทุ่งตะโก Thung Tako 6 25,618

    หาดทุ่งวัวแล่น (Thungwualaen Beach) คือชายหาดที่สวยงามของอำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร เป็นที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ หาดทุ่งวัวแล่นอยู่ในตำบลสะพลี ห่างจากตัวเมืองชุมพร 16 กม. ใช้เส้นทางชุมพร เป็นหาดทรายที่มีเม็ดทรายสีขาวนวลละเอียดยาวสุดสายตา ชายหาดลาดเอียงน้อยเหมาะที่จะเล่นน้ำทะเล มีความชันเล็กน้อย เหมาะสำหรับการว่ายน้ำ อีกทังยังเป็นจุดที่เหมาะสำหรับการดำน้ำตื้น สามารถเห็นสาหร่าย ฟองน้ำและ ดอกไม้ทะเล


    หาด ทุ่งวัวแล่นเป็นชายหาดที่มีเม็ดทรายสีขาวนวลละเอียด ลักษณะหาดค่อยๆลาดเอียงลงทีละน้อยจึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศมากที่สุดแห่งหนึ่ง ทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ชาวชุมพรจะนิยมมาพักผ่อนหย่อนใจบริเวณชายหาดเป็นจำนวน มาก

    ถ้า ใครเป็นคอนิยายของ “ครูมาลัย ชูพินิจ” แล้วคงจะต้องรู้จักอมตนิยายเรื่อง “แผ่นดินของเรา” ทุ่งวัวแล่นแห่งนี้เป็นฉากหนึ่งในนิยายเรื่องดังกล่าว เพราะเป็นสถานที่ตั้งของบ้านสวนของพระเอกนางเอกในเรื่องคือ “ธำรงและภัคคินี” ซึ่งทั้งคู่เรียกขานดินแดนแห่งนี้ว่า “สวนทุ่งวัวแล่น…แผ่นดินของเรา” สภาพของทุ่งวัวแล่นที่เคยเป็นท้องทุ่งริมทะเลที่ด้านหนึ่งติดเชิงเขาและชาย ป่าทึบรกชัฏได้เปลี่ยนไปจนไม่เหลือเค้าเดิมเหมือนที่ “ครูมาลัย”ได้พรรณนาไว้ตั้งแต่เมื่อปี 2486 บัดนี้ทุ่งวัวแล่นได้เปลี่ยนไปกลายเป็นชายหาดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มี ชื่อเสียงมากที่สุดของจังหวัดชุมพร

    หาด ทุ่งวัวแล่นตั้งอยู่ที่ตำบลสะพลี อำเภอปะทิว ห่างจากตัวจังหวัดชุมพรไปตามถนนลาดยางสายชุมพร-หาดทุ่งวัวแล่น ระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร เป็นชายหาดที่มีเม็ดทรายสีขาวนวลละเอียด ลักษณะหาดค่อยๆลาดเอียงลงทีละน้อย จึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมากที่สุดแห่ง หนึ่ง ทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ชาวชุมพรจะนิยมมาพักผ่อนหย่อนใจบริเวณชายหาดทุ่งวัว แล่นกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากชายหาดทุ่งวัวแล่นแห่งนี้มีความโค้งเว้าเป็นรูปพระจันทร์ครึ่ง เสี้ยว มีความยาวประมาณ 5-6 กิโลเมตรต่อเนื่องไปจนถึงชายหาดสะพลี ความที่มีหาดทรายกว้างความลาดเอียงต่ำจึงเหมาะแก่การลงเล่นน้ำได้อย่าง ปลอดภัย ตลอดแนวชายหาดร่มรื่นไปด้วยทิวสนที่ขึ้นเรียงรายอยู่อย่างหนาแน่น บรรยากาศเงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อนเป็นอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวจากชายหาด ทุ่งวัวแล่นสามารถมองเห็นเกาะง่ามน้อยเกาะง่ามใหญ่และหมู่เกาะในทะเลชุมพร ได้อย่างชัดเจนและเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้าที่สวยงามแห่งหนึ่งใน จังหวัดชุมพรอีกด้วย ส่วนทางตอนใต้สุดของชายหาดติดกับชุมพรคาบาน่ารีสอร์ท มีลักษณะเป็นภูเขายื่นออกมาคือเขาโพธิ์แบะ มีแนวหินใต้น้ำ สาหร่ายทะเล ฟองน้ำทะเล ดอกไม้ทะเล และฝูงปลาทะเลสีสันสวยงามนานาชนิด

    เหนือหาดทุ่งวัวแล่นขึ้นมาเล็กน้อยบริเวณด้านหน้าของชุมพรคาบาน่ารีสอร์ท เป็นที่ตั้งของ “ติกิ” เทพเจ้าแห่งท้องทะเล สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวทะเลเคารพบูชา สำหรับติกินี้ถูกแกะสลักด้วยท่อนไม้ขนาดใหญ่ มีความสูงประมาณ 10 เมตร หันหน้าออกสู่ท้องทะเลทางด้านทิศตะวันออก คอยปกปักรักษาหาดทุ่งวัวแล่นแห่งนี้ให้รอดพ้นจากภยีนตรายใดๆทั้งปวง ดังเช่นเมื่อคราวที่ภายุเกย์พัดผ่านมายังหาดทุ่งวัวแล่นเมื่อปี พ.ศ.2532 หาดทุ่งวัวแล่นแห่งนี้ได้รับผลกระทบจากภัยของพายุเกย์น้อยมาก

    บริเวณ หาดทุ่งวัวแล่นมีร้านอาหารและสถานที่พักตากอากาศอยู่หลายแห่งไว้บริการ สำหรับนักท่องเที่ยวที่นิยมการดำน้ำชมความงามของโลกใต้ทะเลบริเวณเกาะแก่ง หน้าหาดทุ่งวัวแล่นก็สามารถเช่าเรือและอุปกาณ์ดำน้ำได้ที่รีสอร์ตบริเวณชาย หาด จากหาดทุ่งวัวแล่นนักท่องเที่ยวสามารถที่จะเช่าเรือไปชมเกาะต่างๆได้

    มีตำนานของหาดทุ่งวัวแล่นของชาวบ้านเล่าให้ฟังว่า กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วยังมีอ่าวแห่งหนึ่งอยู่ในป่ารกชัด พวกพรานร่ำลือกันว่าเป็นที่อยู่ของพวกสัตว์นานาชนิด บางชนิดดุร้ายจนใครได้ยินชื่อต้องขนลุกซู่ เช่น เสือแมลงภู่เป็นเสือดำขนาดยักษ์ ชอบหม่ำสัตว์ทั้งหลาย บางครั้งไม่มีไรกินก็หม่ำคน


    ในป่าแห่งนี้ยังมีเรื่องเล่าบอกว่า พรานคนใดใจคอแกร่งกล้าอาคมฉมัง บุกมาล่าสัตว์ที่นี่ ถึงแม้ยิงโดนตัวสัตว์ แต่ไม่เคยได้ตัว ยิงหมู…หมูวิ่งเข้าป่า ยิงอีกายังบินหนีเลย เหล่าพรานจึงรวมตัวบุกเข้ามาล่าสัตว์ ไล่ราวกันยกใหญ่ จนวัวตัวหนึ่งวิ่งผ่านมา พรานช่วยกันกระหน่ำยิง คนละปุ้งสองปุ้ง วัวรับประทานเข้าไปถึงกับตีลังกา ร้องมอ… ม่อ…ก่อนตาย พรานดีใจไชโยกันเป็นการใหญ่ เสร็จแล้วพากันแล่วัวกิน

    ขณะกองไฟกำลังลุกโชน พรานที่ได้หวังกินสเต็กวัวย่าง คุยอวดศักดาของตน บ้างว่าเพราะลูกปืนข้าเข้าเป้ารักแร้ตัดขั้วหัวใจวัวถึงตาย บ้างบอกว่าถ้าไม่ได้ลูกปืนข้ายิงเข้าปอด จ้างให้วัวก็ไม่หยุด ในที่สุดพรานคนหนึ่งก็พูดว่านี้หรือป่าศักดิ์สิทธิ์ จะมีอะไรแน่ไปกว่าลูกปืน ขาดคำเท่านั้นวัวที่ถูกถลกหนังไปแล้วครึ่งตัว ลุกขึ้นมาหายใจฟืดฟาด ยักคิ้วหนึ่งแพล่บก่อนที่จะวิ่งหนีเข้าป่าไป เล่นเอาเหล่าพรานนั่งอ้าปากค้าง ก่อนตาลีตาเหลือกรีบถอยทัพกลับบ้าน เกิดมาไม่เคยพบเคยเห็นศพวัววิ่ง และนั้นจึงเป็นตำนานสืบขานกันต่อมาว่า “อ่าวทุ่งวัวแล่น”

    การเดินทาง อยู่ห่างจากตัวเมืองชุมพรประมาณ 16 กม.จากตัวเมืองใช้ถนนหมายเลข 3180 ประมาณ 16 กม. ถึงสามแยกเลี้ยวขวา อีกประมาณ 2 กม. ถึงหาดทุ่งวัวแล่น

    ที่มา :
    1. https://sites.google.com/site/thungwualaenbeach/
    2. https://th.wikipedia.org/wiki/จังหวัดชุมพร
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
  3. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
    ที่มา : youtube Chillpainai ชิลไปไหน
    7 ที่พักชุมพร ลองมานอนแล้วจะหลงรัก
    www.youtube.com/watch?v=6U1qAP-bCrw


    #อยากจะวาร์ป warp ไป ณ จุดๆ นี้
    #งานยังไม่แตะ แวะไปเที่ยว (ทิพย์)
     
  4. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
  5. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
    ที่มา : youtube กิตตินันท์ ชินสำราญ - หัวข้อ
    เพลงชุดจุฬาตรีคูณ
    www.youtube.com/watch?v=uaEszNTvSio

    #ชอบจริงจัง ใครชอบบ้างยกมือขึ้น;)

    I can't put it down.
    แปลว่าอะไรรึ? อย่าได้ถาม
    จบตรีวิญญาณศาสตร์ โทสามแพร่ง

    #เจอชุดนี้เข้าไป หาเพลงต่อยาก
    เช้านี้คงเพียงแค่นี้นะเธอ ทำงานดีๆ นะเธอ (บอกตัวเองเถอะ! ว่าซั่น):D
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 ตุลาคม 2021
  6. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
    วัดศรีนวลธรรมวิมล
    แขวงหนองแขม เขตหนองแขม กรุงเทพฯ

    upload_2021-10-14_20-10-31.jpeg upload_2021-10-14_20-11-31.jpeg
    ประวัติ
    เดือนตุลาคม พ.ศ. 2523 พระครูสุนทรธรรมวิมล (ทวีศักดิ์ ชุตินฺธโร) ได้เดินทางมาปักกลดใต้ต้นไม้ริมหนองน้ำใหญ่ในอำเภอหนองแขมเพื่อปฏิบัติภาวนาบำเพ็ญธรรม ต่อมานายธนิตย์ มาศรีนวล ชาวบ้านในละแวกนั้น มีจิตศรัทธาถวายที่ดินจำนวน 44 ไร่ โดยแบ่งเป็นเนื้อที่ของวัด 26 ไร่ 3 งาน 45 ตารางวา เป็นที่สร้างวัด และได้ตั้งชื่อวัดว่า "วัดศรีนวลธรรมวิมล" ตามนามผู้บริจาค โดยที่ดินอีกส่วนนั้นได้สร้างเป็นโรงเรียนวัดศรีนวลธรรมวิมล ได้ตั้งวัดขึ้นเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2523 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2535

    พระครูสุนทรธรรมวิมลเป็นเกจิอาจารย์ กล่าวกันว่า ท่านคืออดีตจอมโจรเลื่องชื่อสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ที่ได้กลับตัวกลับใจ หันหน้าเข้าสู่เส้นทางสายธรรมะ ท่านได้ยังดำเนินโครงการสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ ทั้งสร้างวัด สร้างโรงเรียน เปิดโรงเรียนฝึกอาชีพ และตั้งโรงพยาบาลรักษาพระสงฆ์อาพาธ รวมถึงทำพิธีปลุกเสกวัตถุมงคลหลายชนิด ในปี พ.ศ. 2550 มีจตุคามรามเทพรุ่นย้อนยุค เหรียญรัชกาลที่ 5 พระสมเด็จ และเข็มกลัดนะพุทธลือชาเป็นอาทิ

    images?q=tbn:ANd9GcSbQK4Ux3CVz2soGJHKhYdVqS9gfDUCI9iYeg&usqp=CAU.jpg

    พระครูสุนทรธรรมวิมล นามเดิม ทวีศักดิ์ ฉายา ชุตินฺธโร เกิดเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2467 - 31 สิงหาคม พ.ศ. 2564 เป็นเจ้าอาวาสวัดศรีนวลธรรมวิมล เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร และรักษาการเจ้าอาวาสวัดชลอรัตนาราม ต.ตานิม อ.บางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

    หลวงพ่อทวีศักดิ์มีชื่อเสียงจากการอ้างตนเป็น "เสือดำ" โจรชื่อดังในสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ร่วมยุคเดียวกับเสือใบ เสือฝ้าย และเสือมเหศวร ปัจจุบันเป็นพระเกจิอาจารย์และนักพัฒนา มีผลงาน เช่น การสร้างวัดศรีนวลธรรมวิมลและวัดชลอรัตนาราม
    การบริจาคทรัพย์สร้างโรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินฺธโร อุทิศ โรงพยาบาลคุณอรพรรณอนุสรณ์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสมุนไพร แพทย์แผนโบราณ เป็นต้น แต่อย่างใดก็ตามเคยมีคลิป เสือใบ ให้สัมภาษณ์ เสือใบ กล่าวว่าความจริงแล้วเสือดำตัวจริงตายไปนานแล้วส่วนหลวงพ่อเสือดำนั้นท่านเพียงแต่ชื่อว่า ดำ เท่านั้น


    ที่มา :
    1.https://th.wikipedia.org/wiki/วัดศรีนวลธรรมวิมล
    2.https://th.wikipedia.org/wiki/พระครูสุนทรธรรมวิมล_(ทวีศักดิ์_ชุตินฺธโร)

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  7. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
  8. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
  9. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
  10. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
  11. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
    ที่มา : youtube Sahamongkolfilm International Co.,Ltd
    MV. นายทองดีฟันขาว (เพลงประกอบภาพยนตร์ ทองดีฟันขาว) - ยืนยง โอภากุล
    www.youtube.com/watch?v=NX5ZWXbah_k

    #สุดแรง สุดใจ สุดกาย สุดยอดดดดดด:)
    คนมีฝีมือนั้นแม้นจะหายาก แต่คนดีมีจิตใจห้าวหาญเยี่ยงคุณ (มรึง) หายากยิ่ง

    .................................................................................................
    ใจเย็นๆ นะไม่ต้องไปฝึกมวย หรือ เล่นไท่เก็ก ณ ตอนนี้
    มาฟังเพลงเพราะๆ ก่อน (จะได้หลับสบาย) o_O

    ที่มา : youtube
    CU Art Culture
    คลาสสิกสุนทราภรณ์ - ขอให้เหมือนเดิม / หนึ่งน้องนางเดียว / กระซิบสวาท
    www.youtube.com/watch?v=J_W8poSscZc


     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 ตุลาคม 2021
  12. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
  13. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
  14. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
    ที่มา : youtube
    คลาสสิกสุนทราภรณ์ - เพื่อคุณ
    www.youtube.com/watch?v=_3Ay-3LM76U


    ถึงโลกเวียนหมุนขออย่าให้คุณลืมได้...:oops:
    ได้สิ! เพราะไม่ได้จำตั้งแต่แรก:cool:
    ขอบใจ:mad:
     
  15. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
    วัดโพธิยาราม (ทองคง)
    อนุสาวรีย์ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์

    ที่อยู่: 399 เทศบาลบางปู ซอย 2/1 ตำบล ท้ายบ้าน อำเภอเมืองสมุทรปราการ สมุทรปราการ 10280


    เปิดดูไฟล์ 5782084 upload_2021-10-15_7-16-21.jpeg
    ประวัติ
    วัดโพธิยาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ วัดอยู่ไม่ไกลจากฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ ปัจจุบันพระครูโพธิสมุทรคุณ (เด่น) เป็นเจ้าอาวาส

    วัดโพธิยาราม หรือ วัดทองคง ได้รับอนุญาตให้สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2511 โดยมีนายสิน ทองคง เป็นผู้ดำเนินการสร้างและบริจาคที่ดินร่วมกับหลวงสุขเวชวรกิจ (จรูญ ทองคง) นางบำราศโรคาพาฬห์ (ถมยา) กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศตั้งเป็นวัดเมื่อวันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2513 ที่ได้นามอย่างนั้นเพราะวัดตั้งอยู่ใกล้โค้งโพธิ์ วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2514 เขตวิสุงคามสีมากว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตรได้ผูกพัทธสีมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2518 ด้านการศึกษาทางวัดได้เปิดสอนพระปริยัติธรรมเริ่มมาตั้งแต่ พ.ศ. 2508




    ที่มา : https://www2.edtguide.com/index.php/www/travel/90633/wat-phothiyaram-thongkhong
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  16. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
  17. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
  18. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
  19. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
    อุทยานราชภักดิ์
    อุทยานราชภักดิ์ เป็น อุทยานประวัติศาสตร์ ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองแก อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ตั้งพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระมหากษัตริย์ไทยในอดีต 7 พระองค์ โดยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรพระราชทานชื่อว่า “อุทยานราชภักดิ์" ซึ่งเป็นอุทยานที่สร้างขึ้นด้วยความจงรักภักดีและเพื่อเป็นการเทิดทูนและประกาศเกียรติคุณพระมหากษัตริย์แห่งสยาม
    โดยพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ขณะดำรงพระยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร
    เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา (พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภาในขณะนั้น) ทรงเปิดอุทยาน เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2558

    7 สิ่งเรื่องน่ารู้ กับ “อุทยานราชภักดิ์”

    1. อุทยานราชภักดิ์ หมายถึง อุทยานที่สร้างขึ้นด้วยความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ เทิดพระเกียรติบูรพกษัตริย์แห่งสยาม
    โดย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระราชทานชื่อนี้มาให้

    S__105759001.jpg

    %B2%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%A0%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B9%8C(3).jpg

    2. สถานที่ตั้งบนพื้นที่กองทัพบก ขนาด 222 ไร่ ณ ค่ายสมเด็จพระศรีสุริโยทัย (พระอัยยิกาของสมเด็จพระนเรศวรฯ) ด้วยโลเกชั่นที่เบี่ยงไปทางทิศตะวันตก เนื่องจากมีการคำนวณเรื่องแสงในยามพระอาทิตย์ขึ้นและตก ด้านหลังติดภูเขา ด้านหน้าเป็นทะเลสวนสนประดิพัทธ์ ซึ่งมีระยะห่างจากถนนเพชรเกษมเข้าไปประมาณ 350 เมตร ด้วยถนนที่ตัดใหม่จำนวน 6 เลน มีขนาดกว้าง 50 เมตร

    82-800x532.jpg 1060996.jpg

    3. พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระบูรพกษัตริย์แห่งสยาม ทั้ง 7 พระองค์ หล่อด้วยทองสำริดนอก (บรอนซ์) มีความสูงของพระองค์ 13.9 แมตร (เทียบเท่าคนยืนต่อกัน 8 คน) ซึ่งประทับอยู่บนฐานแท่งยืนสูง 1.5 เมตร และฐานล่างสูง 8 เมตร รวมเป็น 23.4 เมตร (เมื่อลองนำเลข 2+3+4 = 9 ซึ่งถือเป็นเลขมงคลอันน่ามหัศจรรย์) และมีน้ำหนักถึง 29 ตัน ต่อหนึ่งพระองค์

    Untitled-1.jpg

    4. สาเหตุที่เลือกบูรพกษัตริย์ทั้ง 7 พระองค์นี้ เนื่องจากเหตุผลดังนี้

    4.1) พ่อขุนรามคำแหงมหาราช : กษัตริย์ผู้ประดิษฐ์ลายสือไทย
    4.2) สมเด็จพระนเรศวรมหาราช : กษัตริย์ผู้กอบกู้เอกราชสยาม จากการเสียกรุงครั้งที่ 1
    4.3) สมเด็จพระนารายณ์มหาราช : กษัตริย์ผู้ทรงใช้หลักการทูต ดำรงรักษาเอกราชแห่งสยาม
    4.4) สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช : กษัตริย์ผู้กอบกู้เอกราชสยาม จากการเสียกรุงครั้งที่ 2 และทรงก่อตั้งกรุงธนบุรี
    4.5) พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช : กษัตริย์ผู้สถาปนากรุงรัตนโกสินทร์และทรงเป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี
    4.6) พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว : กษัตริย์ผู้เปรียบดั่งเจ้าภาพสถานที่ เนื่องจากพระองค์เสด็จเยือน บ้านหว้ากอ อำเถอหัวหิน เป็นสถานที่สุดท้ายก่อนเสด็จสวรรคต และทรงเป็นกษัตริย์ผู้ริเริ่มพัฒนาการทหารสมัยใหม่
    4.7) พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว : กษัตริย์ผู้ทรงพระกรุณาธิคุณสูงสุดในเรื่องการเลิกทาส การป้องกันการล่าอาณานิคมของต่างชาติ และทรงนำพาความก้าวหน้า ความทันสมัยของชาติตะวันตกเข้ามาพัฒนาประเทศสยาม

    5. พิพิธภัณฑ์และห้องจัดแสดงนิทรรศการประวัติศาสตร์ มีความสูง 8 เมตร(เทียบเท่าตึกขนาด 2 ชั้น) ซึ่งอยู่บริเวณฐานด้านใต้พระบรมราชานุสรณ์ฯ ทั้ง 7 พระองค์ ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่จัดแสดงที่มีความกว้าง 199 เมตร ความยาว 299 เมตร รวมพื้นที่ทั้งหมด 59,501 ตารางเมตร (เทียบเท่ากับความกว้าง 2 เท่าของลานพระบรมรูปทรงม้า)

    6. มีการมาร์คจุด Center Point ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมของสายพระเนตรของทุกพระองค์ ซึ่งคาดว่าน่าจะได้รับความนิยมในการยืนไหว้สักการะและถ่ายภาพเป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นจุดที่มีมุมสวยที่สุดและสามารถถ่ายภาพได้ครบทุกพระองค์ในเฟรมเดียว


    11855780_928314620544780_4074084740042737525_n.jpg


    7. เกิดเหตุอัศจรรย์ขึ้นเมื่อวันที่ 27 กรกฏาคม 2558 ขณะอัญเชิญพ่อขุนรามคำแหงฯ ขึ้นประดิษฐานบนพระแท่น ได้เกิดพระอาทิตย์ทรงกลด
    เป็นเวลานาน 30 นาที
    tnews_1437741489_8784(1).jpg


    ที่มา : https://www.jobbkk.com/variety/detail/1834'
     
  20. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283

แชร์หน้านี้

Loading...