คำเตือนลูกศิษย์ ของพระอริยสงฆ์แห่งสยามยุครัชกาลที่ ๙

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย code13, 7 ธันวาคม 2011.

  1. code13

    code13 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +84
    เอกสารต่างๆที่รวบรวมเพื่อวิเคราะห์ ตามคำว่า ป่ากระต่ายขี้

    code13 สนใจติดตามข่าวต่างๆ มากขึ้น เพื่อหาเหตุ ความน่าจะเป็นก่อนเกิดคำว่า "กลายเป็นป่ากระต่ายขี้"

    ข้อมูลด้านล่างนี้ เป็นสถานการณ์ล่าสุดที่หลายหน่วยงานทางภาครัฐร่วมมือกัน ได้ใช้เทคโนโลยี่ขั้นสูงทำการสำรวจและวิเคราะห์

    สรุปเนื้อข่าว ลงใน นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันที่ ๒๕ และ ๒๙ กรกฏาคม ๕๓ นี้เอง
    วันที่อาทิตย์ที่ ๒๕ กรกฏาคม ๒๕๕๓ (หน้า ๑๙)
    จับตาประเทศไทย....กับวิกฤติการณ์ภัยน้ำทะเลสูงขึ้น​


    พิมพ์แบบสรุปใจความสำคัญ ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งพื้นที่ต้องเร่งแก้ปัญหาเร่งด่วนคือบริเวณอ่าวไทยตอนบน ที่มีแนวชายทะเลและอยู่ในเขตที่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร ได้แก่ จ.สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา รวมทั้ง กรุงเทพมหานคร


    ดร.ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล อาจารย์ประจำภาคธรณีวิทยา และหัวหน้าหน่วยศึกษาพิบัติภัยและข้อสนเทศเชิงพื้นที่ คณะวิทยาศาสตร์จุสาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จากการศึกษาวิจัยพบว่าแผ่นดันใต้ทะเลที่เป็นหาดโคลนหายไปประมาณ 18000 ไร่ นอกจากนั้น ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งของไทยตลอด 2600 กิโลเมตร ถูกกัดเซาะไปแล้วถึง 600 กิโลเมตรถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติ


    นอกจากนี้ยังมีปัญหาแผ่นดินทรุด มีสาเหตุมาจากการใช้น้ำบาดาล เป็นผลให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นกว่าแผ่นดิน ที่เรียกว่าระดับน้ำทะเลสัมพัทธ์ เป็นตัวเร่งให้เกิดปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง “ระดับน้ำทะเลทั่วโลกสูงขึ้น 3 มิลลิเมตรต่อปี แต่จาร์การ์ตา 8 มิลลิเมตรต่อปี ขณะที่ประเทศไทยระดับน้ำทะเลสัมพัทธ์เพิ่มขึ้น 40 มิลลิเมตรต่อปี นับได้ว่าเป็นอัตราที่มากที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง


    อีกข้อเสนอแนะของการป้องกันปัญหา นักวิชาการแนะด้วยว่า 4 จังหวัด รวมทั้งกรุงเทพมหานครควรหยุดใช้น้ำบาดาลตั้งแต่บัดนี้ ภาครัฐต้องหันมาหาแหล่งน้ำสำหรับอุปโภคของคนในพื้นที่ดังกล่าวใหม่ ไม่เช่นนั้นจะเร่งให้แผ่นดินทรุดกระทบต่อเนื่องก่อให้เกิดปรากฏการณ์แผ่นดินหายและน้ำท่วมกรุงเทพฯ และจังหวัดปริมณฑลดังกล่าวในอนาคต... ประเทศไทยจะเสียแผ่นดินที่ไม่ได้เกิดจากการสู้รบอย่างจริงๆ


    พฤหัสบดีที่ 29 กรกฏาคม 2553
    จับตาเปลือกโลก....แผ่นดินทรุด! น้ำทะเลเพิ่มสูง...ไทยเสี่ยงท่วม!?


    “จากงานวิจัยไม่เพียงพบการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลในอ่าวไทยที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลกประมาณ 2 เท่า หากแต่พบการลดระดับของเปลือกโลกในบริเวณประเทศไทยที่น่าเป็นห่วง!?”


    สรุปเนื้อข่าว


    โครงการวิจัยร่วมไทย-ยุโรป GEO2TECDI ซึ่งเป็นโครงการวิจัยร่วมระหว่างประเทศไทยและสหภาพยุโรป ซึ่งคณะนักวิจัยจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรมแผนที่ทหาร กรมอุทกศาสตร์ โรงเรียนนายเรือ และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ร่วมกับมหาวิทยาลัยในยุโรป ได้แก่ TUDelft, TUDarmstadt และENS ได้ใช้ข้อมูลจากดาวเทียม จีพีเอส ดาวเทียมวัดระดับน้ำทะเลและดาวเทียม SAR ซึ่งเป็นเทคโนโลยีอวกาศ Space-geodetic ตรวจวัดและติดตามการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำทะเล การเคลื่อนตัวของเปลือกโลกและการทรุดตัวของแผ่นดิน


    งานวิจัยไม่เพียงพบการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลในอ่าวไทยที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลกประมาณ 2 เท่า หากแต่พบการลดระดับของเปลือกโลกในบริเวณประเทศไทยที่น่าเป็นห่วง!!....จากผลวิจัยของโครงการฯ ประมวลผลข้อมูลระดับน้ำทะเลเฉลี่ยรายปีจากสถานีวัดระดับน้ำของกรมอุทกศาสตร์ตั้งแต่ปี ๒๔๘๓ และจาก ข้อมูลกรมแผนที่ทหาร ซึ่งให้ข้อสรุปถึงระดับน้ำทะเลเฉลี่ยในอ่าวไทยกำลังเพิ่มรับขึ้น โดยบริเวณอ่าวไทยฝั่งตะวันตกระดับน้ำทะเลเฉลี่ยกำลังเพิ่มขึ้นด้วยอัตราประมาณ ๓ ม.ม.ต่อปี

    ...จากข้อมูลดาวเทียมวัดระดับน้ำทะเลในช่วงปี ๒๕๓๖-๒๕๕๑ บริเวณห่างจากชายฝั่งออกไปแสดงให้เห็นว่าระดับน้ำทั่วอ่าวไทยกำลังเพิ่มขึ้นเช่นกัน อีกทั้งงานวิจัยได้ตรวจวัดการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก ซึ่งข้อมูลจากการวัดด้วยสัญญาณดาวเทียมจีพีเอสในบริเวณเกาะภูเก็ต ชุมพร และชลบุรีตั้งแต่ปี ๒๕๓๗ แสดงให้เห็นว่า

    ก่อนเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่สุมาตรา-อันดามัน ในปี ๔๗ แผ่นเปลือกโลกยกตัวอย่างช้าๆ ๒-๓ ม.ม.ต่อปี แต่หลังแผ่นดินไหวมีทิศทางลดระดับลงอย่างรวดเร็วด้วยความเร็วที่ตรวจวัดได้ประมาณ ๑๐ ม.ม.ต่อปี ขณะเดียวกันได้ตรวจวัดการทรุดตัวของชั้นดินชั้นทรายในบริเวณกรุงเทพฯ....ภาควิชาวิศวกรรมสำรวจ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความรู้ว่า โครงการนี้เราศึกษาทั้งสองส่วนทั้งเปลือกโลกที่เป็นชั้นหินซึ่งบนชั้นหินมีชั้นตะกอนเป็นพวกดิน ทราย หิน ฯลฯ....


    โครงการฯศึกษาวิจัยในทางดิ่งร่วมด้วยและก็ทำให้พบว่า บริเวณประเทศไทยพบการลดระดับแผ่นเปลือกโลกกำลังเคลื่อนตัวลง “ตัวเลขที่มีได้แก่ ที่ จ.ชุมพร จ.ภูเก็ต และ อ.สัตหีบ หากพิจารณาจากอนุกรมเวลาของค่าพิกัดทางดิ่งที่แสดงในรูปกราฟจะเห็นว่าเส้นกราฟลดระดับลงซึ่งก็เป็นประเด็นที่คาดการณ์ว่ากรุงเทพฯ ก็น่าเคลื่อนตัวลง แต่ก็ยังไม่แจ้งชัดว่าลงไปที่อัตราเท่าไหร่

    เหตุผลก็คือกรุงเทพฯ มีลักษณะพิเศษด้วยที่ว่าชั้นดินตะกอนหนามากต้องเจาะลึกลงไปมากจึงจะเจอชั้นหิน อีกทั้งจุดตรวจวัดทั้งหมดของกรุงเทพฯที่มีอยู่ก็จะอยู่ตามตึก ค่าการเคลื่อนตัวในทางดิ่งที่ได้จากจีพีเอสก็จะมีส่วนที่เป็นชั้นหินปนอยู่กับส่วนที่เป็นชั้นดินชั้นตะกอนแยกได้ยากว่าเป็นอย่างไร แต่อย่างไรแล้วก็เชื่อว่ามีการลดระดับลงเพราะจากการศึกษาในพื้นที่ใกล้เคียงอื่นที่ตั้งอยู่บนชั้นหินก็มีระดับลงลง....

    “การสำรวจครั้งนี้จึงเป็นการศึกษาที่ลึกลงไปถึงชั้นเปลือกโลกและเมื่อชั้นหินเปลือกโลกทรุดตัวก็จะส่งผลต่อสิ่งต่างๆ การลดระดับลงทีละน้อยเหล่านี้อาจเป็นการลดระดับโดยที่ไม่รู้ตัวแต่จากการศึกษาก็ทำให้เตรียมความพร้อมล่วงหน้าได้อย่างทันท่วงที....

    ส่วนการศึกษาจากจีพีเอสเป็นการวัดระยะทางจากดาวเทียมที่อยู่ในอวกาศ หากพูดในหลักการที่เข้าใจได้ง่ายคือ ค่าความสูงของตำแหน่งเดิมเมื่อเวลาผ่านไปมีความคงที่ก็ไม่มีการทรุดตัวซึ่งในระดับชั้นหินส่วนที่เป็นเปลือกโลกคงไม่สามารถทำอะไรได้ในการที่จะหยุดยั้ง....

    ส่วนในเรื่องของน้ำท่วมก็อาจพบได้บ่อยขึ้น นานขึ้น เนื่องจากแผ่นดินทรุดลงการระบายน้ำก็จะยากขึ้น แต่อย่างไรแล้วในแง่ของ ปัญหาที่เกิดนั้นคงไม่เกิดฉับพลัน แต่จะค่อยเป็นค่อยไปและจะทวีความรุนแรงขึ้น การวางแผนเพื่อแก้ไขปรือป้องกันปัญหาเหล่านี้ในอนาคตต้องเผื่อตัวเลขเหล่านี้ไว้ด้วยและต้องมีการศึกษาติดตามต่อไปเนื่องจากการเคลื่อนตัวเหล่านี้มีค่าไม่คงที่ จากผลการวิจัยที่มีความหมาย การตระหนักโดยไม่ตื่นตระหนกร่วมรักษาความสมบูรณ์ของธรรมชาติสิ่งแวดล้อมให้คงความสมบูรณ์อย่างจริงจังและยั่งยืนก็เป็นอีกสิ่งสำคัญที่ต้องไม่ละเลยมองข้ามเช่นกัน

    ------------------------------------------------------------
    เนื้อหาแบบเน้นๆ ลองพิจารณากันดู ส่วนภาพด้านล่างคือการแถลงข่าวของ หน่วยงานที่รับผิดชอบกับระบบสาธารณูปโภค ทางเดินรถ (เครดิตภาพจากอินเตอร์เน็ต ที่เจอในห้องพันทิปเมื่อต้นปี 54 )

    เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ใช่ว่าจะจับแพะมาชนแกะ คือเป็นไปได้ไหม กับ เนื้อข่าวดังข้างบน จึงมีผลผูกพัน ทำให้เสาต่างๆ ตลอดแนวทางเดินรถ นั้นมีอาการเจ อย่างว่า
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. code13

    code13 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +84
    ข้อสังเกตุ ทั้ง 3 เหตุ ตรงกันแบบกรรมกำหนด หรือเป็นเรื่องบังเอิญ ที่ต้องเผชิญ

    ข้อสังเกตุที่ 1

    กับคำตอบ ของ ท่านพระอาจารย์....ที่เตือนลูกศิษย์ ไม่ให้ซื้อที่ดินแถบชานเมือง

    ข้อสังเกตุที่ 2

    กับคำตอบจากโครงการวิจัยร่วม (ในเนื้อข่าว นสพ.) พบว่า แผ่นเปลือกโลก บริเวณ อ.สัตหีบ (ขอเดาว่ารอยทรุดอาจจะวิ่งโค้งยาว ผ่านกทม.) ชุมพร ภูเก็ต รวมถึงกทม. ทรุดตัวแบบผิดปกติ

    ข้อสังเกตุที่ 3

    กับคำตอบเรื่องเสา...ร้าว...ทีตั้ง สี่ - ห้าร้อยต้น มากน้อยตามลำดับ

    จากข้อสังเกตุทั้งสาม มาตรงกันได้อย่างไร ตรงจุดเดียวกัน จะว่าบังเอิญหรือ คิดว่ายากนะ หรือมันเป็นเรื่องอนาคตอันใกล้ที่กรรม กำหนดไว้แล้ว

    จากหลักฐานทั้ง 3 เหตุ code13 ขอฟันธงว่าเหตุใหญ่มาแน่ จะเมื่อไรเท่านั้น (ไม่ใช่ปี 55)

    จงมีเวลาให้กับตัวท่านเอง บุญใครบุญเรา ให้รีบเก็บเกี่ยวเอาไว้ ต่อไปเมื่อเกิดเหตุ หากเราต้องอยู่ในบริเวณนั้น อานิสงส์บุญที่เราสั่งสมไว้ดีแล้ว จะช่วยให้รอดพ้น หรือ ผ่อนหนักเป็นเบา ไม่ถึงกับล้มหายตายจาก

    15 วันนับจากวันนี้ code13 ขอเอาดีเอาอานิสงส์บุญ มหาบุญใส่ตัวก่อนแล้วเจอกันในครั้งต่อไป โชคดีๆๆ
    --------------------------------------------------------
    หมายเหตุ code13 มีหลักฐานบางอย่างจากคำบอกเล่าของชาวบ้าน ที่หน่วยงานรัฐ ใกล้ชายทะเล เตรียมขยับย้ายกันแล้ว จริงหรือไม่ ไม่รู้

    เป็นเรื่องบังเอิญ ที่ code13 ได้นั่งฟังอยู่ด้วย ได้ยินมาด้วยตนเองจากชาวบ้านที่มาบอกเล่าเรื่องดังกล่าวให้กับท่านเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์แห่งหนึ่งแถว จ.จันทบุรี
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 มกราคม 2012
  3. พนมกุเลน

    พนมกุเลน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,455
    ค่าพลัง:
    +7,618
    จริง 2 ปีก่อน ไปเห็นหาดที่เกล็ดแก้ว สัตหีบ แคบลง เพราะน้ำทะเลซัด ทางท้องถิ่นเร่งแก้ปัญหากันเป็นเป็นระวิง (ที่ระยองก็พอกัน)


    [​IMG]

    วันที่ 03 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

    www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROaVoyc3dOakF6TVRFMU13PT0=

    สัตหีบ หาทางแก้ ชายฝั่งถูกกัดเซาะ


    นายเกษม โห้สุวรรณ นายกเทศมนตรีเทศบาลเกล็ดแก้ว เปิดเผยว่า ขณะนี้ปัญหาชายฝั่งทะเลแหล่งท่องเที่ยวที่เชิดหน้าชูตาภาคตะวันออกถูกน้ำทะเลกัดเซาะพัง จนทำให้ชายหาดทรายขาดความสวยงามไม่เรียบร้อยไม่เป็นธรรมชาติ

    โดยเฉพาะ พื้นที่ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ วิถีธรรมชาติของการท่องเที่ยวได้เหือดหายไปอย่างมาก ชายทะเลหาดบางเสร่ถูกกระแสน้ำที่เปลี่ยนแปลงกัดเซาะพัง

    จึงต้องทำเขื่อนกั้นสิ้นเปลืองงบประมาณสำหรับการบริหารท้องถิ่นไปโดยใช่เหตุ และที่สำคัญยากที่จะดูแลแก้ไขปัญหา เพราะการกัดเซาะของน้ำทะเลนั้น มีความรุนแรงมาก

    อีกแห่งหนึ่งคือ ชายหาดอ่าวเกล็ดแก้ว ด้านปลายแหลม และบริเวณสโมสรสัญญาบัตรโรงเรียนชุมพลทหารเรือ ในอดีตมีชายหาดที่สวยงาม

    แต่ปัจจุบันถูกน้ำกัดเซาะพังไปอย่างมาก ถ้าไม่ดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว อีกไม่นานผืนแผ่นดินชายฝั่งจะพังเสียหาย

    ด้านพ.ต.อ.สนธยา แสงเภา ประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษา ตรวจสอบการปกป้องรักษาผลประโยชน์และทรัพยากรของชาติทางทะเล ในคณะกรรมาธิการการทหาร วุฒิสภา กล่าวว่า

    ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องใหญ่ เมื่อมีการแก้ไขแล้วต้องพัฒนาต่อเนื่องให้เกิดประสิทธิภาพ เช่น การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทั้งทางบกและทางทะเล


    ที่ลิงค์นี้ มีเรื่องกัดเซาะชายฝั่งเยอะ ประเด็น แผ่นดินที่หายไป

    www.saveoursea.net/forums/showthread.php?t=63&page=3


    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 ธันวาคม 2011
  4. hmg

    hmg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    1,504
    ค่าพลัง:
    +4,322
    ความสุขทางใจ คือทางได้เข้าใกล้ในนิพาน

    มโนทนาสาธุีครับ
     
  5. code13

    code13 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +84
    หน่วยทหารตื่นตัว...(หรือเปล่า) สารพัดภัยกับในอนาคตอันใกล้ของชุมชนชายทะเล

    ในคำตอบข้างต้นที่ค้างไว้ มีชาวบ้านมาเล่าให้ฟัง เรื่องมีหน่วยงานแห่งหนึ่งอยู่ติดทะเล ในเขต จ.ชลบุรี นำเครื่องจีพีเอสมาวัดพิกัดตำแหน่งที่ดินสูงจากน้ำทะเลเท่าไร แถวจันทบุรี เมื่อชาวบ้านถาม มีคำตอบกลับมาว่า มีโครงการย้ายฐานมาที่นี่ ภายใน 10 ปีข้างหน้านี้

    code13 ตั้งข้อสังเกตุ ถ้าคำตอบจากเจ้าหน้าที่....เป็นเรื่องจริง คิวนี้ต้องใช้คำว่า "รู้เขา รู้เรา ความผิดพลาดจะเปลี่ยนจากหนักเป็นเบา"

    รู้เขา คือรู้ว่า แผ่นเปลือกโลกตามการวิจัยในเนื้อข่าวข้างต้นบ่งบอกว่า เปลือกโลกด้านลึกลงไปในดิน แถว อ.สัตหีบทรุดตัวลง

    รู้เรา คือรู้ว่า ณ.ปัจจุบัน เกิดวิกฤติน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่งแถบ อ.สัตหีบไล่มาถึงพัทยา แบบผิดปกติมาก เฉพาะชายหาดพัทยาต้องเร่งเสริมแนวทรายในหาดโดยด่วน !

    สิบปีข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น ทั้งภัยจากน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่ง

    ภัยจากน้ำแข็งขั้วโลกละลายแบบทวีคูณ ทำให้น้ำทะเลทั่วโลกสูงขึ้นบวกอุณหภูมิในทะเลเปลี่ยนแปลง บวก สภาพอากาศแปรปรวน

    สังเกตุ จากข่าวความรุนแรงของลมและพลังคลื่นน้ำทะเลแบบรุนแรงกระแทกชายฝั่ง ภาคใต้ในตอนนี้

    นี่แค่ณ.ปีนี้ และอีกสิบปีข้างหน้า จะขนาดไหน

    หน่วยงานรัฐ บวก หน่วยงานการศึกษา ร่วมมือกันอย่างเด็มที่ เพื่อข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อการตัดสินใจที่แม่นยำ

    กับเทคโนโลยี่ดาวเทียม ที่ชาวบ้านเข้าไม่ถึง (เพียงเผยข้อมูลเชิงตื้นให้รู้นิดหน่อย) ส่วนข้อมูลลึกๆ ไม่มีใครทราบหรืออาจมี

    เตรียมตัวเพื่อเตรียมย้ายถิ่นกันไว้เถิด หากเกิดสตอมเสริจขึ้นบวกกับน้ำฝนที่ตกแบบถล่มทลายไม่หยุด นี่คือหลายสาเหตุในวันหน้า วันนั้น จะไม่เหลืออะไรหรือนี่อาจเป็นต้นเหตุหนึ่งของคำว่า " ป่ากระต่ายขี้ " ก็ได้
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 มกราคม 2012
  6. joywarattaya

    joywarattaya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    116
    ค่าพลัง:
    +155
    รอติดตามตอนต่อไปอยู่ค่ะ
     
  7. ทารา

    ทารา Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    169
    ค่าพลัง:
    +78
    น่าสนใจดีฮะจะติดตามตอนต่อไป
     
  8. poon-pan

    poon-pan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    2,295
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +7,117
    อยากฝากคุณ code13 ไปบอกคนที่เล่าให้ฟังหน่อยครับว่าขอฝากไปถามพี่ทหารว่าพี่เขาเป็นแฟนพันธ์แท้เวปพลังจิตอ่ะป่าว !
     

แชร์หน้านี้

Loading...