คิดแบบ...หักหอกเป็นดอกไม้ สไตล์ 2 หนุ่มอิสสระ

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย paang, 6 ตุลาคม 2009.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=284><TBODY><TR><TD vAlign=top width=284 align=middle>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>พระอาจารย์ประสงค์ ปริปุณฺโณ</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD height=5 vAlign=top align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>



    “ชีวิตคนเราเปรียบเสมือนนาวาลำน้อยที่แล่นออกสู่ทะเล เราจะเปลี่ยนทิศทางมไม่ได้ เพราะเดี๋ยวก็พัดไปทางซ้ายที เดี๋ยวก็พัดไปทางขวาที นั่นก็เรื่องของลม แต่เราสามารถปรับใบเรือของเราได้” บางส่วนจากธรรมบรรยายของ พระอาจารย์ประสงค์ ปริปุณฺโณ ที่แสดงไว้ในงานเปิดตัวหนังสือ “หักหอกเป็นดอกไม้” ของ สนพ.ดีเอ็มจี ซึ่งใครที่ได้ฟังต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นธรรมะที่ซึมซาบเข้าสู่หัวใจได้อย่างง่ายดายและรวดเร็วที่สุด

    หนังสือ “หักหอกเป็นดอกไม้” เป็นการรวบรวมธรรมบรรยายของ พระอาจารย์ประสงค์ ปริปุณฺโณ อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าชิคาโก ต่างสถานที่ ต่างวาระ ซึ่งมีผู้ฟังที่เป็นแฟนคลับตั้งแต่อายุ 5 ขวบไปจนถึง 90 ปี ภาษาที่ใช้จึงแตกต่างกันไปตามกลุ่มผู้ฟัง หนังสือเล่มนี้เน้นถึงประสบการณ์ตรงหลายเรื่องที่พบเจอจากการไปบรรยายธรรม จุดมุ่งหมายคือต้องการให้ผู้อ่านเกิดการพัฒนาจิต เพราะปัจจุบันคนดีก็ยังเป็นทุกข์อยู่ นั่นเพราะคิดผิดติดอยู่กับความดี และคนดีมักต้องรับผิดชอบในหลายเรื่อง จึงทำให้เกิดความกังวล ดังนั้น หลักการทำความดีที่ได้แนะไว้ในหนังสือส่วนหนึ่งคือ ทำดีอย่าหวังผล ช่วยคนอย่าหวังสิ่งตอบแทน และทำงานอย่าหวังค่าจ้าง ถ้าเราไม่เปลี่ยนความคิด ชีวิตก็ไม่เปลี่ยน อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วจะทำให้ฉุกคิดได้ว่า จะเปลี่ยนตัวเองเพื่อหักหอกให้เป็นดอกไม้ได้อย่างไร ?


    [​IMG]

    ปลาวาฬ-วรสิทธิ์ อิสสระ นักธุรกิจหนุ่มไฟแรง เป็นคนหนึ่งที่ได้ฟังธรรมบรรยายจากพระอาจารย์ประสงค์อยู่เป็นประจำ เล่าว่า “เมื่อครั้งรับหน้าที่ดูแลโครงการ “ศรีพันวา” ที่ จ.ภูเก็ต ในช่วงแรกต้องแบกรับแรงกดดันค่อนข้างมาก ซ้ำร้ายในปีนั้นยังต้องเจอกับเหตุการณ์สึนามิซัดถล่มอีก คิดเหมือนกันว่าจะทำอย่างไรกับโครงการของตนเองดี จะขายบ้านได้อย่างไร จนมาวันนี้เมื่อคิดย้อนกลับไป ทำให้รู้ว่าตอนนี้แรงกดดันหายไปหมดแล้ว เพราะถ้าขายบ้านไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เราสามารถบอกคนอื่นได้ว่า สาเหตุมาจากเหตุการณ์สึนามินั่นเอง แม้จะดูเข้าข้างตัวเองอยู่บ้าง แต่คิดได้อย่างนี้ก็ไม่ทุกข์แล้ว เพราะมองในแง่ลบก็ไม่มีประโยชน์อะไร เป็นวิธีคิดแบบ “หักหอกเป็นดอกไม้” ที่พระอาจารย์ประสงค์ได้สั่งสอนพวกเรา และปัจจุบันนี้โครงการก็อยู่รอดมา 5 ปีแล้ว”



    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=233><TBODY><TR><TD vAlign=top width=233 align=middle>
    [​IMG]
    </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>
    ปลาทู​
    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    ส่วน ปลาทู-ดิฐวัฒน์ อิสสระ บอกว่า ยุคสมัยนี้ชีวิตของคนเรามีเวลาน้อย แต่ต้องแบกรับภาระเยอะ การมีธรรมะในจิตใจจะช่วยให้สงบ สามารถคิดอะไรๆ ได้ดีขึ้น การคิดแบบหักหอกเป็นดอกไม้ก็ช่วยให้เราปล่อยวางได้เช่นกัน ในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ตนเคยถามคุณพ่อ (สงกรานต์) ว่า ถ้าสถานการณ์แย่มากๆ จะทำอย่างไร? คุณพ่อตอบว่า ถ้าบริษัทต้องล่มสลายจริง เราก็ต้องลุกขึ้นมาสร้างใหม่ เพราะชีวิตเรายังดำเนินต่อไป ล้มแล้วต้องลุกให้ได้ ความคิดเช่นนี้ได้ถูกปลูกฝังให้ติดตัวมาจนถึงทุกวันนี้ ตนเชื่อว่าหนังสือเล่มนี้จะช่วยให้ทุกคนฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ได้ดังเช่นที่ตนเคยได้ยึดหลัก “หักหอกเป็นดอกไม้” จนสามารถยืนหยัดได้อย่างปัจจุบัน




    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...