งาน "พระธาตุ" ของพวกเรา พลังจิตพิชิตภัยพิบัติ

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย kananun, 14 พฤษภาคม 2007.

  1. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    สืบเนื่องมาจาก คุณ ชยุต ได้ส่งพีเอ็มหาพวกเราหลายๆท่าน ในงานด้านการจัดนิทรรศการ พระธาตุ ในประเทศ ออสเตรเลีย ของคุณหม่อม Mc ครับ

    ผมได้ ถาม"พระท่าน " ท่านให้พวกเราช่วยงานประสานงานกันในจุดนี้ในประเทศไทยครับ เพราะงานนี้ จะเป็นบาทฐานที่จะช่วยให้ พระพุทธศาสนา เจริญรุ่งเรืองสืบเนื่องต่อไปในต่างประเทศครับ

    จึงอยากจะให้พวกเราที่มีความศรัทธา อาสาสมัครมาช่วยประสานงานกัน ในเมืองไทย ผ่านเวบไซท์พลังจิต นี้

    ท่านที่ มีความสามารถหรือความถนัดด้านใด ช่วยงานตรงจุดไหนได้ ก็ขอให้ช่วยดำเนินการได้เลยครับ

    เพราะงานของพวกเรานั้น พระท่านเคยบอกเอาไว้ว่า ต่างคน ต่างรู้หน้าที่ที่ตนเองได้อธิฐานกันมาว่า มีหน้าที่และจะบำเพ็ญบารมีเช่นใด อย่างไร อยู่แล้ว แต่ก็จะมาประสานงานกันจน กิจทั้งหลาย สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีครับ

    ลองดูจากลิงค์นี้ครับ

    <TABLE class=tborder id=post cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR vAlign=top><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: 0px; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: 0px" width=175>Chayutt<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    [​IMG]

    เข้ามาครั้งสุดท้ายเมื่อ: วันนี้ 09:41 AM
    วันที่สมัคร: Aug 2005
    สถานที่: สมุทรสาคร
    อายุ: 35 ปี
    ข้อความ: 921 <!-- Start Post Thank You Hack -->
    ได้ให้อนุโมทนา 4,624 ครั้ง
    ได้รับอนุโมทนา 6,926 ครั้ง ใน 748 โพส <!-- End Post Thank You Hack -->
    พลังการให้คะแนน: 799 [​IMG]
    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]


    </TD><TD class=alt1 id=td_post_ style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid"><!-- icon and title -->FW: เข้าไปช่วยหน่อย
    <HR style="COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- / icon and title --><!-- message -->เรียนชาวเวปพลังจิตทุกท่าน

    มีงานเผยแพร่พระศาสนาในรูปแบบของการจัดนิทรรศการแสดงพระบรมสารีริกธาตุ-พระธาตุที่ออสเตรเลีย (โดยคุณ mc) มาฝากครับ และอยากขอความช่วยเหลือจากทุกๆท่านด้วยนะครับ ดูรายละเอียดได้ที่นี่นะครับ..
    http://www.palungjit.org/board/showthread.php?t=79096

    ช่วยได้มาก-ได้น้อยก็ไม่เป็นไรนะครับ แต่อยากให้มาช่วยกันครับ

    ขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านไว้ล่วงหน้าเลยนะครับ

    สาธุ สาธุ สาธุ

    ชยุต

    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ mc
    ช่วยเข้าไปช่วยในหมวดพุทธศาสนาหน่อย ผมเพิ่งเริ่มดำเนินงาน ยังไม่มีคนช่วยเลย ขอบคุณครับ
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    <!-- / message --><!-- sig -->
    ____________________________________________________________
    ------------------------------------------------
    ชีวิตคือการเรียนรู้ และ การทดสอบ..

    (verygood)
    <!-- / sig --></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    การขอความช่วยเหลือจากคุณหม่อม MC ครับ

    <TABLE class=tborder id=post564142 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR vAlign=top><TD class=alt1 id=td_post_564142 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid">ขอแรงชาวพลังจิตมาช่วยกันจัดนิทรรศการพระธาตุที่ซิดนีย์เพื่อสันติภาพของโลก
    <HR style="COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- / icon and title --><!-- message -->เป็นความตั้งใจของผมตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว ที่จริงมันเป็นความประทับใจมากกว่าที่ไปอ่านเจอชมรมรักษ์พระธาตุ มีความรู้สึกดีๆและอยากร่วมเป็นสมาชิกได้ช่วยจัดแสดงพระธาตุ และก็มีโอกาสได้รับประสบการณ์ที่ประทับใจไม่รู้ลืมในการช่วยจัดนิทรรศการพระธาตุครั้งแรกของวัดบันดานูน(งานวันวิสาขะบูชา จัดเพียงวันเดียว) ได้เห็นผู้คนมากมายมาสรงน้ำพระธาตุ และหลั่งน้ำตาด้วยความปิติที่ได้มีโอกาสชมบารมีของพระบรมสารีริกธาตุและรับความรู้ต่างๆเกี่ยวกับพระธาตุ
    ครั้งที่สองได้มีโอกาสบินตามคณะไปช่วยจัดนิทรรศการพระธาตุที่แอดเดอเลท (จัดที่วัดจีนเป็นเวลา 7 วัน) ทั้งชาวจีนชาวเวียตนามมากราบไหว้บูชาและสวดมนต์กันล้นหลามมีผู้ที่ศรัทธาถวายเงินคนเดียวถึงเกือบสามแสนบาท
    ส่วนครั้งที่สามร่วมกับมหาเศรษฐีออสเตรเลียจัดนิทรรศการที่วัดเวียตนามในซิดนีย์(เป็นเวลา 7 วัน)ซึ่งคราวนี้เองเป็นแรงบันดานใจให้คิดจัดตั้งชมรมขึ้นมา เพื่อรองรับการทำงานในลักษณะหมู่คณะแบบเอกชน ที่ไม่ใช่ในนามของวัด
    เนื่องจากการจัดนิทรรศการสองครั้งแรกนั้นได้รับคำนินทาแววๆมาว่าทางวัดหลอกลวง เอาก้อนหินก้อนกรวดมาหลอกหาเงิน ทำให้ผมเองไม่สบายใจ เนื่องจากพระธาตุส่วนหนึ่งเป็นของผมที่ถวายวัด เช่นพระธาตุเจ้าแม่กวนอิมซึ่งเราก็ได้พยายามอธิบายแล้วว่าเป็นพระธาตุเทพนิมิตรเจ้าแม่กวนอิม อธิบายคำว่าเทพนิมิตรให้ฟังว่าหมายความว่าอย่างไร แต่ก็ไม่วายที่จะถูกโจมตีจากผู้ไม่ประสงค์ดี และเป็นการปรามาสพระสงด้วย ผมจึงคิดเองว่าถ้าเราจัดในรูปแบบของเอกชน ใครจะต่อว่านินทาผมอย่าไรผมไม่สนใจ แต่จะไม่ทำให้วัดและพระมัวหมองไปด้วย ผมจึงติดต่อมิสเตอร์เอียน(เศรษฐีผู้ใจบุญ)ว่าผมมีพระธาตุส่วนหนึ่ง ถ้าสนใจผมให้ยืมจัดนิทรรศการได้นะไม่ต้องไปยืมของวัด
    แกสนใจมาก และผมได้ถวายพระธาตุเจ้าแม่กวนอิม และพระธาตุเทพนิมิตรที่ได้รับจากอยุธยาไป (แกดีใจมาก) ทีแรกเพียงแค่พูดไปไม่คิดจะทำอะไรมากมายนักคอเพียงแค่ให้ยืมเพียงบางส่วน แต่มาได้คิดตอนเป็นพระว่าเราน่าจะจัดตั้งเป็นชมรม เพราะเพื่อนชาวเวปที่มีศรัทธาแก่กล้าหลายท่าน สามารถเป็นกำลังที่ดีและหลายท่านพร้อมที่จะช่วย(เห็นได้จากกระทู้เก่าที่ผมเชิญร่วมกันถวายพระธาตุและวัตถุมงคลบรรจุในพระเจดีย์ ซึ่งได้รับการตอบรับดีมากแถบนึกไม่ถึงทีเดียว และทุกอย่างก็เกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว เพราะยังมีเหลืออยู่ส่วนหนึ่งที่เก็บไว้บรรจุพระเจดีย์ที่เมืองแคนเบอร่า แต่รอพิธีวางศิลาฤกษ์ก่อน)
    ผมได้รับจดหมายจากคุณเอียนตั้งแต่เดือนมกราคม(ยังบวชอยู่) ขอเชิญร่วมจัดแสดงนิทรรศการพระธาตุ ในวันที่ 6-14 ตุลา 07 รู้สึกดีใจมากว่าแกยังต้องการเราอยู่ จึงโทรกลับไปเมื่อวานซืน(1 พค 07) ขอโทษที่เพิ่งเปิดจม.อ่านเพราะย้ายบ้านและเป็นช่วงบวช แกดีใจมากที่ผมติดต่อกลับไป ผมจึงถามแกว่าจึขอยืมพระธาตุจากวัดบันดานูนอีกรึเปล่า แกบอกว่าถ้าผมมีพอให้แกยืมแกกไม่อยากรบกวนทางวัด ส่วนงานของแกเองแกจัดนิทรรศการพระธาตุนี้ปีละสองครั้ง ไปตามเมืองต่างๆ และปีหน้าจะไปจัดที่เพิร์ธ ผมจึงบอกแกว่าผมจะช่วยแกที่ซิดนี่ตุลานี้ก่อนส่วนเรื่องอื่นค่อยว่ากัน
    <!-- / message --></TD></TR><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid">[​IMG] [​IMG]<SCRIPT type=text/javascript> vbrep_register("564142")</SCRIPT> [​IMG] </TD><TD class=alt1 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid" align=right><!-- controls --></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  3. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    รับปากเขาแล้วก็กลับมานั่งทบทวนอยู่หลายวันว่าจะทำยังไงดีเรื่องพระธาตุที่จะจัดแสดงพอมี แต่ต้องมาทำแผ่นอธิบายภาษาอังกฤษ จะต้องหาพระเจดีย์บรรจุ จะต้องหาตู้พลาสติกครอบ ซึ่งเนื้องานเหล่านี้ผมทำคนเดียวไม่ได้แน่นอน เวลาไม่มีเพราะตอนนี้เป็นเชฟเอง แม่ครัวแกงอแงไม่ยอมมาทำงานทุกวันขอทำแค่อาทิตย์ละวันสองวันเท่านั้น หาคนใหม่ก็ยังไม่ได้ เงินทองก็ไม่ค่อยพอที่จะนำไปใช้จ่ายในกิจการอื่น แล้วจะทำอย่างไรดี

    เมื่อตอนบวชก็คิดจะจัดตั้งเป็นชมรมเพื่อขอแรงและความร่วมมือจากเพื่อนๆชาวเวปแต่ก็ไม่รู้จะขึ้นต้นอย่างไร วันนี้จึงตัดสินใจพิมพ์สด คิดว่าได้เท่าไรเอาเท่านั้น ถือเป็นการบอกบุญที่ไม่หวังผลแล้วกัน เพียงขอบารมีหากเคยมีบารมีร่วมกันมาก็ขอให้ได้มาช่วยเหลือเกื้อกูลกัน แม้จะอยู่ห่างไกลกันคนละประเทศก็ตาม หากท่านอ่านเจอและสนใจที่จะร่วมกันเผยแพร่พระบารมีของพระบรมสารีริกธาตุ เผยแพร่พระศาสนา ความมีและเป็นอยู่จริงของพระอรหันตธาตุทั้งหลาย และเป็นการแสดงความกตัญญุกตเวทิตาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่เราได้มีโอกาศครอบครอง ผมเองคิดว่าเป็นผู้ที่โชคดีมหาศาลที่ได้มีโอกาศ
    เช่นนั้นและจะขอใช้โอกาศนั้นๆทำคุณประโยชน์ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้
    พระธาตุส่วนหนึ่ง และของมงคล ผมจะถวายไว้เป็นสมบัติส่วนกลางของชมรมและจะจัดตั้งชมรมขึ้นมาในชื่อว่า

    "ชมรมอนุรักษ์พระธาตุ และมงคลวัตถุเพื่อสันติภาพโลก"

    ขอเป็นชื่อนี้ก่อน ท่านใดมีความคิดเห็นดีๆ ช่วยเสนอชื่อชมรมมาด้วยจะเป็นพระคุณยิ่งครับ และท่านใดที่ประสงค์จะช่วยงานทางชมรมก็เสนอตัวเข้ามาได้ครับ มาลงชื่อเป็นสมาชิกกัน ผมอยากทำให้ทุกอย่างโปร่งใส เพราะเป็นงานบุญถ้าไม่โปร่งใสอย่าทำดีกว่าไม่คุ้มกันครับ

    วัตถุประสงค์เบื้องต้น คืออยากจะรวบรวมพระธาตุต่างๆ พระเกษาพระอริยะเจ้าทั้งหลาย (เศษจีวร)ของทนสิทธิ์ ของมงคล(เช่น อุลกมณี มณีใต้น้ำ แร่ต่าง) แต่ไม่ใช่รวบรวมพระเครื่องนะครับ มีบ้างเพื่อให้ชาวต่างชาติเข้าใจความเชื่อถือของคนไทย อยากให้มีหลายหลากและเปิดกว้างเสมือนแหล่งความรู้ทางศาสนาแต่ไม่ได้เน้นว่าจะต้องเฉพาะศาสนาพุทธเท่านั้น และในการจัดนิทรรศการนั้นฟรี ค่าใช้จ่ายคงจะต้องออกกันเอง ส่วนรายได้จากการบริจาคนั้นก็จะมอบให้สถานที่นั้นๆ เช่นร่วมจัดนิทรรศการกับคุณเอียนก็มอบรายได้ให้แกไปสร้างเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศออสเตรเลีย ถึงแม้ว่าจะเป็นพุทธธิเบต หรือถ้าทางโรงพยาบาลขอให้เราไปจัดเพื่อเอาเงินเข้าโรงพยาบาล คือขอให้เป็นเพื่อสาธารณะกุศล ไม่ว่าชาติใดศาสนาใดก็ตามขอเพียงเพื่อให้เกิดสันติภาพแก่ชาวโลก ครับ

    และนี้คือข้อมูลเบื้องต้นของผม อยากให้เพื่อนๆชาวเวปช่วยกันตั้งชื่อและท่านใดที่มีความรู้ความสามารถช่วยเขียนวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนและเป็นรูปแบบ
    ผมเองไม่มีทั้งเวลาและข้อมูลเพียงพอมีแต่ความตั้งใจทำงานเท่านั้น ท่านใดมีความคิดเห็นดีๆเชิญนะครับ คุณศรัณธรครับ คุคุณเม้าครับ คุณชยุต คุณสิทธิพงษ์ คุณพรหมปกาศิต คุณนักเดินทาง คุณพ่อมดโลจิ คุณพัฒนา คุณมหาหิน น้องนิกและทุกๆท่านอย่าลืมเข้ามาช่วยกันหน่อยนะครับ
    <!-- / message -->
     
  4. MOUNTAIN

    MOUNTAIN เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    15,035
    ค่าพลัง:
    +132,081
    ในส่วนของผม ได้บอกคุณหม่อม (mc) ไปแล้วว่า ยินดีช่วยครับ
    แต่คงเป็นเรื่องย่อยๆ ..หลักๆ คงทำอะไรไม่ได้มาก
    เพราะโดยจริตจริงๆ ชอบอยู่แบบฤๅษี..ไม่ค่อยมีความริเริ่มทำอะไร
    เป็นตัวเป็นตนจริงกับเขาสักที...ส่วนมากชอบดูไปก่อน..
    แล้วค่อยๆคืบคลานเข้าไปช่วยครับ
     
  5. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    ก็ขอชื่อที่อยู่จริงและเบอร์โทรศัพท์ไว้เผือติดต่อกัน แต่ตอนนี้ผมยังไม่ได้ฟอร์มคณะกรรมการ(ส่งมาที่ข้อความส่วนตัวก่อนก็ได้ครับ)ช่วยดูแลตรงนี้เลย เพราะยังไม่ได้มีท่านใดแจ้งความประสงค์เข้ามาที่จะช่วยทำงาน ท่านใดที่มีเวลาและพร้อมที่จะเสียสละแรงกายแรงใจที่จะทำงานด้านเอกสาร ขอให้มีประสบการณ์ด้วยนะครับ จะได้ไปได้เร็วเพราะผมเองไม่ค่อยรู้อะไรเหมือนกัน
    ส่วนเรื่องทุนสำหรับจัดหาอุปกรณ์ในการแสดงนั้นก็คงค่อยๆบอกบุญกันไป อาจเป็นในรูปผ้าป่าหรืออะไรสักอย่างก็ไม่ซีเรียดครับ มีอย่างไรก็ทำอย่างนั้นไปก่อน ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง แต่ถ้าพอหาได้ก็จะทำให้ดีที่สุดเพราะเป็นการแสดงความเคารพและสักกระบูชามวลหมู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระธาตุด้วยครับ
    ผมจะทยอยเขียนเล่าข้อมูลต่างๆให้ฟังไปเรื่อยๆนะครับ แค่ท่านสนใจติดตามอ่านก็เกิดกุศลจิตขึ้นแล้วครับ ยังไงวันที่ 6 ตุลาคม 07 นี้คงได้ร่วมจัดแสดงแน่นอน ตอนนี้ก็มีเวลาอยู่ประมาณร่วมห้าเดือน คิดว่าคงเตรียมการได้ทัน อย่างไรซะถึงมีคนเดียวก็ทำแน่นอน แต่จะได้แค่ไหนเท่านั้นเอง เสียดายอยู่คนละประเทศแต่ได้แรงใจช่วยก็ทำให้ฟันฝ่าอุปสักต่างๆได้ ขอบคุณในทุกๆคำอนุโมทนาครับ และผมก็ขออนุโมทนากลับในกุศลจิตที่ปรารถนาดีต่องานแสดงครั้งนี้ครับ<!-- / message -->
     
  6. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    ตอนนี้ผมมีน้องผู้หญิงคนหนึ่ง(หลานมากกว่า)ชื่อ คุณหลาน เพิ่งมาเมื่อต้นปีนี้แต่ได้วีซ่าอยู่ถาวร หลานมีปัญหาส่วนตัวด้านร่างกาย ซึ่งจะไม่สดวกในการเดินทาง
    แต่มีจิตใจที่ดีงาม ตอนนี้กำลังแปลธรรมะอยู่ ผมเลยขอให้หลานมาช่วยแปลเอกสารที่จะอธิบายประกอบในงานแสดง ขณะนี้คนทำงานก็มี แค่ 2 คน


    1.ขอรับสมัครท่านที่จะมาช่วยดูแลทางด้าน สมาชิก(งานทะเบียน)สัก 2 ท่าน
    2.ผู้ที่มีความรู้ทางด้านพระธาตุ และทนสิทธิ์ต่างๆหรือสามารถค้นคว้าข้อมูล จำนวน 2 ท่านหรือมากกว่านั้น
    3.ช่วยจัดหาอุปกรณ์ ในการจัดนิทรรศการ
    4.ท่านที่มีความสามารถทางด้านคอมพิวเตอร์ ช่วยทำเอกสารประกอบคำบรรยายพร้อมรูปภาพขนาดเอ 4
    5.ท่านที่มีศรัทธาอย่างแรงกล้าเพื่อถวายงานเป็นพุทธบูชาสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ช่วยดูแลและตัดสินใจแทนผมที่เมืองไทย
    6.ท่านที่มีศรัทธาช่วยบอกบุญหาเงินซื้ออุปกรณ์สำหรับจัดงานแสดง (หาทุน งบประมาณ)
    7.ท่านที่มีพระธาตุและทนสิทธิ์ ที่จะมอบให้ทางชมรมไว้จัดแสดงในงานต่างๆ
    8.ท่านที่มีความรู้ความสามารถในด้านการแปล ทั้งภาษาอังกฤษและอื่นๆ
    สำหรับท่านที่ต้องการมอบพระธาตุหรือทนสิทธิ์ต่างๆ จะทำบันทึกไว้เป็นสมบัติของชมรมและจะมีชื่อของท่านว่าเป็นผู้มอบ บางส่วนอาจเป็นการยืมมาจัดแสดงก็จะระบุว่าเป็นสมบัติส่วนตัว ไม่ปะปนกัน ส่วนหากมีมากพอก็จะแจกหรือถวายเพื่อเป็นการสร้างบารมีต่อไปครับ
     
  7. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    ผมว่าจะแบ่งการจดแสดงออกเป็นประเภทคือ
    1.พระบรมสารีริกธาตุธาตุและพระอรหันตธาตุในยุคพุทธกาล(ผมมีบางส่วน
    บ้างแล้ว
    2.เกศาและพระอัฐิธาตุครูบาอาจารย์ ตอนนี้มีแต่เกศา
    2.1 เกศาหลวงตามหาบัว
    2.2 เกศาหลวงปู่ท่อน
    2.3 เกศาท่านอาจารย์เปลี่ยน
    2.4 เกศาครูบาชัยวงศาพัฒนา
    2.5 เกศาหลวงปู่บุญญฤทธิ์
    2.6 เกศาหลวงปู่สอ พันธุลาโพ
    2.7 เกศาหลวงปู่เจี๊ย
    2.8 เกศาหลวงปู่นนท์
    3.เครื่องรางของขลัง(ต้องการให้ทราบถึงวัฒนธรรมความเชื่อของคนไทย)
    3.1 ตระกุดต่างๆ (จะต้องมีคำอธิบายวิธีการทำ วิธีพกพาและการใช้
    ประโยชน์)
    3.2 หวายลูกนิมิตร
    3.3 ประคดเอว
    3.4 หอยเบี้ย ได้มาจากหนังสือโลกทิพย์
    3.5 ผ้ายันต์
    4. ล็อคเก็ตรูปเหมือนครูบาอาจารย์
    4.1 หลวงพ่อคูณ
    4.2 ท่านอาจารย์เปลี่ยน
    4.3 หลวงตามหาบัว
    5.พระเครื่อง (อธิบายส่วนผสมต่างๆ เพื่อแสดงถึงคุณค่าและศรัทธา)
    5.1 สมเด็จ 9 อรหันต์ ของโลกทิพย์ บรรจุอัฐิธาตุของครูบาอาจารย์ต่างๆ
    คือ หลวงปู่มั่น/หลวงปู่แหวน/หลวงปู่ฝั่น/หลวงปู่ขาว/หลวงพ่อชา/
    หลวงปู่เทศก์/หลวงปู่ชอบ/หลวงปู่สาม/หลวงปู่สิม(ไม่แน่ใจ)
    5.2 สมเด็จหลังบรรจุคายอดพระกัณพระไตรปิฏก(ของใหม่ไม่ทราบวัด)
    5.3 พระคำข้าวและพระหวงหมากของหลวงพ่อฤษีลิงดำ
    5.4 สมเด็จพิมพ์พุทธประวัติ(น่าสนใจ)
    6. ทนสิทธิ์ สิ่งที่เป็นธรรมชาติที่หาชมได้ยาก
    6.1 พลอยพญานาคหรือมณ๊ใต้น้ำ พร้อมร้งที่ต่อยออกมา(ไม่รู้จอธิบาย
    ยังไงให้ฝรั่งเข้าใจ)
    6.2 อุลกมณี มีชิ้นเล็กที่คุณอัฒวัตร(สงสัยสะกดชื่อผิด)ให้มา
    6.3 คดข้าว ได้มาจากท่าพระจันทร์
    6.4 ข้วสารหิน
    คิดว่าจะหาให้ได้หมวดละ 9 ชนิด และแต่ละอย่างก็ต้องมีคำอธิบายให้พอเข้าใจถึงความหมายแต่คงไม่ต้องละเอียดมากมายนัก สำหรับเกศาและอัฐิธาตุของครูบาอาจารย์ต่างๆ คงจะต้องอธิบายประวัติย่อๆของท่าน วันเดือนปึเกิด วัดที่ท่านพำนัก ผลงาน และวันที่ละสังขาล ความยาวสัก 1 หน้ากระดาษ เอ 4 มีภาพสีประกอบเป็นภาษาอังกฤษได้ยิ่งดี แต่ถ้าเป็นภาษาไทยก็ต้องหาอาสาสมัครช่วยแปล
    <!-- / message -->
     
  8. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    ผมมีภาพที่ถ่ายไว้เมื่อการจัดแสดงครั้งที่แล้ว แต่ ต้องรอลูกมาช่วยอธิบายการโพสรูปก่อน จะได้นึกภาพการจัดแสดงออกครับ

    เมื่อคราวที่แล้วพระธาตุและพระบรมสารีริกธาตุ(ของวัด) ท่านใส่ในพระเจดีย์ทรงสูงขนาดกลาง และเปิดช่วงคอระฆังออก มีคำอธิบายและรูปภาพประกอบ ขนาด เอ 4 อยู่ในแป็นพลาสติกแบบตั้งได้ และครอบทั้งหมดไว้ด้วยตู้ครอบแก้ว(แบบตู้ปลา หนักมาก)ห้าด้าน ดูมิดชิดสวยงาม แต่ของคุณเอียนเป็นตู้พลาสติก เบาและสดวกกว่ามาก ผมเคยกะขนาดตู้ที่กจะครอบ (พลาสติก)แบ่งเป็น 3-4 ขนาดใหญ่เล็กลดหลั่นกันลงไป ตอนนั้น(เดือนกุมภา)ไปถามแถววงเวียน 22 จะสั่งตัดพลาสติกและหาซี้อกาวมาทาต่อกันเอง พร้อมทั้งแป้นพลาสติกแบบตั้ง ได้ตู้ประมาณ 12 ใบ แต่ปรากฎว่าหนักมาก กว่า 100 ก.ก ซึ่งต้องส่งทางเรือ(ทางเครื่องบินสู้ราคาไม่ไหว)เลยยกเลิกไป จำได้ว่าค่าพลาสติกประมาณหมื่นกว่าบาท

    ส่วนพระธาตุนั้นถ้าหาเงินได้พอ ผมอยากได้รุ่นใหม่เป็นลูกกลมใหญ่ คราวที่แล้วซี้อมาได้แค่ลูกเดียว ของหมด สามารถมองเห็นได้ชัดไม่ต้องเปิดฝา และขยายใหญ่ขี้นด้วย

    อย่างถูก ไม่แน่ใจ 600-900 บาท แต่ถ้าหาเงินไม่ได้ก็ไม่เป็นไรผมมีแต่คละแบบหลากหลายไม่ค่อยงามแต่คงพอกล่อมแกล้มได้
    <!-- / message -->
     
  9. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    ผมมีภาพที่ถ่ายไว้เมื่อการจัดแสดงครั้งที่แล้ว แต่ ต้องรอลูกมาช่วยอธิบายการโพสรูปก่อน จะได้นึกภาพการจัดแสดงออกครับ

    เมื่อคราวที่แล้วพระธาตุและพระบรมสารีริกธาตุ(ของวัด) ท่านใส่ในพระเจดีย์ทรงสูงขนาดกลาง และเปิดช่วงคอระฆังออก มีคำอธิบายและรูปภาพประกอบ ขนาด เอ 4 อยู่ในแป็นพลาสติกแบบตั้งได้ และครอบทั้งหมดไว้ด้วยตู้ครอบแก้ว(แบบตู้ปลา หนักมาก)ห้าด้าน ดูมิดชิดสวยงาม แต่ของคุณเอียนเป็นตู้พลาสติก เบาและสดวกกว่ามาก ผมเคยกะขนาดตู้ที่กจะครอบ (พลาสติก)แบ่งเป็น 3-4 ขนาดใหญ่เล็กลดหลั่นกันลงไป ตอนนั้น(เดือนกุมภา)ไปถามแถววงเวียน 22 จะสั่งตัดพลาสติกและหาซี้อกาวมาทาต่อกันเอง พร้อมทั้งแป้นพลาสติกแบบตั้ง ได้ตู้ประมาณ 12 ใบ แต่ปรากฎว่าหนักมาก กว่า 100 ก.ก ซึ่งต้องส่งทางเรือ(ทางเครื่องบินสู้ราคาไม่ไหว)เลยยกเลิกไป จำได้ว่าค่าพลาสติกประมาณหมื่นกว่าบาท

    ส่วนพระธาตุนั้นถ้าหาเงินได้พอ ผมอยากได้รุ่นใหม่เป็นลูกกลมใหญ่ คราวที่แล้วซี้อมาได้แค่ลูกเดียว ของหมด สามารถมองเห็นได้ชัดไม่ต้องเปิดฝา และขยายใหญ่ขี้นด้วย

    อย่างถูก ไม่แน่ใจ 600-900 บาท แต่ถ้าหาเงินไม่ได้ก็ไม่เป็นไรผมมีแต่คละแบบหลากหลายไม่ค่อยงามแต่คงพอกล่อมแกล้มได้
    <!-- / message -->
     
  10. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    ขอบคุณมากครับคุณเม้า ต้องได้ช่วยแน่ ช่วยออกความคิดเห็นด้วยก็ยิ่งดีครับ
    สำหรับท่านที่ปรารถนาส่งพระธาตุมาร่วม ขออนุโมทนาอย่างยิ่งครับ แต่ค่าส่งมันจะแพงหน่อยเพราะต่างประเทศ ส่งมาได้ที่

    ITTHIPHOL SOOKSAVEE
    28 ACLAND ST GUILDFORD
    NSW 2161
    AUSTRALIA
    ขอบคุณและขออนุโมทนากับคุณขออนุโมทนาด้วยครับ

    การเสด็จมาของพระธาตุ
    การเสด็จมากของพระธาตุ มาได้ในหลายลักษณะและหลายวิธีโดยไม่จำเป็นว่าจะต้องทำพิธีอัญเชิญถึงจะเสด็จ มาเท่านั้น บางครั้งเสด็จมาเองบนโต๊ะ หลังตู้ หรือแม้กระทั่งบนพื้น และอาจเป็นได้ทั้งพระธาตุทั่วไปหรือพระบรมสารีริกธาตุก็ได้ พอจะแบ่งการเสด็จมาของพระธาตุโดยทั่วไปได้สามประการ1. การทำพิธีอัญเชิญพระธาตุให้เสด็จมาในภาชนะที่จัดเตรียมไว้ สามารถทำได้ ผู้ทำพิธีอัญเชิญจะต้องเป็นผู้ที่มีภูมิธรรมสูงหรือจะต้องมีบารมีที่เกี่ยว เนื่องในงานพระบรมสารีริกธาตุมาในกาลก่อนทำให้สามารถอธิฐานอัญเชิญให้พระบรม สารีริกธาตุเสด็จได้

    2. การเสด็จมาเองหรือการเพิ่มขนาดใหญ่ขึ้น ส่วนมากจะเกิดขึ้นกับผู้ที่มีพระธาตุไว้บูชาแล้ว บังเกิดมีพระธาตุเสด็จมาเพิ่มขึ้นมากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่วาสนาบารมี การปฏิบัติบูชาของผู้ครอบครอง เช่น หากยิ่งเจริญจิตในการตัดสังโยชน์ให้มาก พระธาตุท่านก็เปลี่ยนวรรณณะใสประดุจแก้ว หากเราปฏิบัติธรรมเป็นกัลยาณมิตรน้อมนำสาธุชนเข้าสู่ธรรมได้มาก พระธาตุก็เสด็จเพิ่มจำนวณขึ้นมาก เพื่อให้ได้มีโอกาสสงเคราะห์สร้างศรัทธาให้ยิ่งขึ้น เพิ่มขึ้น

    3. การเสด็จมาโดยมีผู้นำมาให้หรือขอจากผู้มีน้ำใจปรารถนาสร้างบารมี เพราะการให้พระธาตุไม่สามารถหาซื้อได้ และไม่ได้พบเห็นโดยง่าย บางท่านที่มีครอบครองหรือได้มามากมายเป็นเพราะวาสนาบารมีที่ท่านได้สะสมไว้ ในพระพุทธศาสนา

    การได้มีพระธาตุไว้สักการะบูชา นับว่าเป็นมงคลของชีวิต แต่ก็ไม่ใช่หมายความว่าท่านมีพระธาตุแล้วและผู้นั้นไม่ได้มีความเคารพ หรือศรัทธาในพระรัตนไตร จะปรากฏผลแห่งปาฏิหาริย์พระบรมสารีริกธาตุ เพราะ ท่านอาจเสด็จหายไป หรือเปลี่ยนสีวรรณะกลับมาขุ่มมัวได้

    ดังนั้นพระบรมสารีริกธาตุท่านมีผลโดยตรงกับจิตใจของผู้ปฏิบัติบูชาเป็นสำคัญ

    ยิ่งปฏิบัติดีปฏิบัติชอบยิ่งอัศจรรย์
    <!-- google_ad_section_end -->
    <!-- / message -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 พฤษภาคม 2010
  11. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,093
    ค่าพลัง:
    +62,396
    งานใหญ่ทีเดียวครับ ออกแนวพุทธสถานและพิพิธภัณฑ์รวมกัน
    ในเบื้องต้นช่วยกันหาข้อมูลเกี่ยวกับพระธาตุมาใส่ไว้ก่อนก็ได้ครับ เชื่อว่าหลายๆท่านมีข้อมูลดีๆอยู่ครับ..เช่นเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง หรือคาถาบูชาพระธาตุ..ฯลฯ
    ผมคงช่วยประสานเรื่องงานออกแบบสถานที่ให้ได้ ถ้ายังไม่มีคนทำตรงจุดนี้ครับ
     
  12. Catt Bewer

    Catt Bewer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    3,768
    ค่าพลัง:
    +16,673
    โมทนาสาธุค่ะพี่คณานันท์ ไม่ค่อยมีความรู้ทางด้านนี้ แต่ถ้ามีอะไรที่พอจะช่วยได้ แจกงานมาได้เลยนะค่ะ[​IMG]
     
  13. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    ไม่เกินกำลังความสามัคคคี ของพวกเราทุกคนครับ

    ดูท่ากลับมาจากวันงาน พี่ๆ น้องๆเรากำลังไฟแรง อยากสร้างบารมีกันทุกๆคนครับ
     
  14. รัก+ยม

    รัก+ยม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2007
    โพสต์:
    863
    ค่าพลัง:
    +3,122
    เอาเวปพระธาตุไหมครับ เพื่อผมจะหาได้
     
  15. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,729
    ค่าพลัง:
    +77,793
    เอาภาพพระธาตุ ที่งานแสดงพระธาตุที่กัวลาลัมเปอร์มาให้ดูกัน เป็นพระธาตุมาจากธิเบต
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P1010048.jpg
      P1010048.jpg
      ขนาดไฟล์:
      77.1 KB
      เปิดดู:
      231
    • P1010052.jpg
      P1010052.jpg
      ขนาดไฟล์:
      50.2 KB
      เปิดดู:
      207
    • P1010054.jpg
      P1010054.jpg
      ขนาดไฟล์:
      42.2 KB
      เปิดดู:
      224
    • P1010056.jpg
      P1010056.jpg
      ขนาดไฟล์:
      55.8 KB
      เปิดดู:
      269
    • P1010057.jpg
      P1010057.jpg
      ขนาดไฟล์:
      50.6 KB
      เปิดดู:
      241
    • P1010058.jpg
      P1010058.jpg
      ขนาดไฟล์:
      49.6 KB
      เปิดดู:
      315
    • P1010059.jpg
      P1010059.jpg
      ขนาดไฟล์:
      47.4 KB
      เปิดดู:
      331
    • P1010060.jpg
      P1010060.jpg
      ขนาดไฟล์:
      40.6 KB
      เปิดดู:
      245
    • P1010061.jpg
      P1010061.jpg
      ขนาดไฟล์:
      42.6 KB
      เปิดดู:
      256
    • P1010064.jpg
      P1010064.jpg
      ขนาดไฟล์:
      51.3 KB
      เปิดดู:
      257
  16. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,729
    ค่าพลัง:
    +77,793
    มีอีก
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P1010065.jpg
      P1010065.jpg
      ขนาดไฟล์:
      67.9 KB
      เปิดดู:
      221
    • P1010066.jpg
      P1010066.jpg
      ขนาดไฟล์:
      75 KB
      เปิดดู:
      211
    • P1010067.jpg
      P1010067.jpg
      ขนาดไฟล์:
      60.6 KB
      เปิดดู:
      209
    • P1010068.jpg
      P1010068.jpg
      ขนาดไฟล์:
      57.3 KB
      เปิดดู:
      216
    • P1010069.jpg
      P1010069.jpg
      ขนาดไฟล์:
      40.1 KB
      เปิดดู:
      244
    • P1010070.jpg
      P1010070.jpg
      ขนาดไฟล์:
      54.7 KB
      เปิดดู:
      214
    • P1010072.jpg
      P1010072.jpg
      ขนาดไฟล์:
      37.6 KB
      เปิดดู:
      230
    • P1010073.jpg
      P1010073.jpg
      ขนาดไฟล์:
      65.5 KB
      เปิดดู:
      211
    • P1010074.jpg
      P1010074.jpg
      ขนาดไฟล์:
      55.1 KB
      เปิดดู:
      223
  17. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,729
    ค่าพลัง:
    +77,793
    ต่อๆ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P1010075.jpg
      P1010075.jpg
      ขนาดไฟล์:
      49.4 KB
      เปิดดู:
      197
    • P1010076.jpg
      P1010076.jpg
      ขนาดไฟล์:
      50.7 KB
      เปิดดู:
      189
    • P1010077.jpg
      P1010077.jpg
      ขนาดไฟล์:
      42.6 KB
      เปิดดู:
      212
    • P1010078.jpg
      P1010078.jpg
      ขนาดไฟล์:
      55.5 KB
      เปิดดู:
      210
    • P1010079.jpg
      P1010079.jpg
      ขนาดไฟล์:
      59.7 KB
      เปิดดู:
      211
    • P1010080.jpg
      P1010080.jpg
      ขนาดไฟล์:
      58 KB
      เปิดดู:
      202
    • P1010081.jpg
      P1010081.jpg
      ขนาดไฟล์:
      65.4 KB
      เปิดดู:
      184
    • P1010082.jpg
      P1010082.jpg
      ขนาดไฟล์:
      43.7 KB
      เปิดดู:
      229
    • P1010083.jpg
      P1010083.jpg
      ขนาดไฟล์:
      36.4 KB
      เปิดดู:
      215
    • P1010084.jpg
      P1010084.jpg
      ขนาดไฟล์:
      37.4 KB
      เปิดดู:
      208
  18. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,729
    ค่าพลัง:
    +77,793
    ต่อๆ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P1010085.jpg
      P1010085.jpg
      ขนาดไฟล์:
      43.3 KB
      เปิดดู:
      186
    • P1010086.jpg
      P1010086.jpg
      ขนาดไฟล์:
      41.6 KB
      เปิดดู:
      184
    • P1010087.jpg
      P1010087.jpg
      ขนาดไฟล์:
      50.6 KB
      เปิดดู:
      182
    • P1010088.jpg
      P1010088.jpg
      ขนาดไฟล์:
      31.4 KB
      เปิดดู:
      185
    • P1010089.jpg
      P1010089.jpg
      ขนาดไฟล์:
      41 KB
      เปิดดู:
      194
    • P1010090.jpg
      P1010090.jpg
      ขนาดไฟล์:
      39.4 KB
      เปิดดู:
      193
    • P1010091.jpg
      P1010091.jpg
      ขนาดไฟล์:
      48 KB
      เปิดดู:
      187
    • P1010092.jpg
      P1010092.jpg
      ขนาดไฟล์:
      69.8 KB
      เปิดดู:
      187
    • P1010097.jpg
      P1010097.jpg
      ขนาดไฟล์:
      33.3 KB
      เปิดดู:
      191
    • P1010098.jpg
      P1010098.jpg
      ขนาดไฟล์:
      41.9 KB
      เปิดดู:
      202
  19. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,729
    ค่าพลัง:
    +77,793
    ต่อๆ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P1010099.jpg
      P1010099.jpg
      ขนาดไฟล์:
      58.1 KB
      เปิดดู:
      206
    • P1010100.jpg
      P1010100.jpg
      ขนาดไฟล์:
      44.1 KB
      เปิดดู:
      201
    • P1010101.jpg
      P1010101.jpg
      ขนาดไฟล์:
      54.5 KB
      เปิดดู:
      193
    • P1010102.jpg
      P1010102.jpg
      ขนาดไฟล์:
      49.6 KB
      เปิดดู:
      220
    • P1010103.jpg
      P1010103.jpg
      ขนาดไฟล์:
      48 KB
      เปิดดู:
      206
    • P1010104.jpg
      P1010104.jpg
      ขนาดไฟล์:
      42.2 KB
      เปิดดู:
      213
    • P1010105.jpg
      P1010105.jpg
      ขนาดไฟล์:
      46.6 KB
      เปิดดู:
      201
    • P1010108.jpg
      P1010108.jpg
      ขนาดไฟล์:
      45.8 KB
      เปิดดู:
      202
    • P1010109.jpg
      P1010109.jpg
      ขนาดไฟล์:
      33.3 KB
      เปิดดู:
      198
    • P1010110.jpg
      P1010110.jpg
      ขนาดไฟล์:
      41 KB
      เปิดดู:
      198
  20. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,729
    ค่าพลัง:
    +77,793
    ต่อๆ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P1010111.jpg
      P1010111.jpg
      ขนาดไฟล์:
      48.2 KB
      เปิดดู:
      211
    • P1010112.jpg
      P1010112.jpg
      ขนาดไฟล์:
      45.3 KB
      เปิดดู:
      195
    • P1010113.jpg
      P1010113.jpg
      ขนาดไฟล์:
      46.7 KB
      เปิดดู:
      191
    • P1010114.jpg
      P1010114.jpg
      ขนาดไฟล์:
      42.4 KB
      เปิดดู:
      187
    • P1010115.jpg
      P1010115.jpg
      ขนาดไฟล์:
      56.3 KB
      เปิดดู:
      190
    • P1010116.jpg
      P1010116.jpg
      ขนาดไฟล์:
      61.1 KB
      เปิดดู:
      215
    • P1010117.jpg
      P1010117.jpg
      ขนาดไฟล์:
      64.5 KB
      เปิดดู:
      186
    • P1010118.jpg
      P1010118.jpg
      ขนาดไฟล์:
      59 KB
      เปิดดู:
      198
    • P1010119.jpg
      P1010119.jpg
      ขนาดไฟล์:
      53.9 KB
      เปิดดู:
      195
    • P1010120.jpg
      P1010120.jpg
      ขนาดไฟล์:
      41.1 KB
      เปิดดู:
      224

แชร์หน้านี้

Loading...