จอห์น โวลันเธน รับพระราชทานเหรียญกล้าหาญต่อวีรกรรมช่วยทีมหมูป่าในไทย

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 28 กุมภาพันธ์ 2019.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    8a7e0b887-e0b888e0b8ade0b8abe0b98ce0b899-e0b982e0b8a7e0b8a5e0b8b1e0b899e0b980e0b898e0b899-e0b8a3.jpg

    นักดำน้ำถ้ำชาวอังกฤษ จอห์น โวลันเธน รับพระราชทานเหรียญกล้าหาญ จอร์จ เมดัล จากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หลังแสดงความกล้าหาญที่ยิ่งใหญ่ ระหว่างภารกิจช่วยทีมหมูป่าอะคาเดมี เมื่อปีที่แล้ว

    โวลันเธน อายุ 47 ปี พร้อมด้วยริชาร์ด สแตนตัน เป็นนักดำน้ำชุดแรก ที่พบ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ในวันที่ 2 ก.ค. 2561

    “สมเด็จพระราชินีนาถทรงสนพระทัยในข่าวนี้ และทรงแสดงความยินดีอีกครั้ง ที่สมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมีทุกคนปลอดภัย พระดำรัสนี้เป็นหัวข้อหลักที่ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับพระองค์” โวลันเธน ให้สัมภาษณ์หลังพิธีรับเหรียญรางวัล

    Image copyright Getty Images
    คำบรรยายภาพ ริชาร์ด สแตนตัน (ซ้าย), โรเบิร์ต ฮาร์เปอร์ (กลาง) และ จอห์น โวลันเธน (ขวา), ทีมนักดำน้ำถ้ำชาวอังกฤษ

    แต่ “รางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ ตอนที่ได้รู้ว่าเด็กทุกคนรอดชีวิต”

    ไม่เพียงเป็นนักดำน้ำคนแรกที่พบทีมหมูป่าอะคาเดมี ในถ้ำขุนน้ำนางนอน จ. เชียงราย หลังภารกิจค้นหาที่ท้าทายนับแต่วันที่ 23 มิ.ย. 2561 โวลันเธนยังร่วมในชุดนักดำน้ำ 4 คน ช่วยเด็ก 3 คนออกมาจากถ้ำด้วย


    เมื่อถามว่าสมเด็จพระราชินีนาถทรงติดตามข่าวหมูป่าอะคาเดมีของไทยมากแค่ไหน เขาตอบว่า “ผมคิดว่าพระองค์ทรงติดตามข่าวนี้อย่างใกล้ชิด อันที่จริง ตอนที่เราพบเด็ก ๆ พวกเราไม่ทราบว่าสื่ออังกฤษสนใจข่าวนี้มากแค่ไหน จนได้รู้เมื่อกลับมาอังกฤษแล้ว”

    ย้อนประวัติจอห์น โวลันเธน

    นักดำน้ำวัยใกล้ 50 คนนี้ มีประสบการณ์ด้านการกู้ภัยมายาวนาน จากการเป็นสมาชิกหน่วยกู้ภัยถ้ำเวลส์ตอนกลางและตอนใต้ (South and Mid Wales Cave Rescue Team) โดยในปี 2553 เขาเข้าร่วมในภารกิจช่วยเหลือนักดำน้ำที่ติดอยู่ในถ้ำฝรั่งเศส ซึ่งเสียชีวิตในภายหลัง

    Image copyright AFP
    คำบรรยายภาพ จอร์น โวลันเธน ชูเหรียญ “จอร์จ เมดัล” ให้ดู

    ผลงานในการช่วยเหลือครั้งนั้น เขาได้รับพระราชทานเหรียญรางวัล “รอยัล ฮิวแมน โซไซตี” ที่พระราชวังบักกิงแฮม ที่มอบให้แก่ผู้มีความดีความชอบต่อการช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์

    ก่อนหน้านี้ โวลันเธนยังได้รับเหรียญรางวัล “บรอนซ์ ครอส” ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติสูงสุดของสมาคมลูกเสือ (Scout Association) จากบทบาทของเขาในการช่วยทีมหมูป่าอะคาเดมี

    นอกเหนือจากงานช่วยชีวิต เขามีงานอดิเรก คือ การวิ่งมาราธอน และอัลตรามาราธอน

    เหรียญจอร์จ เมดัล คืออะไร?

    จอร์จ เมดัล (George Medal) มีขึ้นในสมัยพระเจ้าจอร์จที่ 6 ในปี พ.ศ. 2483 เพื่อเชิดชูวีรกรรมที่กล้าหาญของพลเรือนของสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ

    Image copyright Gov.uk
    คำบรรยายภาพ เหรียญจอร์จ เมดัล

    นับแต่สถาปนา ราชวงศ์อังกฤษมอบเหรียญรางวัลนี้มากว่า 2,000 ครั้งแล้ว ถือเป็นเครื่องอิสริยาภรณ์ที่ทรงเกียรติที่สุด เป็นรองเพียงเหรียญรางวัล “จอร์จ ครอส”

    ผู้รับพระราชทานเหรียญรางวัลที่มีชื่อเสียง รวมถึง คีธ ปาล์มเมอร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ด้านหน้าอาคารรัฐสภา เมื่อ มี.ค. ปี 2560 ช่วงการก่อการร้ายโจมตีกรุงลอนดอน

    ออสเตรเลียมอบเหรียญกล้าหาญ

    เดือน ก.ค. 2561 รัฐบาลออสเตรเลียมอบเหรียญกล้าหาญแก่ ดร. ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์และนักดำน้ำ, ดร. เคร็ก แชลเลน แพทย์และนักดำน้ำ พร้อมทหารและตำรวจชาวออสเตรเลีย อีก 7 นาย เพื่อเชิดชูเกียรติต่อวีรกรรมร่วมช่วยทีมหมูป่าอะคาเดมี

    เอกอัครราชทูตไทยประจำออสเตรเลีย เข้าร่วมในพิธีมอบเหรียญรางวัล ที่จัดขึ้น ณ ทำเนียบรัฐบาล กรุงแคนเบอร์รา

    Image copyright Royal Thai Navy

    มัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียยกย่องพวกเขาว่า “หากผู้นำทุกคนมีความสามัคคีกันเหมือนพวกคุณ จะเป็นเรื่องที่ดีมาก พวกคุณทุกคนเป็นตัวอย่างให้แก่พวกเรา”

    ซีลไทยได้คำขอบคุณจากทีมหมูป่า

    ภารกิจช่วย 13 ชีวิตหมูป่าอะคาเดมี มีเจ้าหน้าที่และหน่วยงานไทยหลายภาคส่วนเข้าร่วม แต่ที่มีบทบาทสำคัญในการค้นหาและช่วยผู้ประสบภัยออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน คือ หน่วยซีล หรือหน่วยปฏิบัติการสงครามพิเศษทางเรือ

    Image copyright Getty Images
    คำบรรยายภาพ “รางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ ตอนที่ได้รู้ว่าเด็กทุกคนรอดชีวิต”

    เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2561 พล.ท. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์กรณีถ้ำหลวง จ.เชียงราย พานักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี 12 คน และโค้ชเอก พร้อมครอบครัว เดินทางเข้าขอบคุณผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการหน่วยซีล ที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ต่อภารกิจช่วยเหลือระดับโลกครั้งนี้

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.bbc.com/thai/international-47382659
     

แชร์หน้านี้

Loading...