จิบชา-ดื่มกาแฟ ดอยวาวี-ดอยช้าง

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 14 ธันวาคม 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="100%"><TBODY><TR><TD>จิบชา-ดื่มกาแฟ ดอยวาวี-ดอยช้าง

    เกรียงไกร ปัญโญกาศ

    [​IMG]
    </TD><TD vAlign=top align=right>

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    [​IMG]

    เชียงรายเป็นอีกหนึ่งดินแดนแห่งขุนเขา ดอยสูง รวมทั้ง "ดอยช้าง" และ "ดอยวาวี" ที่จะไปกันวันนี้

    ทั้งสองดอย ตั้งอยู่ในตำบลเดียวกัน คือตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย ห่างกันเพียงประมาณ 7 กิโลเมตร ภูมิประเทศเกือบทั้งหมดเป็นภูเขาสูง มีแม่น้ำแม่สรวยไหลผ่าน ทำให้มีความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ และอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพืชพรรณทางการเกษตร เช่น ชา กาแฟ พืชเมืองหนาว

    พื้นที่นี้ยังเป็นที่อยู่อาศัยของชนเผ่าต่างๆ 7 เผ่า ได้แก่ จีนฮ่อ ไทยใหญ่ อาข่า เมี้ยนหรือเย้า กะเหรี่ยง ลีซอ ลาหู่หรือมูเซอ อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขมาช้านานภายใต้วัฒนธรรมหลากหลาย ในชุมชน 25 หมู่บ้าน และ 34 หมู่บ้านบริวาร ประชากรรวมกันกว่า 26,000 คน

    การเดินทางไปเยือนดอยวาวีและดอยช้างในปัจจุบัน มีเส้นทางคมนาคมสะดวกจากตัวอำเภอแม่สรวย ไปตามถนนหมายเลข 118 สายเชียงใหม่-เชียงราย เลี้ยวเข้าทางบ้านตีนดอย ตำบลแม่สรวย มีถนนลาดยางอย่างดี ระยะทางประมาณ 25 กิโลเมตร ขนานไปตามลำแม่น้ำสรวย บางช่วงมีสะพานข้ามแม่น้ำสวยงาม ผ่านที่ตั้งของเขื่อนแม่สรวย มองเห็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ท้องน้ำสีครามรายรอบด้วยป่าไม้เขียวขจี สวยงามประทับใจ

    บนดอยวาวีมีศูนย์กลางอยู่ที่บ้านวาวี ที่อยู่ของชาวจีนที่เป็นทายาทของอดีตกองทัพก๊กมินตั๋ง ที่ถอยร่นมาถึงภาคเหนือของประเทศไทย ยังคงขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมดั้งเดิมแทบไม่เปลี่ยนแปลง รวมทั้งความชำนาญในการปลูกชา ดอยวาวีมีสวนชาเขียวขจีกระจายไปทั่วพื้นที่กว่า 20,000 ไร่ เป็นพันธุ์อู่หลงก้านอ่อนที่ขึ้นชื่อประมาณ 400 ไร่ และพันธุ์พื้นเมืองหรืออัสสัมประมาณ 17,000 ไร่ ผลิตภัณฑ์ชาพร้อมดื่มที่จำหน่ายยี่ห้อดังๆ ตามท้องตลาด มาจากใบชาบนดอยวาวีถึง 1 ใน 3 ของทั้งหมด

    วิถีชีวิตของคนวาวีทั้งความเป็นอยู่ ภาษา บ้านเรือน ขนบธรรมเนียมประเพณี แม้กระทั่งอาหารการกิน เหมือนกับที่มณฑลยูนนานทุกอย่าง เรียกได้ว่าที่ยูนนานมีอะไร ที่วาวีก็มีเหมือนกัน สำหรับด้านการท่องเที่ยวก็มีการสร้างรีสอร์ต มีโฮมสเตย์ สถานที่กางเต็นท์ ไว้รองรับนักท่องเที่ยวอย่างครบครัน

    ส่วนดอยช้าง เป็นเทือกเขาอยู่ห่างจากดอยวาวีเพียง 7 กิโลเมตร ที่ความสูง 1,700 เมตร ด้วยสภาพของดิน และอากาศที่เหมาะสม จึงเป็นแหล่งที่มีชื่อเสียงด้านการปลูกกาแฟจนผลผลิต "กาแฟดอยช้าง" ได้รับการยอมรับว่าเป็นกาแฟรสดีที่สุดในยามนี้

    ดอยวาวีมีของดีที่มีใบชาพันธุ์ดี ที่ดอยช้างก็มีกาแฟรสเลิศไม่แพ้กัน

    ดอยช้างเป็นชื่อของหมู่บ้าน เป็นส่วนหนึ่งของตำบลวาวี มีหมู่บ้านเล็กรายล้อมอยู่อีก 3 หมู่บ้าน จึงกลายเป็นชุมชนใหญ่ ที่มีชื่อดอยช้างเพราะมีหน้าผาสูงลักษณะคล้ายหัวช้าง เทือกเขาดอยช้างอุดมไปด้วยต้นกาแฟปลูกแซมตามบ้านเรือนของชนเผ่าต่างๆ ที่มีอยู่รวมกัน 827 ครัวเรือน ร้อยละ 70 เป็นเผ่าอาข่า ที่เหลือเป็นลีซอ

    บนดอยช้างมีการปลูกกาแฟพันธุ์อาราบริก้าประมาณ 5,000 ไร่ ผลผลิตกาแฟแห้งปีละกว่า 700 ตัน ชาวบ้านมีรายได้จากการจำหน่ายกาแฟดิบหรือเรียกว่าเชอรี่กิโลกรัมละ 10-15 บาท กาแฟตากหรือกะลากิโลกรัมละ 10-120 บาท และกาแฟแห้งตากนานกว่า 20 วันแล้วกิโลกรัมละ 150 บาทขึ้นไป

    บนดอยช้างยังเป็นที่ตั้งของสถานีทดลองเกษตรที่สูงวาวี มีการเพาะพันธุ์ไม้เมืองหนาวนานาพันธุ์ สะพรั่งไปทั่วขุนเขา ด้านล่างสถานีเป็นหมู่บ้านชนเผ่าต่างๆ

    เทือกเขาที่เชื่อมต่อกับดอยช้างยังเป็นที่ตั้งของดอยกาดผี ในพื้นที่หมู่บ้านปางกิ่ว หมู่ 2 ตำบลวาวี ได้รับการยอมรับว่าเป็นจุดชมวิวทะเลหมอกในช่วงเช้าที่งดงามที่สุดอีกแห่งหนึ่งไม่แพ้ภูชี้ฟ้าหรือภูกระดึง นอกจากนี้ ยังมีต้นชาพันปีขนาดใหญ่ บางต้นขนาด 2-3 คนโอบ เรียงรายกันหลายต้น ทั้งๆ ที่โดยปกติชาเป็นเพียงไม้พุ่มเตี้ย

    นี่เป็นเพียงหนึ่งในความอัศจรรย์แห่งดอยวาวีและดอยช้างเท่านั้น ที่น่าสนใจไม่แพ้กันคืองานเทศกาลต่างๆ ที่นี่ เช่น วันที่ 29-31 ธ.ค.49 มีงานชิมกาแฟชมดอกซากุระบานที่หมู่บ้านดอยช้าง วันที่ 1-3 ม.ค.50 อบต.วาวีจัดงาน "เทศกาลชิมชา" ครั้งที่ 6 ที่หมู่บ้านวาวี และวันที่ 5-7 ม.ค.50 จัดงาน "ย้อนรอยลานสาวกอด" ที่หมู่บ้านแสนเจริญใหม่ หมู่ 10 ต.วาวี สนใจสอบถามรายละเอียด ได้ที่ 0-5360-5950

    พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง

    -------------------

    ที่มา:ข่าวสด
    http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03tou01141249&day=2006/12/14
     
  2. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    :cool:
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...