ฉลาดทำบุญปี2-เทิดไท้องค์ราชัน อาสาสมัคร"วัยใส"ทำงานเพื่อสังคม

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย paang, 5 กรกฎาคม 2006.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    [​IMG]

    ปัจจุบันความรู้ความเข้าใจของคนไทยเกี่ยวกับบุญ และการทำบุญได้คลาดเคลื่อน และคับแคบเป็นอย่างมาก ผู้คนจำนวนไม่น้อยเข้าใจว่า "การทำบุญ" มีความหมายเพียงแค่การให้ทาน และจำกัดที่การให้แก่พระสงฆ์เท่านั้น

    ในทางพุทธศาสนา "ทาน" เป็นเพียง 1 ใน 10 วิธีทำบุญ และสามารถจะทำกับใครก็ได้

    นอกจากนั้นยังมีความเข้าใจอีกว่าบุญจะได้มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปริมาณเงิน หรือสิ่งของที่ถวายแก่พระสงฆ์หรือวัดวาอาราม

    ความเข้าใจและการปฏิบัติอย่างคลาดเคลื่อนคับแคบดังกล่าว ได้ทำให้การทำบุญแยกขาดจากการบำเพ็ญประโยชน์ต่อส่วนรวม และมักจำกัดอยู่เฉพาะแต่เรื่องของวัตถุเท่านั้น

    ฉลาดทำบุญรับเทศกาลเข้าพรรษา สสส.ร่วมมือกับเครือข่ายพุทธิกา ชวนวัยใสร่วมใจเป็นอาสาสมัครทำงานเพื่อสังคม เฟ้นกิจกรรมสนุก สุขใจ ได้บุญ ระหว่างเดือนกรกฎาคม-ธันวาคม

    "พระไพศาล วิสาโล" ประธานเครือข่ายพุทธิกา กล่าวว่า จากกรอบแนวคิดเรื่องบุญที่เครือข่ายพุทธิกาพยายามจะเผยแพร่ การทำบุญที่ถูกต้องตามหลักพุทธศาสนา จะเห็นว่าการพัฒนางานอาสาสมัครบนฐานคิดพุทธศาสนา มีจุดประสงค์สำคัญที่เพิ่มมากขึ้นกว่าการฝึกฝนให้บุคคลรู้จักการแบ่งปัน การทำประโยชน์เพื่อผู้อื่น การมีสำนึกต่อส่วนรวม หากยังหมายถึงการขัดเกลาตนเอง ลด ละ ปล่อยวางความยึดมั่นถือมั่นในตัวกูของกู (ทั้งด้านวัตถุ ตัวตน ความคิด) เอื้อให้เกิดคุณธรรมความดีงาม ความเบิกบานในจิตใจ มีปัญญาเข้าใจสัจธรรมของชีวิตและโลก

    บุคคลที่ได้รับการพัฒนาตามนี้แล้ว จะดำรงชีวิตอย่างมีความสุขอันประณีต มีอิสระพึ่งพาหาความสุขภายนอกน้อย สามารถทำประโยชน์ของตนเองและผู้อื่นให้ถึงพร้อมไปด้วยกัน

    ดังนั้น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เครือข่ายพุทธิกา เครือข่ายจิตอาสา และสถาบันไทยรูรัลเน็ต จึงร่วมกันจัดกิจกรรม "ฉลาดทำบุญ ปีที่ 2 : จิตอาสาปันศรัทธาและอาทร" ภายใต้ชุดโครงการอาสาเพื่อในหลวง เพื่อเชิญชวนให้คนไทยมีจิตสำนึกอาสาสมัคร ช่วยเหลือส่วนรวม พร้อมกับการได้เรียนรู้และฝึกฝน ตลอดจนมีสุขภาวะทางจิตวิญญาณผ่านช่องทางการทำงานอาสาสมัคร อันจะนำไปสู่การสร้างภูมิคุ้มกันในจิตใจ ให้สามารถต้านทานการถูกชักจูงให้ติดเหล้า บุหรี่ และปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพอื่นๆ

    "ท.พ.กฤษดา เรืองอารีรัชต์" รองผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส.ได้ดำเนินโครงการตามรอยเบื้องพระยุคลบาทด้วยความรักและความดี 60 ปี 60 ล้านความดี น้อมเกล้าถวายในหลวง มาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2548 โดยสนับสนุนภาคีต่างๆ ทำกิจกรรมที่เน้นความรักและความดี เป็นปฏิบัติบูชา น้อมเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงครองราชสมบัติครบ 60 ปี

    "กิจกรรมต่างๆ ที่ผ่านมานั้น สสส.ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน ในการสานต่อโครงการไปสู่ระดับชุมชน หรือท้องถิ่นทั่วประเทศ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการขยายผลและทำให้เกิดกระแสเรื่องการทำความดีแบบง่ายๆ เช่น การทำความดีด้วยการเป็นอาสาสมัคร ซึ่งทุกคนสามารถที่จะริเริ่มทำได้ด้วยตนเองหรือสมัครเข้าร่วมกิจกรรมดีๆ ที่ สสส.ให้การสนับสนุน เช่น กิจกรรมฉลาดทำบุญ ปีที่ 2 : จิตอาสา ปันศรัทธาและอาทร เป็นกิจกรรมที่ทุกคนสามารถทำได้ และส่งผลทั้งต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม ซึ่ง สสส.หวังว่าจะเป็นความดีที่กระจายออกไปอย่างกว้างใหญ่ไพศาลและยั่งยืนต่อไป"

    ด้าน "น.ส.รสนา โตสิตระกูล" ในฐานะผู้รับผิดชอบในส่วนการจัดกิจกรรมรองรับอาสาสมัคร เปิดเผยว่า กิจกรรมที่ทำอยู่คือ กิจกรรมนวดเด็ก สัมผัสกายสัมผัสรัก เพื่อน้องน้อยผู้ด้อยโอกาส อายุตั้งแต่ 4 เดือน-3 ขวบ ที่บ้านเด็กอ่อนปากเกร็ด จ.นนทบุรี สิ่งที่มูลนิธิสุขภาพไทยรับผิดชอบคือ การเปิดพื้นที่รองรับอาสาสมัคร โดยเลือกกิจกรรมที่น่าสนใจและมีประโยชน์กับสังคมส่วนรวมและอาสาสมัครสามารถสละแรงกายแรงใจเข้ามาทำได้ สิ่งที่อาสาสมัครจะได้รับไม่เพียงแต่การได้ลงมือกระทำเท่านั้น ยังได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น รวมทั้งการได้สำรวจสภาวะภายในจิตใจของอาสาสมัครด้วย ซึ่งตรงนี้เป็นบทบาทหลักขององค์กรที่จะต้องสร้างกระบวนการขึ้นมารองรับอาสาสมัคร

    ทั้งนี้ "น.ส.นาขวัญ สกุลลักษณ์" ในฐานะอาสาสมัครที่เคยเข้าร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ทางสังคม กล่าวถึงสิ่งที่ตนเองได้รับเมื่อมาเป็นอาสาสมัคร คือได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ หลายคนรู้สึกดีๆ มีความสุขมากที่ได้ทำอะไรเพื่อคนอื่น อีกทั้งยังได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพิ่มขึ้น เช่น การทำงานเป็นทีม การเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชน ได้เห็นแบบอย่างของคนที่เป็นผู้เสียสละเพื่อผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทนใดๆ ที่สำคัญรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า ตนเองสามารถทำอะไรเพื่อคนอื่นได้อีกมากมาย"

    ส่วนศิลปินสาว "ณัฐกานต์ ประสพสายพรกุล" (โน้ต) ได้กล่าวเชิญชวนผู้ที่สนใจโดยเฉพาะคนหนุ่มสาวทั้งที่อยู่ในวัยเรียนและวัยทำงานมาเป็นอาสาสมัครสละแรงกายแรงใจตลอดช่วงเดือนกรกฎาคม-ธันวาคมศกนี้ ทั้งนี้มีกิจกรรมให้เลือกมากมาย อาทิ อาสาปลูกป่า อาสาปรับภูมิทัศน์พื้นที่ประสบอุทกภัย อาสานวดเด็ก อาสาสร้างบ้านดิน อาสาสร้างอาคารเรียน และอาสาช่วยเหลือผู้ป่วยเรื้อรัง เป็นต้น

    สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมอาสาครั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดและสมัครได้ที่ สำนักงานกลาง เครือข่ายพุทธิกา เลขที่ 8/23 ซอยบ้านช่างหล่อ ถนนพรานนก เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ 10700 โทร. 0-2866-2721-2 โทรสาร 0-2866-2722 หรือทางเว็บไซต์ www.volunteerspirit.org


    ที่มา ข่าวสด
     

แชร์หน้านี้

Loading...