เรื่องเด่น ชายแดนไทยตึงเครียด!ทั้งไทย-ไต รุมประณามตรึม ว้าไถทิ้งฐานสถูป“พระองค์ดำ-หอเทศน์ครูบาบุญชุ่ม”

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 13 ธันวาคม 2018.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    e0b984e0b897e0b8a2e0b895e0b8b6e0b887e0b980e0b884e0b8a3e0b8b5e0b8a2e0b894e0b897e0b8b1e0b989e0b887.jpg
    เชียงใหม่ – ทั้งชาวไทย-ไต หรือไทยใหญ่ รุมประณามกองทัพว้า หลังสั่งทหารไล่พระสงฆ์-ไถทำลายฐานสถูปพระองค์ดำแห่งใหม่-หอเทศน์ครูบาบุญชุ่ม ทิ้งลงน้ำหาง ใกล้ชายแดนกิ่วผาวอก

    วันนี้ (13 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้บรรดาศิษยานุศิษย์ครูบาบุญชุ่ม ตลอดจนผู้ที่เคารพนับถือสมเด็จพระนเรศวรมหาราช หรือพระองค์ดำ ทั้งชาวไทย และไต หรือไทยใหญ่ ต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงรุมประณามกองทัพสหรัฐว้ากันอย่างรุนแรงและกว้างขวาง

    หลังจากกองบัญชาการภาคใต้ กองทัพสหรัฐว้า (USWA) ซึ่งมีหยางก่อจง เป็นผู้บัญชาการ ได้สั่งให้ทหารจากหน่วย 775 นำกำลังพลจำนวน 20 นาย มายังสถานที่ก่อสร้างสถูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราชแห่งใหม่ ใน ต.เมืองหาง อ.เมืองโต๋น จ.เมืองสาด รัฐฉานภาคตะวันออก และได้บังคับให้พระสงฆ์ชาวไทใหญ่และชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณก่อสร้างออกจากพื้นที่ เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น.วันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา

    จากนั้นทหารกลุ่มนี้ได้นำรถแบ็กโฮมาขุดดินกลบหลุมซึ่งจะปักเสาเข็มเพื่อสร้างฐานสถูป รวมถึงทำลายหอเทศน์ชั่วคราวของครูบาบุญชุ่ม ซึ่งชาวไตเรียกว่า “เจ้าครูบาบุญชุ่ม” จนเสียหายทั้งหมด

    ทั้งนี้ เมืองหางเป็นจุดที่เชื่อว่าเป็นสถานที่ซึ่งสมเด็จพระนเรศวรฯ เสด็จสวรรคต ขณะกำลังนำทัพเดินทางไปทำศึกกับพม่ายังเมืองอังวะ เมื่อ พ.ศ. 2148 ขณะที่ ต.เมืองหาง อยู่ห่างออกไปไม่ไกลนักจากด่านผ่อนปรนกิ่วผาวอก บ้านอรุโณทัย ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

    เมื่อหลายสิบปีก่อนครั้งที่สงครามภายในรัฐฉานกับกองทัพพม่ายังคุกรุ่นกันอยู่นั้น ใน ต.เมืองหาง เคยมีสถูปเจดีย์ที่เชื่อว่าบรรจุอัฐิของสมเด็จพระนเรศวรตั้งอยู่ ทุกครั้งที่ทหารไทยใหญ่จะออกไปรบกับทหารพม่า ต้องมาทำพิธีสักการะสถูปเจดีย์แห่งนี้และได้รับชัยชนะกลับมาทุกครั้ง

    พ.ศ. 2502 กองทัพพม่าต้องการทำลายขวัญและกำลังใจทหารไทยใหญ่ จึงได้นำรถแบ็กโฮทำลายสถูปเจดีย์องค์นี้ และไถเศษอิฐเศษดินที่เป็นซากของสถูปเจดีย์ลงไปในแม่น้ำหาง

    เมื่อไม่นานมานี้ ครูบาบุญชุ่มได้มีดำริให้สร้างสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรองค์ใหม่ขึ้นมาในบริเวณนี้ และเพิ่งมาทำพิธีวางศิลาฤกษ์ยังสถานที่ก่อสร้างเมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา จากนั้นอีกเพียง 3 วัน ทหารว้าก็ได้นำกำลังเข้ามารื้อถอน ทำลายสถานที่ก่อสร้างแห่งนี้ลงไปจนหมดสิ้น

    อ้ายยาว หัวหน้าทหารว้า หน่วยที่เข้ามารื้อทำลายสถานที่ก่อสร้างสถูปเจดีย์บอกว่าสถานที่แห่งนี้อยู่ในเขตของว้า เมื่อมีการก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต ทางหน่วยเหนือได้สั่งลงมาให้รื้อทำลาย

    การกระทำของทหารว้าครั้งนี้ได้สร้างความโกรธแค้นให้แก่ชาวไทยใหญ่ในพื้นที่เป็นอย่างยิ่ง เพราะทั้งสมเด็จพระนเรศวรฯ อันเป็นกษัตริย์ซึ่งเป็นที่เคารพของทั้งชาวไทยและชาวไทใหญ่ และครูบาบุญชุ่มก็เป็นพระที่ชาวไทใหญ่ให้ความเคารพศรัทธาเป็นอย่างมาก

    อย่างไรก็ตาม ในตอนเย็นผู้นำหน่วยทหารพม่าจากกองบัญชาการภาคสามเหลี่ยม ที่ควบคุมดูแลพื้นที่ จ.เมืองสาด ได้จัดประชุมร่วมระหว่างทหารพม่า ทหารว้า พระสงฆ์ และชาวบ้าน เพื่อหาทางออกให้กับเรื่องนี้แล้ว

    ขอขอบคุณที่มา
    https://mgronline.com/local/detail/9610000123520
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...