ชาวบ้านขุดพบเศียรพระขนาดใหญ่กลางทุ่งนา คาดอายุเป็นพันปี รอกรมศิลปากรตรวจสอบ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 3 กรกฎาคม 2018.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    e0b899e0b882e0b8b8e0b894e0b89ee0b89ae0b980e0b8a8e0b8b5e0b8a2e0b8a3e0b89ee0b8a3e0b8b0e0b882e0b899.jpg
    ชาวบ้านขุดพบเศียรพระขนาดใหญ่กลางทุ่งนา คาดอายุเป็นพันปี รอกรมศิลปากรตรวจสอบ

    วันที่ 3 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดวังวารีศรีศรัทธาราม ม.7 บ้านดงพลวง ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก มีชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียง เดินทางมากราบไหว้ เศียรพระ ที่ชาวบ้านขุดพบ ก่อนนำมาตั้งไว้ที่ศาลาอเนกประสงค์ภายในวัดเพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้

    พระอธิการกฤติกร อตฺถโรจโน เจ้าอาวาสวัดวังวารี ศรีศรัทธาราม ได้กล่าวว่า เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีชาวบ้านในพื้นที่ได้ว่าจ้างรถแบ๊คโฮมาขุดหน้าดินขาย และระหว่างการขุดนั้นพบว่าเหมือนไปกระแทกโดนก้อนหินขนาดใหญ่ จึงใช้รถแบ็คโฮงัดขึ้นมา สังเกตเห็นหู จึงลองเอาไม้แซะดูก็พบว่าเป็นเศียรพระ มีลักษณะเป็นหินทราย แกะสลัก มีผมเป็นขดก้นหอย หูยาว มีความสูง 32 นิ้ว เส้นรอบวง 64 นิ้ว แต่มีสภาพชำรุดบริเวณใบหูซ้าย และแก้มซ้ายชำรุดเพราะถูกแรงกระแทก จากนั้นชาวบ้านจึงนำมามอบไว้ให้กับทางวัดได้ตั้งไว้ที่ศาลาการเปรียญเพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้

    พระอธิการกฤติกร อตฺถโรจโน เจ้าอาวาสวัดวังวารี ศรีศรัทธาราม กล่าวว่า ในพื้นที่นี้ชาวบ้านที่ทำไร่ทำนา ต่างขุดพบถ้วยชามสังคโลก ของเก่าของโบราณ รวมถึงพระเครื่อง พระพุทธรูป และเศียรพระกันอย่างต่อเนื่อง บ้างก็นำเก็บไว้ที่บ้านของตัวเอง บ้างก็นำมาถวายให้กับทางวัดให้ประชาชนได้กราบไหว้ต่อไป

    ส่วนเศียรพระที่พบเจอในครั้งนี้ ก็อยากให้ทางกรมศิลปากรได้เข้ามาทำการตรวจสอบดู ว่าเป็นเศียรพระในยุคสมัยใด อายุประมาณเท่าไหร่กันแน่ แต่ก็อยากให้ได้ตั้งอยู่ทางวัดต่อไป ให้เป็นที่เคารพบูชาของคนในพื้นที่ เพราะชาวบ้านละแวกนี้เชื่อว่าในอดีตพื้นที่บริเวณนี้น่าจะเป็นเมืองเก่า หรือวัดเก่ามาก่อน

    นายสมชาย สามเกสร ชาวบ้านดงพลวง ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ผู้คนพบวัตถุโบราณในหมู่บ้านจำนวนมาก เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาตนเองและชาวบ้านในละแวกริมคลองเข็กนี้ พบเจอ โบราณวัตถุ เป็นพระพุทธรูปหินแกะสลัก พระพุทธรูปสัมฤทธิ์ สีมา เครื่องประดับ ลูกประคำ และเครื่องมือเครื่องใช้ภายในบ้าน ที่ผ่านมา มีผู้ใช้เครื่องมืออุปกรณ์มาค้นหาของเก่ากันเป็นจำนวนมาก

    ทั้งนี้มีผู้ที่ชื่นชอบของเก่าของโบราณเข้ามาติดต่อขอซื้อกันเป็นจำนวนมาก เฉพาะชิ้นที่ไม่สมบูรณ์ก็มีราคาเป็นแสนบาท โดยผู้ที่รับซื้อไปบอกว่าเป็น งานศิลปะสมัยทวารวดี เบื้องต้น คณะกรรมการได้ เตรียมจัดเก็บรักษา เศียรพระโบราณที่พบเจอในครั้งนี้เอาไว้ที่วัด หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะมาตรวจสอบก็ยินดี หรือผู้สนใจจะมาชมและกราบไหว้ สามารถเดินทางมาที่วัดวังวารีศรีศรัทธราราม ได้ทุกวัน

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_1292870
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...