เรื่องเด่น ชาวบ้านมุงดู รอยพระพุทธบาทโบราณ อายุหลายร้อยปี วัดที่อู่ทอง

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 7 กรกฎาคม 2019.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    0b899e0b8a1e0b8b8e0b887e0b894e0b8b9-e0b8a3e0b8ade0b8a2e0b89ee0b8a3e0b8b0e0b89ee0b8b8e0b897e0b898.jpg

    ชาวบ้าน มุงดูรอยพระพุทธบาทโบราณ อายุหลายร้อยปี คาดในสมัยอยุธยา ที่วัดเทพคีรีวงศาราม จ.สุพรรณบุรี รอกรมศิลป์ยืนยันอายุที่แน่นอน


    วันที่ 5 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า พบรอยพระพุทธบาทโบราณ อายุหลายร้อยปี ที่วัดเทพคีรีวงศาราม (เขาชานหมาก) ต.จระเข้สามพัน อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี จึงลงพื้นที่ไปยังวัดดังกล่าว พบชาวบ้านกำลังมุงดูรอยพระพุทธบาทโบราณ สภาพสมบูรณ์ ซึ่งมีขนาดความกว้าง 76 ซม. ยาว 170 ซม. ประดิษฐานอยู่ในศาลาทรงธรรม

    พระมหารุ่งอโนทัย กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดเทพคีรีวงศาราม เปิดเผยว่า ตนมาเป็นเจ้าอาวาสอยู่ที่วัดแห่งนี้ได้เกือบ 3 ปี รอยพระพุทธบาทดังกล่าวอยู่ที่วัดแห่งนี้มาก่อนแล้ว คาดการณ์ว่าก่อนที่วัดจะสร้างเสียอีก รอยพระพุทธบาทนี้เดิมทีอยู่บนสันเขาด้านหลังของวัด โดยเมื่อครั้งที่ชาวบ้านไปเจอ พบว่ารอยพระพุทธบาทดังกล่าว คาดว่าเป็นเนื้อหินแกะสลัก อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ มีก้อนหินล้อมไว้อย่างแน่นหนา ชาวบ้านจึงช่วยกันขุดขึ้นมา จากนั้นนำมาประดิษฐาน พร้อมทั้งทำแท่นวาง ไว้ในศาลาทรงธรรม ที่วัดเทพคีรีวงศาราม มีขนาดความกว้าง 76 ซม. ยาว 170 ซม.

    รอยพระพุทธบาทนี้ประดิษฐานอยู่ที่วัดมานานมากแล้ว แต่คนทั่วไปเพิ่งจะทราบ วันก่อนมีเจ้าหน้าที่ของกรมศิลป์ฯ เข้ามาตรวจสอบเบื้องต้น ประเมินว่าน่าจะเป็นรอยพระพุทธบาทสมัยอยุธยา อายุหลายร้อยปี เจ้าหน้าที่แนะนำให้ไปขึ้นทะเบียนกับกรมศิลป์ และจะลงมาตรวจสอบอีกครั้งเพื่อยืนยันให้แน่ชัดว่าเป็นรอยพระพุทธบาทในสมัยใด

    ขณะที่ หลวงพ่อได้ปรึกษากับชาวบ้าน ที่ความประสงค์จะนำกลับไปไว้ที่สันเขาดังเดิม เมื่อทางกรมศิลป์ สามารถยืนยันได้แล้วว่า เกิดขึ้นในสมัยใดและอายุเท่าใด จะทำเป็นแผ่นป้ายที่บ่งบอกถึงประวัติเกี่ยวกับรอยพระพุทธบาทโบราณ และจะทำเป็นมณฑปล้อมรอบไว้ เพื่อให้ชาวบ้านได้มากราบไหว้ บูชา เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ได้ เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ ที่น่าจะเชื่อมโยงกับเรื่องราวในอดีตของไทย เพราะมีร่องรอยแกะสลักที่พบเป็นรูปสถานที่ รูปพระ รูปวัด รูปหน้าคน รูปสัตว์ต่างๆ รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ ที่อาจจะบ่งบอกเรื่องราวในสมัยนั้นว่ามีความเป็นมา และเจริญรุ่งเรืองอย่างไร.


    อ่านเพิ่มเติม…

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.thairath.co.th/news/local/central/1608166
     

แชร์หน้านี้

Loading...