ชาวบ้านแห่ขุด"พระกรุนาดูน"พิสูจน์แล้วเป็นพระแท้แน่นอน

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 26 พฤษภาคม 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    พระกรุพระธาตุนาดูน จ.มหาสารคาม แตกกรุครั้งแรกเมื่อประมาณปี ๒๕๒๒ บริเวณที่นาของนายทองดี ปะวะภูตา ราษฎรบ้านนาดูน ต.นาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม ในครั้งนั้นมีการขุดพบโบราณวัตถุสมัยทวารวดี พบสถูปที่ใช้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ทำด้วยทองสัมฤทธิ์ มี ๒ ส่วน คือ ๒.ส่วนยอด มีลักษณะเป็นปล้องไฉน จำนวน ๒ ปล้อง ส่วนบนสุดเป็นปลียอดกลม ๒.ตัวสถูปทำด้วยทองสัมฤทธิ์ ลักษณะคล้ายระฆัง หรือโอ่งคว่ำ ส่วนยอดของตัวสถูปจะรับเข้ากับส่วนล่างสุดพอดี พร้อมกันมีการขุดพบพระเนื้อดินเผาพิมพ์ต่างๆ หลายสิบกระสอบ

    [​IMG]



    พระเนื้อดินเผา กรุพระธาตุนาดูน จัดว่าเป็นพระกรุเก่าแก่ที่สุดอีกกรุหนึ่งของเมืองไทย อายุประมาณ ๑,๕๐๐ ปี นับเป็นกรุที่มีพระจำนวนมากที่สุด และมีจำนวนพิมพ์มากกว่า ๔๐ พิมพ์ โดยมีความแตกต่างในพิมพ์ทรงองค์พระ ซึ่งล้วนแต่ออกแบบได้งดงามอลังการยิ่ง แต่ละพิมพ์บ่งบอกถึงความหมายอยู่ในตัว รวมทั้งยังบ่งบอกถึงคติความเชื่อ และความศรัทธาเลื่อมใสของบรรพชน

    ค่านิยมพระกรุนาดูน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบันมี ๒ แบบ คือ พิมพ์เล็กสำหรับห้อยคอ และพิมพ์พระบูชา หรือพระแผง พระพิมพ์เล็กขนาดห้อยคอที่จัดว่ามีราคาสูงสุด คือพระปางลีลา หรือปางตริภังค์ เป็นพิมพ์ที่ขุดพบน้อยมาก จึงหายาก รองลงมาคือพระนาคปรกเดี่ยว พิมพ์เล็ก พระนาคปรกเดี่ยว พิมพ์ใหญ่ ส่วนพระแผงขนาดบูชา จะเป็นปางนั่งเมือง ปางเสด็จจากดาวดึงส์ ปางประทานพร ปางปาฏิหาริย์ ปางปรกโพธิ์ และพิมพ์ต่างๆ อีกหลายพิมพ์

    ในครั้งนั้น มีชาวบ้านจากทุกทั่วสารทิศแห่มาขุดหาพระกันอย่างมากมายเพื่อครอบครองเป็นสิริมงคล บ้างก็เอาไว้ขายต่อ เพราะได้ราคาดี โดยมีบรรดาเซียนพระมารับซื้อถึงปากหลุม ปัจจุบันพระกรุนาดูนเป็นที่ยอมรับ และเป็นที่ต้องการของเซียนพระเป็นอย่างมาก
    ต่อมาจังหวัดส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยนายกันชาวบ้านออกจากบริเวณดังกล่าว เพื่อให้เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรที่ ๗ ขอนแก่น เข้าไปสำรวจตรวจสอบโบราณวัตถุ เพื่อเก็บสิ่งของที่พบเข้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่นต่อไป

    กว่า ๒๗ ปีที่ผ่านมา ความนิยมในพระกรุนาดูนได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ราคาแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเริ่มหายากขึ้นทุกวัน
    จนล่าสุด หลัง งานนมัสการพระธาตุนาดูน เมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีชาวบ้านบางคนทยอยมาขุดหาพระในบริเวณที่เคยขุดพบเมื่อปี ๒๕๒๒ อีกครั้งหนึ่ง จนมีข่าวแพร่สะพัดออกไปว่ามีการขุดพบพระกรุนาดูน ทำให้เมื่อ ๒-๓ สัปดาห์ที่ผ่านมาชาวบ้านแห่กันมาขุดหาพระกันเป็นจำนวนมากติดต่อกันทุกวัน ไม่เว้นแม้กระทั่งเวลากลางคืน

    นายทองแดง ภาระโก อายุ ๓๗ ปี ชาวบ้านหนองโง้ง ต.นาดูน กล่าวว่า เมื่อประมาณ ๓ อาทิตย์ที่ผ่านมามีชาวบ้าน ๑๐๐-๒๐๐ คน รวมกลุ่มกันมาประมาณกลุ่มละ ๑๐-๒๐ คน จับจองที่เพื่อขุดหาพระกันเป็นจำนวนมาก บางคนก็ได้ บางคนก็ไม่ได้ แต่ที่ผ่านมามีการขุดพบพระดินเผาพิมพ์ต่างๆ จำนวนหลายร้อยองค์

    โดยผู้มาขุดหาพระ จะขุดดินเปิดปากหลุมความกว้างประมาณ ๕x๕ เมตร ลึกประมาณ ๕ เมตร พอลึกจนพบตาน้ำ ก็จะสูบน้ำออก แล้วลงมือค้นหาพระด้วยมือเปล่า แล้วแต่ดวงใครจะเจอก่อน ซึ่งตามข้อตกลง หากมีการพบพระก็จะตกลงกันว่าจะขายกันที่ปากหลุม แล้วเอาเงินมาแบ่งเท่าๆ กัน แต่ส่วนใหญ่เมื่อขุดพบพระ จะยังไม่มีการขายที่ปากหลุม ชาวบ้านจะเก็บไว้ประเมินราคาก่อนที่จะขายในวันต่อไป ทำให้เซียนพระต่างพากันไปซื้อพระอย่างเนืองแน่น เพราะพิสูจน์กันอย่างแน่ชัดแล้วว่าพระที่ขุดพบในครั้งนี้เป็นพระแท้แน่นอน จึงทุ่มเงินซื้อกันอย่างไม่อั้น

    [​IMG]
    "พระที่พบส่วนใหญ่จะเป็นพระแผง มีทั้งสมบูรณ์และไม่สมบูรณ์ ส่วนพระพิมพ์เล็กจะไม่ค่อยพบ ราคาพระตรงปากหลุมจะขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ และพิมพ์ที่พบเห็นส่วนใหญ่จะมีราคาประมาณ ๑ หมื่น-๕ แสนบาท โดยจะมีเซียนพระหรือผู้สนใจมาเฝ้ารอซื้อต่อที่ปากหลุมหลายคน ส่วนผู้ที่มาขุดหาพระ ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านละแวกใกล้เคียง แต่เชื่อว่า เมื่อมีข่าวแพร่กระจายออกไป จะมีชาวบ้านจากที่อื่นๆ แห่มาขุดเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน" นายทองแดง กล่าว

    ขณะที่ นายทรงเดช แสงนิล อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ผู้ติดตามศึกษาเรื่องพระกรุนาดูน กล่าวว่า กรุนาดูนเป็นหนึ่งใน ๓๒ กรุ ในนครจำปาศรีเดิม หรือเมืองนาดูนในอดีต พระพิมพ์ต่างๆ ที่พบเห็นส่วนใหญ่จะมีลักษณะเหมือนกัน เนื่องจากอยู่ในยุคเดียวกัน คือยุคทวารวดี ซึ่งมีความเจริญรุ่งเรืองมาก่อนยุคขอมจะเรืองอำนาจเสียอีก

    จากอายุที่เก่าแก่และค่านิยมของบรรดาเซียนพระ ส่งผลให้พระกรุนาดูนได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ของวงการพระเมืองไทย
    โดยส่วนใหญ่พระที่พบจะมีอยู่ด้วยกัน ๗ เนื้อ คือ เนื้อหิน เนื้อมะขามเปียก เนื้อมันปู เนื้อแดง เนื้อทราย เนื้อส้ม และเนื้อหม้อใหม่ โดยเนื้อหินและเนื้อมะขามเปียกจะจัดอยู่ในเนื้อเกรดเอ ได้รับความนิยมสูง และเป็นเนื้อที่หายากมาก

    "วัฒนธรรมการดูพระ เกิดจากค่านิยม และกระแสต่างๆ ในสังคม เมื่อมีคนสนใจมาก ของมีน้อย ความต้องการของคนยิ่งสูงขึ้น และค่าบูชาพระกรุนาดูนก็สูงขึ้นตามไปด้วย จึงเชื่อว่าหลังมีข่าวแพร่สะพัดออกไปแล้ว อีกไม่นานกรมศิลปากร หรือเทศบาลตำบลนาดูน ซึ่งเป็นเจ้าของที่ คงจะเข้ามาสั่งห้ามชาวบ้านให้ยุติการขุดหาพระอย่างแน่นอน" นายทรงเดช กล่าว

    ขณะที่ นายรัตนคุณ พงษ์จันทร์เพ็ญ เซียนพระเมืองมหาสารคาม กล่าวว่า ข่าวการขุดหาพระกรุนาดูนเริ่มได้รับความสนใจจากเซียนพระในตัวเมืองมหาสารคาม และจังหวัดใกล้เคียงบ้างแล้ว ที่ผ่านมาก็มีเซียนพระจากต่างถิ่นเดินทางไปที่ อ.นาดูน เป็นจำนวนมาก เพื่อไปรับซื้อพระที่ปากหลุม ขณะนี้ทราบว่าพระกรุที่ขุดพบครั้งนี้เป็นที่นิยมมากกว่าครั้งที่กรุแตกเมื่อปี ๒๕๒๒ ด้วยซ้ำ และจากความนิยมดังกล่าว ส่งผลให้พระกรุนาดูนมีราคาสูงขึ้นตามไปด้วย

    อย่างไรก็ตาม นายประสาทพร สีกงพลี นายกเทศมนตรีตำบลนาดูน กล่าวว่า ล่าสุดเทศบาลได้รับคำสั่งจากจังหวัด ให้ห้ามชาวบ้านระงับการขุดหาพระแล้ว โดยเมื่อวันที่ ๒๕ พฤษภาคม สั่งให้ชาวบ้านเลิกขุดหาพระที่บริเวณดังกล่าว และให้นำรถฝังกลบหลุมดินทั้งหมด พร้อมกับจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะเกรงว่าจะสูญเสียวัฒนธรรมทางประวัติศาสตร์

    "นอกจากนี้ เพื่อเป็นการป้องกันระยะยาว จังหวัดมีแผนในการทำศูนย์เรียนรู้ทางประวัติศาสตร์นครจำปาศรี ในบริเวณที่กำลังมีการขุดค้นหาพระ เพื่อสร้างเป็นแหล่งเรียนรู้ของบรรพชนรุ่นหลัง ให้รู้จักนครจำปาศรี หรือเมืองนาดูนในอดีต โดยช่วงนี้อยู่ในระหว่างการศึกษาหาข้อมูลอยู่" นายประสาทพร กล่าว





    [​IMG]
     
  2. Attawat_Rx

    Attawat_Rx เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,183
    ค่าพลัง:
    +18,400
    อืม....แม้ผมจะชอบพระเครื่องขนาดไหน แต่....ถ้าแบบนี้ดูเหมือนขโมยของสงฆ์เลยนะ (โทษมหาศาลมาก ให้โกงชาวบ้านนับล้านครัง ไม่รู้จะสู้ไดหรือเปล่า) น่าคิดนะ... คนที่ชอบเล่นพระกรุ ก็น่าจะตรองสักนิดนะครับ
     
  3. Samy

    Samy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,295
    ค่าพลัง:
    +2,719
    ที่บ้านเต็มเลย ก็เขาเอามาให้อ่ะครับ แต่ที่มาเราไม่รู้ แต่ก็รักษาไว้เป็นอย่างดีครับ ไม่ได้เอาไปให้ใครเช่า
     
  4. perter

    perter เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    72
    ค่าพลัง:
    +187
    อย่าขุดกันเพื่อหาเงินเลย รู้สึกไม่ดีเลยครับ
     
  5. bridge

    bridge เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    1,252
    ค่าพลัง:
    +1,814
    พระอยู่ในใจ
     
  6. yeen

    yeen เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    678
    ค่าพลัง:
    +3,656
    โอ้ บ้านเพื่อนผมเอง
     
  7. bridge

    bridge เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    1,252
    ค่าพลัง:
    +1,814
    สวรรค์ก็อยู่ที่ใจ ใจสบายไม่ทุกข์ก็คือสวรรค์ ใครรู้จักสร้างสวรรค์ไว้ในใจตน
    ก็ย่อมมีพระคอยคุ้มครอง
     
  8. Mr.tom

    Mr.tom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2005
    โพสต์:
    269
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +2,185
    เมื่อกลางปีที่แล้วก็ไปนมัสการพระธาตุนาดูนมาครับ ร่มรื่นดีมาก ใกล้ๆกันในบริเวณนั้นห่างไปไม่กี่กิโลจะมีบ่อน้ำที่ชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์อยู่ลองไปดื่มมาแล้ว รสชาติคล้ายๆน้ำแร่ ที่เชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์เพราะตักเท่าไรก็ไม่เคยแห้งมีน้ำตลอดทั้งปี...ไกด์ในชุมชนเล่าว่าถ้าตักใช้น้ำลดขนาดไหนก็ช่างน้ำก็จะเพิ่มมาเท่าเดิมในทุกๆวันพระ...(ผิดพลาดอย่างไรก็ขออภัยด้วย เพราะได้รับฟังมาเท่านี้ ตามเท่าที่จำได้ครับ)
     
  9. Nirvana

    Nirvana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    8,189
    ค่าพลัง:
    +20,861
    มีข้อสังเกต
    1. ไม่เคยเห็นพระนาดูนของจริง เลยไม่รู้ว่าเป็นไง
    2. ในอดีต มีการเอาพระ "ทำเก่า" ไปใส่กรุ เพื่อ "ทุบ" เซียนที่มาซื้อถึงปากหลุมมาแล้ว เยอะด้วย
    3. การซื้อ-ขาย พระเพื่อเอาเงินมาหากิน ผู้ปฏิบัติธรรม พึงหลีกเลี่ยง เพราะรู้ว่าผลกรรมนั้นหนักขนาดไหน คนโลภ คนไม่รู้ก็ทำกันไป แนะนำว่าคนขายพระกิน ไม่มีคนดีสักคน
    4. ผู้บรรจุกรุเมื่อพันปีก่อน อธิษฐานจิตไว้สืบพระศาสนา แต่คนรุ่นหลังเอามาขายกิน ไม่รู้ว่าเขาแช่งไว้หรือเปล่า เพราะตัวเราก็สร้างพระบรรจุกรุในชาตินี้เหมือนกัน แต่ไม่ได้แช่งใคร
    5. เพราะกรรมในการขุดกรุก็เท่ากับทำลายพระพุทธศาสนา ผู้สร้างสถูปเจดีย์ ไม่ได้หวังให้ใครมาทุบทำลาย ไปบั่นทอนบุญของเขา แล้วเราจะพินาศอย่างไร ขอให้ตรึกตรอง
    6. เคยเห็นอาชีพคนขุดกรุมาเยอะ ไม่เห็นเจริญสักคน ฮิบหายทั้งนั้น
     
  10. KomAon11

    KomAon11 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    4,803
    ค่าพลัง:
    +18,982
    พระธาตุนาดูน เป็นสัญลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ครับ(มหาวิทยาลัยผมเอง ฮี่ๆๆ แอบโฆษณา)

    ส่วนพระกรุนาดูน ผมว่า ขุดแล้วควรจะเอาเป็นของสงฆ์ หรือของกลางทางราชการ... ไม่ใช่แอบขุดกันแล้วไปขายกันแบบนี้ ... เป็นของศักดิ์สิทธิ์

    เห็นแล้วก็น่าใจหาย ที่มาขุดแล้วขายกันเอาดื้อๆ

    แต่ก็ดีใจที่รู้ว่า มีความเจริญของศาสนาพุทธในอดีตในประเทศไทย โดยเฉพาะทางอิสาน ที่ผมอยู่ประจำเอง อิอิ
     
  11. suvicht

    suvicht เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    205
    ค่าพลัง:
    +312
    ผมว่า ไม่น่าไปยุ่งของเขา น่า ...ในโลกนี้ไม่มีอะไร ได้มาโดยไม่มีการแลกเปลี่ยน
     
  12. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    เซียนพระ-ชาวบ้านตื่นตะลึง พบพระเก่า"กรุนาดูน"ฝังดิน



    [​IMG]

    กลายเป็นข่าวฮือฮาถึงหูเซียนพระในพื้นที่อีกครั้ง เมื่อชาวบ้านขุดพบพระกรุพระธาตุนาดูน จ.มหาสารคาม ฝังดินอยู่จำนวนหนึ่ง เมื่อมีข่าวแพร่สะพัดออกไปแบบปากต่อปาก

    ไม่กี่อึดใจบริเวณที่ขุดพบเต็มไปด้วยชาวบ้านนักแสวงโชคจำนวนมากประมาณ 200 คน เตรียมเครื่องสูบน้ำ เครื่องทุนแรงทั้งจอมและเสียมมาทำการขุด กระจายเป็นวงกว้างประมาณ 10 คูณ 15 เมตร ขุดแบบไม่ยอมเหนื่อยล้าตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน ตรงจุดเดียวกันกับที่ขุดพบพระกรุนาดูนเมื่อปี 2522

    ณ ต.นาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม

    ในเรื่องนี้เซียนพระชื่อดัง "จ่าทวี วงษ์สิทธิ์" เจ้าของนิตยสารมรดกพระเครื่อง ย้อนถึงที่มาของการแตกกรุในครั้งนั้นให้ฟังว่า พระนาดูน แตกกรุครั้งแรกเมื่อประมาณปี 2522 บริเวณที่นาของนายทองดี ปะวะตานัง ราษฎรบ้านนาดูน ต.นาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม ในครั้งนั้นมีการขุดพบโบราณวัตถุสมัยทวารวดี พบสถูปที่ใช้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ทำด้วยทองสัมฤทธิ์ และพบพระเนื้อดินเผาพิมพ์ต่างๆ
    <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    "พระเนื้อดินเผา กรุพระธาตุนาดูน จัดว่าเป็นพระกรุเก่าแก่ที่สุดอีกกรุหนึ่งของเมืองไทย อายุประมาณ 1,500 ปี นับเป็นกรุที่มีพระจำนวนมากที่สุด และมีจำนวนพิมพ์มากกว่า 40 พิมพ์ โดยมีความแตกต่างในพิมพ์ทรงองค์พระ ซึ่งล้วนแต่ออกแบบได้งดงามค่านิยมพระกรุนาดูน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบันมี 2 แบบ คือ พิมพ์เล็กสำหรับห้อยคอและพิมพ์พระบูชา หรือพระแผ่นพิมพ์ดินเผา"

    พระพิมพ์เล็กขนาดห้อยคอที่จัดว่ามีราคาสูงสุด คือ "พระปางลีลา หรือปางตริภังค์" เป็นพิมพ์ที่ขุดพบน้อยมาก จึงหายาก รองลงมาคือพระนาคปรกเดี่ยว พิมพ์เล็ก พระนาคปรกเดี่ยว พิมพ์ใหญ่ ส่วนพระแผงขนาดบูชา จะเป็นปางนั่งเมือง ปางเสด็จจากดาวดึงส์ ปางประทานพร ปางปาฏิหาริย์ ปางปรกโพธิ์ และพิมพ์ต่างๆ อีกหลายพิมพ์

    ปัจจุบันพระกรุนาดูนได้รับความนิยมอย่างมาก ราคาเล่นหานับวันก็สูงขึ้นเรื่อยๆ

    "การขุดพบพระนาดูนอีกครั้ง ถือเป็นนิมิตหมายอันดีของนักสะสม เหตุเกิดขึ้นหลังงานนมัสการพระธาตุนาดูน เมื่อต้นปีมีชาวบ้านทยอยมาขุดหาพระในบริเวณที่เคยขุดพบเมื่อปี 2522 และมีข่าวว่าขุดพบพระกรุนาดูน ทำให้ชาวบ้านแห่กันไปขุดหาพระทุกวัน พระที่พบส่วนใหญ่จะเป็นพระแผง มีทั้งสมบูรณ์และไม่สมบูรณ์ ซึ่งมีการซื้อขายต่อรองกันระหว่างคนขุดกับเซียนพระตรงปากหลุมที่ขุดนั้น" <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=2><TBODY><TR bgColor=#ffffe8><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    ด้านผู้เชี่ยวชาญพระกรุนาดูนอีกท่าน "อ.ทรงเดช แสงนิล" อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม เผยว่า กรุนาดูนเป็นหนึ่งใน 32 กรุ ในนครจำปาศรีเดิม หรือเมืองนาดูนในอดีต พระพิมพ์ต่างๆ ที่พบเห็นส่วนใหญ่จะมีลักษณะเหมือนกัน เนื่องจากอยู่ในยุคเดียวกัน คือยุคทวารวดี ซึ่งมีความเจริญรุ่งเรืองมาก่อนยุคขอมจะเรืองอำนาจ

    "ตอนชาวบ้านขุดผมร่วมสังเกตการณ์อยู่ด้วยตลอด เขาจะใช้วิธีเสี่ยงทาย นั่งสมาธิเแบ่งเป็นกลุ่มๆ ขุดหลุ่มลึกลงไปประมาณ 5-6 เมตรจนถึงชั้นล่าง พระจะไหลออกมาพร้อมทั้งกรวดและทราย พระพิมพ์ที่ขุดได้ในครั้งนี้จำนวนหลายร้อยองค์ มีเกือบทุกพิมพ์ และพิมพ์ที่พบสำคัญที่สุดคือ พิมพ์ลีลา(ปางตริภังค์) ขนาดห้อยคอ จัดว่าเป็นพิมพ์ที่อ่อนช้อยสวยงามที่สุดและมีค่านิยมสูงวสุดในพื้นที่ ซึ่งขุดพบในปี 2522 มีจำนวนเพียง 16 องค์เท่านั้น การขุดพบครั้งนี้ได้ขุดพบพระพิมพ์ลีลา 3 องค์ เป็นพระหายากที่สุดและราคาสูงสุด"

    เป็นเรื่องธรรมดาเมื่อมีผู้คนสนใจมากวัตถุมงคลมีน้อย ความต้องการยิ่งสูงขึ้น เชื่อว่าหลังมีข่าวขุดพบพระนาดูนอีกครั้งแพร่หลายออกไปทางกรมศิลปากร หรือเทศบาลตำบลนาดูน ซึ่งเป็นเจ้าของที่คงจะเข้ามาสั่งห้ามชาวบ้านให้ยุติการขุดหาพระอย่างแน่นอน สนใจข้อมูลเพิ่มเติม สอบถาม อ.ทรงเดช แสงนิล ได้ที่โทร.0-1118-2206

    ล่าสุดทางจังหวัดได้สั่งห้ามชาวบ้านขุดหาพระแล้ว พร้อมกับจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด

    ตรงจุดนี้ข่าวว่าจะสร้างเป็นสถานวิปัสสนาของมูลนิธิพระธาตุนาดูน

    [​IMG]
     
  13. myzipxxx

    myzipxxx สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    8
    ค่าพลัง:
    +7
    การที่นำพระกรุออกมาใช้นั้นคนเห็นส่วนตัวนะครับ

    วัตถุประสงค์แรกในการสร้างเพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้รู้ว่ามีพุทธศาสนาเกิดขึ้น
    ที่นี้และมีมาอย่างยาวนานแล้วการที่จะนำพระกรุมาเก็บไว้ประโยชน์มีแน่
    เป็นพุทธานุสติ...เพื่อระลึกการมีอยู่ของพุทธศาสนาคนโบราณใช้ความพยาม
    ในการส่งต่อข้อมูลมาถึงชนรุ่นหลังให้รู้ว่าควรทำตัวอยู่ในศีลธรรมอย่างที่พวกเขาทำมาก่อน
    ส่วนเรื่องพุทธคุณเป็นของแถมหลังจากทำความดีเพื่ออนุรักษ์พุทธศาสนาสืบต่อไป
     
  14. artexcitement

    artexcitement สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +1

    ขอขอบคุณข้อความอีกหลายท่าน ที่อ่านแล้วทำให้หูตาสว่างขึ้นเยอะ สวสัดีครับแวะเข้ามาชม และศึกษาคับ ชอบพระนาดูนเหมือนกัน แต่ยังไม่มีข้อมูลมากนัก
     

แชร์หน้านี้

Loading...