ชาวพุทธไทย-เขมร กว่า 500 คน ร่วมเวียนเทียนวันวิสาขบูชาอาเซียนรอบมณฑปหลวงปู่สรวง

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 29 พฤษภาคม 2018.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    [​IMG]
    b898e0b984e0b897e0b8a2-e0b980e0b882e0b8a1e0b8a3-e0b881e0b8a7e0b988e0b8b2-500-e0b884e0b899-e0b8a3.jpg

    ชาวพุทธไทย เขมรกว่า 500 คน เวียนเทียนวันวิสาขบูชาอาเซียนรอบมณฑปหลวงปู่สรวง สานสัมพันธไมตรีในมิติพระพุทธศาสนา ขณะที่หลวงพ่อพุฒ ขอให้พุทธศาสนิกชน 2 ชาติ ทำความดี ละเว้นชั่วในวันพระใหญ่

    เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ นายอรรถพล อรรคบุตร นายอำเภอภูสิงห์ พร้อมด้วย นายประหยัด ถิลา วัฒนธรรม จ.ศรีสะเกษ พ.อ.บุญเสริม บุญบำรุง รอง ผบ.หน่วยเฉพาะกิจที่ 3 และนาง ณ กมล รองนายอำเภออัลลองเวง จ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัปดาห์วิสาขบูชาและอัฏฐมีบูชาอาเซียน ซึ่งพระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ฝ่ายธรรมยุติ ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ สำนักงานวัฒนธรรม จ.ศรีสะเกษ ได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น เพื่อส่งเสริมกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา การเสริมสร้างค่านิยม 12 ประการ และเป็นการเสริมสร้างกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมแบบพื้นบ้าน วิถีถิ่น วิถีไทย วัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมอาเซียน โดยมี นายบุญูชู บุดดาห์ วัฒนธรรม อ.ภูสิงห์ เป็นผู้กล่าวรายงาน และ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน จ.ศรีสะเกษ นายวรการ น้อยสงวน ผอ.ร.ร.บ้านไพรพัฒนา นำคณะข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน นักเรียน ทั้งชาวไทยและชาวกัมพูชากว่า 500 คน พากันนุ่งขาวห่มขาวมาร่วมเวียนเทียนรอบมณฑปหลวงปู่สรวงและปฏิบัติธรรมตามโครงการนี้

    นายอำเภอภูสิงห์กล่าวว่า ในทางพระพุทธศาสนา วันวิสาขบูชาเป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 เป็นวันที่องค์การสหประชาชาติประกาศยกให้เป็นวันสำคัญสากลของโลก โดยให้ถือว่าเป็นวันหยุดประจำปีของที่ทำการใหญ่องค์การสหประชาชาติด้วย ความยิ่งใหญ่ของวันวิสาขบูชาจึงเป็นการแสดงถึงพุทธบารมีขององค์พระศาสดาที่ยิ่งใหญ่ของชาวพุทธทั้งมวล แม้ว่าจะทรงเสด็จดับขันธ์ปรินิพพานนานนับกว่า 2,600 ปีแล้วก็ตาม แต่หลักธรรมคำสอนที่ทรงบัญญัติไว้ก็ยังทันสมัยใช้ได้ทุกโอกาส ดังนั้น จึงเห็นสมควรยกย่องเชิดชูเพื่อรำลึกถึงพระเกียรติคุณและพระพุทธคุณอันหาที่เปรียบมิได้ ด้วยการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชาให้ยิ่งใหญ่สมกับที่ได้รับการยกย่องให้เป็นวันสำคัญสากลของโลก การจัดกิจกรรมในช่วงนี้จึงเป็นโอกาสอันดีในการส่งเสริมสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศอาเซียนในมิติพระพุทธศาสนา เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ประชาชนต่อประชาชน ทั้งชาวอาเซียนและชาวต่างชาติ โดยการร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา และการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมของทั้ง 2 ประเทศ[​IMG] [​IMG]

    พระครูโกศลสิกขกิจกล่าวว่า เนื่องในโอกาสสัปดาห์วันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา อาตมาภาพจึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนชาวไทยและชาวพุทธในอาเซียนและทั่วโลก ร่วมกันเข้าวัดปฏิบัติธรรม ทำความดี ละเว้นชั่ว เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพระพุทธเจ้า ซึ่งบุญกุศลที่ร่วมกันกระทำขึ้นมานี้จะส่งผลดีต่อตนเองและครอบครัว ทำให้มีความเจริญในหน้าที่การงาน ค้าขายร่ำรวย ครอบครัวอบอุ่น เป็นพลเมืองดีของประเทศชาติสืบต่อไป

    ด้าน นาง ณ กมลกล่าวว่า ชาวกัมพูชานับถือศาสนาพุทธเช่นเดียวกับชาวไทย ดังนั้น ในวันวิสาขบูชา ชาวกัมพูชาจึงมีการประกอบกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาเช่นเดียวกับประเทศไทย และตนได้นำชาวกัมพูชามาร่วมกิจกรรมที่วัดไพรพัฒนาในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธไมตรีระหว่างชาวกัมพูชากับชาวไทยให้มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.matichon.co.th/region/news_975281
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...