ด่วน!! รีบจองที่นั่งเฝ้าระวัง: เดี่ยวภัยพิบัติ1 เเสดงแล้ววันนี้ทุกประเทศทั่วโลก

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย sunny430, 24 มีนาคม 2012.

  1. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    สกู๊ปพิเศษ2 05-02-2556

    เตือนภัยอาจเกิดแผ่นดินไหวระดับ megathrust ได้สำหรับนิวซีแลนด์

    [​IMG]


    4 กุมภาพันธ์ 2013 - นิวซีแลนด์ - ระยะทางน้อยกว่า 100 กิโลเมตรนอกชายฝั่งของอ่าว Hawke เป็นร่องน้ำลึกที่เป็นตำแหน่งการเกิดของแผ่นดินไหวได้ถึงระดับ megathrust คล้ายกับแผ่นดินไหวญี่ปุ่นเมื่อปี 2011, เควินหลากล่าวว่า แม้จะมีศักยภาพเป็นเพียงร่อง Hikurangi เขากล่าวว่าเป็นที่รู้จักน้อยมากเกี่ยวกับหุบเขาใต้น้ำที่แผ่นเปลือกโลกแปซิฟิกใต้ถูกลากมาชนกับแผ่นออสเตรเลีย ศาสตราจารย์เควินหลาจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐเพนซิลวาเนียกล่าวว่ามันเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด สำหรับกรณีชายฝั่งตะวันออกเพราะไม่มีใครทราบมากนัก "แม้นักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ จะยืนยันว่ารอยต่อแผ่นเปลือกโลกมันจะยังไม่มีปฎิกริยามากและไม่น่าที่จะเกิดแผ่นดินไหวระดับ megathrust ได้ แต่ก็อย่าเพิ่งวางใจจนกว่าเราจะเห็นเขตแดนเหล่านี้สามารถแยกออกจากกันได้ แต่ในกรณีที่เกิดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นที่ผ่านมาเกิดแผ่นดินไหวสูงสุดอยู่ในช่วงกลางถึงขนาดสูง 7 ช่วง และโอกาสที่เกิดขึ้นในปี 2011 ที่ประเทศญี่ปุ่นที่เกิดขนาดใหญ่ก็สามารถเกิดขึ้นได้ เราต้องตัดสินใจหาวิธีที่ดีที่สุดในการจัดการที่มีศักยภาพ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาแผ่นดินไหวระดับ megathrust ในระดับโลก เรากำลังศึกษาข้อมูลของเราจากเหตุการณ์สำคัญล่าสุดเช่น ในสุมาตรา [วัน Boxing Day 2004], ที่ชิลีในปี 2010 และเมื่อเร็ว ๆ นี้ในประเทศญี่ปุ่น เพราะแต่ละที่มีลักษณะที่แตกต่างจากรูปแบบที่มีอยู่ของเรา ดังนั้นเราจึงจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงความเข้าใจของเราที่จะเข้าใจสิ่งที่เป็นสาเหตุความแปรปรวนนี้และไม่ว่าเราสามารถคาดหวังกับมันล่วงหน้า ส่วนหนึ่งของเหตุผลนี้เป็นที่หลักในช่วงยุคซึ่งความเข้าใจของเราของการเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ได้รับการพัฒนาจากช่วงกลางทศวรรษ 1960 จนถึงปี 1990 เป็นทฤษฎีของแผ่นเปลือกโลกได้รับการพัฒนาต่อเนื่อง เขากล่าวว่าการรู้สึกถึงการไหวปกติบนชายฝั่งตะวันออกที่เกี่ยวข้องกับการมุดตัวและ Hikurangi ขอบแผ่น "บางคนอยู่ปนแผ่น - เกาะเหนือ - และบางคนอยู่บนแผ่นรอยต่อเขตแดนระหว่างแผ่นและแผ่นเปลือกโลกแปซิฟิก subducting พวกเขาทั้งหมดให้ข้อมูลเกี่ยวกับการสั่นไหวของแผ่น แต่โชคร้ายที่การเกิดแผ่นดินไหวเหล่านี้ไม่ได้ช่วยปลดปล่อยพลังความเครียดที่สะสมอยู่เลย ในการวิจัยของเราเป็นหนึ่งในสิ่งที่เราทำคือการตรวจสอบรูปแบบการเกิดแผ่นดินไหวที่มีขนาดเล็ก เราสามารถใช้ข้อมูลนั้นมาเพื่อประเมินวิธีการของขอบแผ่นที่ถูกเบียดอัดกันได้ แผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นปี 2011 megathrust วัดขนาดได้ 9 แมกนิจูดและก่อให้เกิดสึนามิที่สูงถึง 40.5 เมตร เกิดห่างจากฝั่ง 10km มีผู้เสียชีวิต 15,878 คนและสูญหาย 2,713 คน -HBTNZ

    ที่มาจาก http://theextinctionprotocol.wordpr...megathrust-earthquake-threat-for-new-zealand/

    ต้องขออภัยหากข้อความที่ออกมาอาจจะไม่สละสลวยเท่าที่ควร เพราะแปลจากภาษาอังกฤษโดยใช้กูเกิลครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 กุมภาพันธ์ 2013
  2. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    เตือนภัยสึนามิถล่มแปซิฟิกใต้

    [​IMG]
    เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 8.0 ริคเตอร์ นอกชายฝั่งหมู่เกาะโซโลมอน ศูนย์เตือนภัยสึนามิได้ประกาศเตือนภัยให้ระวังคลื่นยักษ์พัดถล่ม

    วันนี้ (6 ก.พ.)สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐแจ้งเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง วัดได้ 8.0 ริคเตอร์ เมื่อเวลาประมาณ 08.12 น.เช้าวันนี้ตามเวลาในประเทศไทย โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ลึก 5.8 กม. และใกล้กับหมู่เกาะซานตา ครูซ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะโซโลมอน แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว ทำให้ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกต้องประกาศเตือนภัยเรื่องคลื่นยักษ์สึนามิที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงได้สำหรับประเทศ หมู่เกาะ และ เกาะต่างๆในมหาแปซิฟิกตอนใต้ ได้แก่หมู่เกาะโซโลมอน, วานูอาตู, นาอูรู, ปาปัว นิวกินี, ตูวาลู, นิว แคลิโดเนีย, คอสเร, ฟิจิ, คิริบาตี, วอลลิสและฟูตูนา

    ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ยังต้องเฝ้าระวังเรื่องคลื่นยักษ์ว่าอาจไปไกลถึงรัฐฮาวาย รวมทั้งนิวซีแลนด์ก็อยู่ในภาวะเตรียมพร้อม แต่ออสเตรเลียไม่ได้รับผลกระทบ หลังแผ่นดินไหวุรนแรงแล้วยังมีแรงสั่นสะเทือนตามหลัง หรือ อาฟเตอร์ช็อก วัดได้ 6.4 ริคเตอร์ด้วย

    เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในกรุงโฮนีอารา เมืองหลวงของหมู่เกาะโซโลมอน ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหว 580 กม. กล่าวว่า ไม่ได้รับรู้แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว แต่มีรายงานจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลแจ้งว่า หมู่บ้านบางแห่งถูกทำลายไปเพราะคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่ม


    แผ่นดินไหวรุนแรงเขย่าโซโลมอน-เกิดสึนามิ

    [​IMG]

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานวันนี้ว่า เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงวัดได้ 8.0 ริกเตอร์ในหมู่เกาะโซโลมอนของมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ ทำให้หวั่นเกรงว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้จะส่งผลให้หลายหมู่บ้านพังราบ และมีความเป็นไปได้ที่คลื่นสึนามิจะซัดทำลายชายฝั่งของหมู่เกาะโซโลมอน นอกจากนั้น ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกรายงานว่า มีการจับตาสึนามิอาจส่งผลกระทบไปไกลถึงรัฐฮาวายของสหรัฐ เช่นเดียวกับนิวซีแลนด์มีการเฝ้าระวัง แต่แผ่นดินไหวครั้งนี้ ไม่ส่งผลกระทบต่อออสเตรเลีย

    สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐแจ้งว่า แผ่นดินไหวล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเวลา 01.12 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 08.12 นาฬิกาตามเวลาในไทยของวันพุธใกล้เกาะซานต้าครูซในหมู่เกาะโซโลมอน ในระดับความลึก 5.8 กิโลเมตร หลังจากนั้นมีอาฟเตอร์ช็อกหรือการสั่นสะเทือนตามมาในระดับ 6.4 ริกเตอร์ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย หรือผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ

    ศูนย์เตือนภัยแปซิฟิกในรัฐฮาวายระบุว่า จากการอ่านค่าของระดับน้ำทะเลทำให้พบว่าเกิดคลื่นสึนามิ และมีความเป็นไปได้ที่อาจทำลายพื้นที่แถบชายฝั่งต่างๆ ใกล้ศูนย์กลางของแผ่นดินไหว รวมถึงอาจส่งผลกระทบไปถึงชายฝั่งที่อยู่ห่างไกลออกไป ขณะที่ ประชาชนในกรุงโฮนีอารา เมืองหลวงของหมู่เกาะโซโลมอน ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางของแผ่นดินไหวราว 580 กิโลเมตรบอกว่า พวกเขาไม่รู้สึกถึงแผ่นดินไหวครั้งนี้ แต่บอกว่า หมู่บ้านบางแห่งถูกทำลายแล้ว รายงานข่าวระบุว่า มีคลื่นสึนามิขนาดเล็กที่เข้าถึงฝั่งเท่านั้น ทั้งนี้ เมื่อปี 2550 เคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 8.0 ริกเตอร์ และมีสึนามิ คร่าชีวิตผู้คนไม่น้อยกว่า 52 ศพ และประชาชนไร้ที่อยู่อีกหลายพันคนในหมู่เกาะโซโลมอน


    เตือนเหนือ-อีสานยังคงมีหมอกหนาปกคลุม

    [​IMG]
    กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ลักษณะอากาศทั่วไป ระบุว่า ระยะนี้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือในบางพื้นที่ยังคงมีหมอกหนาปกคลุม จากอิทธิพลลมตะวันตกเฉียงเหนือที่พัดผ่าน จึงขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรด้วย


    วันนี้ (6 ก.พ.) กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ลักษณะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา 04:00 น. ว่า ลมตะวันตกเฉียงเหนือในระดับบนยังคงพัดปกคลุมภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนาไว้ด้วย สำหรับภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยเข้ามาปกคลุม ทำให้มีฝนบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ในระยะนี้ อนึ่ง กรมควบคุมมลพิษตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือพบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 24-65 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ปริมาณฝุ่นสูงสุดที่ อ.เมือง จ.แพร่ คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดีถึงปานกลาง

    พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้.

    ภาคเหนือ อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 16-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-36 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 7-13 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 19-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-36 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 9-15 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

    ภาคกลาง มีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณตอนล่างของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-36 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณเทือกเขาอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 17-20 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

    ภาคตะวันออก มีหมอกในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 23-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-36 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณเทือกเขาอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 17-20 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัด นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 23-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส อ่าวไทยตอนบนตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมา: ลมตะวันออก ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป : ลมตะวันออก ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีหมอกในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    ที่มาจาก เดลินิวส์

    นาซ่ายืนยัน ดาวเคราะห์ DA14 ไม่ชนโลก 15 ก.พ.

    [​IMG]

    นาซา เผย ดาวเคราะห์ DA14 กำลังมุ่งหน้ามายังโลก ความเร็วที่ 17,450 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการพุ่งชนโลก เป็นเพียงแค่เฉียดโลกไป หลังวันที่ 15 ก.พ.นี้

    สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานจากการเปิดเผยของ ดร.ดอน เยโอแมน ผู้เชี่ยวชาญขององค์การนาซา ที่ออกมาเผยเกี่ยวกับวิถีการพุ่งเข้าเฉียดโลก ช่วงกลางสัปดาห์นี้ ซึ่ง ดร.ดอน ยืนยันว่า ดาวเคราะห์ดังกล่าวจะมีวิถีเดินทางเข้าใกล้โลกเป็นอย่างมาก แต่เรารู้ว่าที่มันจะแค่เฉียดผ่านไป และจะไม่สามารถชนโลกได้ ดร.เยโอแมน กล่าวว่า แรงโน้มถ่วง ทำให้วิถีการเดินทางดาวเคราะห์ DA14 โค้งเข้าใกล้โลกมากขึ้นเล็กน้อย และแรงโน้มถ่วงของโลก จะทำให้มันบินช้าลง

    ทั้งนี้ ดร.เยโอแมน กล่าวอีกว่า ประเทศแถบยุโรปตะวันออก, เอเชีย หรือ ออสเตรเลีย อาจสามารถเห็นได้ด้วยกล้อง หรือ กล้องโทรทรรศน์ มันจะมองไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่า เพราะมันมีขนาดเล็ก หรือขนาดประมาณครึ่งหนึ่งของสนามฟุตบอล ซึ่งเวลาตามที่คาดการณ์ของนาซา ว่า เจ้าดาวเคราะห์ DA14 จะพุ่งเฉียดโลก อยู่ระหว่างวันที่ 14 - 15 ก.พ.นี้ และหลังวันที่ 15 ก.พ.มันจะพุ่งผ่านโลกไป และยืนยันว่าจะไม่มีการพุ่งเข้าหาโลก

    ที่มาจาก INN


    ครม.ไฟเขียว เวนคืนที่ดิน สร้างมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-โคราช

    [​IMG]

    รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน เพื่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทางประมาณ 196 กิโลเมตร

    โดยในขั้นตอนต่อไปจากนี้กระทรวงคมนาคม จะมอบหมายให้กรมทางหลวง ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการเร่งเวนคืนที่ดินทันที

    สำหรับ มอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา จะมี 2 ช่วง ระยะทางรวม 196 กิโลเมตร วงเงินรวม 68,780 ล้านบาท คือ
    - ช่วงที่ 1 จาก อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ถึง อ.ปากช่อง (เขาใหญ่) จ.นครราชสีมา
    - ช่วงที่ 2 จาก อ.ปากช่อง ถึงตัวเมืองนครราชสีมา

    โดยเขตที่ดินที่จะเวนคืน ได้แก่
    จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
    อำเภอบางปะอิน อำเภอวังน้อย อำเภออุทัย
    จังหวัดสระบุรี
    อำเภอหนองแค อำเภอเมืองสระบุรี อำเภอแก่งคอย อำเภอมวกเหล็ก
    จังหวัดนครราชสีมา
    อำเภอปากช่อง อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน อำเภอขามทะเลสอ และอำเภอเมืองนครราชสีมา

    ที่มาจาก MThai News
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 กุมภาพันธ์ 2013
  3. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    ปากีสถานน้ำท่วมหนักดับ34คน

    [​IMG]
    ปากีสถานเผชิญน้ำท่วมอย่างรุนแรง ภายหลังฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 34 คน

    เจ้าหน้าที่ปากีสถานเปิดเผยวันนี้ว่า ฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวัน ได้คร่าชีวิตประชาชนไปแล้ว 34 คน ส่วนใหญ่อยู่บริเวณพรมแดนทางตะวันตกเฉียงเหนือติดกับอัฟกานิสถาน โดยพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนหนักที่สุด คือเมืองคีเบอร์ ปัคตุนควา มีผู้เสียชีวิตไป 25 คน และบาดเจ็บ 57 คน จากฝนที่ตกหนักจากวันอาทิตย์จนถึงวันอังคารที่ผ่านมา นอกจากนี้ มีรายงานว่า ทหาร 3 นายสูญหาย หลังหิมะถล่มในเขตโลเวอร์ เดอร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ
    ปากีสถานมักเผชิญน้ำท่วมในช่วงฤดูมรสุม 3 ปีหลัง รวมทั้งปี 2553 ที่น้ำท่วมเป็นประวัติการณ์ คร่าชีวิตผู้คนเกือบ 1,800 ราย และสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน 21 ล้านคน

    ที่มาจาก เดลินิวส์
     
  4. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    สึนามิโซโลมอนดับ6ยังสูญหายจำนวนมาก

    [​IMG]

    สรุปจำนวนผู้เสียชีวิต เหตุสึนามิโจมตีโซโลมอน ทั้งหมด 6 ราย และยังสูญหายอีกจำนวนมาก
    สำนักข่าววอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า หลังจากเกิดเหตุแผนดินไหวขนาดยักษ์ที่หมู่เกาะโซโลมอน 8 ริกเตอร์ ทั้งยังเกิดการเตือนภัยคลื่นสึนามิที่เคยกวาดล้างผู้เคราะห์ร้ายจำนวนมหาศาลเมื่อหลายปีก่อนแล้ว หลังจากที่ศูนย์ภัยพิบัติออกมาประกาศยกเลิกการเตือนภัยสึนามิเมื่อวานนี้ เกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็กขึ้นในเวลาต่อมา ในวันนี้ (7 ก.พ.) เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวถึงจำนวนผู้เคราะห์ร้ายซึ่งถูกโจมตีด้วยสึนามิ ทั้งหมด 6 ราย 1 ใน 6 ของผู้ที่เสียชีวิต เป็นเด็กอีกด้วย ยังกล่าวต่ออีกว่า จำนวนของประชากรบนเกาะโซโลมอน มีประมาณ 30,000 คน ต่างหวาดกลัวในการกลับเข้าฝั่ง ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของพวกเขาเอง และยังมีบ้านหลายสิบหลังคาเรือนได้รับความเสียหายเนื่องจากคลื่นสึนามิขนาด 1.5 เมตร โจมตีชายฝั่ง กวาดทั้งเด็กและผู้ใหญ่เข้าไปในคลื่นน้ำ นอกจากนี้ ยังมีผู้สูญหายจำนวนมากที่ยังคงต้องค้นหาต่อไป

    ดินถล่มที่ชวาเหตุพายุฝนตกหนักดับ1เจ็บ 5

    [​IMG]

    เกิดเหตุแผ่นดินถล่มที่เกาะชวา เนื่องจากฝนตกหนัก ส่งผลให้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 5 คน
    สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เกิดเหตุพายุซัดกระหน่ำโจมตีเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลกระทบให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก นอกจากนี้ ยังเกิดแผ่นดินถล่มในพื้นที่ของเกาะชวา ทำให้มีผู้เคราะห์ร้ายเสียชีวิตไป 1 ราย และยังสูญหายอีก 5 ราย ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพยายามระดมกำลังให้การช่วยเหลือ และค้นหาผู้สูญหายต่อไป ในขณะเดียวกันนั้น เกิดภัยธรรมชาติขึ้นในจาการ์ตา เมื่อเวลาประมาณ 09.45 (ตามเวลาท้องถิ่น) ทำให้มีผู้สูญหายเป็นจำนวนมาก

    เกษตรกรในพื้นที่ท้องถิ่น กล่าวว่า กองกำลังที่ค้นหาผู้สูญหายจำเป็นต้องหยุดชะงักชั่วคราว เนื่องจากฝนตกหนักเกินไป อาจเสี่ยงอันตรายสำหรับผู้ที่ให้การช่วยเหลือได้
     
  5. พูน

    พูน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    595
    ค่าพลัง:
    +2,479
    ยกนิ้วให้ท่าน engineer 03 ที่ทำหน้าที่เฝ้าระวัง ติดตามข่าวสารมาอัพให้สมาชิกได้ทราบตรงเจตนารมณ์กระทู้ภัยพิบัติ โดยไม่มีความเห็นส่วนตัวมาพัวพัน
    :cool::cool:
     
  6. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    08-02-2556

    อุตุชี้ฝนตกภาคอีสานคืนนี้-เตือนแรงลมพายุ

    [​IMG]
    กรมอุตุนิยมวิทยาชี้ ภาคอีสานมีพายุฝน-ลมกระโชกแรง เหตุความกดอากาศสูงจีนแผ่ลงมา ขณะที่ภาคเหนือยังคงมีหมอกหนาบางพื้นที่ ส่วนกรุงเทพมีหมอกและอากาศร้อน

    วันนี้ (8 ก.พ.) กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ลักษณะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา 04:00 น.ว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางได้แผ่ลงมาถึงตอนกลางของประเทศจีนแล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาถึงประเทศไทยตอนบนในคืนวันนี้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรง โดยเริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคอื่นๆจะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป สำหรับลมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

    พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้.

    ภาคเหนือ อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ โดยมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน ทางตอนบนของภาคอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 13-18 องศาเซลเซียส
    ทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 18-20 องศาเซลเซียส
    อุณหภูมิสูงสุด 33-37 องศาเซลเซียส
    สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-13 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันตกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน
    อุณหภูมิต่ำสุด 18-24 องศาเซลเซียส
    อุณหภูมิสูงสุด 36-37 องศาเซลเซียส
    สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาว
    อุณหภูมิต่ำสุด 12-16 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออก ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

    ภาคกลาง มีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน
    อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส
    อุณหภูมิสูงสุด 36-38 องศาเซลเซียส
    สำหรับบริเวณเทือกเขาอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 18-22 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

    ภาคตะวันออก มีหมอกในตอนเช้า กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน
    โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณชายฝั่ง
    อุณหภูมิต่ำสุด 25-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-36 องศาเซลเซียส
    สำหรับบริเวณเทือกเขาอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 18-22 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.
    ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่
    ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา
    อุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส
    อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.
    ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่
    ส่วนมากบริเวณจังหวัดระนอง พังงา และกระบี่
    อุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม.
    ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วนกับมีหมอกในตอนเช้า
    อุณหภูมิต่ำสุด 25-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-36 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

    โซโลมอนเสียหายหนักหลังแผ่นดินไหวซ้ำอีก6.6ริคเตอร์

    [​IMG]
    ชาวหมู่เกาะโซโลมอนยังเดือดร้อนหนัก หลังเกิดแผ่นดินไหวตาม ( อาฟเตอร์ช็อก )หลายระลอก วัดความแรงได้สูงสุด 6.6 ริคเตอร์ เขย่าพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากสึนามิเมื่อกลางสัปดาห์ ที่คร่าชีวิตประชาชนไปแล้ว 9 ศพ

    วันนี้ ( 8 ก.พ. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโฮนีอารา หมู่เกาะโซโลมอนว่า เกิดแผ่นดินไหวตาม ( อาฟเตอร์ช็อก ) หลายระลอก วัดความแรงได้สูงสุด 6.6 ริคเตอร์ เขย่าพื้นที่หมู่เกาะโซโลมอน ซึ่งเพิ่งเผชิญแผ่นดินไหวรุนแรงและสึนามิ ที่คร่าชีวิตประชาชนไปแล้ว 9 ศพ เมื่อช่วงกลางสัปดาห์

    รายงานของสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ ( ยูเอสจีเอส ) ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดบนหมู่เกาะโซโลมอนเกิดขึ้นในวันนี้ เมื่อเวลา 05.59 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 01.59 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) มีศูนย์กลางห่างจากเมืองลาทา เมืองหลักของเกาะเอนเดนเดไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 36 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม ไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิเกิดขึ้น และไม่น่าก่อให้เกิดความเสียหายรุนแรง

    ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กู้ภัยท้องถิ่น และจากองค์กรศุภนิมิตสากล ( เวิลด์วิชั่น ) ทยอยเดินทางลงพื้นที่ประสบภัยจากแผ่นดินไหวขนาด 8.0 ริคเตอร์ และสึนามิเมื่อวันที่ 6 ก.พ. อย่างต่อเนื่อง รายงานระบุว่า แม้สึนามิที่เกิดขึ้นจะมีความสูงเพียง 1.5 เมตร แต่สร้างความเสียหายให้แก่หมู่บ้านกว่า 20 แห่งบนเดาะเอนเดนเด ทางตะวันออกของประเทศ ห่างจากกรุงโฮนีอาราราว 600 กิโลเมตร ที่ถูกคลื่นกวาดซัดจนหายไปเกือบหมด ทำให้มีประชาชนไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 6,000 คนแล้ว และจำนวนผู้เสียชีวิตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมากกว่า 9 ศพ ถือได้ว่าสถานการณ์เลวร้ายกว่าที่คิดมาก

    นอกจากนี้ พื้นที่ซึ่งได้รับความเสียหายยังอยู่ในเขตทุรกันดาร ที่ระบบคมนาคมและการสื่อสารเป็นไปอย่างลำบาก สร้างอุปสรรคในการให้ความช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่อย่างมาก อย่างไรก็ตาม ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เป็น 2 ชาติแรกที่ประกาศพร้อมให้ความช่วยเหลือในทุกด้านแก่หมู่เกาะโซโลมอน เบื้องต้นคาดว่าอาจเป็นการส่งเครื่องบินช่วยในการลำเลียงสิ่งของจำเป็นไปมอบให้แก่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน รวมถึงการมอบเงินช่วยเหลือแก่รัฐบาลโฮนีอารา

    หมู่เกาะโซโลมอน เป็นหนึ่งในประเทศที่ตั้งวอยู่บนแนวเปลือกโลกที่มีลักษณะเป็นเส้นคล้ายเกือกม้า ที่รู้จักกันในชื่อ “วงแหวนไฟแห่งแปซิฟิก” ที่เป็นพื้นที่เสี่ยงสูงต่อการเกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิด

    พายุหิมะรุนแรงจ่อพัดถล่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ

    [​IMG]
    พายุหิมะที่ว่ากันว่าอาจรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ เตรียมเคลื่อนตัวเข้าถล่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ ทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบินทั่วประเทศล่วงหน้าแล้วกว่า 3,000 เที่ยว

    วันนี้ ( 8 ก.พ. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า ชาวอเมริกันในเขต “นิว อิงแลนด์” หรือทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศกำลังจะเผชิญสภาพอากาศเลวร้ายจากพายุหิมะ ที่ว่ากันว่าอาจรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งส่งผลให้ต้องมีการยกเลิกเที่ยวบินทั่วประเทศแล้วกว่า 3,000 เที่ยว

    รายงานของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติเมื่อวันพฤหัสบดี ระบุว่า คลื่นมวลอากาศหนาวเย็น และพายุหิมะลูกใหม่ ที่เกิดจากการวมตัวของหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง จะแผ่อิทธิพลปกคลุมพื้นที่ตลอดแนวชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ หรือ นิว อิงแลนด์ ประกอบด้วย รัฐคอนเนตทิคัต รัฐนิวแฮมป์เชียร์ รัฐเมน รัฐแมสซาชูเซตส์ รัฐโรดไอแลนด์ และรัฐเวอร์มอนต์ ไปจนสิ้นสุดสัปดาห์นี้

    ทั้งนี้ พายุหิมะที่เกิดขึ้นมีความเร็วลมศูนย์กลางอยู่ที่ 40-56 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือว่ารุนแรงอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน จึงขอให้ประชาชนในเขตนิว อิงแลนด์ ระมัดระวังความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากสภาพอากาศเลวร้าย โดยอาจมีหิมะตกหนักสูงระหว่าง 30-60 เซนติเมตร

    รายงานล่าสุดระบุว่า เทศบาลเมืองบอสตัน ในรัฐแมสซาชูเซตส์ สั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งในเขตเป็นการชั่วคราวแล้ว หลังวัดปริมาณหิมะที่ตกหนักในพื้นที่ได้เกือบ 60 เซนติเมตร ด้านนายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ซึ่งอยู่ใกล้กับเขตนิว อิงแลนด์ กล่าวว่า โรงเรียนในพื้นที่จะยังคงดำเนินการเรียนการสอนตามปกติ แต่จำเป็นต้องมีการลดการให้บริการเรือโดยสารข้ามฟาก หรือเรือเฟอร์รีย์ พร้อมกับประกาศเตือนให้ประชาชนเริ่มกักตุนเสบียง และยารักษาโรค หลังมีแนวโน้มว่าสถานการณ์อาจเลวร้ายลง

    ขณะที่สายการบินในสหรัฐประกาศยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศล่วงหน้าจนถึงวันเสาร์ที่ 9 ก.พ. รวมกันแล้วกว่า 3,000 เที่ยว เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายและอันตรายที่อาจเกิดขึ้น
    ที่มาจาก เดลินิวส์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 กุมภาพันธ์ 2013
  7. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา
    "พายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงบริเวณประเทศไทยตอนบน"
    ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 08 กุมภาพันธ์ 2556


    บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงประเทศจีนตอนใต้แล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาถึงประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ในคืนนี้ (8 ก.พ.56) ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนอบอ้าวลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงและอาจมีลูกเห็บตกในบางพื้นที่ โดยเริ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคตะวันออก และภาคกลางจะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงในวันถัดไป ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังลักษณะอากาศร้ายในระยะ 1-3 วันนี้ไว้ด้วย

    ประกาศ ณ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 11.00 น.

    (ลงชื่อ) สมชาย ใบม่วง

    (นายสมชาย ใบม่วง)

    รองอธิบดีฯ รักษาราชการแทน

    อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

    [​IMG]


    ดาวเคราะห์น้อย “ดีเอ 14” เดินทางเฉียดโลก 15 ก.พ.

    [​IMG]
    ดาวเคราะห์น้อย "ดีเอ 14" เดินทางเข้าใกล้โลกที่สุดวันที่ 15 ก.พ. นี้ ผู้เชี่ยวชาญยืนยัน การมาเยือนของดาวเคราะห์น้อยจะไม่ส่งอิทธิพลใดๆต่อโลกแน่นอน

    วันนี้ ( 8 ก.พ. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า กลุ่มนักดาราศาสตร์อเมริกันยืนยันเส้นทางโคจรของดาวเคราะห์น้อยดวงหนึ่ง ว่าจะเดินทางเข้าใกล้โลกที่สุดในสัปดาห์หน้า ซึ่งถือเป็นการโคจรผ่านโลกครั้งแรกของดาวเคราะห์ขนาดน้อยขนาดใหญ่ที่สุดด้วย พร้อมกับยืนยันว่าโลกจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ

    รายงานล่าสุดขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ( นาซา ) เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี ระบุว่า ดาวเคราะห์น้อย “ดีเอ 14” ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 45 กิโลเมตร ที่ได้รับการค้นพบเมื่อเดือนก.พ. ปีที่แล้ว จะโคจรเข้าใกล้วงโคจรโลกของเราที่สุดในวันที่ 15 ก.พ. นี้ เวลาประมาณ 19.24 น. ตามมาตรฐานสากล ( 02.24 น. วันที่ 16 ก.พ. ตามเวลาในประเทศไทย ) เป็นระยะเวลาไม่เกิน 2 นาที ก่อนเคลื่อนตัวผ่านมหาสมุทรอินเดีย ตามแนวชายฝั่งเกาะสุมาตราต่อไป

    องค์การนาซาประเมินว่า ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะโคจรห่างจากชั้นบรรยากาศโลกราว 27,700 กิโลเมตร ซึ่งนับเป็นระยะการโคจรที่เข้าใกล้โลกที่สุดของดาวเคราะห์น้อยที่มีขนาดยักษ์เช่นนี้ และถือว่าอยู่ในระดับที่ใกล้ผิวโลกมากกว่าดาวเทียมสำรวจอากาศ หรือดาวเทียมสำรวจสภาพภูมิอากาศโลก อย่างไรก็ตาม การผ่านมาเยือนของดาวเคราะห์น้อย ดีเอ 14 จะไม่ส่งผลกระทบในด้านใดต่อโลกอย่างแน่นอน

    รายงานขององค์การนาซาระบุด้วยว่า โดยเฉลี่ยแล้ว ดาวเคราะห์น้อยลักษณะเดียวกันนี้แต่มีขนาดเล็กกว่า จะเคลื่อนที่เข้าใกล้โลกทุก 40 ปี แต่โอกาสที่จะพุ่งเข้าชนโลกอยู่ที่ทุก 1,200 ปี อย่างไรก็ดี ปรากฏการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น อาจมีความเกี่ยวข้องกับความเปลี่ยนแปลงในระบุสุริยะจักรวาล ซึ่งนักดาราศาสตร์จะเฝ้าสังเกตการณ์เคลื่อนที่ของดาวเคราะห์น้อยดวงนี้อย่างใกล้ชิดที่สุด เพื่อนำมาวิเคราะห์ต่อไป
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 กุมภาพันธ์ 2013
  8. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา
    "พายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงบริเวณประเทศไทยตอนบน"
    ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 08 กุมภาพันธ์ 2556


    บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบนแล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาถึงประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ในคืนนี้ (8 ก.พ.56) ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนอบอ้าวลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงและอาจมีลูกเห็บตกในบางพื้นที่ ในระยะแรก จากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส โดยเริ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคตะวันออก และภาคกลางจะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงในวันถัดไป ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังลักษณะอากาศร้ายในระยะ 1-3 วันนี้ไว้ด้วย
    อนึ่ง กรมควบคุมมลพิษตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 25 – 76 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงสุดที่ อ.เมือง จ.แพร่ คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดีถึงปานกลาง

    ประกาศ ณ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 16.30 น.

    (ลงชื่อ) สมชาย ใบม่วง

    (นายสมชาย ใบม่วง)

    รองอธิบดีฯ รักษาราชการแทน

    อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

    [​IMG]



    กลุ่มเมฆที่ 1 :
    ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก ตรวจไม่พบกลุ่มฝน
    กลุ่มเมฆที่ 2 :
    ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมาก ตรวจไม่พบกลุ่มฝน
    กลุ่มเมฆที่ 3 :
    ภาคใต้ มีเมฆเป็นส่วนมาก ตรวจไม่พบกลุ่มฝน
    ผู้วิเคราะห์ :
    น.ส.สุรางคนา จงสวัสดิ์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 กุมภาพันธ์ 2013
  9. ชัยบวร

    ชัยบวร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กันยายน 2011
    โพสต์:
    928
    ค่าพลัง:
    +1,642
    ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลเรื่องภัยพิบัตินะครับคุณ engineer03 น้อง Sunny ที่รัก อ้ายยังคึดฮอดอยู่เน้อ....


    จงเป็นผู้เจริญในธรรม.....
     
  10. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    ท่าน Sunny หายไปเลยครับ ไม่ยอมเข้ามาเลยเป็นไงบ้างก็ไม่รู้ครับ
     
  11. Jingjoknayork

    Jingjoknayork เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    700
    ค่าพลัง:
    +3,726
    เอิ่มมม ผมเห็นเจ้าตัวโดนทวงไฟฉายบ่อยๆ คงเบื่อๆ น่ะครับ

    อยากท้วงคุณ sunny ตั้งแต่แรก แต่ก็ไม่อยากขัดเขา...สุดท้ายเขาก็หายไป...

    แต่อย่างน้อยก็ได้เห็นนิสัยคนพวกที่มาเฝ้าทวงว่า เห็นแก่ได้ อ้างเรื่องสัจจะมาทวงของ ไม่มีความละอาย และไม่ได้มีจริงใจมาร่วมกันเฝ้าระวัง...

    ปล. ถ้าใครจำคำทำนายของหมอดู อีทีได้... ตอนนี้สภาพอากาศช่วงใกล้ๆ นี้ มีแนวโน้มใกล้เคียงคำทำนายหรือเปล่า ลองช่วยวิเคราะห์ให้ฟังหน่อยครับ...
     
  12. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    ท่าน Jingjoknayorkครับหมอดูอีทีเขาทำนายไว้ว่า

    ตอบ: cold (อากาศหนาว), too hot big change (อากาศร้อนจัด) มีการเปลี่ยนแปลงในโลกของเราครั้งยิ่งใหญ่ในปี 2013 suddenly cold, suddenly hot (หนาวเย็นฉับพลัน, ร้อนฉับพลัน)

    แต่ในความเป็นจริงตามที่หลายๆที่ประสบอยู่ ลักษณะไม่ได้เป็นแบบฉับพลัน แต่เป็นแบบว่าเคยร้อนก็ร้อนมากขึ้น ที่เคยหนาวและมีหิมะตกก็หนาวมากขึ้นหิมะตกมากขึ้นกว่าที่เคยเป็น และเปลี่ยนแปลงไปมา เช่นประเทศเราอย่างวันก่อนลองดูแผนที่อากาศซิครับความกดอากาศสูงเลื่อนกลับขึ้นไปหมดแต่วันนี้กลับลงมาอีกแล้ว นี่แหละเย็นมากระทบร้อนสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงแบบวันหนึ่งเราอาจเจอ ร้อนแล้วไปเย็นและก็ฝนตกมีลมพายุลูกเห็บตกได้แบบนี้น่ะครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 กุมภาพันธ์ 2013
  13. น้ำกับพายุ

    น้ำกับพายุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    358
    ค่าพลัง:
    +2,452
    ตามที่ท่านพูด ถูกใจจริงๆ ท่านSunny กลับมาเถอะครับ ไฟฉายที่บ้านผมเยอะ ไม่ต้องแจกผม อยากอ่านแต่ข่าวสาระดีๆครับ มาตั้งหัวข้อโดนใจเดือนต่อเดือน เพื่อเฝ้าระวังกันครับ
     
  14. Jingjoknayork

    Jingjoknayork เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    700
    ค่าพลัง:
    +3,726
    ขอบคุณครับ ท่าน engineer03 อย่างที่ท่านว่า ตอนนี้ มันสุดขั้วจริงๆ ไม่ว่า จะหนาว จะร้อน หรือฝนตก

    เสียดายผู้ก่อตั้งกระทู้นี้หายไปซะก่อน ตอนนี้ก็มีแต่ท่าน Falkman, ท่าน engineer03 และอีกหลายๆ ท่านที่คอยมอบข่าวสาร ให้พวกเรามาร่วมเฝ้าระวังกันต่อ...
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 กุมภาพันธ์ 2013
  15. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    หมู่เกาะโซโลมอนไหวรุนแรงอีก 2 ระลอก

    [​IMG]
    เกิดแผ่นดินไหวขนาดอีก 2 ระลอก ความแรง 7.1 และ 7.0 ริคเตอร์ เมื่อวันศุกร์เขย่าประเทศหมู่เกาะโซโลมอน ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้อีกระลอก เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย และศูนย์เตือนภัยสียนามิแปซิฟิกประเมินว่า มีน่าจะสร้างความเสียหายรุนแรงในวงกว้าง

    วันนี้ (8 ก.พ.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโฮไนรา ประเทศหมู่เกาะโซโลมอน ว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง วัดได้ 7.1 ริคเตอร์ ในทะเลนอกชายฝั่งหมู่เกาะโซโลมอน ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ เมื่อคืนวันศุกร์ เบื้องต้นยังไม่รายงานความเสียหาย หรือประกาศเตือนภัยสึนามิ โดยสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ แจ้งว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 22.12 น. ตามเวลาท้องถิ่น (18.12 น. ตามเวลาในประเทศไทย) ใต้ทะเลลึก 9 กม. ใกล้ชายฝั่งเกาะซานตาครูซ ส่วนหนึ่งของหมู่เกาะโซโลมอน


    ขณะที่ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ออกประกาศว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่น่าจะเกิดสึนามิ ที่สร้างความเสียหายในวงกว้าง ขณะเดียวกันยังไม่มีรายงานความเสียหาย หรือมีผู้บาดเจ็บล้มตาย จากเจ้าหน้าที่ทางการหมู่เกาะโซโลมอน ทั้งนี้ หมู่เกาะแห่งนี้เพิ่งจะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 8.0 ริคเตอร์ เมื่อวันพุธ แรงไหวก่อให้เกิดสึนามิขนาดย่อมพัดเข้าหาชายฝั่ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย และทางการหลายประเทศที่อยู่รอบด้าน ต้องออกประกาศเตือนภัยสึนามิ และอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่งทะเล.

    รายงานล่าสุดระบุว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ริคเตอร์ ในทะเลใกล้ชายฝั่งซานตาครูซ เมื่อเวลา 2.26 น. เช้าตรู่วันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น( 23.26 น. คืนวันศุกร์ ตามเวลาในประเทศไทย ) จุดศูนย์กลางอยู่ลึกใต้ทะเล 26 กม. คาดว่าไม่น่าจะก่อให้เกิดสึนามิระดับสร้างความเสียหายเช่นกัน

    ที่มาจาก เดลินิวส์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 กุมภาพันธ์ 2013
  16. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา
    "พายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงบริเวณประเทศไทยตอนบน"
    ฉบับที่ 3 ลงวันที่ 08 กุมภาพันธ์ 2556


    บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนได้เริ่มแผ่ซึมลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้แล้ว ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนอบอ้าว ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงในระยะแรก จากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส โดยเริ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคตะวันออกและภาคกลางจะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงในวันถัดไป ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังลักษณะอากาศร้ายในระยะ 1-3 วันนี้ไว้ด้วย
    อนึ่ง กรมควบคุมมลพิษตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 25-76 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงสุดที่ อ.เมือง จ.แพร่ คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดีถึงปานกลาง

    ประกาศ ณ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 22.30 น.

    (ลงชื่อ) สมชาย ใบม่วง

    (นายสมชาย ใบม่วง)

    รองอธิบดีฯ รักษาราชการแทน

    อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 กุมภาพันธ์ 2013
  17. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา
    "พายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงบริเวณประเทศไทยตอนบน"
    ฉบับที่ 4 ลงวันที่ 09 กุมภาพันธ์ 2556


    บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้แล้ว ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนอบอ้าว ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลางมีพายุฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงในระยะแรก จากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังลักษณะอากาศร้ายในระยะ 1-2 วันนี้ไว้ด้วย

    อนึ่ง กรมควบคุมมลพิษตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 25-76 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงสุดที่ อ.เมือง จ.แพร่ คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดีถึงปานกลาง


    ประกาศ ณ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 05.30 น.

    (ลงชื่อ) สมชาย ใบม่วง

    (นายสมชาย ใบม่วง)

    รองอธิบดีฯ รักษาราชการแทน

    อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา


    เตือนอีสาน-ตอ.-กลางมีพายุฝน

    ลักษณะอากาศทั่วไปประจำวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2556 เมื่อเวลา 04:00 น. บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้แล้ว ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนอบอ้าว ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลางมีพายุฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงในระยะแรก จากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังลักษณะอากาศร้ายในระยะ 1-2 วันนี้ไว้ด้วย
    อนึ่ง กรมควบคุมมลพิษตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 25-76 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงสุดที่ อ.เมือง จ.แพร่ คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดีถึงปานกลาง

    พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้.

    ภาคเหนือ มีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาบางพื้นที่ โดยมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน ทางตอนบนสุดของภาคอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด ประมาณ 15 องศาเซลเซียส ทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 16-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-37 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 5-11 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส และมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่กับมีลมกระโชกแรง บางแห่งส่วนมากบริเวณจังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี อุณหภูมิต่ำสุด 17-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-36 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 9-12 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.

    ภาคกลาง มีหมอกในตอนเช้า และมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ส่วนมากทางด้านตะวันออกของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-36 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณเทือกเขาอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 16-21 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    ภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี จันทบุรี และตราด โดยอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณเทือกเขาอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 16-21 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์
    อุณหภูมิต่ำสุด 23-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ส่วนมากทางตอนล่างของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม.
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 กุมภาพันธ์ 2013
  18. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    ครับ ความคิดเห็นส่วนตัวบางครั้งก็ต้องเก็บไว้กับตัวเพราะถ้าคิดแล้วเขียนออกไป แล้วทำให้เกิดการแตกแยกแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกัน ก็เก็บไว้กับตัวดีกว่าครับ ขอบคุณครับ
     
  19. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    พายุหิมะกำลังแรงถล่มภาคต.อ.สหรัฐ

    [​IMG]
    [​IMG]

    วันนี้ ( 9 ก.พ. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า อิทธิพลของพายุหิมะที่ว่ากันว่า อาจรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ ส่งผลให้ระบบคมนาคมสาธารณะในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐต้องหยุดชะงักเมื่อวันศุกร์

    สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติออกประกาศเมื่อวันศุกร์ เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ หรือนิว อิงแลนด์ ที่ประกอบด้วย รัฐคอนเนตทิคัต รัฐนิวแฮมป์เชียร์ รัฐเมน รัฐแมสซาชูเซตส์ รัฐโรดไอแลนด์ และรัฐเวอร์มอนต์ ให้ระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากพายุหิมะที่มีความเร็วลมศูนย์กลางถึง 121 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีแนวโน้มสูงที่จะทวีกำลังรุนแรงเทียบเท่าพายุเฮอริเคนในช่วงสุดสัปดาห์นี้

    ทั้งนี้ พื้นที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด คือรัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งนายเดวาล แพทริค ผู้ว่าการรัฐถึงกับต้องออกประกาศขอความร่วมมือจากประชาชนในการนำพาหนะออกมาสัญจรบนท้องถนน รวมถึงสั่งระงับระบบบริการขนส่งสาธารณะทั้งหมด ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 35 ปี ซึ่งผู้ที่ฝ่าฝืนอาจต้องรับโทษจำคุกสูงสุดถึง 1 ปีเต็ม

    ขณะที่นายแดน มอลลอย ผู้ว่าการรัฐคอนเนตทิคัต ที่ออกประกาศห้ามพาหนะทุกชิดสัญจรบนถนนหลวงสายหลัก เพื่อเปิดเส้นทางให้เจ้าหน้าที่ในการกำจัดหิมะออกจากผิวการจราจร

    ด้านนายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก พื้นที่ซึ่งตั้งอยู่ใกล้เคียงกับเขตนิว อิงแลนด์ แถลงขอร้องให้ประชาชนออกนอกเคหะสถานเมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น โดยทางการได้เตรียมความพร้อมในการกำจัดหิมะด้วยการสำรองเกลือไว้แล้วกว่า 250,000 ตัน หลังมีการพยากรณ์ว่า ปริมาณหิมะในพื้นที่อาจสูงถึง 30 เซนติเมตร

    นอกจากนี้ บลูมเบิร์กย้ำถึงเรื่องการเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติด้วยการกักตุนอาหาร ถ่านไฟฉาย และยาสามัญประจำบ้าน พร้อมกับประกาศปิดสวนสัตว์ 4 แห่งในพื้นที่ชั่วคราว

    ส่วนระบบการสัญจรทางอากาศได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นกัน โดยสนามบินทั้ง 3 แห่งในนิวยอร์กและสนามบินเมืองบอสตันประกาศปิดทำการแล้ว ขณะที่สายการบินในสหรัฐประกาศยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศรวมกันแล้วกว่า 4,300 เที่ยว

    สภาพอากาศเลวร้ายที่มีสาเหตุจากพายุหิมะ ในเขตนิว อิงแลนด์ของสหรัฐครั้งนี้ ถือว่าหนักหน่วงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2521โดยปริมาณหิมะในครั้งนั้นวัดได้สูงถึง 68 เซนติเมตรในเมืองบอสตัน และเกือบ 71 เซนติเมตร บริเวณใจกลางรัฐโรดไอแลนด์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 ศพ

    ที่มาจาก เดลินิวส์
     
  20. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา
    "พายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงบริเวณประเทศไทยตอนบน"
    ฉบับที่ 5 ลงวันที่ 09 กุมภาพันธ์ 2556


    บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนอบอ้าว ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลาง มีพายุฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากสภาวะอากาศดังกล่าว 1-2 วันนี้ไว้ด้วย
    สำหรับลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ มีกำลังปานกลาง ทำให้อ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังในระยะนี้

    ประกาศ ณ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 11.00 น.

    (ลงชื่อ) สมชาย ใบม่วง

    (นายสมชาย ใบม่วง)

    รองอธิบดีฯ รักษาราชการแทน

    อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา


    [​IMG]


    กลุ่มเมฆที่ 1 :
    ภาคเหนือ มีเมฆบางส่วน จากเรดาร์ตรวจอากาศยังตรวจไม่พบกลุ่มฝน
    กลุ่มเมฆที่ 2 :
    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆมาก จากเรดาร์ตรวจอากาศพบฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่บริเวณจ.สุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา
    กลุ่มเมฆที่ 3 :
    ภาคตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมาก จากเรดาร์ตรวจอากาศตรวจพบกลุ่มฝนบริเวณจ.สระแก้ว ปราจีนบุรีและนครนายก
    กลุ่มเมฆที่ 4 :
    ภาคใต้มีเมฆบางส่วน จากเรดาร์ตรวจอากาศยังตรวจไม่พบกลุ่มฝน
    ผู้วิเคราะห์ :
    นางสาวจันจุดา พรศรี
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 กุมภาพันธ์ 2013

แชร์หน้านี้

Loading...