ตามไปดู...คนมาเลย์เชื้อสายไทยนั่งเรียนทางไกลผ่านดาวเทียมจาก...โรงเรียนวังไกลกังวล

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 17 ธันวาคม 2008.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    ตามไปดู...คนมาเลย์เชื้อสายไทย'นั่งเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม'จาก...โรงเรียนวังไกลกังวล

    ตามไปดู...คนมาเลย์เชื้อสายไทย นั่งเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม จาก...โรงเรียนวังไกลกังวล

    โดย พงศ์พิพัฒน์ มูลมิตร



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    ทดสอบการรับสัญญาณดาวเทียม

    </TD></TR></TBODY></TABLE>เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีโอกาสร่วมเดินทางไปกับคณะของนายเตช บุนนาค ผู้ช่วยเลขาธิการ สภากาชาดไทย ในการอัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานไปถวาย ณ วัดพิกุลทองวราราม บ้านบ่อเสม็ด ตำบลเตอรือเบาะ อำเภอตุมปัส รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย โดยมีชาวมาเลย์เชื้อสายไทย และเชื้อสายจีนที่นับถือศาสนาพุทธมาร่วมในพิธีกันจำนวนมาก จนทำให้บรรยากาศภายในวัดพิกุลทองวราราม เต็มไปด้วยรอยยิ้มและคึกครื้นไปด้วยเสียงเพลงของสุรพล สมบัติเจริญ และแมลงปอ ชลธิชา ฯลฯ

    การเดินทางไปที่วัดพิกุลทองวรารามครั้งนี้ สร้างความประทับใจให้กับชาวคณะผู้ร่วมเดินทาง เพราะบรรยากาศการจัดงานและอัธยาศัยไมตรีของคนมาเลย์เชื้อสายไทย ทำให้ไม่รู้สึกว่า ณ เวลานั้นกำลังเดินอยู่ในพรมแดนของประเทศมาเลเซียเลย โดยเฉพาะวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ มารยาท และที่สำคัญคนมาเลย์เชื้อสายไทยที่อาศัยอยู่ในรัฐกลันตันล้วนพูดจาด้วยภาษาไทยได้อย่างคล่องแคล่ว มีชื่อและนามสกุลเป็นภาษาไทย แต่ส่วนใหญ่อ่านและเขียนภาษาไทยไม่ได้แล้ว เนื่องจากไม่ได้เรียนภาษาไทยโดยตรง แต่เป็นการหัดพูดตามพ่อแม่ จึงทำให้พูดได้เพียงอย่างใด

    ในประวัติศาสตร์บันทึกไว้ว่า ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ประเทศไทยต้องเสียดินแดนรัฐมาลายู คือ ไทรบุรี กลันตัน ตรังกานู และปะลิส รวมทั้งเกาะใกล้เคียงให้กับประเทศอังกฤษ เพื่อแลกกับสิทธิสภาพนอกอาณาเขต จึงเป็นเหตุผลให้คนมาเลย์เชื้อสายไทยเหล่านี้ได้ซึมซับความเป็นไทยและวิถีชีวิตแบบไทยมาแต่อดีต <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    เจ้าหน้าที่มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมพบปะเด็กๆ ที่มาเรียนภาษาไทย

    ห้องเรียนภาษาไทยในวัดพิกุลทองวราราม

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    คนมาเลย์เชื้อสายไทยจำนวนรวมกว่า 60,000 คน ทั้งในรัฐกลันตัน ตรังกานู ปะลิส และเคดาห์ ต่างเชื่อว่าวัดเป็นศูนย์กลางของชุมชนเช่นกัน ไม่ว่าจะประกอบพิธีกรรมทางศาสนา หรือจัดงานประเพณีต่างๆ ดังนั้น วัดจึงกลายเป็นสถานที่สำหรับการเรียนภาษาไทยไปด้วย อย่างที่วัดพิกุลทองวรารามแห่งนี้เป็นศูนย์การเรียนรู้ภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยของเด็กมาเลย์เชื้อสายไทยจำนวนกว่า 100 คน นอกจากนี้ ยังมีวัดไทยในรัฐกลันตันอีก 14 แห่ง ที่เปิดสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยให้กับเด็กๆ ด้วย โดยมีโครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนวังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดความรู้ ด้วยระบบการเรียนรู้ตามอัธยาศัยผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และสื่ออีกหลายช่องทาง

    โครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมในวัดไทยทั้ง 15 แห่ง ในรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซียนี้ เป็นความคิดริเริ่มของนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นายสุรพล เพชรวรา กงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู และมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม โดยมีพระชายาสุลต่านแห่งรัฐกลันตัน รายาปาเรมปวน ทรงรับไว้ในพระราชินูปถัมภ์ ซึ่งปัจจุบันนี้มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมได้ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียมในวัดไทยทั้ง 15 แห่งนี้แล้วเสร็จพร้อมที่จะเปิดการสอนแล้ว <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    ชาวมาเลย์เชื้อสายไทยบ้านบ่อเสม็ด จัดขบวนต้อนรับผ้าพระกฐินพระราชทาน

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    ดร.สุรางคนา มัณยานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวังไกลกังวล เล่าว่า ขณะนี้โครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมได้ขยายไปในวัดไทยทั้ง 15 แห่ง ในรัฐกลันตัน ซึ่งได้รับการตอบรับจากนักเรียนดีมาก สำหรับวิชาที่ถ่ายทอดสัญญาณมีตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงประถมศึกษาปีที่ 4 โดยเน้นวิชาภาษาไทยเป็นหลัก ยึดตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รวมทั้งมีรายการเรื่องการงานอาชีพ การทำผ้าบาติก การทำอาหาร และของใช้ต่างๆ ซึ่งได้ร่วมมือกับวิทยาลัยการอาชีพ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลด้วย ซึ่งจากการสอบถามเด็กๆ ทราบว่า อยากได้ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย โดยเฉพาะมารยาทไทย เราจึงจะจัดเพิ่มเติมให้โดยเร็ว

    พระวิจารณ์วุฒิคุณ เจ้าอาวาสวัดพิกุลทองวราราม บอกว่า การสอนอ่านและเขียนภาษาไทยนั้น ในอดีตทางวัดได้จัดสอนเฉพาะลูกศิษย์พระอย่างเดียว แต่ต่อมามีชาวบ้านและเด็กๆ ให้ความสนใจที่จะมาเรียนจำนวนมาก จึงต้องเปิดสอนเด็กๆ ด้วย โดยจะจัดสอนในวันหยุดและช่วงเย็นหลังจากเด็กๆ กลับจากโรงเรียนแล้ว โดยครูผู้สอนมีทั้งพระและครูอาสาสมัคร

    ด้าน น.ส.นาวิตา จันทร์ประดิษฐ์ วัย 18 ปี เด็กมาเลย์เชื้อสายไทย ซึ่งมาเรียนอ่านและเขียนภาษาไทยที่วัดพิกุลทองวราราม บอกว่า "มาเรียนภาษาไทยในช่วงปิดเทอมและในวันหยุด หรือไม่ก็หลังเลิกเรียน เพราะปกติจะต้องเรียนภาษามลายูในโรงเรียนเป็นภาษาหลัก เหตุผลที่อยากเรียนภาษาไทย เพราะหนูรู้สึกว่าเราก็เป็นคนไทยคนหนึ่ง ดังนั้น เราจะต้องเรียนรู้ภาษาไทย และเรียนรู้วัฒนธรรมและประเพณีไทยให้มากที่สุด"

    เป็นความรู้สึกทำนองเดียวกับ สมชาย เกษมจันทร์ เด็กมาเลย์เชื้อสายไทยอีกคนที่เล่าว่า "เหตุผลที่มาเรียนภาษไทยเพราะเราเป็นคนไทย ต้องรู้ภาษาไทย อ่านและเขียนภาษาไทยให้ได้ ต้องขอขอบพระคุณในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทำให้พวกเราได้เรียนรู้ภาษาไทย"

    ขณะที่นางสาย แซ่ตัน ชาวมาเลย์เชื้อสายไทย บอกเล่าว่า คนที่นี่ส่วนใหญ่ยังคงมีวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรม ประเพณีต่างๆ ที่คนไทยถือปฏิบัติ คนมาเลย์เชื้อสายไทยก็ดำเนินทุกอย่างเหมือนๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลงานบุญ เข้าพรรษา ออกพรรษา สงกรานต์ ประเพณีลอยกระทง ซึ่งทุกคนจะมารวมตัวกันที่วัด

    อันเป็นจุดศูนย์กลางของคนมาเลย์เชื้อสายไทย

    -------
    [​IMG]
    http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01edu30171251&sectionid=0107&day=2008-12-17
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. nanodent

    nanodent เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,730
    ค่าพลัง:
    +943
    Goodๆๆๆๆ ไม่มีเขตแดนครับสุดยอด
     
  3. เทพออระฤทธิ์

    เทพออระฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    4,573
    กระทู้เรื่องเด่น:
    4
    ค่าพลัง:
    +22,047
    ขอบคุณดีมากๆๆๆ
     
  4. ศนิวาร

    ศนิวาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2008
    โพสต์:
    7,337
    ค่าพลัง:
    +17,631
    สาธุ อนุโมทนาครับ

    แปลกดี คนไทยในเมืองไทยจำนวนมากไม่ค่อยให้ความสนใจกับภาษาไทยและมารยาทไทย วัฒนธรรมไทย กลับเห่อวัฒนธรรมต่างชาติ

    แต่คนไทยในต่างแดนกลับรักและหวงแหนรากเหง้าวัฒนธรรมของตน ต่อไปคงต้องไปเรียนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยที่ต่างประเทศแน่ๆ
     
  5. kiyomaro

    kiyomaro Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    72
    ค่าพลัง:
    +25
    หน้าชื่นใจนะ ครับ สักวันเผ่าไทยของเราต้องเป็นปึกแผ่นอีกครั้ง ครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...