ตำนานเทพเจ้าจีน ตอน เสวียนเทียนซั่งตี้ เทพดาราเจ้าแห่งทิศเหนือ

ในห้อง 'เรื่องผี' ตั้งกระทู้โดย joni_buddhist, 22 ตุลาคม 2013.

  1. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,552
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,439
    เจ้าพ่อเสือ เทพดาราเจ้าแห่งทิศเหนือ
    [​IMG]
    เทพ “เสวียนเทียนสั้งตี้” 《 玄天上帝 》( ภาษาฮกเกี้ยนเรียกว่า “เฮี่ยงเทียนส่งเต่” และแต้จิ๋วเรียกว่า “เฮี่ยงเทียนเซี่ยงตี่” ) เป็นเทพที่จัดอยู่ประเภท “เท พดารา”《 星神 》เป็นเ ทพระดับสูงในศาสนาเต๋า โดยมีฐานะเป็นรองเพียง “ผานกู่” 《 盘古 》 , ซันชิง《 三清 》, อู่เหลา《 五老 》และ อฺวี้หวงต้าตี้《 玉皇大帝 》( เง็กเซียนฮ่องเต้ ) เท่านั้น ซึ่งประวัติของท่านมีต่างๆกันดังต่อไปนี้1. กล่าวกันว่าท่านเป็นนักพรตคนหนึ่งที่บำเพ็ญพรตอยู่ที่เขา “อู่ตังซาน”《 武当山》( บู๊ตึ๊ง ) ซึ่งบรรลุธรรมจนได้เป็นเซียน

    2. ท่านกำเนิดจากการที่ปราณแห่งฟ้าและดินที่ผสมผสานจึงถือกำเนิดขึ้น

    3. ในคัมภีร์ 《 太上说玄天玄武本传神咒妙经 》ระบุว่าท่านเป็นอวตารภาคที่ 82 ของปรมาจารย์ไท้สั้งเหล่าจวิน《 太上老君 》

    4. ในคัมภีร์《 三教源流搜神大全 》ระบุว่าท่านเป็นร่างอวตารภาคที่ 82 ของปรมาจารย์เหยฺวียนซื่อเทียนจุน《元始天尊 》โดยอวตารในโลกนี้ 4 ครั้งคือกล่าวคือก่อนสมัย 3 ราชันย์《 三皇 》( 3 ราชันย์เป็นเรื่องราวของกษัตริย์ทั้ง 3 ในสมัยโบราณของจีนซึ่งเก่าแก่กว่าสมัย “5 มหาราช” 《 五帝》เรื่องราวของ 3 ราชันย์ว่าเป็นใครบ้างนั้นนั้นมีตำนานต่างๆกันไปถึง 7 ตำนาน ) อวตารเป็น “ไท้ซื่อเจินเหริน” 《 太始真人 》 , สมัย 3 ราชันย์อวตารเป็น “ไท้เหยฺวียนเจินเหริน” 《 太元真人 》, หลังจากสมัย 3 ราชันย์อวตารเป็น “ ไท้อี่เจินเหริน” 《 太乙真人 》( ฮกเกี้ยนเรียกว่า “ไท้อิดจินหยิน ) และในสมัยหวงตี้ 《 黄帝 》( หวงตี้เป็นกษัตริย์ในตำนานของจีนอยู่ในสมัย“5 มหาราช” 《 五帝 》ซึ่งสันนิษฐานว่าน่าจะมีอายุอยู่ในช่วง ก่อนพ.ศ.ประมาณ 2,000 ปี ) อวตารเป็น “เสวียนเทียนต้าตี้” 《 玄天大帝 》
    รัชสมัยของพระเจ้าสุยหยางตี้《 隋炀帝 》 ( พ.ศ. 1148-1160 ) อฺวี้หวงต้าตี้《 玉皇大帝 》ทรงแบ่งวิญญาณ 1 ใน 3 ออกมาแล้วอวตารมาเกิดในโลกมนุษย์เป็นเจ้าชายแล้วออกบำเพ็ญพรตที่เขาอู่ตังจนสำเร็จเป็นเซียน

    6. ท่านคือดาวเหนือ《 北斗 》 ( Big Dipper หรือ Ursa major )

    7. ท่านคือดาว “เป่ยจี๋ซิง” 《 北极星 》( Polaris )

    8. ท่านคือกลุ่มดาว “เสวียนอู่” 《 玄武 》ซึ่งมี 7 กลุ่มในทางทิศเหนือ ( จากกลุ่มดาวทั้ง 4 ทิศๆละ 7 กลุ่มรวม 28 กลุ่ม )
    เท พเสวียนเทียนสั้งตี้《 玄天上帝 》นั้นถือกันว่าเป็นเท พแห่งสงครามโดยมีตำนานเล่ากันว่า สมัยหนึ่งปีศาจมีอำนาจกล้าแข็งพยามจะลุกล้ำแดนสวรรค์ และขณะที่ขณะที่ปรมาจารย์เหยฺวียนซื่อเทียนจุน《 元始天尊 》แสดงธรรมอยู่บนสวรรค์นั้น ไอปีศาจได้เข้ามาถึงประตูสวรรค์ทางด้านทิศใต้ ครั้งนั้นปรมาจารย์เหยฺวียนซื่อเทียนจุนพิโรธมากมีบัญชาให้เ ทพเสวียนเทียนสั้งตี้นำทหารสวรรค์ 3 แสนเข้าปราบอสูรและอสูรทั้งหมดก็ถูกปราบจนสิ้นในเวลาเพียงข้ามคืน หลังจากการศึกครั้งนี้ปรมาจารย์เหยฺวียนซื่อเทียนจุนจึงได้สถาปนาท่านเป็นเท พอารักษ์ประจำทิศเหนือโดยมีนัยถึงการยกทัพจากทิศเหนือลงสู่ทิศใต้ ( ประตูสวรรค์ทางด้านทิศใต้ )
    เรื่องที่เท พเสวียนเทียนสั้งตี้เป็นเท พอารักษ์ประจำทิศเหนือนั้นแท้จริงแล้วมาจากความเชื่อเรื่องเท พอารักษ์ประจำทิศทั้ง 4 อันได้แก่ ทิศเหนือเต่าดำ 《 玄武 》, ทิศใต้หงส์แดง 《 朱凤 》 ( บางแห่งกล่าวว่าเป็นนกกระจอกแดง 《 朱雀 》), ทิศตะวันออกมังกรเขียว《 青龙 》 และทิศตะวันตกพยัคฆ์ขาว 《 白虎 》ที่มีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซาง 《 商朝 》( ก่อนพ.ศ.1597- 1168 ปี ) โดยเรื่องของเท พอารักษ์เสวียนอู่《 玄武 》( เต่าดำ ) นั้นมีการพัฒนามาเป็นลำดับและเริ่มพัฒนาขึ้นเป็นเทพเชิงบุคคลในสมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันออก 《 东汉 》( พ.ศ. 568-763 ) จนกระทั่งสมบูรณ์เป็นเ ทพเสวียนเทียนสั้งตี้ในสมัยราชวงศ์ซ่งเหนือ《 北宋 》 ( พ.ศ. 1503-1670 )ในการสร้างรูปเคารพของท่านเท พปรมาจารย์เสวียนเทียนสั้งตี้《 玄天上帝 》นั้นมักจะสร้างเป็นนักรบพระหัตถ์ขวาถือกระบี่พระหัตถ์ซ้ายถือธงสีดำ “เฮยลิ่งฉี” 《 黑令旗 》( ฮกเกี้ยนออกเสียงว่า “ออเหล่งกี” ) อันเป็นสัญลักษณ์ของการบัญชาทหารสวรรค์ทางด้านทิศเหนือ บางครั้งจะพบว่าพระหัตถ์ซ้ายไม่ได้ถืออะไรหากแต่อยู่ในท่ามหามุทรา《 玄天上帝之手印 》ส่วนพระบาททั้ง 2 ข้างนั้นเหยียบเต่าและงู ซึ่งเต่าและงูนี้แฝงไว้ด้วยความหมาย 4 ประการคือ 1. เต่าคือเท พอารักษ์ประจำทิศเหนือ อันเป็นสัญลักษณ์ซึ่งแสดงว่าท่าน ( เทพเสวียนเทียนสั้งตี้ ) เป็นเท พประจำทิศเหนือ

    2. เต่าและงูเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มดาวฤกษ์ “ซวี” 《 虚 》และ “เวย” 《 危 》( กลุ่มดาวทั้ง 2 นี้เป็น 2 ใน 28 กลุ่มดาวฤกษ์ของดาราศาสตร์จีน ซึ่งตามหลักดาราศาสตร์อินเดียจะมีเพียง 27 กลุ่มเท่านั้น ) ตามความเชื่อของศาสนาเต๋ากลุ่มดาวทั้ง 2 คือเ ทพประเภทดุร้าย《 凶神 》อันจะทำร้ายบุคคลเมื่อเท พ 2 องค์นี้เข้าเสวยอายุในดวงชะตา ( ตามหลักโหราศาสตร์จีน ) การเหยียบเท พทั้ง 2 นี้ไว้แสดงถึงการขจัดภัยให้มวลมนุษย์
    3. มีตำนานเล่าว่าเต่าและงูนั้นเดิมทีเป็นปีศาจต่อมาถูกเท พเสวียนเทียนสั้งตี้ปราบและมาเป็นบริวาณของท่านในที่สุด นัยหนึ่งนั้นโดยกล่าวว่าเต่านั้นคือโมหะ ( ความหลง ) ส่วนงูคือโลภะ ( ความโลภ ), โทสะ ( ความโกรธ ) และริษยา อันเป็นอกุศลธรรมที่จะต้องละตามการปฏิบัติธรรมสายของเ ทพปรมาจารย์เสวียนเทียนสั้งตี้
    4. เชื่อกันว่าเต่าและงูเป็นสัญลักษณ์ของชนเผ่าโบราณที่นำโดย “อวี่” 《 禹 》( “อวี่”เป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์เซี่ย《 夏朝 》เป็นผู้แก้ไขปัญหาอุทกภัยคนแรกของจีน รัชกาลของพระองค์อยู่ในช่วง 1597-1552 ปีก่อนพ.ศ. ศาสนาเต๋าสถาปนาท่านเป็นที่ “สุยกวนต้าตี้” 《 水官大帝 》 ถือเป็น 1 ใน 3 เท พ “ซันกวนต้าตี้” 《三官大帝》 )
    เท พเสวียนเทียนสั้งตี้《 玄天上帝 》นั้นได้รับการยกย่องจากกษัตริย์ตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ่งเป็นต้นมา โดยในสมัยราชวงศ์ซ่งในปี “ไท้ผิงซิงกว๋อ” 《 太平兴国 》 ที่ 6 ( พ.ศ. 1524 ) สถาปนาท่านเป็นที่ “อี้เซิ่งเจียงจวิน” 《 翌盛将军 》ในปี “ต้าจงเสียงฝู” 《 大中祥符 》 ที่ 7 ( พ.ศ. 1557 ) สถาปนาเป็นที่ “อี้เซิ่งเป่าเต๋อเจินจวิน” 《 翌圣保德真君 》สมัยราชวงศ์เหยฺวียน ในปี “จื้อเจิ้ง” 《 至正 》ที่ 4 ( พ.ศ. 1887 ) สถาปนาเป็นที่ “เหยฺวียนเซิ่งเหรินเวยเสวียนเทียนต้าตี้” 《 元圣仁威玄天上帝 》แต่อย่างไรก็ตามการที่เทพเสวียนเทียนสั้งตี้《 玄天上帝 》จะได้การยกย่องว่าเป็นเทพสูงสุดนั้นเพิ่งจะมีมารัชสมัย “หย่งเล่อ” 《 永乐 》 แห่งราชวงศ์หมิง ( พ.ศ.1946-1968 )
    เขาอู่ตังซาน《 武当山》( บู๊ตึ๊ง ) ถือกันว่าเป็นธรรมสถานของเ ทพเสวียนเทียนสั้งตี้《 玄天上帝 》ความเชื่อนี้มีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ่งจนกระทั่งถึงสมัยราชวงศ์หมิง อู่ตังซานได้รับการอุปถัมภ์จากราชสำนักจนเป็นอารามของศาสนาเต๋าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ฮ่องเต้ในสมัยราชวงศ์หมิงมีรับสั่งให้สร้างวิหารทอง《 金殿 》เพื่อเป็นที่สถิตของเ ทพเสวียนเทียนสั้งตี้ โดยสร้างจากทองแดงน้ำหนัก 20 ตันและทองคำ 300 กิโลกรัม โดยสร้างที่ปักกิ่งแล้วนำไปประดิษฐานที่ยอดเขาที่สูงที่สุดของเขาอู่ตัง ( อยู่ในมณฑลหูเป่ย ) วิหารทองดังกล่าวนั้นสูง 5. 54 เมตร กว้าง 4.4 เมตรและลึก 3.15 เมตร ซึ่งโดยธรรมชาติของสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ในที่สูงนั้นโอกาสที่จะถูกฟ้าผ่านั้นมีสูงมาก ( ไม่ว่าจะสร้างจากวัสดุอะไรก็ตาม ) แต่ทว่าวิหารทองซึ่งสร้างจากทองแดงและทองคำ ( ซึ่งเป็นวัสดุล่อฟ้าอย่างดี ) กลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะเมื่อฟ้าผ่าลงมาแล้วสายฟ้าจะวนภายนอกวิหารแล้วสลายไปซึ่งนับเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์มาก
    ที่มาเฮี่ยนเทียนส่งเต่ 玄天上帝
     

แชร์หน้านี้

Loading...