ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,004
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ไข้กาฬหลังแอ่นระบาด ในโรงเรียนปอเนาะ แห่งหนึ่ง ที่กระบี่ เสียชีวิตแล้ว 1 ราย สสจ.ระบุคุมโรคได้แล้ว

    กระบี่ - พบไข้กาฬหลังแอ่น ระบาด ในโรงเรียนปอเนาะ ที่ จ.กระบี่ เข้าข่ายติดเชื้อ 6 ราย เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ขณะที่สสจ.กระบี่ เผยส่มารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้แล้ว

    กรณีที่พบผู้ต้องสงสัยไข้กาฬหลังแอ่น ในโรงปอเนาะ (สถานบำบัดยาเสพติด) แห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา จากการสอบสวนโรคพบผู้ติดเชื้อเข้าข่าย จำนวน 6 ราย เสียชีวิต 1 ราย อีก 5 ราย อยู่ในระยะปลอดภัย สำหรับการสอบสวนโรค ทางเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคอย่างต่อเนื่อง เพื่อค้นหาผู้ใกล้ชิดและต้องสงสัยป่วยด้วยโรคไข้กาฬหลังแอ่น เบื้องต้นยังไม่พบผู้ป่วยเข้าข่ายเพิ่ม

    นอกจากนั้นทางเจ้าหน้าที่จะตรวจหาเชื้อนักเรียน บริเวณลำคอ ทั้ง 400 กว่าคน เบื้องต้นได้ให้ยาฆ่าเชื้อในการป้องกันโรคทั้งหมด พร้อมกับแนะนำในการป้องกันโรคให้กับโรงเรียน ทั้งการให้สวมหน้ากากอนามัย ความสะอาด และลดความแออัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น

    สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมโรคไว้ได้ แล้ว เนื่องจากเป็นสถานที่ปิด และขณะเดียวกันทีมสอบสวนโรคได้ลงพื้นที่สอบสวนโรค ตั้งแต่ทราบเรื่อง พร้อมกับมีการให้ยาและคำแนะนำในการปฎิบัติตัว

    สำหรับโรคนี้ไม่พบบ่อย แต่หากว่าติดเชื้อก็อาจจะทำให้เสียชีวิตได้ และขอฝากไปยังทุกคน ที่มีอาการเจ็บป่วย ไอจาม หากรักษาแล้วอาการไม่ดีขึ้นก็ควรไปพบแพทย์

    สำหรับการปฎิบัติตนในช่วงนี้มีการระบาดของไวรัสโควิด 19 อยู่ด้วย ขอให้มีการสวมหน้ากาก ล้างมือ จะช่วยให้ปลอดโรคได้ และว่าไม่ควรตื่นตระหนก

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ ได้ตั้งด่านบริเวณถนนทางเข้า เพื่อป้องกันเฝ้าระวัง บุคคลเข้าออก เกรงว่าจะนำเชื่อออกมาสู่ภายนอกได้

    ที่มา : NEWS1

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,004
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ในยุคกลางไม่มีแปรงสีฟัน น้ำหอม น้ำยาดับกลิ่นกาย และกระดาษชำระมีน้อยมาก
    ในวังที่โอ่อ่าที่สุดในยุคนั้นอาศัยอยู่ระหว่าง 3000 ถึง 10,000 คนและไม่มีห้องน้ำ อุจจาระของมนุษย์ถูกโยนลงมาจากหน้าต่างของพระราชวัง

    ในภาพยนตร์ทุกวันนี้เราจะเห็นผู้คนในสมัยนั้นตัวสั่น คำอธิบายไม่ได้อยู่ในความร้อน แต่เป็นกลิ่นเหม็นที่พวกเขาหายใจออกมาและกลิ่นใต้กระโปรง (ตั้งใจทำเพื่อเก็บกลิ่นของอวัยวะเพศเนื่องจากไม่มีสุขอนามัย) นอกจากนี้ยังไม่ใช่ธรรมเนียมที่จะต้องอาบน้ำเนื่องจากความหนาวเย็นและไม่มีน้ำประปา มีเพียงขุนนางเท่านั้นที่มีขี้ข้าคอยเขย่า ปัดเป่ากลิ่นเหม็นที่ตัวและปากที่พ่นออกมา รวมทั้งไล่แมลงด้วย

    งานแต่งงานส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเดือนมิถุนายน เหตุผลง่ายๆ คือ ฝนแรกของปีตกในเดือนพฤษภาคม จากนั้นในเดือนมิถุนายนกลิ่นของผู้คนก็ยังพอทนได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อกลิ่นบางอย่างเริ่มรบกวนพวกเจ้าสาวจึงถือช่อดอกไม้ไว้ใกล้อวัยวะเพศเพื่อปกปิดกลิ่นเหม็น จึงเป็นที่มาของช่อดอกไม้เจ้าสาว

    การอาบน้ำเสร็จสิ้นในอ่างอาบน้ำขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยน้ำร้อน หัวหน้าครอบครัวได้รับสิทธิพิเศษในการอาบน้ำครั้งแรกในน้ำสะอาด ดังนั้น โดยไม่ต้องเปลี่ยนน้ำ คนที่เหลือก็อาบตามมาคือ ผู้หญิง และสุดท้ายคือเด็ก ทารกเป็นคนสุดท้ายที่อาบน้ำ

    เรียบเรียงโดย #เพจให้ภาพมันเล่าเรื่อง
    _______________
    #เพจภาพและเรื่องราวต่างๆที่น่าสนใจ

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,004
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Binance ประกาศจะใช้ "กองทุนฟื้นฟูตลาดคริปโต" ลองเข้าช่วยอุ้ม Voyager Digital เว็บกระดานเทรดคริปโตที่ยื่นล้มละลายไปแล้วใหม่อีกครั้ง และกำลังศึกษาว่าจะเข้าไปอุ้ม Genesis ที่กำลังขาดเงินทุน เพื่อป้องกันการล้มละลายด้วยดีไหม
    #TraderKP

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,004
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Nov 24, 2022 คอฟฟี่ไม่รอด! สตาร์ทอัพร้านกาแฟแฟลชคอฟฟี่ ปลดพนักงานรวมถึงในไทย
    .
    แฟลช คอฟฟี่ ซึ่งเป็นธุรกิจสตาร์ทอัพเครือข่ายร้านกาแฟที่ตั้งธุรกิจครั้งแรกในประเทศสิงคโปร์ และขยายร้านกาแฟในตลาดเอเชียและอาเซียน เปิดเผยว่า เตรียมปลดพนักงานจำนวนไม่น้อยจากพนักงานในปัจจุบันที่มีอยู่ 1,400 คน โดยพนักงานที่จะตกงานในครั้งนี้จะอยู่ในประเทศอินโดนีเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไทย และไต้หวัน
    .
    สาเหตุจากสภาวะเศรษฐกิจซบเซาอย่างต่อเนื่อง เงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงมากในหลายประเทศ ทำให้ผู้บริโภคตัดลดค่าใช้จ่ายในการซื้อกาแฟนอกบ้าน
    .
    ด้านผลประกอบการ พบว่า แฟลช คอฟฟี่ ยังมีแผนที่จะขยายตลาดเข้าไปในประเทศฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนามภายในสิ้นปี 2022
    .
    สำหรับร้านกาแฟแฟลช คอฟฟี่ ในประเทศไทยนั้น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยข้อมูล พบว่าบริษัทดังกล่าวในปึ 2021 มีรายได้รวม 60 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,761% แต่มีผลการดำเนินงานขาดทุนสุทธิ 100 ล้านบาทจากปี 2020 ที่ขาดทุนสุทธิ 8 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นกว่า 12 เท่า
    .
    ทั้งนี้ แฟลช คอฟฟี่ ชูจุดขายเรื่องกาแฟคุณภาพระดับพรีเมียมในราคาที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ด้วยการเป็นธุรกิจสตาร์ทอัพที่ก่อตั้งมาเพียง 2 ปีผ่านมา จึงได้ระดมทุนเมื่อปี 2022 ในรอบซีรีย์ B ทั้งหมด 2 รอบ ส่งผลได้รับเงินทุนรวมกว่า 38 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1,368 ล้านบาท
    .
    อ่านเพิ่มเติม คลิก https://bit.ly/3OwE1yy
    .
    ติดตาม BTimes ได้ทุกช่องทาง ดังนี้
    เฟซบุ๊ก: https://m.facebook.com/btimesch3/
    ยูทูป: https://m.youtube.com/c/MisterBan
    ทวิตเตอร์: https://mobile.twitter.com/btimes_ch3
    เว็บไซต์: https://btimes.biz
    พ็อดคาสท์: https://btimes.podbean.com/
    .
    #กาแฟ #ร้านกาแฟ #แฟลชคอฟฟี่ #ปลดพนักงาน #สตาร์ทอัพ #BTimes
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,004
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สื่อต่างประเทศรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียทรงประกาศแต่งตั้ง นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านขึ้น เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซีย โดยจะเข้าพิธีสาบานตนในเวลา 17.00 น. วันนี้ (24 พ.ย.) นับเป็นการยุติความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ยืดเยื้อมานานถึง 5 วันเต็ม ภายหลังศึกเลือกตั้งทั่วไปที่ไม่มีพรรคใดชนะได้ครองเสียงข้างมาก
    .
    การก้าวสู่ตำแหน่งนายกฯ ของ อันวาร์ มีขึ้นหลังจากที่เขาต้องเผชิญมรสุมในเส้นทางการเมืองมานานถึง 30 ปี โดยเริ่มจากการเป็นอดีตศิษย์รักของ “มหาเธร์ โมฮาหมัด” และเคยก้าวไปถึงตำแหน่งรองนายกฯ ก่อนจะถูกตัดสินจำคุกในคดีรักร่วมเพศ พ้นโทษออกมาทำหน้าที่ฝ่ายค้าน และประสบความสำเร็จในการก้าวขึ้นเป็นนายกฯ มาเลเซียในวันนี้
    .
    การเลือกตั้งทั่วไปในมาเลเซียซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้นำมาสู่ภาวะ “สภาแขวน” เนื่องจาก 2 กลุ่มการเมืองใหญ่ได้แก่ กลุ่มแนวร่วมแห่งความหวัง (Pakatan Harapan - PH) ของ อันวาร์ อิบราฮิม และกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติ (Perikatan National - PN) ที่นำโดยอดีตนายกฯ มูห์ยิดดิน ยัสซิน ต่างไม่สามารถคว้าจำนวน ส.ส.ได้ถึง 112 ที่นั่งเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นเสี่ยงที่จะซ้ำเติมภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมือง ซึ่งทำให้มาเลเซียต้องมีการเปลี่ยนตัวนายกฯ มาแล้วถึง 3 คนในช่วงเวลาแค่ 3 ปี และยังอาจทำให้การกำหนดนโยบายเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจล่าช้าออกไปอีก
    .
    ด้านกลุ่ม PH ของ อันวาร์ คว้าที่นั่ง ส.ส.ได้มากที่สุด 82 ที่นั่งจากศึกเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาขณะที่กลุ่ม PN ของมูห์ยิดดิน ได้มา 73 ที่นั่ง ส่วน บาริซาน เนชันแนล (BN) ที่เคยผูกขาดการเป็นรัฐบาลปกครองมาเลเซียมานานถึง 60 ปีตั้งแต่ได้รับเอกราชเมื่อปี 1857 กลับได้ ส.ส.เข้ามาเพียง 30 ที่นั่ง ซึ่งถือว่าทำผลงานได้ย่ำแย่เป็นประวัติการณ์ในศึกเลือกตั้งทั่วไป โดยกลุ่ม BN ประกาศในวันนี้ (24) ว่าจะไม่จับมือตั้งรัฐบาลร่วมกับกลุ่มของ มูห์ยิดดิน อย่างแน่นอน ทว่าไม่ได้มีการเอ่ยถึงกลุ่มของอันวาร์
    .
    เนื่องจากทั้ง อันวาร์ และ มูห์ยิดดิน ต่างก็ไม่สามารถรวบรวม ส.ส.ได้เพียงพอต่อการจัดตั้งรัฐบาลภายในกำหนดเส้นตายบ่ายวันอังคาร (22) อำนาจตัดสินใจในการคัดเลือกบุคคลขึ้นเป็นนายกฯ จึงตกมาอยู่ที่สมเด็จพระราชาธิบดี อัล-สุลต่าน อับดุลเลาะห์ สุลต่าน อะหมัด ชาห์ ซึ่งโดยปกติแล้วสมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซียจะทรงทำหน้าที่ในเชิงพิธีการตามรัฐธรรมนูญเท่านั้น แต่ก็ทรงมีพระราชอำนาจที่จะแต่งตั้งบุคคลที่ทรงเชื่อว่าได้รับการสนับสนุนจาก ส.ส.ส่วนใหญ่ในสภาด้วย
    .
    ในฐานะนายกรัฐมนตรี อันวาร์ อิบราฮิม จะต้องมีมาตรการแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง อีกทั้งยังต้องบรรเทาความตึงเครียดระหว่างพลเมืองต่างเชื้อชาติในมาเลเซียด้วย ซึ่งหนึ่งในภารกิจสำคัญอันดับแรก ๆ ของ อันวาร์ ก็คือการจัดสรรงบประมาณสำหรับปีหน้า และยังต้องเจรจาต่อรองกับกลุ่มการเมืองต่าง ๆ เพื่อให้มั่นใจว่ารัฐบาลมีเสียงข้างมากในสภาด้วย

    -------------------------------
    แหล่งข่าว

    https://www.aljazeera.com/news/2022/11/24/malaysias-anwar-named-countrys-10th-prime-minister

    https://www.reuters.com/world/asia-...uling-bloc-may-back-anwar-pm-race-2022-11-24/

    https://mgronline.com/around/detail/9650000112123
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,004
    ค่าพลัง:
    +97,149
    หลังจากที่บริษัท FTX แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี ยื่นขอล้มละลายเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แม้จะผ่านไปหลายวัน แต่ก็ยังคงมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังอย่างนายนูซีเออร์ ยัสซิน (Nuseir Yassin) หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า Nas Daily ที่ผลิตเนื้อหาสาระคอนเทนต์ที่น่าสนใจมากมายในแพลตฟอร์มต่าง ๆ โดยหนึ่งนั้นก็คือคลิปวีดีโอเมื่อ 9 เดือนก่อน ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวของนายแซม แบงแมน-ฟรายด์ (Samuel Bankman-Fried) และบริษัท FTX ของเขา
    .
    แต่ในเวลาต่อมา คนทั้งโลกก็พบว่า ธุรกิจบริษัท FTX คือมหากาพย์ฉ้อโกง ทำให้นักลงทุนหลายล้านคนทั่วโลกสูญเสียเงินไปหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งมีชาวเน็ตต่างประเทศจำนวนมาก ที่จำได้เป็นอย่างดีว่า Nas Daily เคยทำคอนเทนต์โปรโมตสนับสนุนนายแซม แบงแมน-ฟรายด์ และบริษัท FTX ให้มีภาพลักษณ์เป็นบริษัทคริปโทที่บริจาคเงินให้กับองค์กรการกุศล เพื่อทำประโยชน์ให้กับสาธารณะส่วนรวม แต่เมื่อความจริงถูกเปิดเผยว่า บริษัท FTX กระทำการทุจริตฉ้อโกงอย่างใหญ่หลวง จึงทำให้ชาวเน็ตตั้งข้อกังขาถึงความน่าเชื่อถือของ Nas Daily ที่เคยทำคอนเทนต์หนุนบริษัท FTX
    .
    เมื่อ Nas Daily ถูกพาดพิงบ่อยครั้ง ด้วยแรงกดดันและเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายในโซเชียลมีเดีย Nas Daily จึงทำคลิปวีดีโอประกาศว่า เขาเองก็เพิ่งพบกับความจริงว่า บริษัท FTX ที่อ้างว่านำเงินไปบริจาคให้องค์กรการกุศล แต่แท้ที่จริงแล้ว บริษัท FTX กระทำการฉ้อโกง สร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนทั่วโลกหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ
    .
    Nas Daily ก็ได้ประกาศลบคลิปสนับสนุนนายแซม แบงแมน-ฟรายด์ และบริษัท FTX ออกจากทุกแพลตฟอร์มของเขา โดย Nas Daily ยังได้พูดโน้มน้าวให้ผู้ชมยังคงเชื่อมั่นต่อองค์กรการกุศล แม้ว่าการกระทำฉ้อโกงของบริษัท FTX จะส่งผลกระทบร้ายแรง ต่อภาพลักษณ์ขององค์กรไม่แสวงผลกำไรทั่วโลก ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ไว้เนื้อเชื่อใจองค์กรการกุศลอีกต่อไป
    .
    ทางด้านสำนักข่าว Fox News ของสหรัฐฯ ที่สนับสนุนพรรครีพับลิกัน ก็ได้เสนอข่าวว่า พรรคเดโมแครตของปธน.โจ ไบเดน และรัฐบาลยูเครน มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัท FTX ของนายแซม แบงแมน-ฟรายด์ โดยนับตั้งแต่ช่วงที่เริ่มเข้าสู่สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน จนถึงปัจจุบัน รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของพรรคเดโมแครต ได้มอบเงินช่วยเหลือหลายหมื่นล้านดอลลาร์ให้แก่รัฐบาลยูเครน จากนั้นรัฐบาลยูเครนก็นำเงินไปลงทุนกับบริษัท FTX แล้วนายแซม แบงแมน-ฟรายด์ ก็ระดมเงินบริจาคสนับสนุนพรรคเดโมแครต เพื่อสู้ศึกการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ 2022 ทำให้นายแซม แบงแมน-ฟรายด์ กลายเป็นนายทุนผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของพรรคเดโมแครต รองจากนายจอร์จ โซรอส (George Soros)
    .
    อย่างไรก็ตาม สื่อกระแสหลักส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ พยายามลงข่าวแก้ต่างให้พรรคเดโมแครต รัฐบาลยูเครน และบริษัท FTX ในรูปแบบของการตรวจสอบข้อเท็จจริง หรือที่เรียกว่า “Fact-check” ในขณะที่ Nas Daily แม้จะยอมรับว่า บริษัท FTX กระทำการฉ้อโกง แต่ Nas Daily ก็ไม่ได้มีการพูดถึงพรรคเดโมแครตและรัฐบาลยูเครน ที่เกี่ยวข้องกับบริษัท FTX มีเพียงสำนักข่าว Fox News และสื่อทางเลือกในสหรัฐฯ ที่ทำข่าวสืบค้นข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการฉ้อโกงของบริษัท FTX ที่พรรคเดโมแครตและรัฐบาลยูเครนมีส่วนเกี่ยวข้อง

    -------------------------------
    แหล่งข่าว
    -
    - https://www.foxnews.com/media/what-alleged-connection-sam-bankman-fried-ftx-democrats-ukraine
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,004
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Peru: ตัวอัลปากาตายในเปรู 500 ตัว หลังอุณหภูมิหนาวจัดถึงจุดเยือกแข็ง ทำให้ทุ่งหญ้าที่เป็นอาหารกลายเป็นน้ำแข็งกินไม่ได้ มีสัตว์หลายชนิดได้รับผลกระทบจากอากาศหนาวในเปรูหลายหมื่นตัวแล้วในปีนี้

    อุณหภูมิหนาวจัดถึงจุดเยือกแข็งในภาคกลางและภาคใต้ของเปรู ทำให้ตัวอัลปากาตายไปแล้วอย่างน้อย 500 ตัวในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา สาเหตุจากอดอาหารตาย เนื่องจากทุ่งหญ้าที่เคยเป็นอาหารของอัลปากา กลายสภาพเป็นน้ำแข็งไปหมดจนกินไม่ได้

    ชุมชนหลายแห่งในภาคใต้เปรู ซึ่งเผชิญกับอากาศหนาวทารุณ และส่งผลกระทบทำให้ตัวอัลปากาอดอาหารตายไปเป็นจำนวนมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ต่างเรียกร้องให้รัฐบาลทั้งท้องถิ่นและรัฐบาลกลางเปรู ช่วยประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และให้ช่วยเข้ามาแทรกแซงให้ความช่วยเหลือ

    ชุมชนในเปรูที่ได้รับผลกระทบจากอากาศหนาวจัดจนทำให้ตัวอัลปากาตายไปเป็นจำนวนมาก ล้วนตั้งอยู่บนเขาสูงในภูมิภาคที่ตั้งอยู่แถบเทือกเขาแอนดิสในเปรู บางชุมชนตั้งอยู่ในที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 3,676 เมตร

    ข้อมูลจากสหพันธ์สตรีชนเผ่าอัลปาเกราสระดับภูมิภาค (Regional Federation of Alpagueras Woman) ระบุว่า มีสัตว์หลายชนิดที่ได้รับผลกระทบจากอากาศหนาวจัดในเปรูทั้งหมดประมาณ 25,000 ตัวแล้วในปี 2022 นี้
    ————
    ภาพ: Reuters

    #TNNWorldNews #ฤดูหนาว #อัลปากา #เปรู
    #เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline
    ————
    อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

    ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
    Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite
    Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube
    TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,004
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Nov 24, 2022 ยืดหนี้! ธนาคาร ธอส. ขยายระยะเวลามาตรการช่วยเหลือลูกหนี้เดิม ต่อไปอีก 6 เดือน จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2566
    .
    นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า เพื่อช่วยเหลือลูกค้าที่ยังคงได้รับผลกระทบด้านรายได้จากการแพร่ระบาดของ COVID-19 อย่างต่อเนื่อง ผ่าน “มาตรการปรับปรุงโครงสร้างหนี้อย่างยั่งยืน” ธอส. ในฐานะสถาบันการเงินของรัฐ ที่มีพันธกิจ “ทำให้คนไทยมีบ้าน” จึงขยายระยะเวลาช่วยเหลือครอบคลุมลูกค้าที่อยู่ในมาตรการที่ 18 และ 19 ณ วันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 ที่มีจำนวนรวมกว่า 41,000 ราย เงินต้นคงเหลือ 42,200 ล้านบาท สามารถลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ขอรับความช่วยเหลือต่อไปอีก 6 เดือน หรือ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 - 30 มิถุนายน 2566
    .
    โดยมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้
    มาตรการที่ 18 [M18] : สำหรับลูกค้ารายย่อยที่มีสถานะบัญชีปกติ และเป็นลูกค้าเดิมที่อยู่ระหว่างใช้มาตรการที่ 18 ที่จะสิ้นสุดระยะเวลาความช่วยเหลือวันที่ 31 ธันวาคม 2565 และยังไม่สามารถผ่อนชำระหนี้ให้กับธนาคารได้ตามสัญญากู้เงิน ให้ได้รับความช่วยเหลือต่อ โดยสามารถเลือกแบ่งจ่ายเงินงวดผ่อนชำระ [ตัดเงินต้น ตัดดอกเบี้ย] 50% หรือ 75% ของเงินงวดผ่อนชำระตามสัญญากู้เงิน และลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จากผลิตภัณฑ์สินเชื่อ ประกาศที่ผู้กู้ใช้อยู่ลงอีก 0.25%-0.50% ต่อปี ลูกค้าสามารถลงทะเบียนแจ้งความประสงค์เข้ามาตรการผ่าน Application : GHB ALL, Application : GHB ALL GEN, GHB Buddy บน Application Line, www.ghbank.co.th และสาขาธนาคารทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2565 เวลา 9.00 น. ถึง วันที่ 16 ธันวาคม 2565 เวลา 24.00 น.
    .
    มาตรการที่ 19 [M19] : สำหรับลูกค้าผู้ประกอบการสินเชื่ออพาร์ทเม้นท์ ที่เป็นลูกค้าเดิมที่อยู่ระหว่างใช้มาตรการที่ 19 ที่จะสิ้นสุดระยะเวลาความช่วยเหลือวันที่ 31 ธันวาคม 2565 และยังไม่สามารถผ่อนชำระหนี้ให้กับธนาคารได้ตามสัญญากู้เงิน ให้ได้รับความช่วยเหลือต่อ สามารถเลือกแบ่งจ่ายเงินงวดผ่อนชำระ [ตัดเงินต้น ตัดดอกเบี้ย] 50% หรือ 70% ของเงินงวดผ่อนชำระปกติตามสัญญากู้เงิน และลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จากผลิตภัณฑ์สินเชื่อตามสัญญากู้เงินลงอีก 0.25% ต่อปี ลูกค้าสามารถลงทะเบียนแจ้งความประสงค์เข้ามาตรการได้ที่ ธอส. สำนักงานใหญ่ และ สาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 - 30 ธันวาคม 2565
    .
    ทั้งนี้ ลูกค้าที่มีความประสงค์เข้าร่วมมาตรการที่ 18 ต้องส่งหลักฐานการได้รับผลกระทบทางรายได้จากการประกอบอาชีพ ธุรกิจ การค้า เนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 เช่น หลักฐานรายได้ หนังสือรับรองการลด วัน เวลา เงินเดือน หรือ ค่าจ้าง หรือถูกเลิกจ้างจากหน่วยงานต้นสังกัด/นายจ้าง หรือรูปถ่ายกิจการ เป็นต้น เพื่อให้ธนาคารพิจารณา ด้วยการ Upload ผ่านทาง Application : GHB ALL, Application : GHB ALL GEN และ GHB Buddy บน Application LINE กรณีที่ลูกค้าไม่มีสมาร์ทโฟนสามารถกรอกข้อมูลเพื่อลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ได้ที่ www.ghbank.co.th ส่วนของลูกค้าผู้ประกอบการสินเชื่ออพาร์ทเม้นท์ที่ต้องการขยายระยะเวลาความช่วยเหลือของมาตรการที่ 19 ให้ยื่นเอกสาร หลักฐานรายได้ของอาคารหลักประกันที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ธอส.ทุกสาขาทั่วประเทศ
    .
    อ่านเพิ่มเติม คลิก https://bit.ly/3EziOiX
    .
    ติดตาม BTimes ได้ทุกช่องทาง ดังนี้
    เฟซบุ๊ก: https://m.facebook.com/btimesch3/
    ยูทูป: https://m.youtube.com/c/MisterBan
    ทวิตเตอร์: https://mobile.twitter.com/btimes_ch3
    เว็บไซต์: https://btimes.biz
    พ็อดคาสท์: https://btimes.podbean.com/
    .
    #GHB #ธอส #ธนาคารอาคารสงเคราะห์ #ขยายมาตรการช่วยลูกหนี้ #สินเชื่อ #สินเชื่อบ้าน #BTimes

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,004
    ค่าพลัง:
    +97,149
    อาทิตย์ขึ้น ผาชะนะได และ อาทิตย์ตก แหลมพรหมเทพ

    สำหรับ “ผาชะนะได” ตั้งอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติผาแต้ม จ.อุบลราชธานี เป็นจุดที่กรุมอุตุนิยมวิทยาใช้คำนวณดวงอาทิตย์ขึ้นของประเทศไทยด้วยการเห็นแสงแรกเริ่มของตะวัน ณ เส้นแวงที่ 105 องศา 37 ลิปดา 17 ฟิลิปดา จึงถือว่าที่นี่เป็นจุดแรกที่สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในสยาม

    ส่วน “แหลมพรหมเทพ” อ.เมือง จ.ภูเก็ต นั้นก็เป็นตำแหน่งที่จะสามารถมองเห็นดวงอาทิตย์สัมผัสกับพื้นผิวน้ำเป็นแห่งสุดท้ายในประเทศไทยนั่นเอง

    สำหรับผาชะนะได ในยามเช้ายังเป็นจุดชมทะเลหมอกที่งดงามเป็นอย่างยิ่ง

    ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการมาเที่ยวผาชนะไดก็คือช่วงปลายฝนต้นหนาวไปถึงฤดูหนาว ราวเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์ เนื่องจากจะมีดอกไม้หลากหลายชนิดเบ่งบาน

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,004
    ค่าพลัง:
    +97,149
    “ชัคกี้ กีตาร์เทพ”

    ชูศักดิ์ ธัญญรัตนางกูร มีชื่อเล่นว่า “ปุ๋ม” เกิดวันที่ 13 มิถุนายน 2498 เป็นคนเชื้อสายจีนจากสิงคโปร์ ครอบครัวทำธุรกิจเกี่ยวกับจิวเวลลี่ ครอบครัวมีอันจะกิน มีชื่อจีนคือ ถังคิมไฮ่ แปลว่า ทะเลทอง
    หัดเล่นกีตาร์ครั้งแรกเมื่อตอนอายุ 13 ปี เมื่อจบชั้น ม.ศ.3 จากโรงเรียนเซนต์คาเบรียลด้วยความรักในเสียงกีตาร์จึงทำให้เจ้าตัวตัดสินใจเดินทางไปเรียนต่อเฉพาะทางในด้านดนตรีและอะคูสติกที่สหรัฐฯ

    โดยไปเรียนต่อ HIGH SCHOOL ที่ WORCHTER HIGH SCHOOL แล้วก็ต่อวิทยาลัยที่ WORCHTER TECH จนจบก็ต่อที่ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ M.I.T. โดยทั้ง 3 แห่งนี้เรียนเกี่ยวกับโครงสร้างของเสียงหมด เพราะใจมาทางนี้

    มีข้อมูลว่า เขานั้นและเป็นนักดนตรีรับจ้างที่มี “UNION CARD” พูดง่ายๆ ว่า ต่างประเทศสามารถดึงตัวไปร่วมงานได้ทันที

    ยุคนั้น เมืองไทยมีมือกีตาร์ร็อคเพียงไม่กี่คนที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นยอดฝีมือกีต้าร์ ที่มีก็คือ แหลม มอริสัน กีต้าร์คิงส์, กิตติ กีต้าร์ปืน, ช.อ้น ณ บางช้าง จนกระทั่ง มาถึง ชัคกี้


    เมื่อจบการศึกษาแล้วเดินทางกลับประเทศไทย ชูศักดิ์ หรือ บุ๋มที่เพื่อนๆ เรียกขานตามชื่อน้องหมาตัวโปรดของเขา ได้มีผลงานร่วมวงร็อคเคสตร้า ร่วมกับ ชัชชัย สุขขาวดี หรือ หรั่ง ร็อคเคสตร้า ที่คนไทยสุดชื่นชม โดยมาร่วมในอัลบั้มที่ 2 ชุด “เทคโนโลยี” ในปี 2527 และอัลบั้มที่ 3 ชุด “Special One” ในปี 2528
    หลังเดินออกจากร็อคเคสตร้า “ชัคกี้” ก็เคยมีโอกาสได้เล่นให้กับวงดนตรีชั้นนำของเมืองไทยในฐานะของมือกีตาร์หลายวง อาทิ คาราวาน อัลบั้ม อานนท์ และ 1985 เล่นให้กับ Blue Planet อัลบั้ม พาฝัน ซึ่งตอนนั้นมี “ปู แบล็คเฮด” ร้องนำอยู่ ที่สำคัญเจ้าตัวยังเคยออกอัลบั้มเดี่ยวของตนเองในชื่อ “ศรัทธา” ด้วย
    ช่วงที่อยู่กับ คาราวานผู้คนพากันพุดถึงเพลง “แม้เราจะไม่พบกัน” ในชุด “อานนท์” ถึงขนาดต้องยกนิ้วให้ ว่ากันว่าเป็นเพลงช้าที่มีท่อนโซโล่รวดเร็ว ซึ่งพบได้น้อยที่ใครจะกล้าทำแบบนี้

    และยังมีเพลงที่หลายคนต้องออกเถียงว่า นี่สิเมพขริงๆ กว่า ก็คงเป็นเพลง “ฮิโรชิม่า” ของวงคาราวานในชุด 1985 ว่ากันว่าชัคกี้โซโล่ได้พริ้วไหวน่าฟัง

    มีข้อมูลเล่าว่าเจ้าตัวโซโล่เพลงนี้ในห้องบันทึกเสียงเสร็จเรียบร้อย และกล่าวว่า เขาคงจะไม่สามารถโซโล่เพลงนี้ได้ดีเท่านี้อีกแล้ว เพราะลีลาท่วงท่าและอารมณ์ เขาได้ถอดวิญญาณลงไปในนั้นทั้งหมดแล้ว!!...ง่อว์!!!!

    เมื่อเป็นเช่นนี้ ด้วยความเข้มขลังแห่งความสามารถ จึงไม่น่าแปลกใจที่ช่วงนั้นถึงขนาดมีเสียงเล่าลือกันว่า เหตุที่ “ชัคกี้” โซโลกีตาร์ได้สะกดคนฟังขนาดนี้ ก็เพราะเจ้าตัวได้ขายวิญญาณให้กับปิศาจไปแล้วนั่นเอง

    แต่คนที่ติดตามเรื่องราวทางดนตรี อาจอมยิ้มเพราะความเชื่อแบบนี้มักปรากฏทั่วไปในกลุ่มคนที่เล่นกีตาร์ราวกับรับพลังมาจากอำนาจลึกลับ คือโคตรเก่งมาก อย่าง "โจ ซาตริอานี่" กับศิษย์รัก "สตีฟ ไว" แล้วก็ยังมี "โรเบิร์ท จอห์นสัน" บรรดาอดีตนักกีตาร์มือหนึ่งของโลก เคยถูกล่ำลือมาแล้วทำนองนี้

    แถมยังไปสอดคล้องกับ ครั้งที่ “ชัคกี้” เคยให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า เวลาที่เขาเล่นกีตาร์ ก็รู้สึกเหมือนกับว่ามีเสียงกระซิบที่ข้างหูมาสั่งให้เขาเล่นไปตามนั้นมุมนี้ก็นับว่าทำเอาคนฟังขนลุกเหมือนกัน

    อย่างไรก็ดี ที่กล่าวตรงกันคือ ด้วยประสบการณ์ในห้องอัดเสียงที่เชี่ยวกรำ เวลาทำเพลง ชัคกี้ไม่ต้องตระเตรียมอะไร หรือวอร์มอัพนิ้วอะไรเลย เข้าไปก็เทคเดียวผ่านตลอด น่าจะเป็นที่มาของฉายากีตาร์เทพมากกว่านั่นเอง

    แต่ที่เป็นไฮไลท์ คือช่วงปี 2533 ชัคกี้ ได้รวบรวมศิลปินขึ้นมาเป็นวงเฮฟวี่เมทัล วงหนึ่งชื่อว่า “บลูแพลเนท” กับสมาชิกนักดนตรีฝีมือดี อาทิเช่น อานนท์ สายแสงจันทร์ หรือ ปู แบล๊คเฮด ในปัจจุบัน, สไมลีย์ พจนพิพัฒน์ จากวงฟีดแบ็ค ซิคโก้ มือกลองคาราบาวในปัจจุบัน, และ ปีเตอร์โอ อดีตมือเบสของหรั่งร๊อคเคสตรา

    ชัคกี้เสียชีวิตด้วยอาการไตวาย ในวันที่ 10 มิถุนายน 2540 ก่อนจะอายุครบ 42 ได้ 3 วัน

    ฟังอัลบั้ม ศรัทธา 1985


    อ้างอิง
    https://guitarrich.net
    https://www.thepeople.co/read/19984
    https://www.komchadluek.net/today-in-history/375295
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,004
    ค่าพลัง:
    +97,149
    มหาหิงคุ์ ทำมาจากอะไร ?

    เมื่อพูดถึงมหาหิงคุ์ หลายคนคงเคยได้ยินหรือเคยใช้ในเด็ก แก้อาการท้องอืด/ปวดท้อง

    เรามาทำความรู้จักกับมหาหิงคุ์กันก่อน

    มหาหิงคุ์ เป็นยางที่ได้จากต้นไม้ ที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ferula assafoetida L. อยู่ในวงศ์ Umbelliferae (หรือเดิมคือ Apiaceae) เป็นพืชในวงศ์เดียวกับผักชี ผักชีลาว บ้างเรียกว่าต้น มหาหิงคุ์ พืชชนิดนี้ถูกค้นพบมานานมากแล้ว มีต้นกำเนิดในประเทศแถบเอเชียกลาง ตั้งแต่แถบประเทศอิหร่านทางตะวันออกไปจนถึงอัฟกานิสถาน ปัจจุบันมหาหิงคุ์จะมีปลูกอยู่ในประเทศอิหร่านและอัฟกานิสถานเท่านั้น และถูกส่งออกไปขายทั่วโลก บางท่านอาจเข้าใจผิดว่ามหาหิงคุ์นั้นปลูกในประเทศอินเดีย และส่งออกจากอินเดีย แต่นั่นคือความเข้าใจที่ผิด เพราะพืชชนิดนี้แม้ว่าจะถูกนำมาเป็นยาใช้อย่างกว้างขวางในประเทศอินเดีย แต่ไม่ใช่พืชจากประเทศอินเดียค่ะ

    ส่วนที่นิยมนำมาใช้เป็นยาหรืออาหารคือส่วนของลำต้นใต้ดินหรือบางคนอาจเรียกว่า หัวหรือราก (ใต้ดิน) ซึ่งในส่วนนี้จะมีน้ำยางที่เราเรียกว่าโอลิโอ กัม เรซิ่น (oleo gum resin) หมายถึง มีน้ำมันหอมระเหย ยางชันและส่วนของกัมรวมๆกัน (กัมมีโครงสร้างเป็นน้ำตาลเกาะกันยาวๆคล้ายแป้ง แต่ร่างกายคนย่อยไม่ได้) น้ำยางนี้มีลักษณะ เป็นก้อนแข็งๆสีน้ำตาลอมเหลืองและมีกลิ่นฉุน การเก็บยางเอามาใช้ ทำได้เมื่อต้นมหาหิงคุ์อายุประมาณ 4-5 ปี และ ส่วนลำต้นใต้ดิน มีขนาดเส้นรอบวงประมาณ 12.5 - 15 ซม ต้นนี้ก็จะถูกตัดที่โคนและนำมาวางทิ้งไว้ ให้น้ำยางที่มีลักษณะคล้ายน้ำนมไหลออกมา บางครั้งจะถูกหั่นเป็นชิ้นๆ เพื่อให้น้ำยางไหลออกมาจนหมด เมื่อยางแห้งลงจะมีสีน้ำตาลอมเหลือง และจะถูกเก็บรวบรวมให้เป็นก้อน คนส่วนใหญ่จะเคยเห็นมหาหิงคุ์ในลักษณะที่เป็นก้อนแข็ง หรือเป็นยาแล้ว จึงเข้าใจผิดว่ามหาหิงคุ์เป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่ง ซึ่งจริงๆ มันได้จากพืชนะคะ ไม่ใช่แร่ธาตุอย่างที่หลายคนเข้าใจ

    ในสมัยโรมัน มหาหิงคุ์ถูกนำไปใช้สำหรับปรุงแต่งรสชาติอาหารควบคู่ไปกับเมล็ดสน (Pine nuts) หรือไม่เช่นนั้นก็จะถูกนำไปแช่ในน้ำมันร้อนๆ พอละลายดีแล้วก็จะหยดลงไปในอาหารเพื่อเพิ่มรสชาติอาหารนิยมใช้กับอาหารจำพวกเห็ดจานโปรด ผักต่างๆ หรือ พวกเนื้อทอด เนื้อย่างบาร์บีคิว ในหลายๆประเทศยังใช้มหาหิงคุ์เป็นเครื่องเทศ เครื่องแกง ในการทำลูกชิ้น (meat ball) และผักดอง (pickles) ต้นมหาหิงคุ์นี้ยังสามารถนำมารับประทานเป็นผักได้อีกด้วย

    มหาหิงคุ์ถูกนำมาใช้เป็นยาช่วยย่อย (digestive aid) มานานมากแล้ว ในบางประเทศหมอพื้นบ้านยังนิยมนำมหาหิงคุ์มาทำเป็นยาแก้พิษ ถอนพิษ (antidote) ของฝิ่น (opium) ได้ด้วย โดยจะใช้มหาหิงคุ์ในประมาณที่เท่ากับปริมาณฝิ่นที่เสพเข้าไป กินเข้าไปเพื่อล้างพิษกัน

    งานวิจัยเกี่ยวกับฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของมหาหิงคุ์และการทดลองทางคลินิก

    มหาหิงคุ์มีผลต่อทางเดินอาหาร โดยช่วยลดอาการปวดเกร็งในช่องท้อง (antispasmodic), ขับลม (carminative), ช่วยย่อย (digestive), ระบาย (laxative) และมีฤทธิ์ถ่ายพยาธิบางชนิด (anthelmintic)

    ส่วนประโยชน์อื่นๆ ของมหาหิงคุ์ ก็ได้แก่ ขับเสมหะ (expectorant), ช่วยกล่อมประสาท ทำให้นอนหลับดี (sedative), แก้ปวดอย่างอ่อน (analgesic), และฆ่าเชื้อเฉพาะที่ (antiseptic)

    ยังมีงานวิจัยอื่นๆ เกี่ยวกับฤทธิ์ของมหาหิงคุ์อีกมากมาย ที่ตีพิมพ์ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการนำมหาหิงคุ์มาช่วยในการรักษาโรคมะเร็ง การใช้มหาหิงคุ์ในการรักษาภาวะต่างๆ ของสตรี และการใช้คุมกำเนิดในสตรี หรือใช้ในการรักษาโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบเลือดและหลอดเลือด และคนบางกลุ่มยังมีการใช้มหาหิงคุ์ในการเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายอีกด้วย

    อย่างไรก็ดี ไม่พบการใช้มหาหิงคุ์ ในแง่มุมอื่น นอกจากการใช้ขับลม โดยในยาแผนปัจจุบัน มีเฉพาะการใช้มหาหิงคุ์ทิงเจอร์ ทาท้องเด็ก บรรเทาอาหารท้องขึ้น ท้องเฟ้อเท่านั้น ฤทธิ์อื่นๆไม่พบมีการใช้จริง อาจเนื่องจากรายงานวิจัยที่มียังไม่สามารถนำไปใช้ได้อย่างชัดเจน

    มหาหิงคุ์ใช้กินได้หรือไม่

    คำถามสำหรับแม่ที่ลูกยังเล็กมักถามว่า ที่ผู้ใหญ่บอกให้เอาทิงเจอร์มหาหิงคุ์หยดใส่น้ำ หรือ บางคนให้หยดใส้ผ้าผูกไว้ที่ข้อมือ ซึ่งบางครั้ง เด็กก็อาจกินเข้าไปด้วย ใช้ได้จริงหรือ อันตรายมั๊ย

    ถึงแม้ว่า ไม่พบการใช้กินในยาแผนปัจจุบัน แต่ที่จริงในยาตำรับของไทย (สำหรับเด็กเล็ก) ที่บรรจุในยาสามัญประจำบ้าน และบัญชียาหลักแห่งชาติ เช่น ยาประสะกะเพรา ก็มีมหาหิงคุ์ประมาณ 8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งตามขนาดรับประทาน ครั้งละ 100-200 มิลลิกรัม จะได้รับมหาหิงคุ์ ประมาณ 8.7-17 มิลลิกรัม ซึ่งนับว่ามากกว่าการหยดทิงเจอร์มหาหิงคุ์ในน้ำ 1-2 หยด แต่อย่างไรก็ดี ก็ไม่แนะนำให้ใช้ทิงเจอร์มหาหิงคุ์โดยวิธีหยดในน้ำ เนื่องจากในทิงเจอร์มหาหิงคุ์นั้นมีแอลกอฮอล์มาก อาจทำให้เด็กได้รับแอลกอฮอล์โดยไม่จำเป็น สำหรับการผูกข้อมือหรือทาท้อง ก็ควรทำในสถานที่อากาศโปร่ง ถ่ายเทสะดวก เพื่อให้แอลกอฮอล์ระเหยออกไป เจือจางในบรรยากาศ โดยเด็กไม่ได้สูดดม
    บทความโดย

    ภญ.ดร.นิศารัตน์ ศิริวัฒนเมธานนท์
    ภาควิชาเภสัชพฤกษศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,004
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สัญลักษณ์เพศหญิงเพศชายมีที่มาจากไหนกันนะ

    (♂) ตามเทพนิยายกรีก Mars เป็นเทพเจ้าสงครามของโรมัน ซึ่งมีความแข็งแกร่งมากก็เลยถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของผู้ชาย สัญลักษณ์ของเพศชายจะมีสองส่วน คือส่วนที่เป็นวงกลมก็ คือ โล่ ส่วนลูกศรก็คือหอกที่ชี้ขึ้นไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ เอามารวมกันก็หมายถึงอาวุธของเทพเจ้านั่นเองคร้าบ

    (♀) ส่วนเทพเจ้าประจำดาวศุกร์เป็นเทพธิดาแห่งความรัก ด้วยลักษณะที่เป็นหญิงก็เลยเอามาเป็นสัญลักษณ์แทนเพศหญิง ส่วนสัญลักษณ์เพศหญิงก็คือ กระจกมือถือของวีนัส

    เครดิตภาพ nitynature.com
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,004
    ค่าพลัง:
    +97,149
    35 ปี #บาร์บ้าปาป้า (Barbapapa)

    การ์ตูนฝรั่งเศส และเป็นชื่อของตัวละคร และสปีซีส์ ของตัวละครในหนังสือนิทานเด็ก ที่เขียนโดย แอนเนท ทีสอน (Annette Tison) และ ทาลัส เทย์เลอร์ (Talus Taylor) ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1970 โดยเริ่มต้นทำในภาษาฝรั่งเศส ต่อมาได้มีการทำเป็นภาพยนตร์การ์ตูนขนาดความยาว 5 นาที และฉายตามโทรทัศน์

    ครอบครัวบาร์บ้าปาป้า

    บาร์บาปาป้า มีสีชมพู เป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถเปลี่ยนรูปร่างได้ และได้เข้ามาอาศัยอยู่ร่วมกับมนุษย์ และได้ผจญภัยในหลายตอน จนได้มาพบกับสิ่งมีชีวิตสปีซีส์เดียวกันที่ชื่อ บาร์บามาม่า โดยมีลักษณะเป็นเพศหญิง และมีสีดำ และได้มีลูกอีก 7 ตัว โดยมีสีต่างๆ ดังนี้

    บาร์บ้าซู มีสีเหลือง เพศชาย และนิสัยรักสัตว์
    บาร์บ้าลาล่า มีสีเขียว เพศหญิง และนิสัยรักเสียงเพลง
    บาร์บ้าลิบ มีสีส้ม เพศหญิง และนิสัยรักการอ่าน
    บาร์บ้าโบ มีสีดำ และมีขนตามตัว เพศชาย และนิสัยรักการวาดรูป
    บาร์บ้าเบลล์ มีสีม่วง เพศหญิง และนิสัยรักความสวยงาม
    บาร์บ้าไบรท์ มีสีน้ำเงิน เพศชาย และนิสัยเป็นนักประดิษฐ์
    บาร์บ้าบราโว มีสีแดง เพศชาย รักการออกกำลังกาย
    ชื่อตัวละครเป็นการเล่นเสียงกับคำว่า barbe à papa ในภาษาฝรั่งเศสที่แปลว่า ขนมสายไหม

    บาร์บ้าปาป้ามีการนำเข้ามาฉายในเมืองไทย ทางโทรทัศน์ช่อง 5 และช่อง 11 ในประมาณช่วงต้นปีพ.ศ. 2530

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,004
    ค่าพลัง:
    +97,149
    'This is grown' โปรเจครองเท้า จากเส้นใยจุลินทรีย์ที่โตตามธรรมชาติ น้ำหนักเบา-แข็งแรง วัสดุแห่งอนาคต
    .
    ดีไซน์เนอร์ Jen Keane สร้างรองเท้าผ้าใบด้วยการทอจุลินทรีย์ที่มาจากกระบวนการเติบโตที่เรียกว่า K.rhaeticus โดยข้อดีของมันคือไม่ต้องใช้วิธีการเย็บ แต่เชื่อมต่อกันโดยเซลลูโลสที่ได้มาจากจุลินทรีย์
    .
    นอกจากนี้รองเท้าสุดล้ำคู่นี้ยังสามารถขึ้นรูปได้ตามต้องการ ด้วยการใช้ชีววิทยาสังเคราะห์ (Synthetic Biology) เพื่อควบคุมวิถีการเติบโตของจุลินทรีย์
    .
    อย่างไรก็ตามเส้นใยธรรมชาติดังกล่าวถูกนำมาใช้ในส่วนบนของรองเท้าอย่างเดียว ไม่รวมพื้นรองเท้าแต่อย่างใด ทำให้ตอนนี้ This is grown เป็นรองเท้าไฮบริดอยู่ ซึ่งในอนาคตเราอาจได้เห็นสินค้าเปลี่ยนโลกที่มากจากจุลินทรีย์อื่น ๆ อีกก็เป็นได้น้าาา
    .
    Source
    2. https://www.designboom.com/technology/jen-keane-this-is-grown-microbial-grown-shoe-11-11-2020/

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,004
    ค่าพลัง:
    +97,149
    "วราวุธ" เคาะเตรียมเสนอกรมใหม่ 7 ธันวากรม Climate Change เข้าที่ประชุม คณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ (กนภ.) ในวันที่ 7 ธันวาคม 2565 เพื่อเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ก่อนปีใหม่นี้ โดยคาดหวังให้ กรมฯ ที่มีการปรับเปลี่ยนขึ้นใหม่ พร้อมขับเคลื่อนงานได้ในวันที่ 1 เมษายน 2566 หวังเร่งเดินหน้าแก้ไขปัญหา รองรับการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โลก
    .
    23 พฤศจิกายน 2565 เวลา 13.30 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างระบบราชการของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 2/2565 โดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงฯ และคณะผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยผู้แทนกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงาน ก.พ. สำนักงาน กพร. สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม ชั้น 17 อาคารกระทรวงฯ และผ่านระบบ VDO Conference
    .
    นายวราวุธ ได้กล่าวต่อที่ประชุมถึงความสำคัญของการปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการเพื่อให้มี กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ว่า เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการเดินหน้าในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างจริงจัง เป็นรูปธรรม และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจและความเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหา ตลอดจนเป็นการตอกย้ำต่อนานาอารยประเทศถึงความเป็นผู้นำของประเทศไทยในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมเน้นย้ำ กรมฯ ใหม่นี้ เป็นการปรับเปลี่ยนบทบาทภารกิจของหน่วยงานให้มีความชัดเจน รองรับการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โลก เพื่อให้การดำเนินงานของกระทรวงฯ เกิดผลสัมฤทธิ์และประสิทธิภาพสูงสุด โดยไม่กระทบต่ออัตรากำลังในภาพรวม และงบประมาณของประเทศชาติ
    .
    โดยที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบคำชี้แจงประกอบการขอปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการ กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนชื่อกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เป็น กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม พ.ศ. .... และเห็นชอบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ศ. .... ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ กพร. ทส. นำเรื่องเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ (กนภ.) ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 7 ธันวาคม 2565 เพื่อเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ก่อนปีใหม่นี้ โดยคาดหวังให้ กรมฯ ที่มีการปรับเปลี่ยนขึ้นใหม่ พร้อมขับเคลื่อนงานได้ในวันที่ 1 เมษายน 2566
    .




     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,004
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #RECAP : ปัญหาของเขื่อนต่อระบบนิเวศ และประชาชน สู่การรื้อเขื่อนในหลายประเทศ

    เขื่อนถูกสร้างเพื่อกักเก็บน้ำ จากช่วงฤดูน้ำหลากและปล่อยน้ำใช้ในช่วงขาดแคลนน้ำ อีกทั้งยังเพื่อป้องกันน้ำท่วมฉับพลันในฤดูน้ำหลาก ชะลอความเร็วของน้ำ นอกจากนี้ เขื่อนบางเขื่อนก็มีหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม เขื่อนก็มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และประชาชนในบริเวณ หลายประเทศทั่วโลกตอนนี้เลยผุดโครงการรื้อถอนเขื่อนและฟื้นฟูแม่น้ำ
    .
    อย่างเช่นในสหรัฐอเมริกา ก็เพิ่งอนุมัติแผนรื้อถอนเขื่อน 4 แห่งในแม่น้ำแห่ง Klamath ในแคลิฟอร์เนีย และเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา 17 ประเทศในยุโรปก็รื้อถอนเขื่อนและฝายชะลอน้ำออกอย่างน้อย 239 แห่ง
    .
    ว่าแต่ #ทำไมต้องรื้อเขื่อน #เขื่อนมีปัญหาอะไร?

    1. ระบบนิเวศเปลี่ยนไป : เขื่อนบางแห่งสร้างขึ้นขวางแม่น้ำตามธรรมชาติ ดังนั้น เมื่ออยู่ ๆ มีสิ่งแปลกปลอมมาขวางไว้ การไหลของน้ำตามธรรมชาติเปลี่ยนไป ส่งผลต่อความหลากหลายทางชีวภาพที่ต้องพึ่งพาพื้นที่นี้ เช่น การที่เขื่อนมา #ปิดกั้นทางน้ำเส้นทางอพยพของสัตว์ ทำให้ปลาบางชนิดไม่สามารถว่ายไปที่วางไข่ได้ ปริมาณของปลาลดน้อยลง

    2. ตะกอนและกรวดถูกกักเก็บ : เกิดการกัดเซาะตลิ่ง พื้นที่ราบน้ำท่วม สิ่งปลูกสร้างพังทลาย จากการที่ ตะกอนและกรวดที่ไหลมากับน้ำถูกกักในเขื่อน อีกอย่าง แหล่งวางไข่ของปลาหลายชนิดที่พึ่งพากรวดก็หายไป เช่นเดียวกับความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ปลายน้ำเนื่องจากขาดตะกอน

    3. ใช้พื้นที่ป่า : เขื่อนบางแห่งสร้างขึ้นทับพื้นที่ป่า อย่างในกรณีอ่างเก็บน้ำรัชชประภา หรือ เขื่อนเชี่ยวหลาน พื้นที่ของเขื่อนเชี่ยวหลาน ก่อนหน้านี้เป็นป่าส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติเขาสกและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสงจำนวนแสนกว่าไร่ ภายหลัง บริเวณที่เป็นเนินเขาต่อกันถูกตัด น้ำยกระดับเข้ามา ทำให้กลายเป็นทะเลสาบลึกเกือบ 100 มตร จนเป็นเกาะอย่างที่เราเห็นกันทุกวันนี้ เลยต้องมีโครงการอพยพสัตว์ทั้งเลียงผา สมเสร็จ ชะนี ค่าง เสือลายเมฆ ไปยังพื้นที่อื่นเพื่อหนีน้ำ ซึ่งบางชนิดก็หนีไม่ทัน หรือหนีไปติดค้างอยู่ตามที่ต่าง ๆ ที่ไม่คุ้นเคย

    4. ผู้คนต้องย้ายที่อยู่อาศัย : พื้นที่แถวอ่างเก็บน้ำ น้ำจะท่วม พื้นที่เพาะปลูกก็ถูกน้ำท่วม ทำให้ชาวบ้านต้องอพยพ หรือบางทีโครงการสร้างเขื่อนอาจต้องใช้พื้นที่ทำมาหากิน หรือพื้นที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน ทำให้พวกเขาต้องอพยพออก

    5. น้ำขึ้น-น้ำลงผิดจากเดิม : อย่างที่บอกว่าเขื่อนเข้ามาเปลี่ยนทิศทางของน้ำในธรรมชาติ มันอาจทำให้น้ำท่วม หรือน้ำไปไม่ถึงพื้นที่บางพื้นที่ ซึ่งสิ่งนี้เกิดคิดที่ #แม่น้ำโขง อย่างคาดเดาไม่ได้ เพราะในบริเวณแม่น้ำโขงมีโครงการสร้างเขื่อนเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า 11 แห่ง ที่อยู่ด้านบนของแม่น้ำ ทอดยาวลงมา ทำให้พื้นที่ท้ายเขื่อนต้องเผชิญกับ น้ำขึ้น-น้ำลงผิดฤดูกาล จากการปล่อยน้ำ กักน้ำของเขื่อนด้านบน ส่งผลต่อผู้คนที่ต้องอาศัยน้ำในการประกอบอาชีพ อยู่อาศัย และระบบนิเวศในบริเวณด้วย นี่ยังไม่รวมผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงที่ก็ทำให้แม่น้ำโขงเกิดภัยแล้งอีก
    .
    ที่ผ่านมา เมื่อมีการสร้างเขื่อน เลยมีการคัดค้าน หยุดสร้างเขื่อน และขอให้ส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานอื่น เช่น โซลาร์เซล พลังงานลม หรือชีวมวลแทน และก็มีการเรียกร้องให้ทุกการสร้างเขื่อน หรือแม้จะสร้างอะไรก็ตาม จำเป็นที่ต้องมีการทำ EIA (Environmental Impact Assessment) ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้นระหว่าง และหลังการสร้างเขื่อน และหาทางป้องกัน แนวทางปฏิบัติทางสิ่งแวดล้อม ติดตามผล เพื่อให้ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด ที่สำคัญ ต้องมีข้อมูลถูกต้องด้วย
    .
    อย่างไรก็ตาม การประเมิน EIA หลายครั้งเป็นที่พอใจของคนในพื้นที่ เพราะไม่ค่อยตอบโจทย์การแก้ปัญหาระยะยาว EIA มาแค่ประเมินส่งที่จะเกิดขึ้นและหาทางลดผลกระทบ และข้อมูลที่ใช้ประเมินอาจไม่ครบถ้วน และไม่มีการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เป็นกลาง อย่างกรณีของเขื่อนเหมืองตะกั่วป่า จังหวัดพัทลุง ที่พบว่า รายงาน EIA ได้คัดลอกเนื้อหามาจากรายงาน EIA ของโครงการอื่นใน จ.เพชรบูรณ์ ปัจจุบัน เลยมีการเรียกร้องเพิ่มเติมให้บางโครงการ การประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (Strategic Environmental Assessment: SEA) ที่ประเมิน “ตั้งแต่ต้น” ว่าพื้นที่นี้เหมาะหรือไม่ และประชาชนในพื้นที่สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมว่าจะเอาโครงการหรือไม่ได้
    .
    นอกจากนี้ เขื่อนที่สร้างแล้วก็ต้องมีความโปร่งใส เช่น ในลุ่มแม่น้ำโขง เขื่อนต้องบอกให้เพื่อนบ้านทราบว่าจะปล่อยน้ำเมื่อไหร่ และใช้ปริมาณน้ำเพื่อผลิตไฟเท่าไหร่ เพื่อให้ประเทศที่ใช้น้ำจากแม่น้ำโขงตอนกลางคำนวณได้ว่าจะต้องรับมืออย่างไรอย่างทันท่วงที

    ที่มา
    https://wwfeu.awsassets.panda.org/downloads/130320_wwf_seven_sins_of_dams_building_lorez.pdf

    https://damremoval.eu/about/

    https://so03.tci-thaijo.org/index.php/eJHUSO/article/download/85871/68277





     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,004
    ค่าพลัง:
    +97,149
    'ฮ่องกง' ส่อระทึก! เฮดจ์ฟันด์โลก วางเดิมพัน เลิกผูกติดค่าเงินกับดอลลาร์
    .
    “บิลล์ แอคแมน” เฮดจ์ฟันด์ชื่อดังระดับโลก ออกมาเตือนพร้อมวางเดิมพันว่า “ฮ่องกง” จะเผชิญความเสี่ยงครั้งใหญ่จากการผูกค่าเงินกับดอลลาร์ หลังระดับหนี้สูงขึ้นสวนทางเศรษฐกิจซบเซา ด้าน รมว.คลัง ฮ่องกง ย้ำชัดทุนสำรองยังสูง เพียงพอที่จะผูกติดค่าเงินกับดอลลาร์
    .
    บิลล์ แอคแมน ผู้ก่อตั้ง บริษัทเพอร์ชิ่ง สแควร์ แคปิตอล แมเนเมนต์ ลิมิเต็ด พาร์ตเนอร์ชิป ซึ่งเป็นกองทุนเฮดจ์ฟันด์ขนาดใหญ่ของโลก มีสำนักงานใหญ่ในนิวยอร์ก สหรัฐ กล่าวว่า เขายังคงเดิมพันให้ดอลลาร์ฮ่องกงว่าจะเลิกผูกติดกับดอลลาร์สหรัฐ พร้อมทั้งมองว่าฮ่องกงไม่ควรตรึงค่าเงินไว้กับดอลลาร์สหรัฐอีกต่อไป เพราะหนี้ที่เพิ่มสูง ราคาสินทรัพย์ร่วง เศรษฐกิจซบเซา ถ้าฮ่องกงยังคงใช้รูปแบบการตรึงอัตราแลกเปลี่ยนต่อไป จะทำให้เกิดปัญหาได้
    .
    ทั้งนี้ สภาพคล่องในระบบธนาคารที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารกลางฮ่องกง ขณะนี้อยู่ที่ 1.03 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 1.31 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี นับตั้งแต่เดือนมิ.ย. ปี 2563
    .
    สภาพคล่องดังกล่าวลดลงเหลือ 1 ใน 4 ของปีที่แล้ว เนื่องจากธนาคารกลางฮ่องกง ดูดซับเงินดอลลาร์ฮ่องกงออกจากตลาด เพื่อป้องกันไม่ให้ค่าเงินหลุดกรอบที่ตรึงไว้ที่ 7.75-7.85 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ หลังดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง
    .
    ด้านนักวิเคราะห์และนักลงทุนต่างจับตาว่า สภาพคล่องในระบบธนาคารจะลดลงจนแตะ 1 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกงหรือไม่ ซึ่งถือเป็นระดับที่กดดันตลาด และผลกระทบจะสะท้อนผ่านอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะกระทบภาคอสังหาริมทรัพย์ก่อน
    .
    ที่ผ่านมา นายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกงเปิดเผยว่า ฮ่องกงมีเงินทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจำนวนมากถึงประมาณ 4.4 แสนล้านดอลลาร์ของฮ่องกง ซึ่งมากเพียงพอที่จะรักษาระบบการผูกติดค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงกับดอลลาร์สหรัฐต่อไป แม้ว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐจะนำไปสู่ภาวะเงินทุนไหลออกก็ตาม
    .
    นายชานเป็นเจ้าหน้าที่คนล่าสุดที่ออกมายืนยันสถานะอันแข็งแกร่งของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของฮ่องกง หลังนายไคล์ แบส จากบริษัทเฮย์แมน แคปิตอล เมเนจเมนต์ กล่าวผ่านทวิตเตอร์เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของฮ่องกงที่ใช้ในการปกป้องดอลลาร์สหรัฐเริ่มลดน้อยลง เพราะการเข้าแทรกแซงเพื่อพยุงค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงเมื่อไม่นานมานี้ โดยเขาอ้างว่าทุนเงินตราต่างประเทศของฮ่องกงอาจหมดลงภายในสิ้นเดือนหน้า
    .
    นายชาน ระบุว่า ฮ่องกงเผชิญภาวะอุปสงค์ที่อ่อนแอและเงินทุนไหลออกตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมาย เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายหลายครั้งในปีนี้ แต่สถานะด้านการเงินสาธารณะของฮ่องกงนั้นมีความแข็งแกร่ง และกลไกเฝ้าระวังความเสี่ยงของฮ่องกงมีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพสำหรับใช้รับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว
    .
    “ฮ่องกงมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมูลค่าสูงกว่า 4.4 แสนล้านดอลลาร์ คิดเป็นประมาณ 1.7 เท่าของฐานเงินของดอลลาร์ฮ่องกง นอกจากนี้ ระบบการเงินและธนาคารของฮ่องกงมีความคล่องตัว การดำเนินการของภาคธนาคารมีเสถียรภาพ และคุณภาพสินทรัพย์ก็อยู่ในเกณฑ์ดีเลิศ” นายชานกล่าว
    .
    “หลังจากที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นักลงทุนได้เทขายดอลลาร์ฮ่องกงและเข้าซื้อดอลลาร์สหรัฐ เพื่อรับผลตอบแทนเป็นอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่า เราคาดว่าหากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก ก็จะส่งผลกระทบต่อการไหลเวียนของเงินทุนและทำให้ราคาสินทรัพย์ในตลาดฮ่องกงเปลี่ยนแปลงไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” รมว.คลังฮ่องกง กล่าว
    .
    ทั้งนี้ บิลล์ แอคแมน นับเป็นผู้บริหารกองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่ทั่วโลกให้การยอมรับ โดยเขาสามารถสร้างกำไรมหาศาลหลักพันล้านดอลลาร์ในช่วงวิกฤตโควิดเมื่อปี 2563 แม้ว่าช่วงเวลานั้นตลาดหุ้นทั่วโลกจะตกต่ำอย่างรุนแรง และเขายังเป็นคนแรกๆ ที่เห็นความผิดปกติจากสินเชื่อซับไพร์มก่อนที่จะนำไปสู่วิกฤตเศรษฐกิจในช่วงปี 2551
    .
    .
    #กรุงเทพธุรกิจFinance #กรุงเทพธุรกิจEconomic #กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
    -------------------------------
    ติดตาม "กรุงเทพธุรกิจ" ผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่
    Line: https://line.me/R/ti/p/@rvb8351i
    Twitter: https://twitter.com/ktnewsonline
    Website : http://www.bangkokbiznews.com
    Youtube: https://www.youtube.com/user/KrungthepTurakij
    Blockdit : https://www.blockdit.com/bangkokbiznews
    Instagram: https://www.instagram.com/bangkokbiznews
    Tiktok : https://www.tiktok.com/@bangkokbiznews
    Soundcloud: https://soundcloud.com/njqvvip1pkff
    Spotify: https://qrgo.page.link/CHpWR

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,004
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ #เฟด ออกโรงเตือนบรรดากรรมการเฟดในเดือนนี้ว่า มีโอกาสสูงขึ้นถึงเกือบ 50% ที่ #เศรษฐกิจสหรัฐ จะเข้าสู่ "ภาวะถดถอย" ในปี 2566 เนื่องจากมีความเสี่ยงที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคจะชะลอตัวลง รวมทั้งความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจโลก และผลกระทบจากการเดินหน้าปรับ #ขึ้นดอกเบี้ย
    .
    คำเตือนดังกล่าวได้ถูกระบุในรายงานการประชุมเมื่อวันที่ 1-2 พ.ย. ซึ่งคณะกรรมการเฟดได้เผยแพร่เมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) และถือเป็นครั้งแรกที่ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของเฟดได้แจ้งเตือนดังกล่าวนับตั้งแต่ที่เฟดเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา
    .
    “การขยายตัวที่อ่อนแรงลงในด้านการใช้จ่ายของภาคเอกชนในประเทศ, แนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา และการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินนั้น ถือเป็นความเสี่ยงที่จะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่แท้จริงเผชิญกับภาวะขาลง นอกจากนี้ ความเป็นไปได้ที่ว่า อัตราเงินเฟ้อจะลงอย่างต่อเนื่องอาจต้องอาศัยการคุมเข้มนโยบายการเงินในระดับที่รุนแรงมากกว่าที่คาดไว้นั้น ก็ถือเป็นความเสี่ยงด้านลบอีกประการหนึ่ง
    .
    ด้วยเหตุนี้ ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของเฟดจึงพิจารณาแล้วเห็นว่า ความเสี่ยงที่มีต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่แท้จริงนั้นโน้มเอียงไปยังความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะ #เศรษฐกิจขาลง และมีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ #ภาวะถดถอย ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งในปี 2566” เฟดระบุการคาดการณ์ของทีมนักเศรษฐศาสตร์ในรายงานการประชุม
    .
    สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของเฟดถือเป็นบุคลากรที่มีบทบาทสำคัญในกระบวนการกำหนดนโยบายการเงินผ่านทางการรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจและการคาดการณ์ต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับคณะกรรมการเฟดในการประชุมแต่ละครั้ง
    .
    ในการประชุมเมื่อวันที่ 1-2 พ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการเฟดเลือกที่จะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เป็นครั้งที่ 4 โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อ แต่ในรายงานการประชุมเดือนพ.ย.ซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า เป็นเรื่องเหมาะสมที่จะ #ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในเร็ว ๆ นี้ เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบของนโยบายการเงินของเฟดที่มีต่อเศรษฐกิจ
    .
    “การปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่ชะลอลงนั้น จะช่วยให้กรรมการเฟดมีโอกาสประเมินผลกระทบของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมา และจะเปิดทางให้กรรมการเฟดสามารถประเมินความคืบหน้าของเป้าหมายการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพและเงินเฟ้อที่มีเสถียรภาพ” เฟดระบุในรายงานการประชุมเดือน พ.ย.
    .
    “แม้มีสัญญาณบ่งชี้ว่าความเสี่ยงที่ร้ายแรงในวันข้างหน้าจะมีไม่มากนัก แต่กรรมการเฟดยังคงมองเห็นสัญญาณเพียงเล็กน้อยที่เงินเฟ้อจะชะลอตัวลง อย่างไรก็ดี กรรมการเฟดบางคนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับระบบการเงิน หากเฟดยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกแบบเดิม”
    .
    “ด้วยเหตุนี้ กรรมการเฟดส่วนใหญ่จึงพิจารณาแล้วเห็นว่า การชะลอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้น่าจะเป็นเรื่องที่เหมาะสม ความไม่แน่นอนของการเกิดภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวอันเนื่องมาจากผลกระทบของการใช้นโยบายการเงินที่มีต่อเศรษฐกิจนั้น ถือเป็นหนึ่งในเหตุผลที่กรรมการเฟดมองว่า เพราะเหตุใดการประเมินเศรษฐกิจจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ
    .
    สำหรับการกำหนดกรอบการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันข้างหน้านั้น คณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟด จะพิจารณาถึงการคุมเข้มนโยบายการเงินที่ได้ดำเนินการมาหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งจะพิจารณาถึงผลกระทบของนโยบายการเงินที่มีต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ, เงินเฟ้อ และสถานการณ์ด้านการเงิน” เฟดระบุในรายงานการประชุม
    .
    อ้างอิง: https://www.bloomberg.com/news/arti...s-of-us-recession-in-next-year-as-about-50-50
    .
    .
    #กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ #กรุงเทพธุรกิจEconomic
    -------------------------------
    ติดตาม "กรุงเทพธุรกิจ" ผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่
    Line: https://line.me/R/ti/p/@rvb8351i
    Twitter: https://twitter.com/ktnewsonline
    Website: http://www.bangkokbiznews.com
    Youtube: https://www.youtube.com/user/KrungthepTurakij
    Blockdit: https://www.blockdit.com/bangkokbiznews
    Instagram: https://www.instagram.com/bangkokbiznews
    Tiktok: https://www.tiktok.com/@bangkokbiznews
    Soundcloud: https://soundcloud.com/bangkokbiznews
    Spotify: https://qrgo.page.link/CHpWR

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,004
    ค่าพลัง:
    +97,149
    “การตั้งท้อง” คือประสบการณ์ที่คุณแม่ทุกคนสัมผัสด้วยความตื่นเต้น และจากนั้นก็จะนำมาด้วยการหาอาหารดีๆ เพื่อบำรุงสุขภาพ แต่ถึงเช่นนั้น สารอาหารที่จำเป็นที่สุด ดีต่อคุณแม่และคุณลูก ทั้งยังเป็นสิ่งแรกๆที่สถานพยาบาลหรือโรงพยาบาลที่รับฝากครรภ์กำชับให้ต้องบริโภคคือ “กรดโฟลิก”
    .
    เราอาจได้ยินทั้งคำว่า “โฟลิก” และ “โฟเลต” ซึ่งทำให้หลายคนสงสัยว่า สารอาหารทั้ง 2 ชื่อแตกต่างกันหรือเหมือนกันอย่างไร?
    .
    คำตอบในเรื่องนี้คือ กรดโฟลิก (folic acid) และโฟเลต (Folate) เป็นวิตามินตัวเดียวกัน นั่นคือ “วิตามินบี 9” ที่สามารถละลายน้ำได้ แต่ที่เแตกต่างกัน คือ “กรดโฟลิก” เป็นชื่อเรียกของวิตามินบี 9 ที่ได้มาจากการสังเคราะห์ขึ้น ส่วน “โฟเลต” เป็นชื่อเรียกของวิตามินบี 9 ที่ได้รับจากอาหารตามธรรมชาติ โดยสารอาหารที่มีโฟเลต และสามารถพบได้นั้น เช่น
    .
    • ผักสดใบเขียว ไม่ว่าจะเป็น คะน้า กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก
    • ผักปวยเล้ง บล็อกโคลี่ ถั่วลันเตา หน่อไม้ฝรั่ง
    • ยีสต์ ถั่วเมล็ดแห้ง ถั่วลิสง ส้ม มะนาว มะเขือเทศ อะโวคาโด
    • เมล็ดทานตะวัน
    • ธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ลูกเดือย แต่ในเนื้อสัตว์จะมีสารโฟเลตต่ำ
    .
    แผนการประเมินผลนโยบายและยุทธศาสตร์ การพัฒนาอนามัยการเจริญพันธุ์แห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2560 - 2569) ว่าด้วยการส่งเสริมการเกิดและการเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ โดยสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้บรรจุเรื่องการส่งเสริมและแจกจ่าย “โฟลิก” (Folic Acid) ให้กับหญิงตั้งครรภ์ นั่นเพราะ โฟลิกจะสร้างเม็ดเลือดแดงเพื่อการเจริญของลูกในครรภ์และเตรียมสำรองเลือดเผื่อไว้ตอนคลอด
    .
    โฟลิกจะช่วยการสร้างเนื้อเยื่อของลูกในครรภ์ สร้างเซลล์ประสาทสมอง ช่วยลดความพิการแต่กำเนิด และยังช่วยในการสร้างน้ำนมของมารดาหลังคลอดบุตร นั่นจึงเป็นสารอาหารที่จำเป็นมีบทบาทหน้าที่สำคัญสำหรับการเจริญเติบโตของเซลล์ ในร่างกาย
    .
    สตรีทุกคนที่จะตั้งครรภ์ควรได้รับการเสริมกรดโฟลิค วันละ 400 ไมโครกรัม เป็นอย่างน้อยในเวลา 1-3 เดือนก่อนการตั้งครรภ์และให้ต่อเนื่องไปตลอดการตั้งครรภ์ไตรมาสแรก ซึ่งจะลดอัตราการเกิดความผิดปกติของท่อประสาทได้ 50-70% ช่วยลดอัตราการเกิดภาวะปากแหว่ง เพดานโหว่ รวมถึงความผิดปกติของหัวใจบางชนิดในลูกและป้องกันภาวะซีดจากการขาดกรดโฟลิคในแม่อีกด้วย
    .
    ที่มา : สมาคมแพทย์สตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์, แผนการประเมินผลนโยบายและยุทธศาสตร์ การพัฒนาอนามัยการเจริญพันธุ์แห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2560 - 2569)
    .
    .
    #กรุงเทพธุรกิจHealth #กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
    -------------------------------
    ติดตาม "กรุงเทพธุรกิจ" ผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่
    Line: https://line.me/R/ti/p/@rvb8351i
    Twitter: https://twitter.com/ktnewsonline
    Website : http://www.bangkokbiznews.com
    Youtube: https://www.youtube.com/user/KrungthepTurakij
    Blockdit : https://www.blockdit.com/bangkokbiznews
    Instagram: https://www.instagram.com/bangkokbiznews
    Tiktok : https://www.tiktok.com/@bangkokbiznews
    Soundcloud: https://soundcloud.com/njqvvip1pkff
    Spotify: https://qrgo.page.link/CHpWR
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,004
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สหรัฐฯ จัดหนัก! ส่งจรวดมิสไซล์ ถล่มใส่อาคารพลเรือนยูเครน เจ็บ ที่อยู่อาศัยพังยับ
    ......สหรัฐฯ โล๊ะสต็อคส่งขีปนาวุธมิสไซล์ AGM-88B หรือ HARM ที่ผลิต 1985 หรือเมื่อ 37 ปีก่อน มาให้ยูเครน เป็นเทคโนโลยีโบราณชิปคอมพิวเตอร์อนาล็อคเก่ากว่าชิปเครื่องซักผ้าปัจจุบัน หวังยิงทำลายเรดาร์ของรัสเซีย แต่คาดว่าจะเจออุปกรณ์ระบบสงครามอิเล็คทรอนิกส์รัสเซียที่ทันสมัยกว่าสหรัฐฯ เกือบ 40 ปี ทำให้จรวดเกิดความสับสนหลงทิศ และความสูง โจมตีอาคารอยู่อาศัยอพาร์ตเมนต์ชั้น 5 บนสุด เกิดการระเบิด พลเรือนยูเครน 3 ราย บาดเจ็บ , แม้แต่ระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศขั้นสูงแห่งชาติ หรือ NASAMS สหรัฐฯ ที่ส่งให้ยูเครน เมื่อใช้สกัดขีปนาวุธรัสเซีย ก็มีอาการผิดปกติ จรวดตกใส่อาคารอพาร์ทเมนท์ 5 ชั้น มีชาวยูเครนเสียชีวิตไปราว 6 ราย บาดเจ็บอีกเพียบ อาคารพังยับเยิน
    ......รายละเอียดต่อไปนี้จะทำให้ทราบว่า กลาโหมสหรัฐฯ จมปลักอยู่กับสต็อกยุทโธปกรณ์ที่ล้าสมัยมานานแล้ว อยู่กับกองอาวุธที่ชำรุดทรุดโทรมสมัยคุณลุง..แบบนี้รัสเซียต้องไปแกะชิปวงจรมาจากเครื่องซักผ้าทำอาวุธอีกหรือไม่ อย่างไร?

    อ่านรายละเอียดต่อที่

     

แชร์หน้านี้

Loading...