ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,989
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ทุ่งศุภราช สะพานควาย

    ชื่อ "สะพานควาย" มาจากพื้นที่แถบนี้ในอดีต มีสภาพเป็นทุ่งนาและป่า รวมถึงคูคลองและสวนผัก พื้นที่นี้เรียกว่า ทุ่งศุภราช ที่มีพ่อค้าวัวควายจากภาคอีสานเดินทางมาขายยังภาคกลาง และมาไกลถึงยังพื้นที่นี้ด้วย โดยที่กลางทุ่งนานั้นจะมีสะพานไม้สร้างไว้เพื่อให้ฝูงวัวและควายเดินข้ามคูส่งน้ำได้สะดวก โดยเฉพาะในช่วงหัวค่ำ อย่างไรก็ดีบริเวณสะพานควายมีเพียงคลองบางซื่อซึ่งอยู่บริเวณวัดไผ่ตัน ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ของชุมชนซึ่งสร้างเมื่อ พ.ศ. 2313
    เอนก นาวิกมูล สันนิษฐานว่า ชื่อ "สะพานควาย" คงเกิดขึ้นราว พ.ศ. 2470–2480 โดยพิจารณาจากแผนที่เมื่อ พ.ศ. 2474 เมื่อครั้งยังไม่มีการตัดถนนพหลโยธินและยังไม่ปรากฏชื่อสะพานควาย

    ยุครุ่งเรือง

    ทางแยกสะพานควายสร้างเมื่อ พ.ศ. 2479 ตลาดจอมมาลีเป็นตลาดที่เก่าแก่ที่สุดในย่านนี้ ยังมีตลาดศรีไทยซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของย่านนี้ ปัจจุบันได้กลายเป็นห้างบิ๊กซี สะพานควาย สำหรับตลาดศรีศุภราช ในช่วงต่อมากลายเป็นห้างสรรพสินค้าโยฮัน หลังจากนั้นห้างได้เลิกกิจการและกลายเป็นศรีศุภราชอาเขตและห้างเมอร์รี่คิงส์ สะพานควาย ที่เปิดให้บริการในปี พ.ศ. 2528 และเกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อปี พ.ศ. 2529[3] ถูกปิดตายกลายเป็นอาคารร้าง และปิดอย่างเป็นทางการเมื่อกลางปี พ.ศ. 2563 ก่อนที่จะทุบทิ้งแล้วกลายมาเป็นโครงการ เดอะไรซ์บายศรีศุภราช เป็นอาคารสูง 26 ชั้น รูปเมล็ดข้าว ได้แรงบันดาลใจจากอัตลักษณ์ดั้งเดิมของทำเลนี้ที่เดิมเป็นทุ่งศุภราช
    ย่านสะพานควายเคยเป็นแหล่งบันเทิงที่รุ่งเรือง มีโรงภาพยนตร์มากมาย โรงภาพยนตร์เฉลิมสินเป็นโรงภาพยนตร์เก่าแก่ที่สุดในย่านนี้ ส่วนบริเวณโรงภาพยนตร์นิวยอร์ก เดิมเป็นตลาดสุขใจ เป็นตลาดขนาดเล็ก ห้องแถวไม้ 2 ชั้น ภายหลังเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตแล้วจึงกลายมาเป็นโรงภาพยนตร์นิวยอร์ก โรงภาพยนตร์แห่งนี้เคยเป็นข่าวเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2525 เกิดคดีข่มขืน ฆาตกรรม นักศึกษาสาวคนหนึ่งที่โรงภาพยนตร์นี้ รวมถึงยังมีพหลโยธินรามา มงคลรามา และประดิพัทธ์เธียเตอร์ ปัจจุบันโรงภาพยนตร์นิวยอร์กกลายเป็นโรงพยาบาลวิมุต โรงภาพยนตร์เฉลิมสินกลายเป็นคอนโดมิเนียมแชปเตอร์พฤกษา โรงภาพยนตร์ประดิพัทธ์เธียเตอร์ขายให้แก่พฤกษา โรงภาพยนตร์มงคลรามาขายให้แก่อนันดา ยังคงเหลือแต่โรงภาพยนตร์พหลเธียเตอร์ (พหลโยธินราม่าเดิม) เป็นสถานที่รู้กันของกลุ่มชายรักชายที่จะมาทำกิจกรรมทางเพศ
    ฝั่งตรงข้ามธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ เดิมเป็นที่โล่ง มีโรงแรมแคปปิตอล ในย่านดังกล่าวยังเคยมีโรงเรียนดารณี สอนระดับอนุบาลถึงประถมปลาย ทางเข้าอยู่ในซอยพหลโยธิน 13

    ปัจจุบัน

    ปัจจุบัน บริเวณสะพานควายเป็นย่านที่คึกคัก เต็มไปด้วยตลาดและร้านค้า มีคอนโดมิเนียมมากมาย เป็นที่ตั้งของธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ โรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล และสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สะพานควาย

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,989
    ค่าพลัง:
    +97,149
    นักฟิสิกส์ชี้หากพหุภพไม่มีจริง เอกภพที่มีวิวัฒนาการชีวิตอาจไม่เกิดขึ้น
    .
    มีข้อสันนิษฐานทางฟิสิกส์ที่เชื่อว่า ในขณะที่เหตุการณ์บิ๊กแบงของเราได้ให้กำเนิดเอกภพที่มีลักษณะเฉพาะ ซึ่งก็คือมีวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตเผ่าพันธุ์ต่าง ๆ ยังมีเหตุการณ์บิ๊กแบงอื่น ๆ ที่ให้กำเนิดเอกภพคู่ขนานจำนวนมากหรือ “พหุภพ” (multiverse) เกิดขึ้นพร้อมกันด้วย โดยเอกภพคู่ขนานเหล่านี้อาจมีเงื่อนไขทางฟิสิกส์หรือกฎธรรมชาติแตกต่างออกไป
    .
    ช่างเป็นเรื่องที่น่าสงสัยว่า การถือกำเนิดขึ้นของเอกภพหนึ่งเดียวที่มีสิ่งมีชีวิต ท่ามกลางพหุภพที่บรรจุเอกภพอื่นจำนวนนับไม่ถ้วน ซึ่งอาจจะมีหรือไม่มีสิ่งมีชีวิตเลยก็ได้นั้น จัดว่าเป็นเรื่องบังเอิญหรือมีกลไกบางอย่างที่คอยกำหนดควบคุมอยู่กันแน่
    .
    อ่านเพิ่มเติม : https://www.bbc.com/thai/articles/c1vq4xzg549o
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,989
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เทศบาลเมืองป่าตองไม่น้อยหน้า สร้างประติมากรรม 1.59 ล้านบาท
    แต่เขียนในราคากลางว่าเป็นงานอาคาร
    จัดเสาไฟประติมากรรมปลาโลมาให้ด้วย 10 ต้นๆ ละ 115,000 บาท
    คูณแฟคเตอร์เข้าไป ราคารวมอยู่ที่ 1,589,530 บาท
    ในโครงการก่อสร้างวงเวียนและประติมากรรม (บริเวณสี่แยกสิริราชย์-พระเมตตา)
    ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) งบประมาณ 4.5 ล้านบาท
    _oc=AQlu1g2FyAjj9bJmiCHbofsk6jMh1_lz0YE1DReWeyC-QwYJ2Zw1BhIAmjGuGKziAyU&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,989
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สุราษฎร์ธานีส่งเข้าประกวด งบประมาณ 4,626,169 บาท
    ประติมากรรมวาฬบรูด้าคู่แม่ลูก ณ ท่าปลาวาฬ
    หล่อด้วยสำริด (ทองเหลืองผสมทองแดง) ขนาดความยาวประมาณ 9 เมตร
    3AzP2tgEVU1awaH-gbwBA8OjbZu-fP6NNpBL_QoKPRG&_nc_ohc=jGqdS2_HXbMAX8996nF&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,989
    ค่าพลัง:
    +97,149
    มนุษย์เมนส์สู้ชีวิต! นอกจากปวดท้อง การเป็นเมนส์ เสี่ยงต่อการเกิดไมเกรนถึง 2 เท่า
    .
    ช่วงที่มีประจำเดือน เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดไมเกรนได้ถึง 2 เท่า คิดดูแล้วกันว่าต้องสู้ชีวิตกันขนาดไหน บางคนจะมีอาการปวดท้อง ปวดหลัง เจ็บหน้าอก ฯลฯ อยู่แล้ว หากต้องปวดไมเกรนเพิ่มเข้าไปอีก โอโห! แค่คิดถึงก็อยากจะกรี๊ดแล้วใช่มั้ยทุกคน ไปทำความเข้าใจถึงสาเหตุ และวิธีการรักษากัน ว่าพอจะมีหนทางใดได้บ้างมั้ยที่พอจะช่วยได้
    .
    1f449.png https://mono29.com/life/health/429516.html

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,989
    ค่าพลัง:
    +97,149
    อวสาน “กฎ 5 วินาที” เมื่องานวิจัยหลายชิ้นบ่งชี้ตรงกัน “ไม่ควรเก็บอาหารที่ตกพื้นแล้ว ขึ้นมารับประทานอีก แม้ว่าจะตกเพียงไม่กี่วินาทีตาม” ย้ำเชื้อโรคแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว แถมเสี่ยงท้องร่วง
    .
    เมื่อเวลาอาหารตกลงพื้น แล้วเรารู้สึกเสียดาย มักจะมีเสียงจากคนรอบตัว หรือบางทีก็เสียงในหัว ดังขึ้นมาเสมอ ให้เรารีบเก็บอาหารชิ้นนั้นขึ้นมา แล้วรีบคว้าเข้าปากในทันที ด้วยความเชื่อตาม “กฎ 5 วินาที” หรือบางทีก็ “3 วินาที” ที่อาหารตกถึงพื้นแล้วเชื้อโรคจะไม่เข้าไม่ถึงอาหาร
    .
    แต่ความเป็นจริงแล้ว ในทางวิทยาศาสตร์เป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่? กรุงเทพธุรกิจจะพาไปหาคำตอบกัน
    .
    ประเด็นอาหารตกพื้นแล้วเอากินต่อได้หรือไม่ จนเป็นที่มาของ กฎ 5 วินาที ที่กลายเป็นสัญญะทางสังคมอย่างหนึ่ง เพื่อให้ผู้คนรอบข้างรับรู้ว่า สิ่งเรากำลังเอาเข้าปากนี้ (อาจจะ) ปลอดภัย ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าเรื่องนี้กลายเป็นประเด็นสากล มีการถกเถียงกันทั่วทุกมุมโลก ไม่ใช่แค่ในประเทศไทยเท่านั้น
    .
    ทำให้เหล่านักวิทยาศาสตร์ต่างพากันทำวิจัย โดยกำหนด 3 ตัวแปรสำคัญ คือ ระยะเวลาที่อาหารตกถึงพื้น ประเภทของอาหาร และพื้นผิวที่อาหารตกลงไป
    .
    เริ่มต้นจากการศึกษาในปี 2549 จากมหาวิทยาลัยเคลมสัน ในสหรัฐ พบว่า แบคทีเรียซาลโมเนลลา ที่ทำให้ท้องร่วงนั้น ซึ่งอยู่ตามพื้นนั้น สามารถเคลื่อนที่สู่อาหาร (ในการทดลองนี้คือโบโลน่า) หลังจากอาหารตกลงสู่พื้นได้แทบจะทันที ดังนั้นกฎ 5 วินาที จึงถูกหักล้างตั้งแต่การทดลองแรก แต่ก็ยังเหลืออีก 2 ตัวแปร
    .
    ถัดมาเป็นการทดลองเมื่อปี 2559 ตีพิมพ์ในวารสารจุลชีววิทยาของสหรัฐ ทำการศึกษาเกี่ยวกับการปนเปื้อนของอาหารประเภทต่าง ๆ โดยทำการทดสอบในอาหาร 4 ชนิด คือ แตงโม ขนมปัง ขนมปังทาเนย และลูกอมเคี้ยวหนึบ ซึ่งผลการทดลองพบว่า แตงโมมีเชื้อโรคมากที่สุดหลังจากร่วงหล่นลงสู่พื้น ตามมาด้วยขนมปังทาเนยและขนมปังที่มีอัตราการปนเปื้อนใกล้เคียงกัน ส่วนลูกอมเคี้ยวหนึบมีการปนเปื้อนน้อยที่สุด
    .
    นักวิจัยตั้งสมมติฐานว่า เป็นเพราะลักษณะของอาหารที่แบนราบสนิทไปกับพื้นและความชื้นของอาหารเป็นตัวดึงดูดเชื้อโรคได้ดี โดยในอาหารทั้ง 4 ชนิดนี้ พื้นผิวของลูกอมมีความสม่ำเสมอน้อยที่สุด แต่ก็ยังมีการปนเปื้อนอยู่ดี ดังนั้น ตัวแปรด้านอาหารก็ทำให้ทฤษฎี “กฎ 5 วินาที” ล่มไปด้วยเช่นกัน
    .
    นอกจากนี้ ในงานวิจัยทั้งสองชิ้นได้ทำการทดสอบผ่านพื้นผิวหลากหลายประเภททั้ง ไม้ กระเบื้อง พรม และสเตนเลส และจากการทดลองพบว่า พื้นผิวทุกประเภทนั้นมีเชื้อโรคอาศัยอยู่ด้วยกันทั้งสิ้น และพวกมันสามารถเคลื่อนตัวไปยังอาหารได้อย่างง่ายดาย แม้ว่าเชื้อโรคที่อยู่บนพรมจะเคลื่อนย้ายไปได้ลำบากกว่าพื้นผิวชนิดอื่นก็ตาม
    .
    อีกทั้งในการศึกษาเมื่อปี 2549 ยังระบุว่า ประเภทของพื้นที่ทำให้อาหารที่หล่นพื้นเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้อาหารปนเปื้อน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่อาหารสัมผัสกับพื้น หรือ ประเภทของอาหารแต่อย่างใด โดยแบคทีเรียที่อยู่บนพรมต่ำกว่า 1% ปนเปื้อนมายังอาหาร แต่หากเป็นพื้นไม้หรือพื้นกระเบื้อง การปนเปื้อนจะสูงถึง 48-70% เลยทีเดียว
    .
    แม้อัตราการปนเปื้อนอาหารบนพรมนั้นจะต่ำขนาดไหน ไม่ได้หมายความว่า คุณจะสามารถหยิบอาหารที่ตกจากบนพรมมากินได้อย่างสบายใจ เพราะเชื้อโรคบางชนิดมีความรุนแรงมาก เพียงแค่คุณรับเชื้อโรคเข้าไป 0.1% ก็สามารถทำให้คุณป่วยได้แล้ว เช่น เชื้ออีโคไล ที่สามารถทำให้ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำเสียชีวิตได้
    .
    ที่สำคัญเชื้อโรคต่าง ๆ ไม่ได้กระจายตัวอยู่เฉพาะแค่ตามพื้นเท่านั้น แต่เชื้อโรคอยู่กับเราในทุกที่ ทั้งในเนื้อดิบ แหล่งน้ำ ในอากาศ อุปกรณ์ที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน หรือแม้กระทั่งบนร่างกายของเรา และอย่าไว้ใจว่าพื้นที่เราเห็นว่าสะอาดด้วยตาเปล่า ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีเชื้อโรคแฝงอยู่
    .
    ดังนั้น ก่อนที่จะรับประทานอะไรก็ตาม ควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง และไม่ควรนำอาหารที่ตกลงพื้นแล้วมารับประทานต่อ เพราะ “กฎ 5 วินาทีมันใช้ไม่ได้จริง” อย่าให้ “ความเสียดาย” ทำให้คุณต้องลุ้นกับภูมิคุ้มกันของตนเอง ซึ่งสุดท้ายแล้วอาจลงเอยด้วยการเข้าห้องน้ำตลอดทั้งวัน จนไม่เป็นอันต้องทำอะไร
    .
    อ่านต่อ: https://www.bangkokbiznews.com/health/well-being/1058826?anm=
    .
    .
    #ท้องร่วง #อาหารตกพื้น #เชื้อโรค #อาหารตกพื้นห้ามเก็บกิน
    #กรุงเทพธุรกิจLifestyle #กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
    -------------------------------
    ติดตาม "กรุงเทพธุรกิจ" ผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่
    Line: https://line.me/R/ti/p/%40rvb8351i
    Twitter: https://twitter.com/ktnewsonline
    Website : http://www.bangkokbiznews.com
    Youtube: https://www.youtube.com/user/KrungthepTurakij
    Blockdit : https://www.blockdit.com/bangkokbiznews
    Instagram: https://www.instagram.com/bangkokbiznews
    Tiktok : https://www.tiktok.com/@bangkokbiznews
    Soundcloud: https://soundcloud.com/bangkokbiznews
    Spotify: https://qrgo.page.link/CHpWR
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1f449.png
      1f449.png
      ขนาดไฟล์:
      1.1 KB
      เปิดดู:
      26
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 มีนาคม 2023
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,989
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ธนาคารกสิกรไทย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กวันนี้ (23 มี.ค.) ว่า “จากกรณีพบการโพสต์ภาพขายบัตรเดอะวิสดอมกสิกรไทยบนโซเชียลมีเดียนั้น
    .
    ธนาคารขอแจ้งให้ทราบว่า บัตรเดอะวิสดอมกสิกรไทย เป็นบัตรเครดิตที่ธนาคารอนุมัติให้ผู้ผ่านเกณฑ์การพิจารณาเป็นผู้มีสิทธิ์ใช้บัตรเท่านั้น และหากมีการซื้อขาย เมื่อนำไปใช้รับประโยชน์จะถือว่าผู้ซื้อมีความผิดทางกฎหมาย อีกทั้งผู้ขายยังถือเป็นผู้กระทำผิดร่วม หรือผู้สนับสนุนการกระทำผิดดังกล่าวด้วย
    .
    กรณีพบการกระทำผิดเงื่อนไข ธนาคารมีสิทธิ์ในการระงับและยกเลิกการใช้บัตรเดอะวิสดอมกสิกรไทยของลูกค้าได้ทันทีโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า”
    .
    .
    #กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ #กรุงเทพธุรกิจUpdate
    -------------------------------
    ติดตาม "กรุงเทพธุรกิจ" ผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่
    Website: http://www.bangkokbiznews.com
    Twitter: https://twitter.com/ktnewsonline
    OpenChat: https://bit.ly/3ZgoMib
    Youtube: https://www.youtube.com/user/KrungthepTurakij
    Blockdit: https://www.blockdit.com/bangkokbiznews
    Instagram: https://www.instagram.com/bangkokbiznews
    Tiktok: https://www.tiktok.com/@bangkokbiznews
    Line: https://bit.ly/3ZgoMib
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,989
    ค่าพลัง:
    +97,149
    'เจเน็ต เยลเลน' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐระบุในวันพุธ (22 มี.ค.) ว่า บรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ไม่ได้พิจารณาที่จะรับประกันเงินฝากธนาคารทั้งหมด หลังจากเกิดเหตุการณ์ธนาคารสำคัญของสหรัฐล้ม 2 แห่งในเดือนนี้
    .
    นางเยลเลนแสดงความคิดเห็นดังกล่าวในการชี้แจงต่อคณะอนุกรรมการด้านบริการทางการเงินและรัฐบาลทั่วไปของวุฒิสภาสหรัฐ ขณะที่กลุ่มวุฒิสมาชิกได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับความพยายามของคณะบริหารของสหรัฐในการปกป้องผู้ฝากเงินและป้องกันการเกิดภาวะแห่ถอนเงิน
    .
    นางเยลเลน ระบุว่า คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ มุ่งเน้นไปที่การสร้างเสถียรภาพให้กับระบบธนาคาร และสร้างความเชื่อมั่นในระบบธนาคารให้กับสาธารณชน
    .
    ขณะเดียวกัน นางเยลเลนระบุว่า คณะบริหารของสหรัฐไม่ได้พิจารณาที่จะขยายเพดานการรับประกันเงินฝากให้สูงกว่าเกณฑ์ปัจจุบันของ FDIC ที่ระดับ 250,000 ดอลลาร์ ซึ่งถูกมองว่าเป็นอุปสรรคสำคัญในการดำเนินการอย่างทันท่วงทีเพื่อสกัดวิกฤตไม่ให้ลุกลามบานปลายมากยิ่งขึ้น
    .
    นางเยลเลน ระบุว่า เมื่อธนาคารล้ม “ดูเหมือนเป็นความเสี่ยงเชิงระบบ ซึ่งดิฉันคิดว่าเป็นความเสี่ยงที่ภาวะแห่ถอนเงินจะลุกลามบานปลาย เรามีแนวโน้มที่จะใช้ข้อยกเว้นหากเกิดความเสี่ยงเชิงระบบขึ้น เพื่ออนุญาตให้ FDIC ปกป้องเงินฝากทั้งหมด”
    .
    นางเยลเลน เสริมว่า กระทรวงการคลังสหรัฐจะยังคงดำเนินการพิจารณาความเสี่ยงเชิงระบบเป็นรายกรณี พร้อมทั้งระบุว่า คณะบริหารของสหรัฐยังไม่ได้พิจารณาในขณะนี้ที่จะรับประกันเงินฝากทั้งหมด
    .
    .
    #เจเน็ตเยลเลน #ปิดธนาคารอเมริกา #ค้ำประกันเงินฝาก #แห่ถอนเงิน
    #กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ #กรุงเทพธุรกิจFinance
    -------------------------------
    ติดตาม "กรุงเทพธุรกิจ" ผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่
    Website: http://www.bangkokbiznews.com
    Twitter: https://twitter.com/ktnewsonline
    OpenChat: https://bit.ly/3ZgoMib
    Youtube: https://www.youtube.com/user/KrungthepTurakij
    Blockdit: https://www.blockdit.com/bangkokbiznews
    Instagram: https://www.instagram.com/bangkokbiznews
    Tiktok: https://www.tiktok.com/@bangkokbiznews
    Line: https://bit.ly/3ZgoMib
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,989
    ค่าพลัง:
    +97,149
    “เจ้าของโรงงาน M&M ถูกปรับเกือบครึ่งล้าน หลังคนงานพลัดตกถังช็อกโกแลต” พาดหัวข่าวของสำนักข่าว “บีบีซี” รายงานกรณี คนงาน 2 คนพลัดตกถังช็อกโกแลต ก่อนที่หน่วยกู้ภัยจะช่วยเหลือออกมาและนำตัวส่งโรงพยาบาล
    .
    [บทความโดย: วิฑูรย์ สิมะโชคดี]
    .
    สำนักข่าว “บีบีซี” รายงานว่า “สำนักงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของสหรัฐ สั่งปรับโรงงาน “มาร์ส ริกลีย์” (Mars Wrigley) ผู้ผลิตขนมชื่อดังอย่าง สนิกเกอร์ส (Snickers) และเอ็มแอนด์เอ็ม (M&M) ในรัฐเพนซิลเวเนีย
    .
    เป็นจำนวนเงิน 14,500 ดอลลาร์ หรือราว 490,000 บาท หลังคนงาน 2 คนพลัดตกถังช็อกโกแลต ก่อนที่หน่วยกู้ภัยจะช่วยเหลือออกมาและนำตัวส่งโรงพยาบาล”
    .
    เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเดือน มิ.ย.2565 เมื่อพนักงาน 2 คนได้รับมอบหมายให้ไปทำความสะอาดถังที่บรรจุช็อกโกแลตไว้ประมาณเอว แต่ทั้งคู่ไม่ได้รับการฝึกอบรมความปลอดภัยด้านนี้มาก่อน จึงทำให้พลัดตกลงไปแล้วออกมาไม่ได้ ตามรายงานระบุว่ายังไม่ทราบแน่ชัดว่าพวกเขาตกลงไปในถังได้อย่างไร
    .
    เจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 24 คน เข้าไปช่วยเหลือดึงผู้ประสบเหตุออกมาจากถังโดยตรง แต่ไม่สำเร็จ จึงหันไปใช้วิธีตัดเปิดรูด้านข้างถัง เพื่อนำพวกเขาออกมาแทน ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า แรงงานคนหนึ่งถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลด้วยเฮลิคอปเตอร์
    .
    รายงานระบุเพิ่มเติมว่า ถังดังกล่าวนั้นใช้ผสมส่วนผสมของช็อกโกแลตยี่ห้อ “โดฟ (Dove)” ที่วางจำหน่ายในสหรัฐ ด้านโฆษกของบริษัท Mars Wrigley ออกมายอมรับผลการตรวจสอบครั้งนี้ กล่าวว่า
    .
    “ความปลอดภัยของเพื่อนร่วมงานและลูกจ้างเป็นสิ่งสำคัญสูงสุดสำหรับธุรกิจของเรา และทางบริษัทรู้สึกขอบคุณที่หน่วยงานสหรัฐใช้แนวทางด้านความร่วมมือในการทำงานร่วมกับเราเพื่อดำเนินการตรวจสอบหลังการดำเนินการ..."
    .
    ข่าวดังกล่าวนี้ หลายคนเห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว คือ ถ้าเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ก็ควรจะต้องให้ “เจ้าของโรงงาน” หรือ “ผู้บริหารระดับสูง” (C-Level) รับผิดชอบความเสียหายทางกฎหมายด้วย และอีกหลายคนเห็นว่า ควรจะมีโทษทางอาญาด้วย ไม่ใช่รับโทษทางแพ่งเพียงอย่างเดียว
    .
    แต่ในความเป็นจริงแล้ว มาตรการที่ปรับเจ้าของโรงงาน เช่นนี้อาจจะแก้ปัญหาไม่ตรงจุด เพราะไม่อาจทำให้มาตรการด้านความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินบรรลุเป้าหมาย (คือ อุบัติเหตุเป็นศูนย์ หรือไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น)
    .
    เนื่องจากปัญหาของการเกิดอุบัติเหตุอยู่ที่ “ความรับผิดชอบร่วมกัน” ของทุกผู้คนเกี่ยวข้องทั้งเจ้าของ ผู้บริหาร หัวหน้างาน และคนงานมากกว่าใครเพียงคนใดคนหนึ่งต้องรับผิดชอบ คือ แม้เจ้าของจะจัดให้ทุกอย่างมีสภาพที่ปลอดภัยต่อการทำงาน แต่ถ้าคนงานทำงานไม่ถูกวิธี อุบัติเหตุก็ยังเกิดขึ้นได้
    .
    ทั้งหมดทั้งปวงนี้ เจ้าของและผู้บริหารโรงงานจะต้องจัดให้สภาพแวดล้อมในที่ทำงาน ตลอดจนเครื่องจักรอุปกรณ์มีความปลอดภัยต่อการทำงานของคนงาน พร้อมทั้งต้องฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานให้สามารถทำงานอย่างถูกต้องด้วยวิธีที่ปลอดภัย
    .
    ดังนั้น ตั้งแต่ผู้บริหารเรื่อยลงมาถึงคนงาน จึงต้องร่วมด้วยช่วยกันรับผิดชอบโดยทำตามมาตรการความปลอดภัยต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุในโรงงานหรือสถานประกอบการ
    .
    เรื่องของความปลอดภัยโรงงานอุตสาหกรรมและสถานประกอบการ จึงควรตั้งอยู่บนพื้นฐานของ “ความรับผิดชอบร่วมกัน” ของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
    .
    โดยมี “จิตสำนึก” “ค่านิยม” และ “วัฒนธรรม” แห่งความปลอดภัยเป็น “ศูนย์กลาง” ที่ยึดโยงกันเพื่อบูรณาการการทำงาน การควบคุมดูแล และการบริหารจัดการเข้าด้วยกัน เพื่อสงวนรักษาไว้ซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคนในโรงงานและชุมชนใกล้เคียงด้วย
    .
    ดังนั้น การสร้าง “วัฒนธรรมความปลอดภัยในเชิงของการป้องกัน” ที่เข้มแข็ง จึงสามารถกำจัดสาเหตุต่างๆ ที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุอันตรายและป้องกันโรคจากการทำงานได้ ซึ่งจะทำให้ความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินหมดไป
    .
    ทุกวันนี้ แนวความคิดเรื่อง “Vision Zero” ได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะ “Vision Zero” คือ แนวทางในการปรับเปลี่ยนมุมมองและวิธีการที่จะนำมาใช้ เพื่อการป้องกันอุบัติเหตุอันตรายและโรคจากการทำงานอย่างได้ผล
    .
    โดยการบูรณาการแบบ “3 มิติ” คือ (1) ความปลอดภัย (2) สุขภาพ และ (3) ความผาสุก ในทุกระดับของการทำงาน เพื่อให้เกิด “3 ศูนย์” คือ (1) อุบัติเหตุและโรคเป็นศูนย์ (2) การบาดเจ็บพิการหรือล้มตายเป็นศูนย์ และ (3) ทรัพย์สินเสียหายเป็นศูนย์
    .
    โดยหลักการแล้ว การลงทุนด้านความปลอดภัยจะคุ้มค่าอย่างยิ่ง เพราะมีผลการวิจัยระดับนานาชาติได้ยืนยันว่าทุกๆ 1 ดอลลาร์ ที่ลงทุนเพื่อการป้องกันอุบัติเหตุและสร้างเสริมความปลอดภัยและสุขภาพ จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า 2 ดอลลาร์ และส่งผลต่อธุรกิจอุตสาหกรรมในด้านบวก
    .
    ส่วนงานด้าน “วิศวกรรมความปลอดภัย” (Safety Engineering) ที่ยึด “หลักการ 3E” (Engineering Education Enforcement) เพื่อการป้องกันอุบัติเหตุอันตรายและโรคจากการทำงานนั้น เราจะเห็นได้ว่ามาตรการด้าน Enforcement (การออกกฎระเบียบข้อบังคับ หรือการออกกฎหมาย) จะได้ผลเร็วที่สุด (เมื่อมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง)
    .
    ดังนั้น มาตรการที่เห็นควรให้เจ้าของโรงงานและผู้เกี่ยวข้องต้องรับผิดมากน้อยเพียงใดนั้น (เพราะปล่อยให้คนงานบาดเจ็บพิการจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น) ก็เป็นเรื่องที่จะต้องพูดคุยกันอย่างจริงจังต่อไป
    .
    .
    อ่านต่อ: https://www.bangkokbiznews.com/health/labour/1056109?anm=
    .
    #พลัดตกถังช็อกโกแลต #พนักงานเกิดอุบัติเหตุ #กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ #กรุงเทพธุรกิจColumnist #กรุงเทพธุรกิจBusiness #KTleadership
    -------------------------------
    ติดตาม "กรุงเทพธุรกิจ" ผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่
    Website: http://www.bangkokbiznews.com
    Twitter: https://twitter.com/ktnewsonline
    OpenChat: https://bit.ly/3ZgoMib
    Youtube: https://www.youtube.com/user/KrungthepTurakij
    Blockdit: https://www.blockdit.com/bangkokbiznews
    Instagram: https://www.instagram.com/bangkokbiznews
    Tiktok: https://www.tiktok.com/@bangkokbiznews
    Line: https://bit.ly/3ZgoMib
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,989
    ค่าพลัง:
    +97,149
    โคบอลต์-60 ถึง ซีเซียม-137 กลไกกำกับดูแล ‘หละหลวม’ | #บทบรรณาธิการกรุงเทพธุรกิจ
    .
    กรณีวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 สูญหายจากโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 304 อ. ศรีมหาโพธิ จ. ปราจีนบุรี ซึ่งต่อมา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมประเมินว่า วัสดุกัมมันตรังสี ดังกล่าวถูกหลอมไปหมดแล้ว หลังตรวจพบระดับรังสีซีเซียม-137 ในฝุ่นเหล็ก (ฝุ่นแดง) ซึ่งเป็นของเหลือใช้ (by-product) จากกระบวนการหลอมโลหะ
    .
    เหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อปี 2543 ที่มีการนำวัตถุส่วนหัวของเครื่องโคบอลต์-60 ซึ่งเป็นเครื่องฉายรังสีทางการแพทย์ที่ไม่ใช้แล้ว ออกมาจากสถานที่เก็บที่ไม่มีการควบคุมดูแล นำไปเก็บในลานจอดรถร้าง จนมีคนเก็บของเก่ามาพบ และได้นำไปแยกชิ้นส่วนเพื่อนำไปขายแก่ร้านรับซื้อของเก่า ทำให้รังสีแผ่ออกมา จนมีผู้ป่วยรุนแรง 10 ราย ในจำนวนนี้มี 3 รายเป็นผู้ทำงานในร้านรับซื้อของเก่า นอกจากนั้นยังมีชาวบ้านในรัศมี 50-100 เมตร รวม 1,614 คน ต้องเฝ้าระวังและตรวจสุขภาพทุก 6 เดือน
    .
    ก่อนหน้านี้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ได้ตรวจสอบและการตรวจวัดระดับปริมาณรังสีในพื้นที่โรงงานหลอมโลหะที่เกิดเหตุพบการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ในเตาหลอมโลหะจำนวน 1 เตา จากทั้งหมด 3 เตา
    .
    พบการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ในระดับต่ำ (ระดับรังสี 0.07- 0.10 ไมโครซีเวิร์ตต่อชั่วโมง) พบการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสี ในระบบการดูดฝุ่น (Dust Filter) และระบบกรองฝุ่น (อัตราปริมาณรังสีเท่ากับ 1.2-1.7 ไมโครซีเวิร์ตต่อชั่วโมง) และมีฝุ่นจำนวนหนึ่งที่อยู่ในระบบกรองฝุ่นโลหะปนเปื้อนซีเซียม-137 จากการหลอมโลหะเมื่อวันที่ 18-19 มี.ค. 2566
    .
    ผู้เชี่ยวชาญภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี อธิบายว่า ซีเซียม -137 ที่เกิดเหตุมีค่าความแรงรังสี (activity) ปัจจุบันอยู่ที่ 41.4 mCi ซึ่งเมื่อเทียบกับความแรงรังสีเริ่มต้นวัดเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2538 อยู่ที่ 80 mCi ในทางอุตสาหกรรมถือว่าอยู่ในระดับต่ำเพราะจากที่หาข้อมูลมีการใช้งานตั้งแต่ 1-10,000 mCi เปรียบเทียบปริมาณรังสีซีเซียมในอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล (Chernobyl) เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2529
    .
    คาดว่ามีการปนเปื้อนซีเซียมสู่สิ่งแวดล้อม 27 kg หรือ 2.35×109 mCi เท่ากับปริมาณรังสีมากกว่ากรณีที่เกิดเหตุ 56.76 ล้านเท่า ปริมาณรังสีซีเซียมในอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมา (Fukushima Daiichi) เมื่อวันที่ 11 มี.ค.2554 คาดว่ามีการปนเปื้อนซีเซียมสู่สิ่งแวดล้อม 17 PBq = 4.60×108 mCi เท่ากับปริมาณรังสีมากกว่ากรณีที่เกิดเหตุนี้ 11 ล้านเท่า โดยประมาณ 24% จากเหตุการณ์นี้ถูกปล่อยลงสู่ทะเลโดยตรง
    .
    ที่สำคัญปัจจุบันยังอยู่ในขึ้นตอนการพิสูจน์ว่าซีเซียมที่ถูกหลอมเป็นชิ้นที่สูญหายไปจริงหรือไม่ อยู่ระหว่างรอกระบวนการพิสูจน์ ซึ่ง หากเทียบกับยาพาราเซตามอล จะมีขนาด 1 ใน 1,000 เท่าของเม็ดยาเท่านั้น ขณะเดียวกันว่ากันว่าทางการแพทย์ยังสามารถใช้ “Prussian blue” มารักษาภาวะพิษจากซีเซียม ในผู้ป่วยที่มีการปนเปื้อนซีเซียมอยู่ภายในร่างกาย (Internal contamination) ของคนไทยเท่านั้น ซึ่งการรักษาต้องอยู่ภายใต้การดูแลรักษาของแพทย์
    .
    แม้จะเกิดขึ้นห่างกันกว่า 20 ปีทั้ง 2 กรณีคล้ายกันคือมีวัสดุกัมมันตรังสีหลุดรอดออกจากการควบคุมดูแล สะท้อนปัญหาในลักษณะเดียวกัน ซึ่งต้องมีการสืบสวนและตรวจสอบเหตุการณ์ทั้งหมดตั้งแต่ก่อนการสูญหายระบบการเก็บรักษาวัตถุกัมมันตรังสีการกำกับดูแลระบบความปลอดภัยของโรงไฟฟ้า แม้ว่าผลกระทบจากกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ไม่เทียบเท่ากับ เชอร์โนบิล แต่ก็มีค่าครึ่งชีวิตถึง 30 ปี ที่สำคัญจะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายควบคุมกำกับดูแลความปลอดภัย “สารกัมมันตรังสี” เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ซ้ำรอยขึ้นอีก
    .
    .
    #วัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม137 #ซีเซียม137 #โคบอลต์60
    #กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
    -------------------------------
    ติดตาม "กรุงเทพธุรกิจ" ผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่
    Website: http://www.bangkokbiznews.com
    Twitter: https://twitter.com/ktnewsonline
    OpenChat: https://bit.ly/3ZgoMib
    Youtube: https://www.youtube.com/user/KrungthepTurakij
    Blockdit: https://www.blockdit.com/bangkokbiznews
    Instagram: https://www.instagram.com/bangkokbiznews
    Tiktok: https://www.tiktok.com/@bangkokbiznews
    Line: https://line.me/R/ti/p/%40rvb8351i
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,989
    ค่าพลัง:
    +97,149
    อื้ออึง!! โลกวิปริตกรุงเทพฯร้อนกว่าแบกแดด “ยูเอ็น” เตือนทั่วโลกกำลังเสี่ยงพลาดควบคุมหลังปัจจุบัน อุณหภูมิโลกสูง 1.1 องศาเซลเซียส
    .
    .
    .
    .
    .
    เอเจนซีส์/รอยเตอร์/MGRออนไลน์ - รายงาน IPCC ของบทสรุปการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่ออกมาเมื่อวันจันทร์(20 มี.ค)ชี้ว่า โลกกำลังเสี่ยงที่จะพลาดการควบคุมไม่ให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นกว่า 1.5 องศาเซลเซียสซึ่งปัจจุบันอุณหภูมิโลกอบอุ่นขึ้นไปแล้วถึง 1.1 องศาเซลเซียส ท่ามกลางวิกฤตคลื่นความร้อนที่เห็นกรุงเทพฯวันพฤหัสบดี(23 มี.ค)มีอุณหภูมิ 35 องศาเซลเซียส สูงกว่ากรุงแบกแดดของอิรักที่มีอุณหภูมิราว 24 องศาเซลเซียส รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯผจญกับทอนาโดทำพายุฝนตกหนักและน้ำท่วมและภาวะโลกร้อนยังส่งผลทำให้ออสซีสามารถจับสัตว์น้ำได้ลดลงเนื่องมาจากอุณหภูมิมหาสมุทรอุ่นขึ้น
    .
    เอบีซีนิวส์ของออสเตรเลียรายงานวานนี้(22 มี.ค)ว่า IPCC ขององค์การสหประชาชาติออกรายงานการประเมินเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลกรอบใหม่วันจันทร์(20)ชี้ว่า ความเสี่ยงของสภาพอุณหภูมิโลกอุ่นขึ้นนั้นร้ายแรงกว่าที่ได้เคยประเมินไว้ในปี 2014
    .
    อ้างอิงจากไฟแนนเชียลไทม์สพบว่า มีบางภูมิภาคของโลกได้มาถึงจุดจำกัดของตัวเองที่สามารถจะปรับตัวได้แล้ว
    .
    ตามรายงานสรุปว่ามนุษยชาติมีเครื่องมือช่วยลดและทำให้การปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลก และการปราศจากพันธผูกพันทางการเมืองเป็นสิ่งกีดขวางสำคัญไปสู่ความก้าวหน้าซึ่งช่วงเวลาที่เหลือไม่มากนักในการที่โอกาสทำให้โลกมีอุณหภูมิอุ่นขึ้นไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียสต้องหมดลงอย่างรวดเร็ว
    .
    ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานว่า อุณหภูมิที่พื้นผิวโลกปัจจุบันมีอุณหภูมิสูงขึ้น 1.1 องศาเซลเซียสกว่าเมื่อครั้งยุคก่อนการปฎิวัติอุตสาหกรรม และจากการที่ชาติต่างๆไม่สามารถทำตามแผนลดการปล่อยก๊าซธรรมชาติส่งผลทำให้โลกกำลังเดินหน้ามีอุณหภูมิสูงขึ้น 2.8 องศาเซลเซียสภายในปี 2100
    .
    เป็นที่เหลือเชื่อเมื่อพบว่ากรุงเทพฯในวันพฤหัสบดี(23)มีอุณหภูมิอยู่ที่ 35 องศาเซลเซียสและเมื่ออยู่กลางแดดจะรู้สึกว่าร้อนจัดเหมือนราว 40 องศาเซลเซียสก็ไม่ปานอ้างอิงจากเว็บไซต์อากาศสหรัฐฯชื่อดัง AccuWeather แต่กลับกลายเป็นว่ากรุงแบกแดดของอิรักในวันเดียวกันมีอุณหภูมิราว 24 องศาเซลเซียสเท่านั้นแต่หากอยู่กลางแจ้งจะรู้สึกว่ามีอุณหภูมิสูง 30 องศาเซลเซียส
    .
    สื่อออสเตรเลียชี้ไปว่า รายงาน IPCCนั้นแสดงให้เห็นว่า มีแนวโน้มที่ออสเตรเลียจะสามารถทำการประมงได้ลดลงเนื่องมาจากอุณหภูมิน้ำมหาสมุทรแปซิฟิกรอบออสเตรเลียนั้นจะสูงขึ้น
    .
    ตามรายงานประเมินว่าการทำประมงออสเตรเลียจะตกลงราว 3% - 10% หากว่าอุกณหภูมิเฉลี่ยของโลกเพิ่มขึ้นระหว่าง 0.9 – 2.0 องศาเซียสเมื่อเทียบกับยุคก่อนการปฎิวัติอุตสาหกรรม
    .
    และหากว่าปล่อยให้อุณหภูมิโลกไม่สามารถควบคุมได้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นระหว่าง 2.4 องศาเซลเซียส – 5.2 องศาเซลเซียส การประมงออสเตรเลียจะตกลงถึง 30% ทีเดียว
    .
    สื่อ news.au ของออสเตรเลียรายงานว่า ไซมอน สตีลล์ (Simon Stiell) หัวหน้าองค์การอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ UNFCCC ของสหประชาชาติ กล่าวว่า "หน้าต่างกำลังจะปิดลงแต่มันยังคงเปิดอยู่" พร้อมเสริมต่อว่า "ทุกคนสมควรทำงานร่วมกันเพื่อต่อสู้สภาวะโลกร้อน"
    .
    สภาพภัยพิบัติทางธรรมชาติยังคงเกิดขึ้นต่อไปทั่วโลกโดยเฉพาะที่รัฐแคลิฟอร์เนีย หนังสือพิมพ์ยูเอสเอทูเดย์รายงานวันนี้(23)ว่า พายุทอร์นาโด 1 ลูกพัดเข้ามอนเตเบลโล (Montebello) ทางใต้ของรัฐไม่ห่างจากแอลเอในเวลา 11.20 น.ของวันพุธ(22) สร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือน ขณะที่พายุฝนฟ้าคะนองยังเกิดเป็นวงกว้างตั้งแต่รัฐโอกลาโฮมาไปจนถึงรัฐโอไฮโอและเสี่ยงต่อภัยน้ำท่วมฉับพลัน
    .
    รอยเตอร์รายงานก่อนหน้าเมื่อวันที่ 8 มี.คว่า จีนปีนี้พบกับต้นมีนาคมในฤดูใบไม้ผลิที่มีอุณหภูมิสูงที่สุด เมืองอู่ฮั่นมีอุณหภูมิฤดูใบไม้ผลิอบอุ่นที่ 26 องศาเซลเซียส ขณะที่อุณหภูมิที่กรุงปักกิ่งและบริเวณโดยรอบอยู่ราว 25 องศาเซลเซียส ซึ่งปี 2022 จีนประสบกับสภาพอากาศร้อนจัดสูงสุดเป็นเวลานานหลายเดือน
    .
    ส่วนอินเดียซึ่งพบกับเดือนกุมภาพันธ์ปนี้ที่มีอุณหภูมิสูงสุดอย่างไม่เคยปรากฎมาก่อน รอยเตอร์กล่าวว่า อินเดียคาดว่าจะพบกับสภาพคลื่นฮีทเวฟระหว่างมีนาคม-พฤษภาคมโดยเฉพาะพื้นที่การผลิตข้าวสาลีของประเทศในรัฐตอนกลางและรัฐตอนเหนือ AccuWeather รายงานว่า อุณหภูมิกรุงนิวเดลีวันพฤหัสบดี(23)อยู่ที่ 28 องศาเซลเซียสแต่เมื่ออยู่กลางแดดจะมีความรู้สึกว่าอุณหภูมิแตะ 30 องศาเซลเซียส

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,989
    ค่าพลัง:
    +97,149
    วอลล์สตรีทร่วงหลักในวันพุธ(22มี.ค.) หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% และส่งสัญญาณของการระงับขึ้นดอกเบี้ย ท่ามกลางการพังครืนของธนาคาร 2 แห่งในสหรัฐฯ ส่วนราคาน้ำมันปิดบวกอย่างต่อเนื่อง ได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลจากการตัดสินใจดังกล่าวของเฟด

    เฟดในวันพุธ(22มี.ค.) ปรับขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.25% และบ่งชี้ว่าอยู่บนเส้นทางของการระงับการปรับขึ้นดอกเบี้ยเพิ่มเติม ท่ามกลางความยุ่งเหยิงในตลาดการเงินที่โหมกระพือขึ้นจากการพังครืนของสถาบันการเงิน 2 แห่งของสหรัฐฯ

    การตัดสินใจของเฟด มีขึ้นท่ามกลางข้อถกเถียงที่ว่าเฟดควรเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ หลังจากการพังครืนของซิลลิคอน แวลลีย์ แบงก์ (เอสวีบี) มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างกว้างขวางกับต้นทุนการกู้ยืม (การปรับขึ้นดอกเบี้ย) ที่เพิ่มอย่างมากตลอดปีที่ผ่านมา

    เอสวีบี ล่มสลายลงหลังขาดทุน 1,800 ล้านดอลลาร์ จากการขายหลักทรัพย์ลงทุน ในนั้นรวมถึงพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งมูลค่าดำดิ่ง สืบเนื่องจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด

    ตลาดหุ้นสหรัฐฯในวันพุธ(22มี.ค.) ปิดลบอย่างหนัก หลังเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามความคาดหมาย พร้อมส่งสัญญาณใกล้ยุติวงจรปรับขึ้นดอกเบี้ย ท่ามกลางความยุ่งเหยิงในตลาดการเงิน

    ดาวโจนส์ ลดลง 530.49 จุด (1.63 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 32,030.11 จุด เอสแอนด์พี ลดลง 65.90 จุด (1.65 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 3,936.97 จุด แนสแดค ลดลง 190.15 จุด (1.60 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 11,669.96 จุด

    อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันในวันพุธ(22มี.ค.) ปรับขึ้นราวๆ 2% แตะระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ จากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงต่ำสุดใรอบ 6 สัปดาห์ หลังจากเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยเล็กน้อยตามคาด

    สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้น 1.23 ดอลลาร์ ปิดที่ 70.90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้น 1.37 ดอลลาร์ ปิดที่ 76.69 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

    ส่วนราคาทองคำ ซึ่งปิดตลาดก่อนเฟดลงมติปรับขึ้นดอกเบี้ยเล็กน้อย เคลื่อนไหวในแดนบวก โดยราคาทองคำโคเม็กซ์งวดส่งมอบเดือนเมษายน เพิ่มขึ้น 8.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,949.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และดีดตัวขึ้นกว่าเดิมในการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิก จากความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเฟด

    ความเคลื่อนไหวครั้งนี้่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ ขยับขึ้นไปอยู่ในระดับ 4.75% ถึง 5.00% ในขณะที่จากการคาดการณ์ล่าสุด พบว่าบรรดาคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด 10 จาก 18 คน ยังคงคาดการณ์ว่าน่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% อีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งเป็นมุมมองเดิมจากครั้งประมาณการหนก่อนเมื่อเดือนธันวาคม

    อย่างไรก็ตามในการเปลี่ยนแปลง ที่มีแรงขับเคลื่อนหลักจากการพังครืนลงอย่างกะทันหันของธนาคาซิลลิคอน วัลเลย์ แบงก์(เอสวีบี) และ ซิกเนเจอร์ แบงก์ ถ้อยแถลงทางนโยบายล่าสุดของเฟดไม่ได้บอกว่า "การเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นเรื่องเหมาะสม" อีกต่อไป ขณะที่มันเป็นภาษาที่ปรากฏอยู่ในถ้อยแถลงทางนโยบายทุกครั้งมาตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2022 ครั้งที่มีการตัดสินใจเริ่มต้นวัฏจักรการปรับขึ้นดอกเบี้ย

    คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด แทนที่ภาษาดังกล่าว ด้วยการระบุว่า "นโยบายแน่วแน่เพิ่มเติมบางส่วนอาจเป็นสิ่งที่เหมาะสม" ซึ่งเป็นการเปิดประตูสำหรับโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% อีกหนึ่งครั้ง บางทีอาจเกิดขึ้นในการประชุมเฟดหนต่อไป ซึ่งอย่างน้อยๆจะเป็นตัวแทนของการหยุดปรับขึ้นดอกเบี้ยในเบื้องต้น

    แม้ถ้อยแถลงทางนโยบายระบุว่าระบบธนาคารของสหรัฐฯ "ดูดีและมีความยืดหยุ่น" แต่คณะกรรมการกำหนดนโยบายเน้นว่าความตึงเครียดเมื่อเร็วๆนี้ในภาคธนาคาร "มีความเป็นไปได้ที่จะก่อภาวะสินเชื่อตึงตัวสำหรับภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ และเป็นตัวถ่วงกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การจ้างงานและเงินเฟ้อ"

    ไม่มีเสียงคัดค้านในการตัดสินใจทางนโยบายครั้งนี้

    ถ้อยแถลงไม่ได้สันนิษฐานว่าการต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อได้รับชัยชนะแล้ว โดยในคำแถลงใหม่ถอดภาษาที่บอกว่าเงินเฟ้อ "คลี่คลายแล้ว" และแทนที่ด้วยคำประกาศว่าเงินเฟ้อ "ยังคงสูงอยู่" ในขณะที่การจ้างงานมีความแข็งแกร่ง

    เจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่าอัตราคนว่างงานในช่วงท้ายปีจะอยู่ที่ 4.5% ลดลงเล็กน้อยจากการประมาณการก่อนหน้านี้ในเดือนธันวาคม ที่ 4.6% ส่วนแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจ คาดการณ์ว่าจะขยายตัวลดลงเล็กน้อยจากการประมาณการก่อนหน้า จาก 0.50% เหลือ 0.40% และเวลานี้มองอัตราเงินเฟ้อช่วงท้ายปี อยู่ที่ 3.3% จากเดิมที่คาดการณ์หนล่าสุดที่ 3.1%

    ผลลัพธ์ของการประชุมนโยบาย 2 วัน นับเป็นการเปลี่ยนจุดยืนอย่างกะทันหันจากยุทธศาสตร์ของเฟดจากแค่ช่วง 2 สัปดาห์ที่แล้ว โดยหนนั้น เจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดให้ปากคำกับสภาคองเกรส ว่าเงินเฟ้อที่ร้อนแรงเกินคาด อาจบีบให้เฟดอาจต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยมากขึ้นและเป็นไปได้ที่ต้องเร็วขึ้นกว่าที่คาดหมาย

    การพังครืนของเอสวีบีและตามด้วยซิกเนเจอร์แบงก์ ตอกย้ำความกังวลอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับสถานะของภาคธนาคาร และเพิ่มความเป็นไปได้ที่การปรับขึ้นดอกเบี้ยเพิ่มเติมใดๆของเฟด อาจผลักเศรษฐกิจสหรัฐฯมุ่งหน้าสู่วิกฤตการเงิน

    (ที่มา:รอยเตอร์/เอเจนซี)
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,989
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เจมส์ เคลเวอร์ลี รัฐมนตรีต่างประเทศสหราชอาณาจักรในวันพุธ(22มี.ค.) เชื่อไม่มีสถานการณ์ลุกลามบานปลายทางนิวเคลียร์ในสงครามยูเครน ส่วนสหรัฐฯก็ปกป้องสุดตัว จากกรณีที่สหราชอาณาจักร เตรียมจัดหากระสุนรถถังที่มียูเรเนียมด้อยสมรรถนะเป็นส่วนประกอบแก่กองกำลังเยูเครน เมินเสียง เสียงประณามจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และคำเตือนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซีย ที่บอกว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวเสี่ยงก่อให้เกิดการปะทะทางนิวเคลียร์

    เมื่อวันจันทร์(20มี.ค.) สหราชอาณาจักรยืนยันว่าพวกเขากำลังจัดหากระสุนที่มียูเรเนียมด้อยสมรรถนะเป็นส่วนประกอบแก่ยูเครน โดยยูเรเนียมด้อยสมรรถนะถูกใช้ในอาวุธ เพราะว่ามันสามารถทะลวงรถถังและยานเกราะได้ง่ายกว่า สืบเนื่องจากความหนาแน่นของมันและลักษณะทางกายภาพอื่นๆ

    อย่างไรก็ตาม ปูติน ในวันอังคาร(21มี.ค.) ประณามสหราชอาณาจักร ต่อแผนจัดหากระสุนดังกล่าวให้ยูเครน โดยบอกว่ามอสโกถูกบีบให้ตอบโต้อย่างเหมาะสม เนื่องจากอาวุธดัวกล่าวมีส่วนประกอบของนิวเคลียร์

    ในเรื่องนี้ เคลเวอร์ลี ตอบโต้ว่า รัสเซีย เป็นเพียงประเทศเดียวที่พูดถึงความเสี่ยงทางนิวเคลียร์ที่เพิ่มขึ้น และบอกว่ากระสุนดังกล่าวเป็นกระสุนทั่วไป "ไม่มีสถานการณ์ลุกลามบานปลายทางนิวเคลียร์ มีเพียงประเทศเดียวในโลกที่กำลังพูดถึงประเด็นนิวเคลียร์ นั่นคือรัสเซีย ไม่มีภัยคุกคามกับรัสเซีย นี่เป็นเพียงแค่การให้ความช่วยเหลือยูเครนปกป้องตนเองล้วนๆ" เขากล่าว "ทุกคนควรได้เข้าใจว่า แค่เพราะว่ามีคำว่ายูเรเนียมปรากฏในชื่อของกระสุนยูเรเนียมด้อยสมรรถนะ มันไม่ได้เป็นกระสุนนิวเคลียร์ มันเป็นประสุนทั่วไปจริงๆ"

    รอยเตอร์กล่าวอ้างว่า สหราชอาณาจักรใช้ยูเรเนียมด้อยสมรรถนะในกระสุนเจาะเกราะของพวกเขามานานหลายทศวรรษ และไม่ได้พิจารณาว่ากระสุนเหล่านี้มีศักยภาพทางนิวเคลียร์ ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันดีว่ารัสเซียก็มีกระสุนที่มียูเรเนียมด้อยสมรรถนะเป็นส่วนประกอบเช่นกัน

    กระสุนที่มียูเรเนียมด้อยสมรรถนะเป็นส่วนประกอบ ก่อความเสี่ยงทางสุขภาพโดยเฉพาะกับพื้นที่จุดตกของมัน บริเวณที่มันสามารถฟุ้งกระจายเข้าสู่ปอดและอวัยวะสำคัญของผู้คน

    ในส่วนของสหรัฐฯ ในวันพุธ(22มี.ค.) ก็ออกมาปฏิเสธเสียงคร่ำครวญของรัสเซีย ที่มีต่อถ้อยแถลงของสหราชอาณาจักร เกี่ยวกับการจัดหากระสุนที่มียูเรเนียมด้อยสมรรถนะเป็นส่วนประกอบแก่ยูเครน โดยทาง จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบชาว เรียกเสียงโวยวายของมอสโกว่าเป็นความพยายามเบี่ยงประเด็น

    เคอร์บี กล่าวว่า กระสุน ซึ่งเสริมศักยภาพในการเอาชนะการป้องกันตัวของรถถังไม่ใช่กัมมันตภาพรังสี และมันไม่ใกล้เคียงกับการเป็นวงวานของอาวุธนิวเคลียร์ "มันคือรูปแบบกระสุนธรรมดา ที่ใช้โดยเฉพาะสำหรับศักยภาพเจาะเกราะ ดังนั้นขอพูดอีกครั้งว่า หากรัสเซียมีความกังวลเกี่ยวกับสวัสดิภาพของรถถังและพลทหารรถถังของพวกเขา พวกเขาก็แค่พารถถังและกำลังพลเหล่านั้น ข้ามพรมแดนกลับไปยังรัสเซีย" เขากล่าว "ผมคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆที่นั่นคือ รัสเซียไม่ต้องการให้ยูเครนเดินหน้ากำจัดรถถังของพวกเขา"

    เซียร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนรตีต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่าสหราชอาณาจักร กำลังทำให้ความขัดแย้งลุกลามบานปลายสู่ขั้นใหม่ที่มีความร้ายแรงอย่างมาก ในขณะที่ผู้แทนทูตรัสเซียประจำเจนีวา กล่าวหาลอนดอน พยายามลากยาวสงครามที่ยืดเยื้อออกไป และปิดโอกาสสำหรับการหาทางออกทางการเมืองและการทูตในวิกฤตยูเครน

    อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส พันธมิตรใกล้ชิดของปูติน เดินเข้าสู่ข้อถกเถียงนี้เช่นกันในวันพุธ(22มี.ค.) โดยเชื่อว่า รัสเซียจะแก้เผ็ดการตัดสินใจของสหราชอาณาจักร ด้วยการจัดหากระสุนบรรจุยูเรเนียมแท้แก่เบลารุส "เราจำเป็นต้องถอยห่างจากเรื่องบ้าๆนี้ ทันทีที่กระสุนนี้ระเบิดใส่ฐานที่มั่นต่างๆของทหารรัสเซีย คุณจะเห็นการตอบโต้อันน่าหวั่นกลัว มันจะเป็นบทเรียนสำหรับทั่วทั้งโลก"

    "รัสเซียไม่ได้มีแค่ยูเรเนียมด้อยสมรรถนะเท่านั้น เราจำเป็นต้องลดระดับแนวโน้มของสถานการณ์ที่ลุกลามบานปลายในความขัดแย้งนี้ และมุ่งหน้าหาทางออกด้วยสันติวิธี" เขากล่าว

    คำเตือนของ ลูคาเชนโก มีขึ้นในขณะที่ เซอร์เก รยาบคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย กล่าวในวันเดียวกัน ว่าความเสี่ยงของการปะทะทางนิวเคลียร์อยู่ในระดับสูงสุดในรอบหลายทศวรรษ พร้อมเตือนว่ามอสโกอยู่ในความขัดแย้งอย่างเปิดเผยโดยพฤตินัยกับสหรัฐฯแล้ว เกี่ยวกับสงครามในยูเครน

    ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐฯ ที่ตึงเครียดมาช้านาน ได้ดำดิ่งเลวร้ายยิ่งขึ้น นับตั้งแต่มอสโกเปิดฉากรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน จากนั้นรัสเซียก็ถอนตัวจากสนธิสัญญาลดอาวุธนิวเคลียร์ New START ที่ทำไว้กับสหรัฐฯ

    ระหว่างพูดที่เวทีสัมมนาหนึ่ง ในหัวข้อ "เมื่อโลกปราศจาก START แล้วจะเกิดอะไรขึ้นจากนี้ไป" รยาบคอฟ บอกว่าเวลานี้คงไม่มีคำถามเกี่ยวกับการคืนสู่สนธิสัญญาของรัสเซียอีกต่อไป พร้อมกับวิพากษ์วิจารณ์สิ่งที่เขาเรียกว่าวิถีทางที่เป็นปรปักษ์ของวอชิงตันที่มีต่อมอสโก "ผมไม่ต้องการดิ่งเข้าสู่การพูดคุยว่าในวันนี้ ความเป็นไปได้ของความขัดแย้งทางนิวเคลียร์อยู่ในระดับสูงใช่หรือไม่ แต่มันสูงกว่าทุกช่วงเวลาที่เราเคยมีในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา"

    รยาบคอฟ บอกว่ารัสเซียมีความมุ่งมั่นรักษาไว้ซึ่งโลกที่มีความปลอดภัยและเป็นอิสระจากภัยคุกคามสงครามนิวเคลียร์ แต่บอกว่าด้วยสถานการณ์ไม่สามารถเดินหน้าไปตามปกติ ดังนั้นเวลานี้มอสโกจึงอยู่ในสถานะขัดแย้งอย่างเปิดเผยโดยพฤตินัยกับสหรัฐฯ"

    กว่า 1 ปี นับตั้งแต่เปิดฉากรุกรานยูเครน ทางเครมลินเน้นย้ำคำกล่าวหาที่ว่า วอชิงตัน มีส่วนร่วมโดยตรงกับความขัดแย้ง ด้วยการจัดหาอาวุธป้อนแก่เคียฟ พร้อมกับให้คำจำกัดความสงคราม ว่าเป็นการต่อสู้เพื่อความอยู่รอดของรัสเซีย

    ทั้งสหรัฐฯและรัสเซีย ซึ่งต่างเป็นมหาอำนาจทางนิวเคลียร์รายใหญ่ที่สุดของโลก บอกว่าไม่มีใครสามารถเป็นผู้ชนะในสงครามนิวเคลียร์ และต้องไม่เกิดการสู้รบทางนิวเคลียร์ อย่างไรก็ตามความขัดแย้งในยูเครน เพิ่มความกังวลเกี่ยวกับการเผชิญหน้าโดยตรงระหว่างรัสเซียกับตะวันตก

    (ที่มา:รอยเตอร์)

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,989
    ค่าพลัง:
    +97,149
    แอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ในวันพุธ(22มี.ค.) เร่งเร้าทุกรัฐสมาชิกของศาลอาญาระหว่างประเทศ(ไอซีซี) ให้ปฏิบัติตามหมายจับหนึ่ง ที่ศาลออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย แม้ในข้อเท็จจริงคือทั้งวอชิงตันและมอสโก ต่างก็ไม่ได้เป็นรัฐภาคีของศาลแห่งนี้
    .
    เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ศาลอาญาระหว่างประเทศ กล่าวหา ปูติน ก่ออาชญากรรมสงคราม ต่อกรณีบังคับเนรเทศผิดกฎหมายเด็กๆหลายร้อยคนจากยูเครน ความเคลื่อนไหวทางกฎหมายดังกล่าวจะมอบพันธะให้รัฐสมาชิก 123 ชาติของศาลแห่งนี้ ทำการจับกุมปูติน และส่งมอบนตัวเขาไปยังศาลอาญาระหว่างประเทศ ที่ตั้งอยู่ในเมืองเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อดำเนินคดี หากว่าเขาย่างเท้าเข้าสู่ประเทศนั้นๆ

    "ผมคิดว่าทุกคนที่เป็นส่วนหนึ่งของศาลและมีพันธะต่างๆ ควรทำตามพันธสัญญาของพวกเขา" บลินเคนกล่าว เมื่อถูกสอบถามโดย ลินด์เซย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ระหว่างเข้าให้ข้อมูลกับคณะกรรมมาธิการชุดหนึ่งของวุฒิสภา ว่าเขาจะสนับสนุนให้พันธมิตรยุโรปส่งมอบตัวปูตินหรือไม่

    แม้สหรัฐฯไม่ได้เป็นสมาชิกของศาลอาญาระหว่างประเทศ แต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในวันศุกร์(17มี.ค.) กล่าวว่า ปูติน ก่ออาชญากรรมสงครามอย่างชัดเจน และบอกว่าหมายจับของไอซีซีนั้นมีความชอบธรรม

    มอสโกปฏิเสธข้อกล่าวหาซ้ำแล้วซ้ำเล่า ที่ว่ากองกำลังของพวกเขากระทำการอันโหดร้ายป่าเถื่อนระหว่างการรุกรานประเทศเพื่อนบ้านที่ลากยาวมานานกว่า 1 ปี และเครมลินตราหน้าการตัดสินใจของศาลว่าเป็น "ไร้ค่าและเป็นโมฆะ"

    ทั้งรัสเซียและยูเครน ต่างก็ไม่ได้เป็นสมาชิกของไอซีซีเช่นกัน แม้เคียฟอนุญาให้ศาลแห่งนี้มีขอบเขตอำนาจไต่สวนอาชญากรรมต่างๆที่เกิดขึ้นในดินแดนของพวกเขา ขณะเดียวกันศาลอาญาระหว่างประเทศก็ไม่มีกองกำลังตำรวจของตนเอง ต้องพึ่งพิงรัฐสมาชิกสำหรับดำเนินการจับกุม

    ความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯมีขึ้นในขณะที่ทางศาลอาญาระหว่างประเทศ แสดงจุดยืนไม่หวั่นเกรงต่อคำขู่ใดๆ ตามหลังการออกหมายจับปูติน

    หน่วยงานด้านกฎหมายของไอซีซี กล่าวในวันพุธ(22มี.ค.) บอกว่ารู้สึกผิดหวังต่อคำขู่ใดๆที่มีต่อศาลแห่งนี้ เกี่ยวกับการออกหมายจับประธานาธิบดีปูติน ตามข้อกล่าวหาก่ออาชญากรรมสงคราม

    ก่อนหน้านี้ ดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดีรัสเซีย พูดซ้ำๆเกี่ยวกับการล็อคเป้าศาลในเมืองเฮก ด้วยขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก เพื่อแก้แค้นสำหรับการออกหมายจับปูติน

    นอกจากนี้ในวันจันทร์(20มี.ค.) รัสเซียเปิดเผยว่าพวกเขาได้เปิดการสืบสวนทางอาญากับ คาริม ข่าย อัยการของไอซีซีและผู้พิพากษาหลายคน ในฐานความผิดตัดสินใจ "ไม่ชอบด้วยกฎหมาย" ในการแสวงหาหมายจับปูติน เกี่ยวกับสงครามยูเครน

    (ที่มา:รอยเตอร์)

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,989
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ตัวเลขประมาณการค่าใช้จ่ายในด้านการบูรณะและการฟื้นฟูที่จำเป็นสำหรับยูเครน ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 411,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ(ราว 13ล้านล้านบาท) ไม่นานหลังจากปฏิบัติการรุกรานของรัสเซียผ่านพ้น 1 ขวบปี จากการเปิดเผยของธนาคารโลกในวันพุธ(22มี.ค.)

    ในการประเมินที่ดำเนินการร่วมกับรัฐบาลยูเครน ทางธนาคารโลกหรือเวิลด์แบงก์, คณะกรรมาธิการยุโรและสหประชาชาติ เป็นการปรับเพิ่มประมาณการจากระดับเดิม 349,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในรายงานฉบับหนึ่งที่เคยเผยแพร่เมื่อเดือนกันยายนปีก่อน

    การประเมินล่าสุดคาดการณ์ว่า เคียฟ จำเป็นต้องใช้เงิน 14,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับงานบูรณะที่มีความสำคัญลำดับต้นๆ และฟื้นฟูการลงทุน ในปี 2023

    ทั้งนี้ คาดหมายว่า เพื่อทำให้ได้ตามความจำเป็นเหล่านี้ เคียฟจำเป็นต้องของบเพิ่ม 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นอกเหนือจากสิ่งที่รัฐบาลยูเครนระบุในงบประมาณปี 2023 อยู่ก่อนแล้ว อ้างอิงจากการประเมินล่าสุด

    การรุกรานยูเครนของรัสเซียที่เริ่มมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 ทำประชาชนหลายล้านคนต้องไร้ถิ่นฐาน ราคาอาหารและพลังงานพุ่งขึ้นทั่วโลก สืบเนื่องจากผลกระทบของสงคราม

    "โครงสร้างพื้นฐานทางพลังงาน บ้านเรือน โครงสร้างพื้นฐานสำคัญๆ การปลดชนวนทุ่นระเบิดทางเศรษฐกิจและมนุษยธรรม เป็น 5 เป้าหมายหลักของเราสำหรับปีนี้" เดนิส ชมีฮาล นายกรัฐมนตรียูเครนกล่าวในถ้อยแถลง

    ชมีฮาล บอกว่างานบูรณะซ่อมแซมบางส่วนได้ดำเนินการไปแล้ว แต่เขาเตือนว่า "ปริมาณความเสียหายและการฟื้นฟูที่จำเป็นในปัจจุบัน ยังไม่รวมถึงข้อมูลที่ขาดหายไปของโครงสร้างพื้นฐาน บ้านเรือนและภาคธุรกิจ ในดินแดนที่ถูกยึดครองทั้งหลาย" พร้อมกล่าวว่า ครั้งที่กองทัพปลดปล่อยดินแดนที่ถูกยึดครองได้สำเร็จ เจ้าหน้าที่จะเริ่มงานบูรณะในดินแดนเหล่านี้

    อย่างไรก็ตามตัวเลขค่าใช้จ่ายในด้านการบูรณะและการฟื้นฟูที่จำเป็นสำหรับยูเครน 411,000 ล้านดอลลาร์นั้น นับว่าสูงกว่าผลิตภันฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี)ของยูเครน สำหรับปี 2022 ถึง 2.6 เท่าเลยทีเดียว

    ความจำเป็นสูงสุดของงานบูรณะและฟื้นฟู ก็คือในภาคการขนส่ง ตามมาด้วยบ้านเรือนและโครงสร้างพื้นฐานทางพลังาน "การบูรณะฟื้นฟูยูเครนจะใช้เวลาหลายปี" แอนนา บเยอร์ดี รองประธานเวิลด์แบงก์ประจำภูมิภาคยุโรปและเอเชียกลางกล่าว

    รายงานที่เผยแพร่ในวันพุธ(22มี.ค.) บอกว่าตัวเลขประมาณการดังกล่าวควรถูกมองว่าเป็นขั้นต่ำสุด เนื่องจากความจำเป็นต่างๆนั้นจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตราบใดที่สงครามลากยาวออกไป

    อย่างไรก็ตามความเสียหายอาจไม่เพิ่มขึ้นมากอย่างที่มันควรจะเป็น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสถานการณ์ความขัดแย้งเลวร้ายที่สุดถูกจำกัดวงในพื้นที่ต่างๆ ที่ได้รับความเสียหายร้ายแรงอยู่ก่อนแล้ว

    ความจำเป็นบางส่วนของประเทศได้รับการตอบสนองเป็นอย่างดีจากรัฐบาลยูเครน ภายใต้แรงสนับสนุนจากบรรดาพันธมิตร ในขณะที่บรรดาพันธมิตรทั้งหลายเร่งส่งมอบความช่วยเหลือไหลบ่าเข้าสู่ประเทศแห่งนี้ นับตั้งแต่ความขัดแย้งปะทุขึ้น

    สงครามได้ผลักประชาชนมากกว่า 7.1 ล้านคนเข้าสู่ภาวะขัดสน ทำลายช่วงแห่งความก้าวหน้าด้านการพัฒนาที่มีมานานกว่า 15 ปี และทำให้ภาวะความไม่เท่าเทียมเลวร้ายลงเรื่อยๆ คำประเมินระบุ พร้อมบอกว่าความเสียหายโดยตรงที่เกิดขึ้นกับอาคารและโครงสร้างพื้นฐานทั้งหลาย น่าจะแตะระดับ 135,000 ล้านดอลลาร์

    (ที่มา:เอเอฟพี)
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,989
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ในวันพุธ(22มี.ค.) ประกาศเดินหน้าผลักดันแผนปฏิรูปบำนาญอันเป็นที่ถกเถียงต่อไป บอกว่าเขาพร้อมยอมรับกับการสูญเสียความนิยม ท่ามกลางการประท้วงคัดค้านครั้งใหญ่ ที่บางครั้งเลี้ยวเข้าสู่ความรุนแรง

    นายกรัฐมนตรีเอลิซาเบธ บอร์น ปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของประธานาธิบดี เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว(16มี.ค.) ใช้มาตรการหนึ่งในรัฐธรรมนูญ ที่บังคับใช้แผนปฏิรูปบำนาญอันเป็นที่ถกเถียง โดยไม่ต้องผ่านการลมติของรัฐสภา

    ในวันจันทร์(20มี.ค.) รัฐบาลรอดพ้นการลงมติไว้วางใจอย่างฉิวเฉียด แต่ความไม่พอใจได้ขยายวงกว้างกลายป็นวิกฤตภายในประเทศครั้งใหญ่หลวงที่สุดในวาระการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 ของมาครง ซึ่งได้รับการเลือกตั้งสมัยแรกในปี 2017 ด้วยคำสัญญาว่าจะปฏิรูปฝรั่งเศสแบบสุดขั้ว

    ทั้งนี้ในวันพฤหัสบดี(23มี.ค.) เป็นอีกวันที่ผู้คนนัดหมายกันผละงานและชุมนุมประท้วงต่อต้านการเปลี่ยนแปลงด้านเบี้ยบำนาญ โดยเฉะพาการผลักดันปรับแก้อายุเกษียณขั้นต่ำ จาก 62 ปี เป็น 64 ปี

    ที่กรุงปารีส ขยะยังคงถูกนำมาเททิ้งกองบนท้องถนน สืบเนื่องจากขาดแคลนเจ้าหน้าที่เก็บขยะ ซึ่งประกาศเดินหน้าผละงานประท้วงไปจนถึงวันจันทร์(27มี.ค.)

    ความตึงเครียดยังก่อคำถามด้วยว่า ฝรั่งเศสจะเป็นเจ้าบ้านต้อนรับการเสด็จฯเยือนของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหอาณาจักร ที่จะเสด็จพระราชดำเนินถึงฝรั่งเศสในวันอาทิตย์นี้(26มี.ค.) ได้หรือไม่ ในขณะที่มันเป็นการเสด็จฯเยือนรัฐต่างชาติแห่งแรกของพระองค์นับตั้งแต่ขึ้นครองราชย์

    แม้ยังคงรอศาลรัฐธรรมนูญฝรั่งเศสให้คำวินิจฉัยขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับแผนปฏิรูป ทาง มาครง ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนท้องถิ่นว่า การแก้ไขดังกล่าวจำเป็นต้องมีผลบังคับใช้ในช่วงสิ้นปี "เรารอกันมานานแล้ว นานกว่านี้จะยิ่งเลวร้ายแล้ว การปฏิรูปมีความจำเป็น มันไม่ได้ทำให้ผมมีความสุข ผมไม่อยากทำมันเท่าไหร่" เขากล่าวในการแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก หลังจากปิดปากเงียบมาหลายวันนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการประท้วง

    มาครง ซึ่งถูกรัฐธรรมนูญห้ามลงสมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีเป็นสมัย 3 กล่าวด้วยว่าเขาพร้อมยอมรับการสูญเสียคะแนนนิยม อันเนื่องจากการปฏิรูป "ถ้าให้เลือกระหว่างผลสำรวจความคิดเห็นในระยะสั้นกับผลประโยชน์ทั่วไปของประเทศ ผมเลือกผลประโยชน์ทั่วไปของประเทศ" เขากล่าว

    ผลสำรวจหนึ่งที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์(19มี.ค.) พบว่าคะแนนนิยมส่วนตัวของมาครง เหลืออยู่แค่ 28% ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ช่วงพีคสุดของการประท้วงของขบวนการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล "เสื้อกั๊กเหลือง" ในปี 2018-2019

    ฟิลิป มาร์ติเนซ หัวหน้าสหภาพแรงงาน CGT บอกว่าความคิดเห็นของมาครง แสดงให้เห็นว่าเขารังเกลียดเหยียดหยามประชาชนหลายพันคนที่ออกมาประท้วง ส่วน มารีน เลอ แปง หัวหน้าฝ่ายขวาจัดในรัฐสภา ระบุ มาครง ทำให้ประชาชนชาวฝรั่งเศส รู้สึกเหมือนโดนดูหมิ่นเหยียดหยามมากขึ้นกว่าเดิม

    เกิดการปะทะรอบใหม่ระหว่างผู้ประท้วงกับกองกำลังด้านความมั่นคงในกรุงปารีส ในวันอังคาร(21มี.ค.) ซ้ำแล้วเหตุการณ์ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ซึ่งพบเห็นประชาชนหลายร้อยคนถูกจับกุมและตำรวจถูกกล่าวหาใช้กำลังเกินกว่าเหตุ

    มีผู้ประท้วงถูกจับกุม 46 คน ในเหตุปะทะรอบล่าสุดรอบๆจัตุรัส Place de la Republique ในขณะที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุมตามเมืองอื่นๆ ในนั้นรวมถึงแรนส์และน็องต์

    นอกจากนี้แล้วการประท้วงปิดกั้นโรงกลั่้นน้ำมันต่างๆก็ยังคงเดินหน้าต่อไป ก่อความเป็นไปได้ว่าจะเกิดปัญหาขาดแคลนเชื้อเพลิงอย่างรุนแรง

    มาครง ใช้เวลาส่วนใหญ่ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา พูดคุยหารือกับบรรดาคณะรัฐมนตรี ที่ปรึกษาและนักการเมืองทรงอิทธิพลทั้งหลาย เกี่ยวกับหนทางเดินหน้าต่อ ปฏิเสธความเป็นไปได้ของการยุบสภาจัดเลือกตั้งใหม่หรือทำประชามติ

    บอร์น ใช้มาตรา 49.3 ในรัฐธรรมนูญ หลังจากล้มเหลวในการระดมเสียงสนับสนุน สำหรับผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปในสมัชชาแห่งชาติหรือสภาล่าง ซึ่งเป็นผลมาจากการที่พรรคของมาครงสูญเสียเสียงข้างมากในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฏรในปี 2022

    บรรดาทนายความ เจ้าหน้าที่ยุติธรรมและนักการเมืองบางส่วน กล่าวหาตำรวจทำการจับกุมโดยพลการ ในความพยายามยับยั้งการประท้วง แต่ตำรวจปารีสปฏิเสธคำกล่าวหาดังกล่าว

    องค์การนิรโทษกรรมสากล แสดงความกังวลเกี่ยวกับการใช้กำลังเกินกว่าเหตุอย่างอย้างกว้างและการจับกุมโดยพลการ ดังที่สื่อมวลชนหลายแห่งรายงาน เกี่ยวกับแนวทางที่ตำรวจใช้จัดการกับพวกผู้ชุมนุม

    (ที่มา:เอเอฟพี)

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,989
    ค่าพลัง:
    +97,149
    แผนของรัฐบาลสหราชอาณาจักร ที่จะจัดส่งกระสุนปืนใหญ่ยูเรีเนียมด้อยสมรรถนะให้แก่ยูเครน สำหรับใช้ในความขัดแย้งกับรัสเซีย แสดงให้เห็นว่าคำกล่าวอ้างของตะวันตกเกี่ยวกับความห่วงใยสันติภาพและอนาคตของยูเครน นั้นเป็นเรื่องโกหก จากความเห็นของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศแดนหมีขาว พร้อมย้อนอดีตถึงคำกล่าวหาที่ไม่มีมูลของสหรัฐฯที่มีต่อ ซัดดัม ฮุสเซน ซึ่งถูกใช้เป็นคำกล่าวอ้างสำหรับปฏิบัติการรุกรานอิรักในปี 2003

    มาเรีย ชาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุสปุตนิกในวันพุธ(22มี.ค.) เน้นย้ำว่าถ้อยแถลงของลอยดอน คือสัญญาณแห่ง "การขาดความยั้งคิด ไร้ความรับผิดชอบและลอยนวลพ้นผิด" ของสหรัฐฯและสหราชอาณาจักร ในเรื่องของกิจการระหว่างประเทศต่างๆนานา

    เธอเน้นย้ำว่ากระสุนที่มียูเรเนียมด้อยสมรรถนะเป็นส่วนประกอบ ไม่ใช่แค่ทรงพลานุภาพมากกว่าและศักยภาพในการเจาะทะลุทะลวงมากกว่า แต่มันยังก่อการปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีในดิน สร้างความเสียหายระยะยาวแก่สิ่งแวดล้อมและส่งผลกระทบแก่ประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าว ไปอีกหลายชั่วอายุคน

    "ทุกอย่างที่เราได้ยินจากประเทศเหล่านี้(สหรัฐฯและสหราชอาณาจักร) เกี่ยวกับสันติภาพ ทางออกของความขัดแย้ง อนาคตของยูเครน ความผาสุกของประชาชนชาวยูเครน ทั้งหมดเป็นเรื่องโกหก เป็นเท็จและก่อความสับสนโดยสิ้นเชิงแก่ประชาคมนานาชาติ ในความเป็นจริง มันมีเป้าหมายต่างออกไปโดยสิ้นเชิง" ชาคาโรวากล่าว

    "หลังจากสหราชอาณาจักร แถลงแผนจัดหากระสุนปืนใหญ่ยูเรเนียมด้อยสมรรถนะเจาะเกราะแก่รัฐบาลเคียฟ มันก็ไม่มีข้อสงสัยอีกต่อไปแล้วว่า เรากำลังพูดถึงเจตนาที่ชัดเจนของตะวันตก ที่นำโดยสหรัฐฯและสหราชอาณาจักร ในการเห็นยูเครนถูกทำลายโดยสิ้นเชิง"

    ระหว่างให้สัมภาษณ์กับในลอนดอนเมื่อวันจันทร์ (20 มี.ค.) แอนนาเบล โกลดี รัฐมนตรีรับผิดชอบงานด้านกลาโหมของสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า กระสุนสำหรับรถถังประจัญบานชาลเลนเจอร์ 2 ที่สหราชอาณาจักรกำลังส่งไปยูเครน ในนั้นรวมถึงกระสุนเจาะยานเกราะ ซึ่งบรรจุยูเรเนียมด้อยสมรรถนะ พร้อมระบุว่ากระสุนดังกล่าวควรถูกส่งไปให้เคียฟ เพราะว่ามันมีประสิทธิภาพสูงในการเอาชนะรถถังสมัยใหม่และยานเกราะสมัยใหม่

    "ถ้อยแถลงของโกลดี เป็นอีกครั้งของการยั่วยุจากสหราชอาณาจักร ซึ่งมีเป้าหมายยกระดับความขัดแย้งในยูเครน ให้ลุกลามบานปลายเข้าสู่ระดับใหม่" ชาคาโรวากล่าว "ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่มันเกิดขึ้นระหว่างที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เดินทางมามอสโก เพื่อพบปะพูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การสร้างเสถียรภาพระหว่างประเทศและหารือเกี่ยวกับแผนสันติภาพยูเครนของจีน"

    โฆษกหญิงรายนี้เน้นย้ำว่า "กระสุนที่มียูเรเนียมด้อยสมรรถนะเป็นส่วนประกอบ แท้จริงแล้วคืออาวุธทำลายล้างที่มีส่วนประกอบของนิวเคลียร์ ประเด็นอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูงเป็นส่วนหนึ่งในตรรกะของพวกแองโกล-แซกซอน ในความพยายามบั่นทอนเสถียรภาพสถานการณ์ระหว่างประเทศ"

    เธอยังได้เท้าความถึงคำกล่าวอ้างที่ไร้หลักฐานของสหรัฐฯ ครั้งที่วอชิงตันกล่าวหารัฐบาลของซัดดัม ฮุสเซน มีอาวุธทำลายล้างในครอบครอง สำหรับใช้เป็นข้ออ้างในการยกพลรุกรานอิรักในปี 2003 และเธอเน้นด้วยว่านาโตเคยใช้กระสุนยูเรเนียมด้อยสมรรถนะ ระหว่างทิ้งระเบิดถล่มยูโกสลาเวียในปี 1999

    "ย้อนกลับไปในตอนนั้น ยูเรเนียมด้อยสมรรถะ 238 ราว 15 ตัน ถูกหย่อนลงใส่ดินแดนยูโกสลาเวีย และเซอร์เบียยังคงทุกข์ทรมานจากผลกระทบดังกล่าว รายงานพบประชาชนล้มป่วยเป็นมะเร็งในบางรูปแบบสูงสุดเป็นประวัติการณ์" ชาคาโรวาระบุ

    "หลังมีคำแถลงเกี่ยวกับการส่งมอบกระสุนที่มียูเรเนียมด้อยสมรรถนะเป็นส่วนประกอบแก่ยูเครน เราไม่มีข้อสงสัยใดๆอีกต่อไป ว่าโดยหลักการแล้วใครยืนอยู่เบื้องหลังความเคลื่อนไหวนี้ ใครเริ่มความขัดแย้งในยูเครนในทุกระยะ แน่นอนว่ามันคือกลุ่มตะวันตกที่มีนาโตเป็นศูนย์กลาง นำโดยสหรัฐฯและสหราชอาณาจักร" เธอกล่าวย้ำ

    ปูติน ในวันอังคาร (21 มี.ค.) ประณามสหราชอาณาจักรต่อแผนจัดหากระสุนดังกล่าวให้ยูเครน โดยบอกว่ามอสโกถูกบีบให้ตอบโต้อย่างเหมาะสม เนื่องจากอาวุธดังกล่าวมีส่วนประกอบของนิวเคลียร์

    กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร ตอบโต้ความเห็นของผู้นำรัสเซีย โดยบอกว่า "สหราชอาณาจักรใช้ยูเรเนียมด้อยสมรรถนะในกระสุนเจาะเกราะของพวกเขามานานหลายทศวรรษแล้ว และยูเรเนียมเป็นส่วนประกอบตามมาตรฐานและไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆกับอาวุธนิวเคลียร์หรือศักยภาพทางนิวเคลียร์" ในขณะที่ทางโฆษกบอกว่า คำกล่าวหาของมอสโก "เป็นการจงใจพยายามให้ข้อมูลผิดๆแก่ประชาคมนานาชาติในประเด็นนี้ "

    (ที่มา:อาร์ทีนิวส์)
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,989
    ค่าพลัง:
    +97,149
    จรวดซึ่งสร้างด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ (3D-printed) ลำแรกของโลกถูกปล่อยออกจากฐานยิงในรัฐฟลอริดาเมื่อวันพุธ (22 มี.ค.) นับเป็นความสำเร็จอีกก้าวของบริษัทสตาร์ทอัป Relativity Space ซึ่งอยู่เบื้องหลังนวัตกรรมยานขนส่งอวกาศลำนี้ แม้สุดท้ายจรวดจะประสบปัญหาและขึ้นไปไม่ถึงวงโคจรรอบโลกก็ตาม
    .
    จรวด Terran 1 ซึ่งผู้ผลิตอ้างว่าเป็นทางเลือกในการขนส่งอวกาศที่ “ถูกกว่า” และ “บินได้จริง” พุ่งทะยานขึ้นจากศูนย์อวกาศเคนเนดีที่แหลมคะแนเวอรัล เมื่อเวลา 23.25 น. ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนจะเกิด “ความผิดปกติ” ขึ้นระหว่างการแยกตัวของจรวดขั้นที่ 2
    .
    Relatively Space ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัปในแคลิฟอร์เนีย ยังไม่ไชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น
    .
    แม้จะไปไม่ถึงวงโคจรระดับต่ำรอบโลก แต่การทดลองยิงครั้งแรกเมื่อวานนี้ (22) ก็ช่วยพิสูจน์ให้เห็นว่า จรวดซึ่งใช้ชิ้นส่วนจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติถึง 85% สามารถทนแรงสั่นสะเทือน (rigors) ในขณะที่ถูกปล่อยขึ้นจากฐานยิงได้
    .
    จรวด Terran 1 เคยถูกยกเลิกการปล่อยในนาทีสุดท้ายมาแล้วถึง 2 ครั้ง โดยครั้งแรกคือเมื่อวันที่ 8 มี.ค. เนื่องจากพบความผิดปกติเกี่ยวกับอุณหภูมิของเชื้อเพลิง ก่อนจะมาถูกเลื่อนอีกครั้งในวันที่ 11 มี.ค. เพราะปัญหาเกี่ยวกับแรงดันเชื้อเพลิง
    .
    ทั้งนี้ หากจรวด Terran 1 สามารถขึ้นไปถึงวงโคจรระดับต่ำของโลกได้ มันจะสร้างสถิติเป็นยานอวกาศเอกชนที่ใช้แก๊สมีเทนลำแรกที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่ยิงทดสอบครั้งแรก
    .
    Relativity Space ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่ลองบีช รัฐแคลิฟอร์เนีย แถลงว่า จรวดซึ่งมีความยาว 33.5 เมตร และเส้นรอบวง 2.2 เมตรลำนี้ยังไม่ได้บรรทุกสัมภาระใดๆ ในการบินครั้งแรก แต่มันถูกออกแบบให้สามารถนำสัมภาระหนักถึง 2,755 ปอนด์ หรือ 1,250 กิโลกรัม ขึ้นสู่วงโคจรได้
    .
    จรวดลำนี้สร้างขึ้นจากโลหะผสมที่พิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติประมาณ 85% รวมถึงเครื่องยนต์ Aeon 1 จำนวน 9 ตัวที่ใช้ในการขับเคลื่อนจรวดขั้นที่ 1 และเครื่องยนต์ Aeon Vacuum ที่ใช้กับจรวดขั้นที่ 2
    .
    Relativity Space ระบุว่า จรวด Terran 1 เป็นวัตถุขนาดใหญ่ที่สุดที่ถูกสร้างจากเครื่องพิมพ์โลหะ 3D ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และในอนาคตบริษัทมีเป้าหมายที่จะสร้างจรวดซึ่งทำจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติถึง 95%
    .
    ที่มา: เอเอฟพี
    .
    #เครื่องพิมพ์3มิติ #จรวดพิมพ์3มิติ #Terran1 #จรวดTerran1

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,989
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สหรัฐฯ ยื่นข้อเสนอจำหน่ายเฮลิคอปเตอร์โจมตี Bell AH-1Z Viper ในราคาลดเกือบ 70% ให้แก่สาธารณรัฐสโลวัก (สโลวาเกีย) หลังจากที่รัฐบาลกรุงบราติสลาวายอมส่งฝูงบินขับไล่ MiG-29 ที่ปลดระวางแล้วให้กับยูเครน
    .
    จาโรสลาฟ นาด รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสโลวาเกีย แถลงผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวันพุธ (22 มี.ค.) ว่า ข้อตกลงจัดซื้อยุทโธปกรณ์ครั้งนี้มีมูลค่าจริงกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทว่าภายใต้ข้อตกลงกับวอชิงตัน รัฐบาลสโลวาเกียจะจ่ายเงินเพียงแค่ 340 ล้านดอลลาร์ในช่วง 3-4 ปีข้างหน้า ส่วนวงเงินที่เหลือจะได้รับอุดหนุนจากโครงการ U.S. Foreign Military Financing programme
    .
    แพ็กเกจนี้ยังครอบคลุมถึงอะไหล่ต่างๆ ค่าธรรมเนียมการฝึกฝน และขีปนาวุธ AGM-114 Hellfire II อีกกว่า 500 ลูก
    .
    “ข้อเสนอนี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง และจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการป้องกันตนเองให้แก่สโลวาเกียได้อย่างมาก” นาด ระบุ
    .
    ปัจจุบันสโลวาเกียซึ่งเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในยุโรปตะวันออกยังไม่มีเฮลิคอปเตอร์โจมตีเป็นของตัวเอง และต้องพึ่งการสนับสนุนด้านความมั่นคงจากเพื่อนบ้านในยุโรปกลางอย่างสาธารณรัฐเช็กและฮังการี หลังจากที่ปลดระวางฝูงบิน MiG-29 ไปเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว
    .
    สัปดาห์ที่แล้ว สโลวาเกียกลายเป็นประเทศที่ 2 ที่ประกาศส่งมอบเครื่องบินรบให้กับยูเครนตามหลังโปแลนด์
    .
    นอกจากได้รับข้อเสนอซื้ออาวุธราคาถูกจากสหรัฐฯ แล้ว สโลวาเกียยังจะได้เงินชดเชยอีก 250 ล้านยูโรจากสหภาพยุโรป (อียู) ด้วย
    .
    รัฐมนตรีผู้นี้ระบุด้วยว่า ข้อเสนอเรื่อง ฮ.โจมตี เป็นผลมาจากการที่สโลวาเกียให้ความช่วยเหลือให้แก่ยูเครน และยังเป็นการชดเชยทางอ้อมที่สหรัฐฯ ส่งมอบฝูงบิน F-16 ล่าช้ากว่ากำหนด โดยรัฐบาลสโลวาเกียนั้นได้สั่งซื้อ F-16 จากสหรัฐฯ ไปเมื่อปี 2018 และคาดว่าจะได้รับมอบในปี 2024
    .
    ที่มา: รอยเตอร์
    .
    #สโลวาเกีย #สหรัฐฯ #ยูเครน #MiG29 #เฮลิคอปเตอร์โจมตี

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,989
    ค่าพลัง:
    +97,149
    บริษัท Nvidia Corp ผู้ออกแบบเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่จากสหรัฐฯ ซึ่งครองตลาดชิปปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) อยู่ในตอนนี้ ยอมรับว่าได้ผลิตชิปรุ่นใหม่ซึ่งมีประสิทธิภาพลดลงจากชิปรุ่นเรือธงของบริษัทเพื่อให้สามารถส่งออกไปจีนได้ หลังถูกรัฐบาลสหรัฐฯ สั่งห้ามขายชิปประสิทธิภาพสูงให้แก่แดนมังกร
    .
    ปีที่แล้ว ทางการสหรัฐฯ ได้ออกกฎห้าม Nvidia ขายชิประดับก้าวหน้าที่สุด 2 ตัวให้แก่จีน ซึ่งได้แก่รุ่น A100 และ H100 โดยอ้างผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ โดยชิปประเภทนี้ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีเอไอขั้นสูง เช่น แชตบอต ChatGPT จากค่าย OpenAI เป็นต้น
    .
    สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้วว่า Nvidia ได้ออกแบบชิปรุ่นใหม่ A800 ซึ่งถูกลดประสิทธิภาพลงจากรุ่น A100 เพื่อให้สามารถส่งขายแก่ลูกค้าในจีนได้ และล่าสุดเมื่อวันอังคาร (21) บริษัทระบุว่าได้ผลิตชิปออกมาอีก 1 รุ่นคือ H800 ซึ่งเป็นเสมือน H100 “เวอร์ชันขายจีน”
    .
    โฆษก Nvidia ระบุว่า ชิปตัวใหม่นี้ถูกใช้งานในแผนกคลาวด์คอมพิวเตอร์ของบริษัทเทคโนโลยีจีนหลายแห่ง เช่น อาลีบาบา กรุ๊ป, ไป่ตู้ อิงค์, และเทนเซ็นต์ โฮลดิงส์ เป็นต้น
    .
    “สำหรับบริษัทสตาร์ทอัปใหม่ๆ หลายรายที่กำลังพัฒนาแบบจำลองภาษาขนาดใหญ่ และต้องการเข้าถึงเทคโนโลยี generative AI พวกเขาสามารถดูแบบอย่างได้จากอาลีบาบา เทนเซนต์ และไป่ตู้ ซึ่งมีศักยภาพด้านคลาวด์ที่ยอดเยี่ยมด้วยเทคโนโลยีเอไอจาก Nvidia” เจนเซน หวง (Jensen Huang) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Nvidia ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในวันพุธ (22)
    .
    หน่วยงานกำกับของสหรัฐฯ เริ่มบังคับใช้มาตรการกีดกันจีนตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว โดยหวังสกัดความก้าวหน้าของจีนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสำคัญๆ เช่น เซมิคอนดักเตอร์ และเอไอ รวมถึงปิดกั้นแผนการพัฒนากองทัพจีนสู่ความทันสมัยด้วย
    .
    กฎเหล็กของสหรัฐฯ ทำให้ผู้ผลิตชิปเอไอไม่สามารถส่งออกชิปซึ่งมีศักยภาพในการประมวลผลหรืออัตราการถ่ายโอนข้อมูลจากชิปสู่ชิปที่เร็วมากไปยังจีน ซึ่งความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลนี้เป็นคุณสมบัติสำคัญที่จะช่วยฝึกแบบจำลองเอไอให้สามารถประมวลผลคลังข้อมูลขนาดใหญ่ๆ ได้ในเวลาอันรวดเร็ว
    .
    โฆษก Nvidia ปฏิเสธที่จะเผยว่าชิป H800 มีความแตกต่างอย่างไรบ้างจากรุ่นเรือธง H100 แต่ยืนยันว่าผลิตภัณฑ์รุ่นนี้ไม่ละเมิดกฎการส่งออกของสหรัฐฯ อย่างแน่นอน ขณะที่แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมชิปจีนให้ข้อมูลกับรอยเตอร์ว่า ชิป H800 มีความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลเพียง “ครึ่งหนึ่ง” ของ H100
    .
    ที่มา : รอยเตอร์
    .
    #Nvidia #ชิป #จีน #กีดกันเทคโนโลยี

     
  21. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,989
    ค่าพลัง:
    +97,149
    กินกาแฟ กับ สุขภาพ

    เช้านี้ New England Journal of Medicine ลงบทความนี้ หลายคนคงจะเบื่อกับหัวข้อถกเถียงอันไม่รู้จบสิ้นนี้ว่ากินกาแฟดีไหม กินเท่าไรจะไม่อันตราย ถ้าใครติดตามข่าวเรื่องนี้ จะพบว่ามีงานวิจัยออกมามากมายและผลการศึกษาก็แตกต่างกันมาก เนื่องจากส่วนใหญ่ (เกือบทั้งหมด) เพราะว่า

    - เป็นการศึกษาแบบรวบรวมข้อมูลกลุ่มตัวอย่าง อันนี้สำคัญ ส่วนมากไม่ได้เป็นการทดลองทางการแพทย์ เป็นแค่การเก็บข้อมูล ที่การรวบรวมกลุ่มต่างกัน ผลก็ต่างกัน

    - ชนิด จำนวน ปริมาณ ของกาแฟที่ต่างกัน ก็ต่างกัน

    - Recall bias เป็นสิ่งสำคัญ เพราะส่วนมากสอบถามจากความจำ คุณจำได้ไหม เมื่อเช้าใส่กาแฟกี่ช้อน

    - วัดผลก็ต่างกัน ผลระยะสั้น ผลระยะยาว ผลที่วัดเป็นตัวเลขได้ง่ายหรือผลที่วัดผลเป็นตัวเลขไม่ได้

    ตอนแรกก็จะเลื่อนผ่าน แต่พออ่านผลสรุปแล้วน่าสนใจ เพราะนี่เป็นการศึกษาทดลอง หมายถึงเขาจะคุมกลุ่มคน คุมชนิด ปริมาณ ของกาแฟได้ ควบคุมระยะเวลา และวัดผลเดียวกัน แม้ว่าจะเป็นกลุ่มการศึกษาเล็ก 100 คน และเป็นการ crossing over คือสลับกันทีละครั้ง กลุ่มนี้กาแฟแล้ววัดผล ในขณะอีกกลุ่มไม่กินแล้ววัดผล อีกสักพักมาสลับกัน

    ผลที่วัดได้จะวัดแค่ผลระยะสั้นแค่สองสัปดาห์ แต่มันชัด คือ จำนวนคลื่นไฟ้าหัวใจที่เต้นผิดปกติออกไปโดยใช้เครื่องวัดติดตัว ระยะก้าวเดินที่วัดได้จากเครื่องวัด ผลต่อน้ำตาลในเลือดโดยใช้เครื่อง CGM คือวัดน้ำตาลตลอดทั้งวันใช้เครื่องติดตัวเลย แน่นอนมันจะใช้กลุ่มตัวอย่างเยอะไม่ได้ ของมันแพงและต้องใช้คนมากมายในการประมวลผล เลยใช้การสลับกลุ่มไงครับ

    ผลออกมาคือ ทำในคนอายุประมาณ 40 ปี ไม่มีโรคประจำตัว พบว่าใจสั่นน้อยมากและต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญระหว่างกลุ่มกินกาแฟ กลุ่มไม่กินหรือดีแคฟ ระยะทางก้าวเดิน หรือระดับน้ำตาล หรือนอนหลับ ก็ไม่ต่างกัน ถ้าคุณกินแต่พอดี ๆ กินไปเถอะครับ ใครกินแล้วรู้สึกไม่ดี ใจสั่น นอนไม่หลับ ก็อย่ากิน

    (ผลการศึกษาออกมาไม่ได้เปลี่ยนคำแนะนำการกินกาแฟเสียเลย 555)

    ผมไม่มีวารสารเต็ม จึงไม่ได้ลงลึก แต่อยากจะฝากข้อคิดไว้ว่า ผลการศึกษาที่ต่างกัน หรือเชื่อได้หรือไม่ ให้ไปดูความน่าเชื่อถือของการศึกษา โดยเฉพาะระเบียบวิธีวิจัยกันให้ดีนะครับ

    คุณล่ะครับ เลือกกินหรือไม่กินคนชงกาแฟครับ

     

แชร์หน้านี้

Loading...