ติด10ป้ายคำสอน”หลวงพ่อคูณ” วัดบ้านไร่ จัดงานพร้อมขอนแก่น

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 15 มกราคม 2019.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    e0b8b2e0b8a2e0b884e0b8b3e0b8aae0b8ade0b899e0b8abe0b8a5e0b8a7e0b887e0b89ee0b988e0b8ade0b884e0b8b9.jpg

    วิทยาลัยเทคนิคหลวงพ่อคูณ สถานศึกษาที่สร้างเงินด้วยทำบุญ 400 ล้านของหลวงพ่อ ติด 10 ป้าย “คำสอนหลวงพ่อ” ส่วนวัดบ้านไร่ อัญเชิญหุ่นขี้ผึ้ง บรรจุในโลงแก้ว จัดงานพร้อมขอนแก่น

    เวลา 09.09 น วันที่ 15 ม.ค.62 พระครูศรีปริยัติพิธาน เจ้าคณะอำเภอด่านขุนทด เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ นอภ.ด่านขุนทด เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ร่วมกันประกอบพิธีเปิดป้ายคำสอนของพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ที่กำแพงบริเวณหน้าวิทยาลัยเทคนิคหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ หมู่ที่ 6 ต.ด่านขุนทด อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา จำนวน 10 ป้าย

    โดยมี ดร.สำเร็จ วงศ์ศักดา ผู้อำนวยการสถาบันอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5 และอดีต ผอ.วิทยาลัยเทคนิคหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ พร้อมด้วยคณะครู อาจารย์ นักเรียน นักศึกษา ร่วมกดปุ่มเปิดป้ายพร้อมกัน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแสดงมุทิตาสักการะแด่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ปูชนียบุคคล ผู้สร้างวิทยาลัยเทคนิคหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ โดยมี หน.ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูอาจารย์นักเรียนนักศึกษา กว่า 2,000 คน ร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง

    จากนั้น ดร.สำเร็จ ได้ประกอบพิธีถวายพวงมาลัยสักการะ ที่อนุสาวรีย์หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ที่บริเวณวงเวียนทางเข้า-ออก วิทยาลัยฯ โดยมีนายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ และหัวหน้าส่วนราชการ อาจารย์ นักเรียน นักศึกษา ร่วมวางพวงมาลัย ที่หน้าอนุสาวรีย์หลวงพ่อคูณ เพื่อเป็นการสักการะผู้มีพระคุณ เสร็จแล้วได้พร้อมใจกันถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ พร้อมทั้ง ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง

    โอกาสนี้ พระครูสังวรานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดโคกรักษ์ ต.ด่านขุนทด อ. ด่านขุนทด กล่าวสัมโมทนียกถา เล่าถึงความเป็นมาของการได้มาซึ่งวิทยาลัยหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ โดยท่าน และดร.สำเร็จ วงศ์ศักดา ได้ไปขอความเมตตาจากหลวงพ่อคูณให้มาสร้างวิทยาลัยเทคนิคหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ แห่งนี้ รวมมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท เพื่อให้ลูกหลาน ชาวด่านขุนทด ได้มีที่เรียนวิชาชีพ เพื่อประกอบอาชีพการงาน

    ดร.สำเร็จ กล่าวว่า วิทยาลัยเทคนิคหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เป็นวิทยาลัยที่หลวงพ่อคูณ ตั้งใจสร้างให้ลูกหลานชาวด่านขุนทดได้เล่าเรียน หรือว่าอำเภอใกล้เคียง หรือคนยากคนจนได้มาเรียนที่วิทยาลัยแห่งนี้ ซึ่งทุกปีตั้งแต่หลวงพ่อคูณยังมีชีวิตอยู่ จนกระทั่งมรณภาพ ทุกวันที่ 15 เดือนมกราคมของปี คณะครูและนักเรียนนักศึกษา จะไปทำบุญกับหลวงพ่อ ที่วัดบ้านไร่ ก่อนที่จะถึงวันครู วันที่ 16 มกราคม เพราะถือว่าหลวงพ่อคูณคือครูของชาววิทยาลัยเทคนิคทุกคน ท่านเป็นปูชนียบุคคล เป็นแบบอย่างแก่พระสงฆ์และฆราวาส ซึ่งท่านเป็นพระผู้ให้ และท่านมองเห็นถึงการศึกษาว่า ถ้าคนเรามีการศึกษาแล้ว จะมีการพัฒนาตัวเอง และการประกอบอาชีพ เพื่ออนาคตของผู้ที่เล่าเรียนในสาขานั้นๆ ตามความประสงค์ของตัวเอง เพราะฉะนั้นคณะครูเจ้าหน้าที่นักเรียนนักศึกษา รวมถึงคณะกรรมการสถานศึกษา ได้นึกถึงบุญคุณของหลวงพ่อคูณ ว่าท่าน เป็นพระผู้มีแต่ให้ เป็นพระที่ให้โดยที่ไม่ถามถึงสิ่งตอบแทน ถึงแม้วันนี้ท่านจะละสังขารไปแล้ว พวกเราก็ยังนึกถึงท่านและทุกวันที่ 15 ของเดือนมกราคมของทุกปี ก็จะทำบุญระลึกถึงท่านทุกปี

    สำหรับคำสอนของหลวงพ่อคูณ ท่านจะสั่งตนเองไว้ตลอดว่า ให้บอกลูกหลานทุกคนอย่าน้อยอกน้อยใจในความยากจนของตนเอง อย่าให้เป็นปัญหาของการศึกษาเล่าเรียน คนเราเลือกเกิดไม่ได้ และให้บอกลูกหลานทุกคนว่า อยากได้อะไรให้ทำเอาเอง หมายถึงว่าทุกคนอยากเรียนสาขาอะไร อยากทำงานอะไร ก็ให้ตั้งใจเรียนตามนั้น และตั้งใจฝึกฝนให้มีทักษะในการทำงาน

    ส่วนป้ายคำสอนหลวงพ่อคูณที่ใช้ทำพิธีเปิด ในวันนี้มีข้อความว่า คำสอนหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ สอน ผอ.สำเร็จ ไว้ให้บอกลูกหลานต่อ ธรรมชาติของคน คนดีชอบแก้ไขคนจัญไรชอบแก้ตัว ส่วนป้ายอื่นๆ อีก 9 ป้ายมีข้อความ อาทิ มึงเชื่อมั่นการทำดี ปฏิบัติดีของมึง ขอให้มึงมีสติ กลองดียิ่งตียิ่งดัง แต่กลองจัญไรมันดังเอง, คนเราเลือกที่เกิดไม่ได้ แต่ทุกคนมีโอกาสจะเลือกทำดี ทำชั่ว อยู่ที่ตัวพวกมึงเอง, ถ้าพวกมึงอยากทำดี อยากมีความสุข ให้พวกมึงคิดดี พูดดี อย่าให้คำพูดเป็นนายพวกมึง และอื่นๆ อีกหลายป้าย ติดตั้งอยู่ที่กำแพง ด้านหน้าวิทยาลัยเทคนิคหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ริมถนนใหญ่ 4 เลน สายด่านขุนทด-หนองสรวง ใครที่เดินทางผ่านไปผ่านมา สามารถมองเห็นได้ชัดเจน

    ส่วน ที่ศาลาการเปรียญวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 14 ม.ค. พระภาวนาประชานาถ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ พร้อมด้วย นายทวัฒน์ชัย แสนประสิทธิ์ กรรมการวัดบ้านไร่ กำนันตำบลกุดพิมาน และคณะลูกศิษย์ ได้อัญเชิญหุ่นขี้ผึ้งรูปเหมือน สรีระ (จำลอง) ขนาดเท่าตัวจริง ของครูใหญ่พระเทพวิทยาคม(หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 และอดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ซึ่งปั้นโดยช่างฝีมือจากจังหวัดราชบุรี บรรจุเส้นเกศาที่ศีรษะหลวงพ่อคูณด้วย โดยสรีระหลวงพ่อคูณ บรรจุอยู่ภายในโลงแก้ว สามารถมองเห็นได้ชัดเจน ขึ้นประดิษฐานบนแท่นสูงเจ็ดชั้น ยาว 4 เมตร กว้าง 2 เมตร สร้างและแกะสลักลายกนกอย่างสวยงาม เพื่อเตรียมการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยด้านข้างแท่นดังกล่าว มีการตั้งโต๊ะหมู่บูชา โดยอัญเชิญสัญญาบัตรพัตรยศ บาตร ไตร จีวร ใบมรณบัตร บัตรประจำตัวประชาชน ฟันปลอมที่หลวงพ่อเคยใช้ เครื่องอัฐบริขารของหลวงพ่อคูณวางไว้ เพื่อให้ลูกศิษย์ได้กราบไหว้สักการะ

    หลังจากมีพิธีการประดิษฐานหุ่นขี้ผึ้งรูปเหมือนครูใหญ่หลวงพ่อคูณที่แท่นเจ็ดชั้นเรียบร้อยแล้ว พระภาวนาประชานาถ พร้อมด้วยพระสงฆ์รวม 8 รูป ได้สวดพระอภิธรรม ลูกศิษย์กรวดน้ำรับพรเป็นเสร็จพิธี ในการบำเพ็ญกุศลวันแรก ซึ่งนายทวัฒน์ชัย แสนประสิทธิ์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จากนี้ไป พี่น้องประชาชนสามารถไปกราบสักการะ หุ่นขี้ผึ้งรูปเหมือนครูใหญ่พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ) ที่ศาลาการเปรียญวัดบ้านไร่ตั้ง ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ได้ทุกวัน โดยงานจะเริ่มอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 22-29 มกราคม 2562 พร้อมๆ กับจังหวัดขอนแก่นทุกประการ

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.thairath.co.th/content/1470629
     

แชร์หน้านี้

Loading...