ทำถูกทาง ( โดย พระพยอม กัลยาโณ)

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 13 กันยายน 2017.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    On September 13, 2017



    897e0b8b2e0b887-e0b982e0b894e0b8a2-e0b89ee0b8a3e0b8b0e0b89ee0b8a2e0b8ade0b8a1-e0b881e0b8b1e0b8a5.jpg


    คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

    ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

    ขณะนี้วงการพุทธศาสนามีเรื่องน่าติดตามอยู่ 2 ประเด็น คือ หนึ่งกรณี พระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ ในฐานะกรรมการมหาเถรสมาคม ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานคณะอนุกรรมการติดตามข้อมูลข่าวสารคณะสงฆ์วัดต่างๆที่ก่อปัญหา หรือมีปัญหา เพื่อจะได้ป้องกันและแก้ไข ไม่ให้เกิดปัญหาบานปลาย

    อีกเรื่องคือ การสนับสนุนเห็นดีเห็นงามกับการตั้งผู้อำนวยกาสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) คนล่าสุดคือ คุณมานัส ทารัตน์ใจ

    ทั้ง 2 เรื่องหากสามาถทำได้อย่างจริงจัง เชื่อว่าพุทธศาสนาในบ้านเราก็จะดีขึ้นกว่าเก่า หากจะแย่กว่าเก่าก็ไม่รู้ว่าจะคาดเดากันอย่างไร เพราะ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ อดีตผู้อำนวย พศ.ที่ถูกย้ายออกไปก็ฝากฝีมือเจ็บแสบกับหลายวัดที่มีปัญหาเรื่องเงินทอน

    การติดตามข้อมูลข่าวสารของวัดต่างๆ จึงถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี ไม่ใช่อย่างที่ผ่านมาปล่อยปละละเลย ไม่มีการติดตามวัดต่างๆที่ทำผิด ปล่อยให้ตั้งวัดลวงโลก เช่น ตั้งเป็นศูนย์บำบัดยาเสพติด แต่กลับผลิตยาเสพติดขายซะเองอะไรทำนองนี้

    เพราะฉะนั้นการจัดตั้งแต่งตั้งให้มีการติดตามข้อมูลข่าวสารต่างๆ ไม่ว่าจะเรื่องของพระ ของวัด หรือฆราวาสที่มีต่อวัดหรือพระพุทธศาสนา ซึ่งมีวัดอยู่ทั่วประเทศ จะได้รู้ว่าแต่ละวัด แต่ละจังหวัดเกิดอะไรขึ้น ก่อคดีอะไร หรือกำลังทำเรื่องเสื่อมเสียอะไร ไม่ปล่อยให้เรื่องบานปลาย โดยเฉพาะพฤติกรรมของบรรดาพระลวงโลก อวดอุตริ วิเศษวิโสกว่ามนุษย์ธรรมดา ซึ่งปล่อยให้ทำกันจนเกิดความเสียหายไปทั่ว กว่าจะมีการแก้ไข ป้องกัน ญาติโยมก็สูญสิ้นหมดเนื้อหมดตัวกันไปจำนวนไม่น้อย

    ถ้าทำอย่างที่ประกาศได้ก็ดี ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย ปล่อยให้วัดให้พระทำความเสื่อมเสียมากขึ้นเรื่อยๆ พุทธศาสนาก็เสื่อมเสีย เมื่อคิดดีก็ไม่ทำให้เกิดความเสื่อมเสียบานปลาย ถ้าติดตามข้อมูลข่าวสารได้ทันก็แก้ไขได้ ศาสนาก็ไม่เสื่อมเสีย ข้อมูลข่าวสารจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะจะทำให้ตัดสินใจป้องกัน แก้ไขอะไรได้ทันเหตุการณ์ เรื่องก็ไม่บานปลายไม่เสียหายอย่างที่ผ่านๆมา

    จึงถือเป็นความคิดที่ดี ความคิดที่สร้างสรรค์ เกิดคุณเกิดประโยชน์กับพระพุทธศาสนา ก็ขอให้ท่านพระพรหมเมธี จัดทีมงานติดตามข้อมูลข่าวสารได้อย่างทั่วถึง จะได้ไม่เกิดความเสียหาย ถือเป็นการทำงานถูกยุคถูกสมัย ซึ่งเป็นเรื่องน่าจะทำกันมานานแล้ว แม้จะช้าไปก็ตาม ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

    เจริญพร




    ขอขอบคุณที่มา
    http://www.lokwannee.com/web2013/?p=281804
     

แชร์หน้านี้

Loading...