ทำบุญ กฐิน ผ้าป่า ?

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย Tus, 28 ตุลาคม 2005.

  1. Tus

    Tus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +108
    คือมีเรื่องอยู่ว่า
    1.ผมเอาซองมาให้ที่ทำงานทำบุญ( กฐิน แต่ก็เอามาให้ทำหลายวัดติดซัก4วัดได้ เพราะมีคนฝากมา) แต่มีพี่ที่ทำงานคนนึ่งซึ่งคนอื่นก็ได้รับซองแล้วกำลังจะทำบุญกัน พี่คนนี่กลับบอกเสียงดังว่าทำไปแล้วเค้าเอาเงินไปทำจริงรึ
    อย่างนี้เค้าทำลายกำลังใจคนอื่นไหม แล้วบาปไหมอย่างไร กรรมเป็นอย่างไร
    2.หลายวันต่อมาพี่คนนี้ก็นำซองทำบุญมาให้ผมทำ3-4ที่ (เค้าไปเอาจากที่ไหนไม่รู้หลายที่มาให้ผม คือเอามาแกล้งผมเพราะเค้าไม่ให้คนอื่นเลย)ผมก็บอกว่าทำได้แล้วพี่เก็บซองเมื่อไหร่ พี่เค้าบอกว่าทำแล้วให้ผมเอาไปให้ที่วัดเอง ผมงงไปเลย ผมบอกว่าทำได้แต่ที่ต้องเอาซองไปที่วัดให้ผม เพราะผมไม่ไป
    วันต่อมาผมเอาซองไปคืน เพราะว่าถ้าผมทำบุญอฐิธานไปแล้ว แล้วไปที่วัดไม่ได้มันก็ไม่ดี พี่คนนี้บอกว่าก็เอาซองไปเก็บไว้สิ ผมเลยบอกว่าพี่ทำอย่างนี้ก้เหมือนทำบุญไม่สุด เล่นเอามาให้แล้วไม่เอาให้ที่วัด พี่เค้าก็บอกว่าก็เห็นว่าชอบทำบุญก็เอามาให้ ผมบอกว่าทำ1บาทหรือกี่บาทมันอยู่ที่กำลังใจ คนที่เค้าเอาเงินไปทำอะไรก็เรื่องเค้าเราทำบุญ พี่เค้าตอบว่าทำบุญก็ต้องดูที่ด้วยถ้าหว่านพืชลงบนทะเลทรายจะได้บุญไหม ถ้าไปทำทานให้ขอทานแล้วเอาเงินไปกินเหล้าแล้วจะได้บุญรึ(แล้วเราจะไปรู้ไหมเค้าเอามาฝากให้ทำ)


    อยากรู้ว่าพี่เค้าพูดถูกหรือผิดอย่างไร แล้วเค้าบาปไหม สำหรับผมคิดว่ามันอยู่ที่กำลังใจอ่ะ ช่วยตอบด้วยครับของเป็นหลักธรรมได้จะดีมากนะครับ
     
  2. Candle

    Candle เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2004
    โพสต์:
    269
    ค่าพลัง:
    +909
    ขอร่วมแสดงความคิดเห็นครับ
    การทำทานนั้นจะได้ผลเต็มที่มีองค์ประกอบ 3 สิ่งครับ(คร่าวๆนะครับ)
    1.บุคคลผู้ให้ต้องมีศีลบริสุทธิ์จึงจะได้ผลบุญเต็มเม็ดเต็มหน่วยในส่วนนี้(สังเกตว่าพระท่านต้องให้สมาทานศีลก่อนทุกครั้งที่จะถวายสังฆทาน)

    2.ของที่ให้ทานต้องหามาจากอย่างสุจริต

    3.บุคคลที่เราทำทานด้วยนั้นต้องมีศีลบริสุทธิ์(สังเกตว่าการทำบุญกับคนต่างกันจะได้บุญไม่เหมือนกันเช่นทำบุญกับคนที่รักษาศีล 5 กับ คนที่รักษาศีล 8 //// ทำบุญกับคนที่รักษาศีล 8 ย่อมได้มากกว่า

    -อยากรู้ว่าพี่เค้าพูดถูกหรือผิดอย่างไร
    ----ผมว่าน่าจะผิดครับ เพราะการทำบุญเราได้บุญแล้วครับตั้งแต่เราคิดจะทำ ที่เค้าบอกว่าทำบุญกับขอทานแล้วขอทานเอาเงินไปซื้อเหล้าแล้วจะไม่ได้บุญนั้น ไม่จริงครับ

    ที่เราได้บุญคือ 1.จิตเราคิดจะทำบุญ 2.ได้ทำบุญแล้ว(คือให้เงินขอทาน)

    ส่วนที่ขอทานจะเอาไปซื้ออะไร นั่นก็แล้วแต่เค้าแล้วครับ เพราะตอนที่เราทำบุญให้เงินเค้า เราก็จะรู้สึกว่าเราอยากให้เงินเราไปทำให้เค้าไม่อดอยาก(เราก็คงไม่คิดที่จะให้เงินเราไปซื้อเหล้าจริงมั้ยครับ)

    -แล้วเค้าบาปไหม
    ----มีส่วนบาปครับคือว่าทำให้คนที่อยากจะทำบุญหมดกำลังใจทำบุญ เนื่องจากมีบางคนเมื่อเราบอกบุญไปเค้าก็คิดจะทำ แต่ว่าพอมีคนมาบอกลักษณะเช่นนี้ก็อาจจะไม่ทำบุญครับ (ส่วนตัวคิดว่า อาจจะเป็นการขวางการทำบุญกลายๆครับ)

    ถ้าผมอธิบายผิดพลาดอย่างไร รบกวนผู้รู้ช่วยไขข้อความให้กระจ่างด้วยนะครับ

    ..................................................เจริญในธรรมครับ
     
  3. Attawat_Rx

    Attawat_Rx เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,183
    ค่าพลัง:
    +18,400
    เป็นกระทู้คำถามที่ดีนะครับ เพื่อน ๆ ช่วยกันตอบด้วยครับ สำหรับผม

    1.ห่างพาลาให้ห่างมื่นโยชน์แสนโยชน์ คบไม่ได้ครับคนนี้ ไม่มีมุทิตาจิตแล้วยังมีโมหะผสมกับความอิจฉาอีก....อยู่ไกล้แล้วคงปวดหัวแน่ เข้ามาคุยกับที่นี่บ่อย ๆครับ ที่นี่น่ารักทุกคน เมื่อคุณแกร่งพอแล้ว มีภูมิคุ้มกันพอแล้วค่อยไปต่อกรด้วยเมตตาเอาทีหลัง ตอนนี้ปล่อยเขาไป อุเบกขาครับ
    2. คิดว่าทำอะไรได้แบบนั้นครับ ไม่ต้องตามไปจับผิด เขาบอกว่าสังฆทาน เขาจะเอาไปจัดการจริงหรือไม่ เราได้ 100 % เขาไม่ทำตามที่บอก บาปมหันต์
    3. ขัดขวางผู้ทำบุญ ทำอะไรไม่ได้มรรคไม่ได้ผล มีอุปสรรค ลำบากในอนาคตแน่นอนครับ ที่ให้ผลทันตามากคือ บัณฑิตไม่คบครับ ชีวิตมีแต่ความเสื่อมแน่นอน
     

แชร์หน้านี้

Loading...