ธรรมะพลิกชีวิตจาก"นักบินหญิง"สู่"แม่ชี"เชื่อ"สุขที่แท้จริง"มีในร่มเงาพุทธศาสนา

ในห้อง 'พุทธศาสนากับคนดัง' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 4 ธันวาคม 2010.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    ธรรมะพลิกชีวิตจาก "นักบินหญิง" สู่ "แม่ชี" เชื่อ "สุขที่แท้จริง" มีในร่มเงาพุทธศาสนา <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>3 ธันวาคม 2553 13:41 น.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left height=12>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#cccccc><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=160><TABLE cellSpacing=4 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle width=165 height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=4 background=/images/linedot_vert3.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=7 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>หากชีวิตมนุษย์ในยุคนี้จะให้ความสำคัญกับความสุขทางโลกที่มี เงิน งาน ความรัก เป็นจุดศูนย์กลางแล้ว เชื่อว่าหลายๆคนก็คงจะพอใจกับภาวะเช่นนั้น แต่ยังมีอีกหลายๆคนที่มีความพร้อมทั้งสามสิ่งแต่ยังไม่หยุดที่จะแสวงหาความสุขที่เชื่อว่าเป็น “ความสุขที่แท้จริง” อย่างเช่น ชีวิตของ “สิริมตี นิมมานเหมินท์” หรือ “ติ๊บ” นักบินสอง บริษัทบางกอกแอร์เวย์ ที่วันนี้เธอเลือกที่จะแสวงหาความสุขที่ยั่งยืนด้วยการก้าวสู่ร่มธรรม แทนการใช้ชีวิตทางโลก ด้วยการ “บวชชี”

    • “บวชชี” เพื่อแสวงหาความสุขที่แท้จริง

    หลายๆคนคงตั้งคำถามสำหรับผู้หญิงที่จะก้าวสู่ร่มเงา พระพุทธศาสนาว่า เพราะเหตุใดผู้หญิงสวย หน้าที่การงานดี ชาติตระกูลดี มีความพร้อมในทุกๆด้าน เลือกที่จะไปบวชชี แทนการใช้ชีวิตที่แสนจะสุขสบายในทางโลก

    สิริมตีบอกว่า เดิมทีก็ใช้ชีวิตในสังคมอย่างคนทั่วๆไป คือเรียนหนังสือ จบแล้วหางานทำ แต่งงานมีครอบครัว และการใช้ชีวิตทางโลกเราก็จะให้ความสำคัญกับวัตถุมากกว่าด้านจิตใจ ทำให้เกิดความทุกข์และเราก็เที่ยวไปโทษคนอื่นๆว่าทำให้เราเกิดทุกข์ ชีวิตมันวนเวียนอยู่อย่างนี้จนอายุ 23 ปี ก็เกิดการเปลี่ยนแปลง เมื่อคุณแม่เสนอให้เราไปปฏิบัติธรรม และจากนั้นก็ปฏิบัติเรื่อยมา จนวันหนึ่ง เราเล็งเห็นว่าแท้จริงแล้วมนุษย์เรา “จิตใจ” มีความสำคัญที่สุด ทำไมเราไม่ให้อาหารจิตใจเราอย่างเต็มที่เสียที โดยการแสวงหาความสุขที่แท้จริงซึ่งมันมีอยู่รอบๆตัวเรา นั่นเอง

    อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจออกบวชชีของเธอไม่ได้เป็นโครงการใหญ่ที่คิดจะทำ ในช่วงนั้นเธอคิดแต่เพียงการแสวงหาความสุขให้กับจิตใตของตัวเอง และคิดว่าพระพุทธศาสนาจะเป็นคำตอบให้เธอดีที่สุด

    “แม่นาว” ซึ่งเป็นชื่อที่เธอใช้เรียกตนเอง ยอมรับว่าคนส่วนมากในสังคมไทยจะมองผู้หญิงที่ไปบวชชีว่าส่วนใหญ่แล้วเกิดจากความผิดหวังในการดำเนินชีวิต ทั้งชีวิตครอบครัว การงาน หรือแม้แต่เรื่องการเงิน แต่ตัว “แม่นาว” ไม่ได้พบกับปัญหาเหล่านั้น ตรงกันข้ามเธอมีพร้อมทุกๆอย่าง ทั้งครอบครัวที่อบอุ่น ชีวิตสมรสที่สมหวัง หน้าที่การงานที่ผู้หญิงน้อยคนจะมีโอกาสได้ทำ เพียงแต่มีโอกาสได้ปฏิบัติธรรมอย่างต่อเนื่อง จนได้เห็นสัจธรรมว่า ความตายอยู่แค่เอื้อม มนุษย์ทุกคนรู้แต่วันเกิด ไม่มีใครรู้วันตายของตัวเอง ทำให้แม่ชีได้คิดว่าจะทำอะไร อย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับชีวิตตัวเอง

    ที่สุดเมื่อใกล้วันเข้าพรรษาปีนี้เอง เธอตัดสินใจขอลาบวช เพื่อต้องการที่จะไปแสวงหาความสุขที่เธอเชื่อว่า เป็นความสุขที่แท้จริง ซึ่งทางบริษัทก็มิได้ขัดข้อง อนุมัติให้เธอลาบวชชีได้สองเดือน ส่วนอีกหนึ่งเดือนแม่ชีแจ้งความประสงค์ว่าจะไม่ขอรับเงินเดือน

    “วันที่ตัดสินใจบวชชีนั้น แม่นาวได้ขออนุญาตจากสามีแล้ว และเขาก็เห็นด้วย พร้อมอนุโมทนาบุญ ฉะนั้น การบวชชีในครั้งนี้จึงเป็นการบวชชีที่ปลอดโปร่งที่สุด เมื่อเข้าสู่ร่มเงาพระพุทธศาสนาเต็มตัวแล้ว เราก็จะได้มีเวลาศึกษาพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าอย่างเต็มที่ และเรายังได้มีโอกาสได้ดูแลร่างกายและจิตใจของตัวเองมากขึ้น ที่สำคัญการตัดสินใจในครั้งนี้ แม่นาวถือว่าเป็นการใช้เวลาที่คิดว่ามีประโยชน์ที่สุดในชีวิต”

    • อิ่มใจกับงานเผยแผ่ธรรม


    การให้เวลากับการศึกษาในพระพุทธศาสนาอย่างเต็มที่ ทำให้แม่ชีมีโอกาสที่จะศึกษาหาความรู้ด้านธรรมะโดยไม่ต้องแบ่งเวลาให้กับการใช้ชีวิตในทางโลก ซึ่งทำให้เป้าหมายใหญ่ที่ตั้งใจไว้ก่อนบวชว่า จะเป็นหนึ่งในคณะธรรมทายาทเผยแผ่ธรรมกับคนที่สนใจทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งการเผยแผ่นี้ถือเป็นงานสำคัญอย่างหนึ่งที่ผู้อยู่ในสมณเพศต้องปฏิบัติ และงานนี้จะได้ประโยชน์แก่ตัวผู้เผยแผ่และผู้ที่เข้ามารับการเผยแผ่ด้วย

    “แม่นาวตัดสินใจบวชชีต่อจากเดิมที่คิดว่าจะลาในช่วงเข้าพรรษา โดยยื่นใบลากับบริษัทอีกสามเดือนเพื่อเดินทางไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศ ซึ่งที่นั่นมีญาติโยมที่สนใจจะศึกษาธรรมะเยอะมาก แต่ยังขาด คนที่มีความรู้ไปชี้แนะ ในโอกาสนี้แม่นาวถือว่าเป็นช่วงที่ดีที่สุดในชีวิต ที่มีโอกาสร่วมเดินทางไปเผยแผ่พระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าร่วมกับแม่ชีท่านอื่นๆ”

    อย่างไรก็ตาม ล่าสุดแม่นาวได้เดินทางไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเผยแผ่ธรรมะให้กับคนไทยและชาวต่างประเทศ ที่สนใจจะศึกษาพระธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา ซึ่งมีอยู่มากมาย ในขณะที่ผู้ทำการเผยแผ่ยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ

    “คนไทยและชาวต่างชาติที่อยู่ในอเมริกาจำนวนหลายพันคน ยังต้องการผู้ที่มีความรู้เรื่องพระพุทธศาสนา ไปให้ความรู้กับเขา แม่นาวเองก็เป็นหนึ่งในคณะแม่ชีซึ่งมีหน้าที่ต้องทำ และหน้าที่นี้ถือเป็นเป้าหมายสูงสุดที่แม่นาว ตั้งใจที่จะทำ และคิดว่านี่แหละคือสิ่งที่ทำให้แม่นาวสุขใจ อิ่มใจที่สุด”

    • แนะคนรุ่นใหม่ใช้ “ธรรมะ” นำชีวิต


    โดยทั่วไปแล้วคนที่ไม่เคยปฏิบัติธรรม มักจะคิดว่า การปฏิบัติธรรมสามารถทำได้เฉพาะผู้ที่ออกบวชเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วทุกคนสามารถปฏิบัติธรรมได้ทุกเวลา ซึ่งแม่นาวบอกว่า การตัดสินใจปฏิบัติธรรมในช่วงแรกเราไม่คิดว่าจะได้หรือไม่ได้อะไร ไม่ได้หวังว่าธรรมะจะทำให้เรามองชีวิตได้ลึกซึ้ง เข้าใจแก่น แต่หลังจากได้ปฏิบัติธรรมอย่างจริงจังแล้ว ทำให้เราได้รู้ว่าแนวทางในการปฏิบัติธรรมนั้นไม่ได้ยาก เราหรือใครๆก็สามารถทำได้ และอยากบอกผู้ที่ต้องการปฏิบัติธรรมว่า เราสามารถทำได้ทุกๆช่วงเวลาไม่จำเป็นต้องไปปฏิบัติในวัดหรือสถานปฏิบัติธรรม แต่เราสามารถทำได้ในทุกอิริยาบถของชีวิต ซึ่งคนที่ปฏิบัติธรรมและเรียนรู้อย่างเข้าใจ จะเห็นว่าธรรมะเป็นมุมมองใหม่ของการดำเนินชีวิต

    ทุกวันนี้คนทั่วไปอยู่กับความทุกข์ที่คิดว่าคนอื่นทำให้เรา แต่เรากลับไม่รู้ความจริงว่าความทุกข์ที่เราได้รับอยู่ทั้ง หมดที่ผ่านมา มันเป็นสิ่งที่เราทำให้กับตัวเราเอง ซึ่งคนทั่วไปไม่เข้าใจความจริง ไม่เข้าใจธรรมชาติ พอเราต้านธรรมชาติก็เหมือนเราต้านความจริง ทุกข์มันถึงเกิดขึ้นกับเรา

    “ครั้งแรกที่แม่นาวเข้าปฏิบัติธรรม วิทยากรที่ฝึกเราบอกให้เราระบายสิ่งที่เราเป็นทุกข์ ข้องใจ ไม่เข้าใจ โดยให้ ผู้ร่วมอบรมทั้งหมดเล่าให้ฟัง ในครั้งนั้นเราถามวิทยากรว่า จะทำอย่างไรถ้าเราไม่ชอบ “ขี้หน้า” ใครคนหนึ่งในที่ทำงานแต่เราก็ทำอะไรไม่ได้ ก็ต้องทนอยู่กับเขาหรือ? วิทยากรท่านตอบว่า ถ้าสมมติว่าเราเป็นเป็ดที่เดินบนบกก็ได้ ว่ายน้ำก็ได้ แล้วเป็ดอยากให้ไก่มาว่ายน้ำด้วย แต่ไก่ไม่ยอมลงมาสักที ทำให้เป็ดโมโหมาก

    แล้ววิทยากรก็ถามเราว่า อย่างนี้คิดว่าเป็ดหรือไก่ที่บ้า บ้าเพราะอะไร ซึ่งครั้งนั้นทำให้เราได้รู้ว่าการคิดว่าคนนั้นไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ เพราะเราไม่เข้าใจธรรมชาติของเขา การเปลี่ยนธรรมชาติของคนอื่นจึงเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ในการอบรมครั้งนั้นทำให้เราได้มุมมองใหม่ๆในการมองธรรมชาติของคน ซึ่งนั่นก็คือธรรมะ คือการเข้าใจธรรมชาติ นั่นเอง”

    สำหรับผู้ที่คิดว่าธรรมะเป็นเรื่องยากที่จะปฏิบัติ แม่นาวจึงอยากบอกว่าการเข้าใจธรรมชาติของสิ่งรอบตัวเรา หมั่นสังเกตการเปลี่ยนแปลงของสิ่งรอบข้าง เข้าใจแล้วรับรู้และ “ทำใจ” ให้ยอมรับในสิ่งๆนั้นไม่ว่าจะเกิดหรือดับ ก็ถือว่าเราได้ปฏิบัติธรรมแล้ว ยิ่งการใช้ชีวิตปัจจุบันที่ต้อง เร่งรีบ เรายิ่งต้องนำธรรมะเข้ามาใช้ให้มากขึ้น ทำให้เป็นธรรมชาติ อย่าฝืนธรรมชาติ แม่นาวเชื่อว่าคนที่สามารถนำธรรมชาติ มาผสมผสานในการใช้ชีวิตประจำวันจนเกิดความเคยชินแล้ว ผู้ที่ปฏิบัติตามจะได้รู้ว่า ความจริงแล้วธรรมะก็คือธรรมชาติ ทุกคนสามารถปฏิบัติธรรมได้ตลอดเวลา

    • อุทิศตัวเองเพื่อ “ธรรมะ”

    การอยู่ในร่มเงาของพระพุทธศาสนาอย่างเต็มตัวในฐานะ “แม่ชี” เป็นเวลา 5 เดือนนับจากเข้าพรรษาไปจนถึงปลายปีนี้ ทำให้แม่นาวได้มีโอกาสศึกษาพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ได้อย่างเต็มที่ แต่หลังจากนั้น แม่นาวต้องกลับมาทำหน้าที่ “นักบิน” อีกครั้ง ซึ่งการใช้ชีวิตฆารวาสในครั้งนี้จะเป็นอย่างไรแม่นาวบอกว่า พร้อมแล้วที่จะเผชิญการใช้ชีวิตแบบฆารวาสอีกครั้ง และคิดว่าครั้งนี้จะมี “หลัก” ในการดำเนินชีวิตที่มั่นคงแข็งแรงกว่าเดิม เพราะการที่ใช้เวลาศึกษาธรรมะนานถึง 5 เดือน ก็ทำให้เราได้รู้หลักและแก่นของการดำเนินชีวิตได้ดียิ่งขึ้น แต่ก็ยังไม่ถึงที่สุด ฉะนั้นสิ่งที่ดีที่สุดคือต้องพัฒนาตัวเองให้ถึงพร้อม เพื่อยังประโยชน์ตนประโยชน์ท่าน เพื่อให้เราได้ใช้เวลาที่เหลืออยู่นี้อย่างมีคุณค่า มีคุณภาพ

    แม่นาวบอกว่า ชีวิตที่เหลืออยู่ของแม่นาวนี้ แม้จะไม่ได้ดำรงอยู่ในสถานภาพแม่ชี แต่ก็ยังจะปฏิบัติธรรมต่อไปเรื่อยๆ และเมื่อใดที่ว่างเว้นจากการทำงานเพื่อหาเงินมาเลี้ยงชีพแล้ว จะใช้เวลาทั้งหมดไปช่วยแนะนำวิธีปฏิบัติธรรม ให้กับผู้สนใจ ซึ่งอาจจะติดต่อกับเธอโดยตรง หรือผ่านองค์กร วัด สถานปฏิบัติธรรมต่างๆ ซึ่งคิดว่านี่คือสิ่งที่เธอจะทำได้ดีที่สุดในการช่วยเหลือผู้อื่น

    “เราไม่มีทางได้รู้เลยว่า นับจากนี้เวลาที่เราจะเหลืออยู่บนโลกมนุษย์นี้เท่าไหร่ อะไรก็ตามที่เราคิดว่าดี เราก็อยากจะทำให้เต็มที่ ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะใด ทุกคนสามารถนำธรรมะเข้าไปผนวกใช้ในชีวิตประจำวันได้ แม้หลักศีลธรรมสำหรับชาวพุทธที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงประทานสั่งสอนไว้ จะมีมากมายหลายระดับ ทั้งที่เหมาะสมกับการดำรงชีวิตประจำวัน และระดับที่สูงขึ้นไป หากพุทธศาสนิกชนทุกคนล้วนแต่ตั้งมั่นอยู่ในคำสั่งสอนของท่าน ย่อมบังเกิดความสงบสุขในการดำเนินชีวิต และในสังคมที่เราอาศัยอยู่อย่างแน่นอน”

    ชีวิตของนักบินหญิงจากบริษัทบางกอกแอร์เวย์ อาจจะไม่หวือหวา น่าสนใจสำหรับใครหลายๆคน แต่สำหรับผู้สนใจในธรรมะแล้ว ถือว่านี่คือชีวิตวัยรุ่นคนหนึ่งที่ควรนำมาเป็นตัวอย่างในการดำเนินชีวิต เพราะแม่ชี “สิริมตี นิมมานเหมินท์” เป็นตัวอย่างที่ดีของการเลือกใช้ชีวิตที่ “คุ้มค่า” และมี “ราคา” ที่สุดสำหรับผู้ที่มีโอกาสได้เกิดมาภายใต้ร่มเงาของพระพุทธศาสนา

    (จากหนังสือธรรมลีลา ฉบับที่ 121 ธันวาคม 2553 โดย พิมพ์สุจี)</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]
    Dhamma and Life - Manager Online
     
  2. ณัฐธัญพงษ์

    ณัฐธัญพงษ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    61
    ค่าพลัง:
    +237
    ขออนุโมทนา ในบุญกุศลครั้งนี้ ด้วยเถิด สา............ธุ
    -------------------
    ทุกชีวิตมีจุดเริ่มต้นและสิ้นสุด
     
  3. ถนอม021

    ถนอม021 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กันยายน 2008
    โพสต์:
    2,098
    ค่าพลัง:
    +3,163
    อนุโมทนาบุญด้วยครับ ขอให้แม่ชีถึงแดนพระนิพพานในภพนี้ด้วยเถิด สาธุ
     
  4. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    เข้ามาอ่านค่ะ..............
     
  5. dorammon

    dorammon สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +6
    อนุโมทนาสาธุด้วยค่ะ
    "ทุกวันนี้คนทั่วไปอยู่กับความทุกข์ที่คิดว่าคนอื่นทำให้เรา แต่เรากลับไม่รู้ความจริงว่าความทุกข์ที่เราได้รับอยู่ทั้ง หมดที่ผ่านมา มันเป็นสิ่งที่เราทำให้กับตัวเราเอง ซึ่งคนทั่วไปไม่เข้าใจความจริง ไม่เข้าใจธรรมชาติ พอเราต้านธรรมชาติก็เหมือนเราต้านความจริง ทุกข์มันถึงเกิดขึ้นกับเรา" ขอบพระคุณนะคะ สำหรับข้อคิดดีๆ ที่จะทำให้อยู่ร่วมกันผู้อื่นได้อย่างเข้าใจธรรมชาติ
     
  6. ตุ้ม ณ บ้านโป่ง

    ตุ้ม ณ บ้านโป่ง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    137
    ค่าพลัง:
    +112
    อนุโมทนา<!-- google_ad_section_end --> สาธุ สาธุ

    อยากให้คนไทยได้เข้าถึงธรรมอย่าแม่ชีนาวจังเพราะยังมีอีกมากที่ยังห่างวัด ประเทศไทยจะได้มีความสุข อ่านแล้วชอบมาก
     
  7. พีรพรรณ(ตั้ม)

    พีรพรรณ(ตั้ม) เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2006
    โพสต์:
    71
    ค่าพลัง:
    +172
    ขออนุโมทนา ด้วยครับ สาธุ ๆ
    แก่นแท้ของ หัวใจ ก็คือ ธรรมมะ
     
  8. คาคะ

    คาคะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2010
    โพสต์:
    424
    ค่าพลัง:
    +1,533
    อนุโมธนา บูญด้วยคนคะ ขอให้บรรลุถึงธรรมเร็วไวนะคะ
     
  9. วันมงคล

    วันมงคล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    414
    ค่าพลัง:
    +1,303
    หมื่นรู้มิสู้ปล่อยวาง ขออนุโมทนาบุญ ขอให้พบความสุขที่แท้จริงตลอดไป สาธุ.
     
  10. สุทธิมา

    สุทธิมา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2010
    โพสต์:
    784
    ค่าพลัง:
    +2,118
    อนุโมทนาสาธุ
    อ่านแล้วชื่นใจ ปราบปลื้มใจด้วย แม่ชีนาวได้ทำอะไรสมความตั้งใจที่ถูกต้อง
    ชีวิตครอบครัว โดยเฉพาะผู้หญิงมีพันธะ จะตัดสินใจบวช เป็นเรื่องยาก
    ดีใจด้วยจริงๆ อนุโมทนาสาธุ อยากทำได้อย่างแม่ชีจังเลย สาธุ สาธุ:cool:
     
  11. P.S._FabriNET

    P.S._FabriNET เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2010
    โพสต์:
    366
    ค่าพลัง:
    +803
    มหาอนุโมทนาครับ ขอให้แม่ชีได้พบความสุขอันสูงสุดดั่งที่ตั้งใจปรารถนาเอาไว้ และได้เข้าสู่พระนิพพานในชาตินี้ด้วยเทอญ. สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ
     
  12. nao7310

    nao7310 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    258
    ค่าพลัง:
    +931
    อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ อ่านแล้วได้ข้อคิด กำลังรู้สึกว่าตนเองเป็น "เป็ด" จังเลย หลงให้กิเลสมันเล่นงานแทบแย่
     
  13. น้องไหม

    น้องไหม สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2006
    โพสต์:
    8
    ค่าพลัง:
    +20
    อนุโมทนาสาธุค่ะ ขอให้บุญกุศลเพิ่มพูน เข้าถึงธรรมมะได้เข้าใจธรรมะอย่างถ่องแท้นะคะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...