"ธรรมะ"เพื่อน้อง...เยียวยา"หัวใจ"ให้เป็นสุข

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย คนมีกิเลส, 18 มิถุนายน 2008.

  1. คนมีกิเลส

    คนมีกิเลส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    3,973
    ค่าพลัง:
    +19,431
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="96%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headnews vAlign=top></TD></TR><TR><TD vAlign=top height=4></TD></TR><TR><TD class=dessubmmenu1><CENTER>[​IMG]</CENTER>


    " ธรรมะ ทำให้หนูเป็นคนดีมีสติธรรมะทำให้หนู ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักขโมยของ ไม่พูดปด ไม่เสพสิ่งเสพติด และธรรมะยังช่วยทำให้หนูจิตใจสงบ และเข้าใจตัวเองและเข้าใจโลกมากขึ้น"
    เสียงเล็กๆและเรียบง่ายของกลุ่มเยาวชนในภาคเหนือ ที่กำลังเข้าสู่วิถีธรรมอันเงียบสงบในโครงการ "ค่ายธรรมะเพื่อน้อง" (ที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อเอชไอวี/เอดส์) ของมูลนิธิรักษ์ไทยกำลังเบ่งบานเหมือนดอกบัว ที่เริ่มผลิใบแรกแย้มด้วยความเงียบสงบใต้เรือนไม้อันร่มเย็นภายในอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่

    "ครูแอน" สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์ ทูตมูลนิธิรักษ์ไทย และครูวิทยากรเล่าถึงจุดริเริ่มของค่ายธรรมะแห่งนี้ว่า หลังจากที่ได้เข้าไปเยี่ยมน้องๆ ผู้ได้รับผลกระทบจากเชื้อเอชไอวี ที่พะเยา และเชียงใหม่แล้ว รู้สึกว่าเด็กเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่ต่างกับเด็กธรรมดาทั่วไป เพียงแต่ในใจเขาต้องการความรัก ความอบอุ่นเป็นอย่างมาก <CENTER>[​IMG]</CENTER>


    "ธรรมะเป็นสิ่งที่สามารถยึดเหนี่ยวจิตใจของเด็กๆ ให้เขาได้รู้ว่าตัวเองยังมีคุณค่าต่อสังคม และสังคมยังไม่ทอดทิ้งเขา และค่ายธรรมะนี้เองจะช่วยให้พวกเขาเข้าถึงหลักธรรมแห่งพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้น และที่สำคัญยังเป็นการหล่อหลอมจิตใจของเด็กๆ ให้มีความอ่อนโยน ละเอียดอ่อน รู้จักบาปบุญคุณโทษ มีหิริโอตัปปะ มีการควบคุมสภาวะทางจิตและอารมณ์ที่เป็นส่วนสำคัญของการดำเนินชีวิตในสังคมปัจจุบัน อีกทั้งยังช่วยให้เด็กๆ รู้จักที่จะอยู่กับตัวเองมากขึ้น แม้สภาพร่างกายจะอ่อนแอจากโรคร้าย แต่ถ้าเด็กๆ มีจิตใจเข้มแข็ง ก็สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ทัดเทียมเช่นเด็กธรรมดาทั่วไป" แอนพูดอย่างเข้าใจปัญหา
    "ค่ายธรรมะเพื่อน้อง" เริ่มก่อตั้งขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่างมูลนิธิรักษ์ไทยและยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย โดยการสนับสนุนจาก พระศรีศาสนวงศ์(ท่านเจ้าคุณมีชัย) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณฯ ธนาคารแห่งประเทศไทยและวุฒิศักดิ์คลีนิค เล็งเห็นถึงธรรมะในตัวเยาวชน โดยเน้นที่จะจัดค่ายธรรมะกับกลุ่มเยาวชนที่ติดเชื้อและได้รับผลกระทบทางภาคเหนือจำนวน 60 คน

    อ.ละเอียดพรหมสาขา ณ สกลนคร จากยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทยวิทยากรผู้นำการฝึกปฏิบัติ บอกถึงกิจกรรมส่วนใหญ่ว่าเน้นการปฏิบัติธรรมและวิปัสสนากรรมฐาน อาทิ การเจริญสติด้วยการยืน เดิน นั่ง นอน และรับประทานอาหาร ซึ่งถือเป็นฐานของชีวิตที่เด็กๆ จะได้นำความรู้ติดตัวไปใช้ในชีวิตประจำวัน <CENTER>[​IMG]</CENTER>


    "อย่างกิจกรรมเจริญสติที่เด็กๆ ต้องระลึกอยู่เสมอว่าขณะนี้เขากำลังทำอะไร อย่างไร ทำไม เพื่ออะไร และรู้สึกอย่างไร จะทำให้เขามีสติอยู่กับตัวเองตลอดเวลา ทำให้รู้สึกไม่เหงา ไม่โดดเดี่ยวหรือว้าเหว่ ส่งผลให้เด็กไม่ก้าวร้าวและรู้จักมอบความรัก เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน หลักธรรมดังกล่าวเป็นข้อปฏิบัติง่ายๆ ที่เด็กๆ ควรมีโอกาสเรียนรู้และเข้าถึง ช่วยส่งเสริมจิตใจของเด็กๆ ได้ดี และสามารถแก้ปัญหาต่างๆได้ด้วยธรรมะในใจเรา" สุดท้ายนี้อาจารย์ฝากข้อคิดว่า
    "การปฏิบัติธรรมสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา เพราะห้องปฏิบัติธรรมที่เงียบและสงบที่สุดอยู่ที่หัวใจของเราเอง"

    น้องเอหนึ่งในเยาวชนที่ร่วมโครงการเล่าถึงความรู้สึกตลอดเวลา3 วัน 2 คืนว่า <CENTER>[​IMG]</CENTER>


    "ก่อนหน้าที่จะมาเข้าค่ายธรรมะ ไม่ค่อยมีเพื่อนเลย หนูก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมทั้งที่บ้าน และที่โรงเรียนเอง จะมีเพื่อนก็ตอนไปรับยาที่โรงพยาบาลเท่านั้น ซึ่งพี่ๆ รักษ์ไทย ก็จะมีเกมสนุกๆ ให้เล่นตลอดเวลา มีขนมกินด้วย แต่พอมาเข้าค่ายครั้งนี้ ทำให้หนูรู้สึกว่า ครูวิทยากร และครูพี่เลี้ยงมอบความรัก และเอาใจใส่หนูมาก สอนให้รู้จักธรรมะ ที่แต่ก่อนตัวหนูเองก็ไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร เข้าใจยากมาก แต่พอเริ่มรู้ ก็สนุกดี และจะกลับไปปฏิบัติธรรมเหมือนที่ครูวิทยากรอบรมและสอนมา"
    จากเสียงเล็กๆนี้ จุดประกายความหวังว่า เยาวชนกลุ่มนี้จะมีโอกาสเข้าถึงหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แม้จะเป็นเพียงการปฏิบัติธรรมอย่างเรียบง่าย และไม่นาน แต่ก็บ่งบอกถึงการเข้าใจของเด็กๆ ไม่น้อย
    ร่วมบริจาคเงินเพื่อเด็กที่ติดเชื้อและได้รับผลกระทบจากเชื้อเอชไอวี ให้มีโอกาสเข้าถึงหลักธรรมแห่งพระพุทธศาสนาได้ที่โครงการ "ค่ายธรรมะเพื่อน้อง" ฝ่ายสื่อสารและประชาสัมพันธ์ มูลนิธิรักษ์ไทย โทร.0-2265-6833, 0-2265-6852, 0-2265-6854 <CENTER>[​IMG]</CENTER>


    นับตั้งแต่ปี2538 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการระบาดของเชื้อเอชไอวีอย่างรุนแรง ทำให้มีผู้ป่วยและเสียชีวิตจากเชื้อร้ายนี้ในภาคเหนือเป็นจำนวนมากส่งผลมายังกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ประสบปัญหาการติดเชื้อจากครรภ์มารดา โดยกลุ่มดังกล่าวจะอยู่ในช่วงอายุ7-14 ปีเป็นกลุ่มเยาวชนที่กำลังเติบโตเป็นวัยรุ่น และส่วนใหญ่อาศัยอยู่กับผู้สูงอายุ เนื่องจากบิดาหรือมารดาเสียชีวิตจากเชื้อร้าย ในขณะที่ผู้ดูแลเองก็ประสบปัญหาการสื่อสารกับเด็กเพราะช่องว่างระหว่างวัย และการที่สังคมเลือกปฏิบัติทำให้เด็กขาดความอบอุ่น ทำให้เด็กมีพฤติกรรมก้าวร้าว ไม่เข้าใจตัวเอง คิดว่าสังคมทอดทิ้งพวกเขา รู้สึกไร้คุณค่า ขาดทักษะทางด้านสังคมและโอกาสที่เด็กทั่วไปควรได้รับตามวัย

    http://www.komchadluek.net/2008/06/18/x_soc_s001_207465.php?news_id=207465

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    ขออนุโมทนาครับ

    [​IMG] [​IMG]
     
  3. อุดรเทวะ

    อุดรเทวะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,925
    ค่าพลัง:
    +130
    ขออนุโมทนาสาธุครับ ปลูกฝังฉีดวัคซีนธรรมให้ตั้งแต่เด็กโตขึ้นจะได้เป็นคนดีของพ่อแม่และสังคม
     

แชร์หน้านี้

Loading...