"ธีรภัทร์"จี้พศ.หาวิธีกระชับสัมพันธ์พระป่า-พระบ้าน

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย อธิมุตโต, 6 ธันวาคม 2007.

  1. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    [​IMG]
    "ธีรภัทร์"จี้พศ.หาวิธีกระชับสัมพันธ์พระป่า-พระบ้าน
    <TABLE style="WIDTH: 480px"><TBODY><TR><TD vAlign=top></TD><TD vAlign=top>รศ.ดร.ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพัฒนาระบบการสอบธรรมศึกษา ว่า ขณะนี้มีจำนวนนักเรียน และประชาชนที่สนใจสอบธรรมศึกษาทั้งชั้นตรี โท และเอก เพิ่มมากขึ้น ซึ่งในปี 2550 นี้ มีผู้เข้าสอบสูงถึง 1.5 ล้านคน แต่ตนก็คิดว่าเรายังควรหาวิธีจูงใจนักเรียนให้เข้ามาเรียนธรรมศึกษามากขึ้น เช่น สามารถนำไปใช้เทียบหน่วยกิตในรายวิชาด้านพระพุทธศาสนาตามสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ได้ เป็นต้น เพราะที่ผ่านมาการสอบธรรมศึกษาจะได้รับประกาศนียบัตรที่แสดงว่าเป็นผู้ได้รับการศึกษาและฝึกอบรมในเรื่องของธรรมะมาแล้ว และใช้เป็นเครื่องยืนยันคุณสมบัติในการเข้าศึกษาต่อในสถาบันการศึกษาเท่านั้น จึงทำให้เด็กขาดแรงจูงใจที่จะอยากเรียนธรรมศึกษา เพราะคิดว่าเป็นเรื่องน่าเบื่อ และไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรมากนัก

    รศ.ดร.ธีรภัทร์ กล่าวต่อไปว่า ตนอยากให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ประสานกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการนำผลการสอบธรรมศึกษาไปใช้เทียบโอนหน่วยกิตในวิชา ด้านพระพุทธศาสนาได้ด้วยตั้งแต่ระดับมัธยมถึงอุดมศึกษา ซึ่งจะทำให้เด็กได้ประโยชน์และเห็นคุณค่าของการสอบธรรมศึกษามากขึ้น ในขณะเดียวกันเด็ก ก็จะได้ซึมซับหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย นอกจากนี้ พศ.จะต้องประสานกับมหาวิทยาลัยสงฆ์ ในการร่วมกันพัฒนาโรงเรียนพระปริยัติธรรม และส่งเสริมการเรียนธรรมศึกษา เพื่อเป็นการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมให้แก่ประชาชนโดยใช้หลัก บวร ได้แก่ บ้าน วัด โรงเรียน เชื่อมโยงกันเหมือนในสมัยโบราณ

    "ผมยังได้ฝากข้อเสนอแนะให้ พศ.อีกว่า อยากให้เข้ามาดูแลเรื่องวัดป่ามากขึ้น เนื่องจากขณะนี้ผมเห็นว่า พระวัดป่าที่จะเป็นพระนักปฏิบัติ กับพระสายปริยัติ คือ พระที่จะต้องศึกษาเล่าเรียนพระไตรปิฎกกำลังแยกออกจากกันอย่างชัดเจน ดังนั้น พศ.จะต้องหาวิธีทำให้พระทั้ง 2 ฝ่ายมาบูรณาการร่วมกันและประสานกันทั้งในเรื่องปฏิบัติ และปริยัติให้มากขึ้น" รศ.ดร.ธีรภัทร์ กล่าว.
    </TD></TR></TBODY></TABLE>​

    [​IMG]
     
  2. สุริยันจันทรา

    สุริยันจันทรา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    766
    ค่าพลัง:
    +4,588
    อนุโมทนาครับ
    ____________________________________

    พุทธศาสนาเป็นหนึ่งเดียวไม่มีแบ่งแยกครับ
     
  3. คนมีกิเลส

    คนมีกิเลส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    3,973
    ค่าพลัง:
    +19,431
    ขออนุโมทนาบุญให้ธรรมทานของท่านผู้ตั้งกระทู้ และขออนุโมทนาบุญกับสัมมาทิฏฐิชนทุกๆท่านที่ร่วมอนุโมทนาบุญครับ
    สาาาาา...ธุ

     

แชร์หน้านี้

Loading...