เรื่องเด่น นักท่องเที่ยวต่างชาติ แห่ชม พระพุทธรูปสานด้วยไม้ไผ่ ใหญ่ที่สุดในโลก

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 16 กุมภาพันธ์ 2019.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    4DQpjUtzLUwmJZZPFga75uUlaoEoJwdDMwZzCxA1KhSi.png

    นักท่องเที่ยวต่างชาติ แห่ชม พระพุทธรูปสานด้วยไม้ไผ่ และนมัสการองค์พระสิงห์สานชนะมาร ปางมารวิชัยใหญ่ที่สุดในโลก ที่อุทยานเวฬุวันพระเจ้าสาน วัดหิรัญญาวาส ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย

    วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อุทยานเวฬุวันพระเจ้าสาน วัดหิรัญญาวาส ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีนักท่องเที่ยวนมัสการองค์พระสิงห์สานชนะมาร ปางมารวิชัยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จุดเด่นของวัดนี้ อยู่ที่พระประธานในวิหาร สานด้วยไม้ไผ่ หน้าตักกว้าง 9.9 ศอก สูง 19 ศอก เป็นพระพุทธรูป ลักษณะพระสิงห์หนึ่งเชียงแสน ศิลปะแบบล้านนาที่สร้างด้วยไม้ไผ่ทั้งองค์ ใช้เวลาสร้าง 99 วัน ใช้ไม้ไผ่ทั้งหมด 39,000 ท่อน ชื่อว่า “พระสิงห์สานชนะมาร” ลงรักจนเป็นเงาสวยงาม

    4DQpjUtzLUwmJZZPFga75uUlaoEoJwdBDDPhBcLSs0vJ.jpg

    พระครูหิรัญอาวาสวัตร เจ้าอาวาสวัดหิรัญญาวาส กล่าวว่า องค์พระสิงห์สานชนะมาร ได้นำไม้ไผ่ชนิดนี้มาจากประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นไม้มงคล มีถิ่นกำเนิดอยู่บนเขาสูงมีชื่อตามท้องถิ่นว่า “ไม้มุง” เป็นไม้ในตระกูลไผ่ชนิดหนึ่ง ลักษณะเด่นคือเหนียว มอดไม่กิน เหมาะสำหรับมาสานเป็นพระพุทธรูป โดยในหนึ่งปี ชาวบ้านที่ดูแลไม้มุง จะให้ตัดไม้นี้ได้แค่ครั้งเดียว คือในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 เท่านั้น และทางพม่าเองก็จะมีการเสี่ยงทายเป็นผู้กำหนดว่าแต่ละปี วัดไหนที่ขอไป จะโชคดีเป็นผู้ได้สิทธิ์ตัดไม้ไผ่ชนิดนี้

    4DQpjUtzLUwmJZZPFga75uUlaoEoJwc2h6z21lHuWVUR.jpg

    พระครูหิรัญอาวาสวัตร กล่าวต่อว่า แรงบันดาลใจในการสร้างองค์พระสิงห์สานชนะมารองค์นี้ เมื่อครั้งตนได้บรรพชาเป็นสามเณรน้อยในปี 2530 อยู่ที่วัดปางห้า ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย มีโอกาสไปที่เขมรัฐนครเชียงตุง ประเทศเมียนมา นมัสการพระเจ้าอินทร์สาน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่ใช้ไม้ไผ่สาน และมีอายุกว่า 700 ปี ก็เกิดความรู้สึกทึ่งความสามารถในภูมิปัญญาของคนโบราณ และได้ตั้งจิตอธิษฐานว่าหากในภพชาตินี้ยังดำรงเพศสมณะอยู่ก็อยากสร้างพระเจ้าอินทร์สานสักองค์หนึ่งไว้ในประเทศไทย จน 2539 ได้ไปตามหาช่างที่เขมรัฐนครเชียงตุงก็ไม่พบ จนผ่านถึงปี 2547 คณะศรัทธาญาติโยมได้นิมนต์มาเป็นเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาวาส จนวันที่ 28 มิถุนายน 2552 ได้สล่าบุญที่เป็นชาวไทใหญ่ ในรัฐฉาน ประเทศเมียนมา ได้เริ่มจักตอกเตรียมที่จะสานพระสิงห์สานชนะมาร ตลอดเวลาที่สล่าสานพระนั้น จะต้องปวารณาตนในราชวัตรฉัตรธงรอบที่สานพระ จะกิน จะอยู่ จะนอน ในบริเวณราชวัตรนั้น และงดบาปอกุศลทั้งปวง งดทานเนื้อสัตว์ สมาทานศีล 8 นุ่งขาวห่มขาว

    4DQpjUtzLUwmJZZPFga75uUlaoEoJwc4ZuF2ugyUmBN6.jpg

    พระครูหิรัญอาวาสวัตร กล่าวต่ออีกว่า จนถึงวันที่ 7 พฤศจิกายน 2552 การสานทั้งหมดก็เสร็จเรียบร้อยเป็นพระพุทธรูปสานด้วยไม้ไผ่ลักษณะพระสิงห์หนึ่งเชียงแสน ปางมารวิชัยองค์ใหญ่ที่สุดในโลก มีขนาดหน้าตัก 9.9 ศอก สูง 19 ศอก ใช้พระเกศบนพระเศียร 699 ดวง หนักประมาณ 2 ตันเศษ ใช้เวลาในการสาน 99 วัน และได้ตั้งชื่อว่า “พระสิงห์สานชนะมาร”

    4DQpjUtzLUwmJZZPFga75uUlaoEoJwc43T2yP1aaZ0sj.jpg

    นอกจากพระสิงห์สานชนะมารที่สานด้วยไม้ไผ่ ที่มีความงดงาม อ่อนช้อย และประณีตแล้ว ในส่วนของเจดีย์ด้านหลังพระประธานในวิหาร ก็สร้างด้วยไม้ไผ่ทั้งองค์อีกเหมือนกัน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 9 ศอก สูง 27 ศอก ปลียอดเป็นศิลปะแบบพม่า ประดับทองคำและเพชรพลอย ด้านในโล่ง สามารถเข้าชมได้ วิหารก็สร้างด้วยไม้ไผ่สานทั้งหลัง ตั้งแต่ช่อฟ้า หลังคา ฝาวิหาร ประดับลวดลายไม้คิ้ว ประดับด้วยซุ้มประตูไม้สักทอง เสาภายใน ได้ใช้ไม้ไผ่ ในท้องถิ่นในการสาน พื้นวิหารสานด้วยผิวไม้ซาง ซึ่งต้องเป็นไม้ซางที่มีอายุได้เพียงปีเดียว ตัดเอาเฉพาะผิวล้วนๆ ในการสานเป็นวิหารศิลปะแบบล้านนา และฝาด้านข้างวิหารใช้ไม้ไผ่สาน ทำเป็นแบบประตูบานเฟี้ยมสามารถเปิดโล่งได้ พระครูหิรัญอาวาสวัตร ยังได้ออกแบบทางเดินเป็นแบบอารยสถาปัตย์ สำหรับผู้สูงอายุ หรือผู้พิการ สามารถใช้รถเข็นขึ้นบนวิหารได้อย่างสะดวก ทุกวันที่อุทยานเวฬุวันพระเจ้าสาน วัดหิรัญญาวาส จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมกันมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พากันมาชมความอัศจรรย์ขององค์พระ และเจดีย์ ที่ใช้ไม้ไผ่ทั้งองค์

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.thairath.co.th/content/1497855
     

แชร์หน้านี้

Loading...