นักท่องเที่ยวแห่ชมความงดงาม “วัดร่องเสือเต้น” ผลงาน "สล่านก" ลูกศิษย์อาจารย์เฉลิมชัย

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย navycom33, 3 ธันวาคม 2015.

  1. navycom33

    navycom33 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    676
    ค่าพลัง:
    +6,732
    [​IMG]

    มื่อวันที่ 28 พย. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่วัดร่องเสือเต้น ตั้งอยู่ในซอย 5 ชุมชนร่องเสือเต้น ต.ริมกก เขตเทศบาลนครเชียงราย มีพระอุโบสถถูกสร้างขึ้นอย่างสวยงาม วิจิตรตระการตาเป็นอย่างมาก ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่วัดดังกล่าว

    เมื่อไปถึงพบว่าวัดกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างพระธาตุเจดีย์ ส่วนพระอุโบสถนั้นเพิ่งสร้างเสร็จได้ไม่นาน ด้านหน้าทางขึ้นพระอุโบสถมีงานปูนปั้นรูปพญานาคคู่ตัวใหญ่ศิลปะไทย มีรูปร่างงดงามสีสรร ทำอย่างปราณีต นอกจากนี้ งานปูนปั้นโดยรอบพระอุโบสถ ก็ทำได้อย่างสวยงามไม่แพ้กัน นอกจากนี้ ยังมีนักท่องเที่ยวต่างเดินทางมาเที่ยวชมความงดงามของวัดร่องเสือเต้นกันเป็นจำนวนมาก

    สอบถาม พระทรงศักธิ์ กตสาโร เจ้าอาวาสวัดดังกล่าว กล่าวว่า วัดร่องเสือเต้นเริ่มสร้างอุโบสถเมื่อปี พศ.2548 โดยได้เงินสนับสนุนจากบรรดาชาวชุมชนใกล้เคียง ค่อยๆ สร้างทีละเล็กละน้อย แต่บังเอิญได้ สล่านก หรือช่างนก ซึ่งเป็นช่างใหญ่คอยดูแลควบคุมการก่อสร้างและเป็นช่างปูนปั้นมาช่วยสร้าง

    สำหรับการสร้างพระอุโบสถใช้เวลาประมาณ 10 ปี เพิ่งมีการยกช่อฟ้าไปเมื่อปีที่ผ่านมา ขณะนี้ก็กำลังก่อสร้างเจดีย์ด้านหลังพระอุโบสถ โดยทางวัดค่อยๆ ทำไปตามกำลังทรัพย์และแรงศรัทธาของชาวบ้านตั้งแต่ปี 48 จนถึงบัจจุบันใช้เงินไปประมาณ 19 ล้านบาท

    ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบนายพุทธา กาบแก้ว อายุ 39 ปี ชาวบ้านห้วยส้านพลับพลา ต.ป่าอ้อดอนชัย เชียงราย หรือช่างนก แต่ชาวบ้านเรียกติดปากว่า “สล่านก” โดยนายพุทธา กล่าวว่า ตนเป็นช่างปูนลูกศิษย์อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินผู้สร้างวัดร่องขุ่นที่งดงามจนโด่งดังไปทั่วโลก โดยตนได้ไปช่วยงานอาจารย์เฉลิมชัย เมื่อปี 2546 จึงได้เรียนรู้วิชาปั้นปูน ร่วมกับช่างอีกหลายคนที่เข้าบูรณะและก่อสร้างวัดร่องขุ่นยุคแรกๆ จากนั้น จึงออกมาช่วยสร้างวัดร่องเสือเต้น โดยนำวิชาความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดมามาประยุกต์ใช้ อีกทั้งเป็นความชอบส่วนตัว ในด้านงานก่อสร้างศิลปะปูนปั้นด้วย ถึงแม้วัดร่องเสือเต้นจะเป็นวัดเล็กๆ ไม่ดัง แต่ตนก็ภูมิใจที่ได้มาทำงานให้กับวัดแห่งนี้

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังวัดแห่งนี้ ได้ถ่ายภาพวัดร่องเสือเต้น และนำไปเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ทำให้มีชาวโซเชี่ยลให้ความสนใจ และต่างชื่นชมสถาปัตยกรรมความงดงามของวัดกันเป็นจำนวนมาก คาดว่าในเร็วๆ นี้ วัดร่องเสือเต้น จะถูกบรรจุเข้าไปในโปรแกรมท่องเที่ยวในเชียงรายเพิ่มอีกสถานที่หนึ่ง

    ข่าวจากข่าวสด
     

แชร์หน้านี้

Loading...