เรื่องเด่น นาซาพบอุกกาบาตระเบิดเหนือฟ้ารัสเซีย แรงกว่าระเบิดปรมาณู 10 เท่า

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย อกาลิโก!, 19 มีนาคม 2019.

  1. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    นาซาพบอุกกาบาตระเบิดเหนือฟ้ารัสเซีย แรงกว่าระเบิดปรมาณู 10 เท่า

    4DQpjUtzLUwmJZZPGSleMmf2cGdkFRYoehvQ1po0RLSH.jpg

    นาซาเผยตรวจพบการระเบิดของอุกกาบาตขนาดใหญ่ในชั้นบรรยากาศเหนือประเทศรัสเซีย โดยปล่อยพลังงานออกมารุนแรงกว่าระเบิดปรมาณูถึง 10 เท่า...

    สำนักข่าว บีบีซี รายงานเมื่อ 18 มี.ค. 2562 ว่า ศูนย์วิจัยการขับเคลื่อนแรงดัน (JPL) ของสำนักงานบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา เปิดเผยว่า ในเดือนธันวาคมปีก่อนพวกเขาตรวจพบการระเบิดอย่างรุนแรงของอุกกาบาตขนาดใหญ่ในชั้นบรรยากาศโลกเหนือฟ้าประเทศรัสเซีย

    อุกกาบาตลูกนี้มีขนาดหลายเมตรพุ่งเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกด้วยความเร็ว 32 กิโลเมตร/วินาที เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2561 ก่อนระเบิดในชั้นบรรยากาศเหนือทะเลแบริง นอกคาบสมุทรคัมชัตกาของรัสเซีย ที่ความสูง 25.6 กม.จากผิวทะเล และปลดปล่อยพลังงานออกมาถึง 173 กิโลตัน มากกว่าระเบิดปรมาณู ‘ลิตเติลบอย’ ที่สหรัฐฯ ใช้โจมตีเมืองฮิโรชิมาในช่วงสิ้นสุดสงครามโลกมากกว่า 10 เท่า โดยลิตเติลบอยปล่อยพลังประมาณ 15 กิโลตันเท่านั้น แต่ก็เพียงพอที่จะทำลายกรุงวอชิงตันดี.ซี.ทั้งเมือง

    ภูมิภาคดังกล่าวเป็นพื้นที่ห่างไกลจนไม่มีผู้สังเกตการณ์ภาคพื้น อย่างไรก็ตาม ดาวเทียมฮิมาวาริของญี่ปุ่นตรวจพบเหตุการณ์นี้ เช่นเดียวกับกองทัพอากาศสหรัฐฯ ซึ่งแจ้งเรื่องนี้ต่อนาซา

    ด้านดร. ลินด์เลย์ จอห์นสัน เจ้าหน้าที่แผนกปกป้องโลกของนาซาบอกกับสำนักข่าวบีบีซีว่า อุกกาบาตลูกใหญ่ขนาดนี้จะมาเพียง 2-3 ลูกในทุก 100 ปีเท่านั้น

    ทั้งนี้ ตามการเปิดเผยของ เคลลี ฟาสต์ ผู้จัดการโครงการสังเกตการณ์วัตถุใกล้โลกของนาซา เผยว่า พลังงานที่อุกกาบาตลูกนี้ปล่อยออกมาคิดเป็น 40% ของอุกกาบาตที่ระเบิดเหนือท้องฟ้าเมืองเชลยาบินสก์ ของรัสเซียเมื่อปี 2556 ที่ปล่อยพลังออกมามากถึง 440 กิโลตันสร้างความเสียหายให้อาคารหลายหลัง

    อย่างไรก็ตามการระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นเหนือทะเลแบริง ทำให้มันไม่เกิดผลกระทบแบบเดียวกันหรือกลายเป็นข่าว “ปราการป้องกันอีกอย่างหนึ่งที่เรามีคือ น้ำจำนวนมหาศาลบนโลกของเรา” เคลลี ฟาสต์ กล่าว


    ขอบคุณที่มา
    https://www.thairath.co.th/content/...MTWL_gxAqtu1gREQQgQAuP9AQYjKlfo4bw5FXNazt0058
     

แชร์หน้านี้

Loading...