เรื่องเด่น นาซา เร่งหาทางสกัดก่อนสาย ดาวเบนนู ชนโลก ถึงขั้นคิดใช้ นิวเคลียร์ทำลาย

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 25 มีนาคม 2018.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    นาซา เร่งหาทางสกัดก่อนสาย ดาวเบนนู ชนโลก ถึงขั้นคิดใช้ นิวเคลียร์ทำลาย

    CiHZjUdJ5HPNXJ92GRkn0rrsh8UuMoYqrS.jpg
    (ภาพประกอบ จากยูทูบ)

    ทีมนักวิทยาศาสตร์นาซา เร่งทำงานหาวิธีหยุดยั้งไม่ให้ดาวเคราะห์น้อยขนาดใหญ่ ‘เบนนู’ พุ่งชนโลก ที่คาดว่าจะสร้างความเสียหายย่อยยับ รวมทั้งแผนส่งจรวดติดนิวเคลียร์ขึ้นไปทำลาย

    เมื่อ 25 มี.ค. 61 เว็บไซต์ Metro รายงานว่า บรรดานักวิทยาศาสตร์จากทีมปกป้องดาวเคราะห์ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา) กำลังทำงานเพื่อหาวิธีหยุดยั้งไม่ให้ดาวเคราะห์น้อยขนาดยักษ์ ‘เบนนู’ (Bennu) พุ่งชนโลกในปี ค.ศ.2135 หรือ พ.ศ.2678 หรือ 117 ปีข้างหน้า ซึ่งอาจสร้างความเสียหายแก่โลกมหาศาล มีคนล้มตาย เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

    ข่าวแจ้งว่า ทีมนักวิชาการจากห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ลอว์เรนซ์ ลิเวอร์มอร์ (Lawrence Livermore National Laboratory) ได้เผยแพร่ตีพิมพ์ผลการศึกษา ชิ้นที่ 2 เพื่อมุ่งหาวิธีที่จะหยุดยั้งดาวเคราะห์น้อยเบนนูไม่ให้ชนโลก ซึ่งได้ข้อสุรปว่า นาซาไม่สามารถใช้ยานอวกาศที่สร้างขึ้นมาใหม่ผลักดันให้ดาวเคราะห์น้อยเบนนูเปลี่ยนเส้นทางโคจร เพื่อที่จะได้ไม่พุ่งชนโลกได้ จึงทำให้ตอนนี้ ทีมนักวิชาการดังกล่าวกำลังวิจัยขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับรายละเอียดของการใช้ ‘นิวเคลียร์’ ด้วยการส่งจรวดติดอาวุธทำลายล้างสูงขึ้นไปยิงทำลายดาวเคราะห์น้อยเบนนู ก่อนจะพุ่งชนโลก

    เว็บไซต์ Metro ได้รับทราบว่า การวิจัยอย่างต่อเนื่องถึงการใช้จรวดติดอาวุธนิวเคลียร์ขึ้นไปยิงดาวเคราะห์น้อยเบนนูนั้นเสร็จสิ้นแล้ว และเตรียมจะถูกตีพิมพ์ลงในวารสารด้านวิชาการฉบับหนึ่ง ขณะที่ผลการศึกษาวิจัยที่เผยแพร่ออกมาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุด้วยว่า ยานอวกาศของนาซา ที่เรียกว่า HAMMER (แฮมเมอร์) ได้ถูกออกแบบสำหรับปฏิบัติการผลักดันดาวเคราะห์น้อยเบนนูเข้าสู่วงโคจรใหม่ รวมทั้งการทำลายดาวเคราะห์น้อยดวงนี้โดยอานุภาพของนิวเคลียร์

    จากผลการวิจัยชี้ว่า ยานอวกาศแฮมเมอร์จะไม่สามารถผลักดันดาวเคราะห์น้อยเบนนูให้เปลี่ยนเส้นทางโคจรได้ หากยานอวกาศลำนี้ไม่ถูกยิงขึ้นสู่ห้วงอวกาศภายในไม่กี่สิบปีข้างหน้า ก่อนจะถึงกำหนดวันที่ดาวเบนนูอาจชนโลก หรือจะมีการส่งยานอวกาศหลายสิบลำขึ้นในอวกาศช่วงเวลาเดียวกัน

    ทั้งนี้ ดาวเคราะห์น้อยเบนนู มีความกว้าง 500 เมตร หรือเท่ากับขนาดของสนามฟุตบอล 5 สนาม และมีน้ำหนัก 79,000 กิโลกรัม โดยนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า โอกาสที่ดาวเคราะห์น้อยเบนนูจะพุ่งชนโลกในวันที่ 25 ก.ย. 2135 นั้น อยู่ที่ 1 ใน 2,700 ซึ่งคาดว่าหากดาวเคราะห์น้อยเบนนูชนโลกจริงจะก่อให้เกิดพลังงานถึง 1,200 เมกะตัน หรือคิดเป็นพลังงานที่มากกว่าระเบิดนิวเคลียร์ที่สหรัฐฯ ใช้ถล่มเมืองฮิโรชิมาในสงครามโลกครั้งที่ 2 ถึง 80,000 เท่า.


    --------------
    ขอบคุณที่มา
    https://www.thairath.co.th/content/1238191
     
  2. ธรรมแท้ว่าง

    ธรรมแท้ว่าง กายเบาใจเบา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    12,293
    ค่าพลัง:
    +12,622
    นานไป
     

แชร์หน้านี้

Loading...