นี่แหละ "ตัวจริงของโคตรเซียน" เชื่อมั้ย พิสูจน์เอง

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย piyaa, 23 กันยายน 2012.

  1. piyaa

    piyaa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    1,730
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +16,072
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td bgcolor="#CCCCCC" height="1">
    </td></tr></tbody></table>
    <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td align="center" valign="middle">
    </td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td align="left" height="12" valign="bottom">
    </td></tr><tr><td bgcolor="#CCCCCC"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="1" width="100%"><tbody><tr><td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="top"><table cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td align="center" valign="top" width="160"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="4" width="100%"><tbody><tr><td align="center" valign="top"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td align="center" valign="top"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="body" align="center" valign="baseline">กที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="center" valign="baseline">เกาจิ้งโคตรเซียนในหนัง</td> </tr> </tbody></table>
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table>
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="center" valign="baseline">"จอห์นนี่ ชาน"</td> </tr> </tbody></table>
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table>
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="center" valign="baseline">อาร์ชี่ คาร์ราส</td> </tr> </tbody></table>
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" height="1" valign="middle" width="165">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> </td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table></td> <td background="/images/linedot_vert3.gif" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellspacing="7" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> ย้อนกลับไปเมื่อซัก 20 ปีก่อน ผมเชื่อว่าคอหนังจีนหรือแม้กระทั่งคอหนังทั่วๆ ไปในบ้านเราไม่มีใครไม่รุ้จักชื่อของ "โคตรเซียน" หรือชื่อจริงในหนังขอบเขาคือ “เกาจิ้ง” จากภาพยนตร์เรื่อง “คนตัดเซียน” เรื่องราวของเซียนพนันที่ตามเรื่องอุปโลกว่าเป็นคนที่เล่นพนันได้เก่งที่สุด ในโลก

    ในเรื่องนั้นโจวเหวินฟะแสดงเป็นเกาจิ้ง ความสามารถของเขานั้นถือว่าสุดยอดไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการมีพลังจิตสามารถ สะกดสายตาของคู่ต่อสู้ได้ สร้างมายาภาพลวงคู่ต่อสู้ได้ การรู้ทริกกลโกงบนโต๊ะพนันไปทุกอย่าง การที่มีพลังอันมหาศาลสามารถทำลายลูกเต๋าได้จากการเขย่า ไปจนกระทั่งการกบไต๋และอำคู่แข่งอย่างได้ผลจนทำให้เขาเป็นเซียนพนันที่ไร้ คู่ต่อต้านในโลกของภาพยนตร์

    อาจจะมีคำถามขึ้นมาว่า แล้วในโลกแห่งความเป็นจริง โคตรเซียนแบบเกาจิ้งนั้นมีหรือไม่ แล้วถ้าเผื่อมีใครคือสุดยอดแห่งนักเล่นโป๊กเกอร์คนนั้น...วันนี้คอลัมน์ของ เราจะไปสำรวจดูในเรื่องนี้กันครับ
    <center>****************</center>
    ตามประวัติศาสตร์ของโป๊กเกอร์โลกนั้น เขาแบ่งสุดยอดเซียนออกเป็นหลายอย่างนะครับ เพราะถ้าเอาคนที่มีชื่อเสียงลือลั่นมากที่สุดก็คืองไม่แคล้ว "อาร์ชี่ คาร์ราส" (Archie Karas) นักเล่นโป๊กเกอร์จากประเทศกรีซ ที่เดินทางมาที่ลาสเวกัสในเดือนธันวาคมปี 1992 ด้วยเงินในกระเป๋าเพียง 50 เหรียญ แต่ไปๆ มาๆ เขาเปลี่ยนเงินจำนวนเล็กน้อยที่ว่านี้ให้กลายเป็นเงินถึง 40 ล้านเหรียญได้ในเดือนมกราคมปี 1995

    ถามว่าเงินมากขนาดนี้มาจากไหน คำตอบก็คือ การวางเงินทุกตาแบบไม่อั้นหรือแทงมากสุดตามที่แต่ละโต๊ะอนุญาต การแทงแบบนี้ทำให้เขาเอาชนะนักพนันมากมายในโลกจนคาร์ราสได้ชื่อว่าเป็นนัก เล่นกระเป๋าหนักที่สุดในโลก แต่โชคก็ไม่เข้าข้างเขานานนัก เพราะในเวลาไม่ถึงสามสัปดาห์ เงิน 40 ล้านที่ว่าก็เสียไปทั้งหมดจากการพนันลูกเต๋า จนหนังสือพิมพ์ นิวยอร์ค โพสต์ เรียกเขาว่าเป็น “Greatest Loss of all time” ไปเลย แต่กระนั้นก็ต้องบอกว่า ชีวิตของคาร์ราสก็ยังคงวนเวียนอยู่บนโต๊ะโป๊กเกอร์ เพียงแต่แทงพนันต่อตาน้อยลงเท่านั้นเอง

    หนึ่งในคนที่ดับซ่าอาร์ชี่ คาร์ราส ได้สำเร็จ มีนักเล่นโป๊กเกอร์ชาวกวางโจวคนหนึ่งที่อพยพจากจีนไปยังอเมริกาและยังถือ เป็นเซียนโป๊กเกอร์จากเมืองจีนที่เก่งที่สุดที่โลกยอมรับด้วยครับ

    โคตรเซียนโป๊กเกอร์จากจีนคนนี้มีชื่อว่า "จอห์นนี่ ชาน" หรือ "เฉินเชี่ยนหนี" (Chen Qiangni) เจ้าของฉายา “ไอ้รถด่วนตะวันออก” หรือ The Oriental Express ผู้มีลีลาการเล่นที่เร้าใจที่สุดคนหนึ่ง ส่วนตัวผมเชื่อว่า เรื่องราวของโคตรเซียนเกาจิ้งนั้นน่าจะมีแรงบันดาลใจมาจาก จอห์นนี่ ชาน คนนี้อย่างแน่นอน

    จอห์นนี่ ชานนั้น เป็นชาวกวางโจวโดยกำเนิด เมื่อคอมมิวนิสต์ครองประเทศจีน เขาและครอบคัวก็อพยพมาที่ฮ่องกง ในปี 1962 ที่นี่เองที่เขาได้รับการฝึกฝนวิชาทางด้านการพนันก่อนที่ครอบครัวจะอพยพมา ที่อเมริกาในปี 1968 พร้อมกันนั้นก็มีการตั้งร้านอาหารจีนขึ้นมาซึ่งคุณพ่อของเขาเป็นเจ้าของ ในที่สุด จอห์นนี่ ก็ได้สัญชาติเป็นอเมริกันสมบูรณ์แบบในปี 1973 พร้อมกับที่ครอบรัวของเขาย้ายมาตั้งรกรากที่ยูสตัน ในเทกซัสแทน

    เมื่ออายุ 21 จอห์นนี่ก็ตัดสินใจออกจากมหาวิทยาลัยที่ยูสตันซึ่งเขาเรียนสาขาอาหารและการ โรงแรม เพื่อออกมาเป็นผู้จัดการร้านอาหารของพ่อเขาอย่างเต็มตัว แต่ทำได้ไม่นานเขาก็ขอออกจากงานที่บ้าน ก่อนจะหันหน้าเข้าบ่อนและเป็นนักพนันมืออาชีพอย่างเต็มตัวด้วยความชื่นชอบ ต่อการเล่นโป๊กเกอร์เป็นการส่วนตัว

    ในวงการโป๊กเกอร์โลกนั้นมันต่างจากในหนังนะครับ เพราะกว่าจะได้ขึ้นมาเป็นเซียนนั้น นอกจากจะเล่นเอาเงินพนันในบ่อนแล้ว ที่วัดระดดับฝีมือได้มากที่สุดก็คือ การแข่งขันโป๊กเกอร์ชิงแชมป์โลกหรือที่เรียกว่า World Series of Poker (WSOP) ที่เป็นการแข่งขันแบบสะสมคะแนนซึ่งจัดการแข่งขันมาตั้งแต่ยุค 70 โน่นแน่ะครับ ผู้เข้าแข่งขันนั้นจะมาจากหลากชาติจำนวนทั้งสิ้น 167 คน (ปีหลังๆ คนข้าแข่งขันเยอะกว่านี้มาก) แต่ละคนต้องมีเงินมาร่วมสมัครแข่งขันคนละ 10,000 เหรียญ แต่ส่วนใหญ่คนอเมริกันจะเป็นแชมป์รายการแข่งขันนี้เสียมากกว่า ก่อนหน้าที่จอห์นนี่ ชานจะเข้าแข่งขันก็ไม่เคยมีนักเล่นสายเลือดเอเชียอยู่ในทัวร์นาเม้นท์ดัง กล่าวมาก่อน

    หลังวนเวียนอยู่บนโต๊ะโป๊กเกอร์อยู่เกือบสิบปี จอห์นนี่ ชาน ก็ได้เป็นแชมป์โลกโป๊กเกอร์ในปี 1987 ก่อนจะได้แชมป์อีกครั้งในปี 1988 เขาเกือบจะทำแฮตทริกคว้าแชมป์สามมสมัยซ้อนได้ แต่ก็ดันไปแพ้ต่อ "ฟิล เฮลมุธ" ในรอบชิงอย่างน่าเสียดาย เรื่องราวของ จอห์นนี่ ทั้งภาพและตัวของเขายังไปปรากฏอยู่ในหนังเรื่อง Rounders ที่มี แม็ท เดม่อน กับ เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน นำแสดง อีกด้วยนะครับ

    ใครเคยดูหนังเรื่องคนตัดเซียนนั้นก็คงจะรู้ว่า เกาจิ้ง นั้นแกมีนิศัยประหลาดๆ อยู่ ไล่มาตั้งแต่การทานช็อกโกแลตชนิดไม่กลัวอ้วน มีแหวนหยกใส่อาไว้แล้วหมุนเล่นระหว่างการคิด แถมยังมีพี่หลงอู่ซึ่งถือว่าเป็นเทพแห่งปืนคอยคุมเชิงไว้อยู่ด้วย เรื่องมันส์ก็คือ ตัวของ จอห์นนี่ ชาน มีอะไรคล้ายๆ ที่เกาจิ้งทำอยู่เหมือนกัน

    จอห์นนี่ ชาน แกจะมีส้มอยู่ผลหนึ่งตั้งอยู่ข้างๆ ตัวแก ขณะที่นักพนันคนอื่นสูบบุหรี่และดื่มคอนยัคบ้าง วิสกี้ออนเดอะร็อกบ้าง ทว่า จอห์นนี่ ชาน จะเอาส้มมาหมุนบ้าง เอามาแกะไล่เป็นกลีบบ้างก่อนยัดเข้าปากไปเคี้ยวอย่างเอร็ดอร่อย จอห์นนี่ เคยให้สัมภาษณ์ว่า เขาเองถือว่าส้มนั้นเป็นเครื่องลางนำโชคของเขา และการทานส้มก็ถือว่าเป็รการช่วยให้จิตใจของเขาสงบลงมากกว่าอย่างอื่น ตอนหลังจอห์นนี่เพิ่มจำนวนผลไม้เข้ามา โดยไม่อาแค่ส้มลูกเดียวแล้ว แต่เป็นชามผลไม้รวมซึ่งมีอยู่หลายอย่าง แต่ดูเหมือนชามที่บรรจุผลไม้มาเพียบนั้นจะไม่ได้ให้ผลทางด้านการพนันเท่า ไหร่ เพราะ จอห์นนี่ ไม่เคยเป็นแชมป์โลกอีกเลย

    แต่กระนั้นตำนานของโคตรเซียนจอห์นนี่ ชาน ก็ยังไม่จบ เพราะในช่วงที่เขาเบื่อๆ กับการเล่นโป๊กเกอร์ เขาก็จัดการกับนักเล่นโป๊กเกอร์จอมซ่าที่สุดในประวัติศาสตร์ของโป๊กเกอร์โลก ด้วยการเอาชนะ จอห์นนี่ คาร์ราส ในแม็ทช์ที่ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ของลาสเวกัสว่า ลงเล่นกันตาเดียวด้วยจำนวนเงินเยอะที่สุด

    แม็ทช์ที่ จอห์นนี่ ชาน เอาชนะ อาร์ชี่ คาร์ราส เกิดขึ้นในปี 1995 คล้ายๆ กับในฉากหนึ่งของหนังเรื่องคนตัดเซียนอยู่เหมือนกันครับ เพราะอาร์ชี่ คาร์ราส นั้นอาศัยการวางเงินเยอะๆ เพื่อทำให้คู่แข่งต้องหมอบ ต้องเข้าใจว่านักพนันโป๊กเกอร์ในโลกความจริงนั้น (ยกเว้นไอ้พวกที่เอาเงินคอรัปชั่นมาเล่นแถวๆ มาเก๊าหรือปอยเปต) นั้นไม่ได้วางเงินกันเยอะๆ ในแต่ละตานะครับ ไอ้ที่จะใส่กันทีละ 5 แสนเหรียญในตาเดียวเหมือนในหนังจีนนั่นก็ไม่มีเหมือนกัน เพราะฉะนั้น เมื่อเจอผู้เล่นอย่างคาร์ราสที่แทงพนันเยอะเป็นบ้าในแต่ละตา โดยเฉพาะในตานี้เขาเล่นกันที่ 1 ล้านดอลล่าร์ (ถือว่าเป็นวงเงินสูงสุดในการเล่นตาเดียว) เซียนอย่าง จอห์นนี่ ชานก็เลยไม่มีเงินจะไปสู้ ดีที่ได้ ไลล์ เบอร์แมน นักพนันรุ่นพี่ที่อยากจะดับซ่าคาร์ราสเหลือเกินเอาเงินมาลงให้ ผลปรากฏว่า จอห์นนี่ เซียนเชื้อสายจีนก็จัดการขยี้คาร์ราสและเก็บ 1 ล้านดอลล่าร์นั้นกลับไปนอนอย่างสบายใจท่ามกลางความสะใจของนักพนันอาชีพใน นั้นกันหมด ในปี 2oo2 จอห์นนี่ก็ได้รับการบรรจุเข้า โป๊กเกอร์ ฮอลล์ ออฟ เฟม ของอเมริกาเขานะครับ

    นี่คือเรื่องของโคตรเซียนตัวจริงจากจีนที่อยู่ในประวัติศาสตร์โป๊กเกอร์โลกครับ</td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
     
  2. มนตะระเทวะ

    มนตะระเทวะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    59
    ค่าพลัง:
    +126
    God of gamble (เกาจิ้ง) สมัยข้าหนุ่มๆข้าดูทุกภาค 555+ ชอบเสียจริง แต่ภาค3 ออกแนวหนังตลก
     
  3. Grace Mongkhonsin

    Grace Mongkhonsin สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2019
    โพสต์:
    56
    ค่าพลัง:
    +22
    เราชอบเวอร์ชั่นที่มี โจวซิงฉือ ปะทะ หลิวเต๋อหัว 5555 มันส์มาก ดูเป้น100รอบละ ตลกดี น่าจะชื่อเรื่องคนตัดเซียน3
     

แชร์หน้านี้

Loading...