ผช.ผญบ.เชียงรายเจ๋งคิดสูตรดีเซลน้ำมันพืชใช้ในรถไถนา

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย zipper, 27 เมษายน 2005.

  1. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,227
    ค่าพลัง:
    +10,593
    เชียงราย - ผู้ช่วยผู้ใหญ่อดีตนักเรียนช่างจาก กศน.คิดสูตรดีเซลราคาถูก ใช้น้ำมันพืชที่ใช้แล้ว ผสมหัวเชื้อน้ำมันสูตรพิเศษ ในสัดส่วนพอดีเติมรถไถนาได้ ราคาเฉลี่ยลิตรละ 11 บาท ถูกกว่าราคาน้ำมันดีเซล ที่จำหน่ายทั่วไปถึงลิตรละกว่า 7-8 บาท เผยอยากให้ศึกษาพัฒนาต่อ อาจเป็นทางเลือกในการลดภาระการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศได้

    นายทองเลื่อน วงชาลี อายุ 37 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเนินสยาม ต.ผางาม อ.เวียงชัย จ.เชียงราย อยู่บ้านเลขที่ 100 หมู่ 10 บ้านเนินสยาม อดีตนักเรียนศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน(กศน.) ด้านช่างยนต์ ในเชียงราย เปิดเผยว่า จากปัญหาน้ำมันดีเซลที่จำเป็นต่อเครื่องยนต์การเกษตร เช่นรถไถนา ที่ตนต้องใช้ทำนา มีราคาพุ่งสูงถึงลิตรละกว่า 18.92 บาท ทำให้ตนมีความคิดว่าน่าจะหาทางประหยัดเงิน เมื่อเห็นว่าน้ำมันพืชที่ใช้ประกอบอาหารลุกติดไฟได้

    ขณะที่น้ำมันเหลือใช้จากการทอดกล้วยแขก ปลาท่องโก๋ มีจำหน่ายทั่วไปในราคา 100 บาท/20 ลิตร หรือลิตรละ 5 บาท จึงคิดว่า หากนำมาผสมกับหัวเชื้อน้ำมันที่คิดค้นขึ้นน่าจะใช้แทนดีเซลได้

    จึงได้ทดลองนำเอาน้ำมันพืชใช้แล้วมาบรรจุในหม้อแล้วต้มกับไฟจนเดือด เพื่อไล่น้ำที่ปลอมปนให้ระเหยออก จากนั้นนำน้ำมันพืชที่ได้ ซึ่งมีสีน้ำตาล กรองด้วยผ้าขาวบาง 3 ครั้ง เพื่อไม่ให้มีวัสดุปลอมปนจนใส จากนั้นนำหัวเชื้อน้ำมันที่คิดขึ้นเอง (น้ำมันเบนซิน ผสมน้ำมันก๊าด) ผสมกับน้ำมันพืชที่ได้แล้วผสมให้เข้ากัน ในสัดส่วนหัวเชื้อ 1 ส่วน น้ำมันพืช 6 ส่วน (สัดส่วนหัวเชื้อนายทองเลื่อน ขอปกปิด นัยว่าจะหาทางพัฒนาปรับปรุงเพื่อนำไปสู่การจดสิทธิบัตรในอนาคต) ก็จะได้น้ำมันที่สามารถเติมเครื่องยนต์ดีเซลได้ ซึ่งเขาตั้งชื่อว่า
     

แชร์หน้านี้

Loading...