เรื่องเด่น ผอ.อุทยานฯสุโขทัย เตรียมแจงศาลปมถูกฟ้อง 50 ล้าน ชี้วัดศรีชุมใหม่เพิ่งสร้าง 25 ปี...

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 12 มีนาคม 2018.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    [​IMG]
    0b8b2e0b899e0b8afe0b8aae0b8b8e0b982e0b882e0b897e0b8b1e0b8a2-e0b980e0b895e0b8a3e0b8b5e0b8a2e0b8a1.jpg
    ภาพจากเฟซบุ๊กอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

    สืบเนื่องกรณีวัดศรีชุม อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย ดำเนินการฟ้องแพ่งอุทยานประวัติสุโขทัย ,สำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัย และกรมศิลปากร เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท โดยทางวัดได้ประเมินการว่ากรมศิลปากรได้ดำเนินการจัดเก็บค่าเข้าชมโบราณสถานวัดศรีชุมโดยมิชอบ อีกทั้งเป็นการละเมิดสิทธิของการนับถือพุทธศาสนา การต้องซื้อบัตรเพื่อกราบพระพุทธรูป (พระอจนะ) ไม่มีธรรมเนียมใดกระทำกัน (อ่านข่าว วัดศรีชุมฟ้องแพ่งกรมศิลป์ 50 ล้าน ชี้ละเมิดสิทธิ์ชาวพุทธ จะไหว้พระอจนะต้องซื้อตั๋ว สังคมสงสัยทำได้หรือ?)

    ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 มีนาคม ร้อยเอกบุณยฤทธิ์ ฉายสุวรรณ ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการทำคำชี้แจงต่อศาลโดยนิติกรของกรมศิลปากร ซึ่งศาลจะนัดหมายทั้ง 2 ฝ่ายอีกครั้ง ส่วนตัวไม่รู้สึกหนักใจในคดีความดังกล่าว เนื่องจากวัดศรีชุมที่ทำการฟ้องร้อง เป็นวัดที่สร้างขึ้นใหม่ เพิ่งได้รับการรับรองเป็นวัด เมื่อ พ.ศ.2536 ก่อนหน้านั้นเป็นสำนักสงฆ์ที่ไม่มีความเชื่อมโยงในประวัติศาสตร์ของวัดศรีชุมที่เป็นวัดสมัยสุโขทัยแต่อย่างใด

    “ศาลให้ทำคำชี้แจงไป ตอนนี้นิติกรดูแลอยู่ ในระดับพื้นที่ ไม่รู้สึกหนักใจ เพราะจริงๆแล้ว วัดศรีชุมในปัจจุบันนี้เป็นวัดใหม่ เพิ่งได้รับการรับรองเมื่อ พ.ศ.2536 เดิมเป็นสำนักสงฆ์ วัดศรีชุมเก่ากับวัดศรีชุมใหม่เป็นคนละเรื่องกัน วัดเก่าเป็นวัดสมัยสุโขทัย มีเนื้อหาและข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับวัดศรีชุมใหม่ซึ่งตั้งบนพื้นที่ใกล้เคียงกันเท่านั้น พระอจนะและสถาปัตยกรรมต่างๆซึ่งเป็นโบราณสถาน กรมศิลปากรดูแลมาตั้งแต่ต้น ตั้งแต่ยังรกร้าง จนกระทั่งตอนนี้มีสภาพที่สวยงาม เรียบร้อย โดยวัดศรีชุมใหม่ไม่ได้เกี่ยวข้องเลย”[​IMG] [​IMG]

    ร้อยเอก บุณยฤทธิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับประเด็นที่วัดศรีชุมระบุว่าการเก็บค่าธรรมเนียมเพื่อกราบไหว้พระอจนะเป็นการละเมิดสิทธิ์ชาวพุทธนั้น มองว่าไม่กระทบสิทธิ์ เพราะจริงๆแล้วเป็นการเก็บค่าเข้าโบราณสถาน ไม่ใช่การเก็บค่าใช้จ่ายในการเข้ากราบพระอจนะ โดยจะนำเงินดังกล่าวเข้ากองทุนโบราณคดี เพื่อใช้สำหรับการดูแลและอนุรักษ์โบราณสถานทั่วประเทศ ไม่ใช่แค่วัดศรีชุมในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยเท่านั้น

    “เงินส่วนนี้ อย่าคิดว่าเป็นกำไร เพราะเป็นเงินที่นำมาดูแลโบราณสถาน ต้องตัดหญ้า รดน้ำต้นไม้ จ้างคนงาน จริงๆแล้วรายได้จากคนไทยแทบไม่มี เพราะถ้าเป็นนักเรียน นักศึกษาทำหนังสือขออนุญาตเข้าชม ก็อนุญาตทั้งหมดโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย คนท้องถิ่นเราก็ไม่เก็บ เก็บเฉพาะนักท่องเที่ยว แค่คนละ 20 บาท รายได้ส่วนใหญ่มาจากชาวต่างชาติ ซึ่งเก็บรายละ 100 บาท เงินที่ได้ กรมศิลปากรนำไปดูแลโบราณสถานโดยภาพรวมของประเทศ ไม่ใช่แค่สุโขทัย เพราะต้องส่งเข้ากองทุนโบราณคดี เชื่อว่าสังคมเข้าใจกรมศิลปากรในประเด็นนี้” ร้อยเอก บุณยฤทธิ์กล่าว

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.matichon.co.th/news/872442
     

แชร์หน้านี้

Loading...