ผ้ายันต์ ของขลังเสน่ห์ล้านนาผ้ายันต์ผืนผ้าจากรึก คาถา อักขระโบราณ และ ภาพสัญลักษณ์

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย joni_buddhist, 16 มิถุนายน 2008.

  1. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,552
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,439
    ' ผ้ายันต์' ของขลังเสน่ห์ล้านนาผ้ายันต์ผืนผ้าจากรึก คาถา อักขระโบราณ และ ภาพสัญลักษณ์

    <TABLE class=f11 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="98%" align=center border=0><TBODY><TR><TD height=22> 'ผ้ายันต์' ของขลังเสน่ห์ล้านนาผ้ายันต์ผืนผ้าจากรึก คาถา อักขระโบราณ และ ภาพสัญลักษณ์ต่างๆ
    </TD></TR><TR><TD vAlign=center align=middle height=22>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top height=22><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width=567 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top>'ผ้ายันต์' ของขลังเสน่ห์ล้านนา</TD></TR><TR><TD vAlign=top>10 ตุลาคม 2550 20:31 น.</TD></TR><TR><TD class=Text_Story vAlign=top><!-- [​IMG] [​IMG] ผ้ายันต์ผืนผ้าจากรึก คาถา อักขระโบราณ และ ภาพสัญลักษณ์ต่างๆที่เกิดจากความเชื่อทางไสยศาสตร์ของผู้คนแห่งอาณาจักรสุวรรณภูมิ ถูกถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษนานนับพันปี


    จากความเชื่อและความศรัทธาในผืนผ้าเหล่านี้ ถือเป็นสิ่งเคารพบูชาอันล้ำค่า และเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้คนในด้านอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ และคุณประโยชน์นานัปการ ที่ได้ผลอย่างน่าอัศจรรย์เป็นสิ่งลี้ลับที่น่าศึกษาว่ามีความเป็นมาอย่างไร
    คำว่า"ยันต์" มาจากภาษาบาลีแปลว่า สิ่งที่มนุษย์พึง เซ่น สรวงบูชา เพื่อให้บังเกิดความสุข ความเจริญ จะพบได้บนแผ่นกระดาษ แผ่นเงิน แผ่นทอง รวมทั้งบนผืนผ้า และบนผิวหนังของมนุษย์ ที่น่าศรัทธาเลื่อมใสอีกด้วย
    สัญลักษณ์คล้ายยันต์นี้ยังปรากฏเป็นตัวเลขในดินแดนอาหรับและยุโรปปรากฏเป็นตัวอักษรในดินแดนจีน พม่า ทิเบต ลาว กัมพูชา และไทย
    ความหมายของผ้ายันต์เมื่อทำการถอดคาถาและอักขระออกมาต่างแปลความได้ว่า เป็นคำสั่งสอนให้คนประพฤติดี ประพฤติชอบ อยู่ในศีลธรรม อีกทั้งยังเป็นคำอวยพรให้มีความสุขความเจริญ รุ่งเรือง ทั้งสิ้น
    ความหมายของสัญลักษณ์บนผ้ายันต์๑.ลายเรขาคณิต-รูปวงกลม หมายถึง ดวงอาทิตย์ สิ่งอันทรงพลังสูงสุดของธรรมชาติ - รูปสามเหลี่ยม หมายถึง เทพทั้ง ๓ ตามลัทธิฮินดู ได้แก่ พระพรหม พระนารายณ์ และพระอิศวร - รูปสี่เหลี่ยม หมายถึง ธาตุทั้ง ๔ คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ
    ๒.ลายรูปภาพ- รูปบุคคล เป็นภาพบุคคลที่นับถือ มีอำนาจและพลังตามความเชื่อ อาทิ นางกวัก พระเทพ และเทวดา - รูปสัตว์ เป็นภาพสัตว์ในความเชื่อ อาทิ หมูป่า เสือ วัว จิ้งจก และหงส์ - รูปต้นไม้-ดอกไม้ อาทิ ดอกบัว ต้นโพธิ์ เป็นต้น
    ผู้ลงยันต์จะต้องเป็นบุคคลพิเศษที่ได้รับการถ่ายทอดในวิชานี้โดยเฉพาะทั้งการเขียนและการท่องพระคาถาประกอบตามอานุภาพของยันต์นั้นๆ และจะต้องเป็นผู้ที่มี พลังจิตสูง ในการถ่ายทอดความเข้มแข็ง เมตตา และความอิ่มเอิบใจ ลงในยันต์ตามแต่ละชนิดของผ้ายันต์นั้นๆ
    ความเชื่อและอานุภาพเชื่อกันว่ายันต์จะมีอำนาจต่อเมื่อผู้นำไปใช้ทำจิตเป็นสมาธิในการน้อมรับด้วยความเคารพศรัทธาและนับถือ รวมทั้งการบูชา และจัดเก็บรักษาไว้ในที่อันเหมาะสม ขณะเดียวกันก็ต้องท่องคาถาประกอบยันต์นั้นๆ อย่างเคร่งครัด และปฏิบัติตนตามกฎที่กำหนดไว้ อาทิ ห้ามผิดศีล ๕ ห้ามลอดใต้ถุนบ้าน หรือราวตากผ้า และห้ามบริโภคเนื้อสัตว์ เป็นต้น
    ประเภทของผ้ายันต์แบ่งเป็น๙ ประเภท ดังนี้ ๑.ยันต์เมตตามหานิยม ให้คนรักใคร่ เมตตา หายโกรธเคือง ๒.ยันต์มหาอำนาจ มีอำนาจให้คนอื่นเคารพเกรงขาม มีบารมี พกติดตัวเข้าป่าป้องกันสัตว์ร้ายนานาชนิด ถ้าออกสู้รบจะได้รับชัยชนะ
    ๓.ยันต์ค้าขายทำให้ได้กำไรร่ำรวย เงินทองไม่ขาดมือ และพอกพูนขึ้นเรื่อยๆ ๔.ยันต์มหาเสน่ห์ หรือยันต์เรียกผัว เป็นคุณไสยให้คนหลงรัก มักทำเป็นรูปหญิงสาวมีสัมพันธ์กับสัตว์ เช่น ช้าง ม้า วัว เป็นต้น
    ๕.ยันต์โชคชะตาเป็นการทำนายโดยมีดวงชะตาของเจ้าของปรากฏอยู่บนผืนผ้า เพื่อใช้ดูฤกษ์ยามมงคลต่างๆ ๖.ยันต์อยู่ยงคงกระพัน ใช้ป้องกันอันตรายจากอาวุธ ศัตรูยิงแทงฟันไม่เข้า ในอดีตเชื่อว่าถ้าปฏิบัติตามคาถาอย่างเคร่งครัดจะทำให้หายตัวได้ด้วย
    ๗.ยันต์ป้องกันภัยใช้ป้องกันภูตผี ปีศาจ วิญญาณ และคุณไสย ๘.ยันต์สารพัดนึก หรือยันต์พันช่อง ทำให้แคล้วคลาดจากอันตรายทุกชนิด ทั้งโรคภัยไข้เจ็บและสิ่งชั่วร้าย ๙.ยันต์ฝ่าต๊ะ หรือยันต์ประทับรอยมือรอยเท้าของ ครูบาศรีวิชัยนักบุญผู้มีบารมีสูงส่งและเป็นที่เคารพนับถือของชาวล้านนาไทยตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน ผ้ายันต์ผืนนี้อายุกว่า ๑๐๐ ปี ถือเป็นของขลังที่มีคุณค่าสูงสุดของอาณาจักรล้านนาไทยสำหรับนำติดตัว เป็นเสมือนสิ่งมงคลป้องกันภัย นำโชคมาสู่เจ้าของ
    ปัจจุบันแม้ความเชื่อและคุณประโยชน์ของยันต์จะลดน้อยลงไปตามความเจริญของโลกก็ตาม แต่ยันต์ต่างๆ เหล่านี้ก็ยังทรงคุณค่าในด้านประวัติศาสตร์ความเชื่อ ความงามแห่งศิลปะจากความศรัทธาที่บรรพบุรุษของผู้คนในดินแดนล้านนาได้ฝากไว้ให้อนุชนรุ่นหลังได้ค้นคว้าศึกษาและชื่นชมในภูมิปัญญาของบรรพชนในอดีต ที่ยังจะคงเป็นความลี้ลับและยิ่งใหญ่แห่งพลังที่เหนือคำอธิบาย จากอดีตจวบจนปัจจุบัน อันจะปรากฏอยู่บนโลกใบนี้ตราบชั่วกาลนาน
    (จากข้อมูล ของ อัครเดชนาคบัลลังก์ พิพิธภัณฑ์ผ้าโบราณ"สบันงา" จ.เชียงใหม่)
    สำหรับผู้สนใจเรื่องของผ้ายันต์๙ ประเภท กว่า๑๐๐ ผืน ของเก่าจากแผ่นดินล้านนาที่หายาก ไปชมได้ที่ บริเวณลานน้ำพุ ชั้น ๑ ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ ระหว่างวันที่ ๑๑-๑๕ ตุลาคม เวลา ๑๐.๓๐-๒๑.๐๐ น. สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร.๐-๒๗๒๑-๘๘๘๘ ต่อ ๓๑๒, ๓๑๓, ๓๑๔
    โอกาสนี้จะได้สัมผัสกับบรรยากาศตลาดแบบล้านนาในงาน "แอ่วตลาดกาดหมั้ว" ที่มีพ่ออุ้ย แม่อุ้ย นำอาหารคาว หวาน เสื้อผ้า เครื่องประดับ เครื่องใช้ ของพื้นบ้านมานั่งขายตลอดทั้งวัน รวมทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนา การบรรเลงดนตรีพื้นเมือง เดี่ยวสะล้อ ซอ ซึง โดย ครูแอ๊ดหน้อยนาคทันต์ ศิลปินเพลงคำเมืองล้านนาซุ้มสล่าพื้นบ้านล้านนา สาธิตการทำร่มโบราณ การเขียนภาพโบราณ การทำโคม การต้องกระดาษ (เจาะกระดาษ) การทำของเล่นโบราณ ตลอดจนงานไม้แกะสลัก ฯลฯ และที่สำคัญคือ ร่วมสักการะ ครูบาศรีวิชัยเพื่อความเป็นสิริมงคลโดยทั่วกัน
    แล่ม จันท์พิศาโล

    -->[​IMG] ผ้ายันต์ผืนผ้าจากรึก คาถา อักขระโบราณ และ ภาพสัญลักษณ์ต่างๆที่เกิดจากความเชื่อทางไสยศาสตร์ของผู้คนแห่งอาณาจักรสุวรรณภูมิ ถูกถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษนานนับพันปี

    จากความเชื่อและความศรัทธาในผืนผ้าเหล่านี้
     

แชร์หน้านี้

Loading...