พบรอยแตกร้าว-หวั่นพังถล่ม เหล็กดามพระธาตุวัดกูละมัก

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 23 มกราคม 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    พระอธิการอุทัย ชวนปัญโญ เจ้าอาวาสวัดกู่ละมัก (วัดรมณียาราม) ม.4 ต.ต้นธง อ.เมือง จ.ลำพูน เปิดเผยว่า ได้เกิดรอยแตกร้าวขององค์พระธาตุประจำวัดกู่ละมัก พร้อมจะพังลงมาได้ตลอดเวลา จึงได้แจ้งขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรเข้าไปตรวจสอบ เบื้องต้นเมื่อไปถึงพบเป็นองค์พระธาตุก่ออิฐถือปูนแบบโบราน มีฐานกว้างราว 15 เมตร ทั้ง 4 ด้าน สูงประมาณ 35 เมตร ระหว่างกึ่งกลางองค์พระธาตุมีการเจาะเป็นอุโมงค์เข้าไปลึกประมาณ 1 เมตร มีพระพุทธรูปปางต่างๆ ประดิษฐานอยู่ทั้ง 4 ด้าน และมีการสร้างซุ้มที่ปากอุโมงค์ลายบัวคว่ำบัวหงาย ระหว่างรอยแตกร้าวขององค์พระธาตุจะมีรอยแตกรอบฐานซุ้มทั้ง 4 ด้าน รอยแตกมีความกว้างประมาณ 20 เซนติเมตร รอบองค์พระธาตุลงมาถึงฐานด้านล่าง ตามที่วัดได้ตรวจสอบเห็นรอยแตกร้าวขององค์พระธาตุที่มีรอยแตกรอบองค์นั้น ตอนแรกไม่คิดว่าจะแตกละลุถึงกันทั้งองค์ โดยพบครั้งแรกเมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา จากนั้นได้เรียกกรรมการมาตรวจสอบ จึงพบว่าองค์พระธาตุแตกร้าวเป็นจำนวนมาก พร้อมที่จะพังลงมาได้ทุกเมื่อ ดังนั้นจึงได้ลงความเห็นกันว่าต้องแจ้งให้ทางจังหวัดได้รับทราบ เพื่อจะได้จัดงบประมาณเข้ามาซ่อมแซม เพราะว่าต้องใช้เงินเป็นจำนวนมาก จึงได้แจ้งให้กับทางจังหวัดลำพูน ได้รับทราบ

    ดร.เพ็ญสุภา สุขคะตะ ใจอินทร์ หัวหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หริภุญชัย ลำพูน พร้อมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานกรมศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ เดินทางเข้าไปตรวจสอบองค์พระธาตุ โดยใช้เวลาตรวจสอบนานกว่า 4 ชั่วโมง เมื่อทางเจ้าหน้าที่ร่วมกันตรวจสอบเสร็จแล้ว ต่างได้ลงความเห็นว่า ควรที่จะต้องรีบบูรณะอย่างเร่งด่วน เพราะรอยแตกที่มีโดยรอบขององค์พระธาตุนั้น ถึงขั้นนับได้ว่าอันตรายเป็นอย่างมาก หากว่ามีฝนหลงฤดูตกลงมาในตอนนี้ เพราะว่ารอบองค์พระธาตุมีรอยแตกโดยรอบทะลุถึงกันหมด หรือปูนขาวที่ใช้ก่อฉาบมานานกว่า 100 ปี ที่หมดสภาพแล้วอาจจะพังลงมาได้ทุกเวลา ดังนั้น ตอนนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่ใช้เหล็กมาบีบรัดกันไว้ก่อน เบื้องต้นจะได้นำเรียนให้กับทางผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้รับทราบก่อน เพื่อจะได้จัดสรรงบประมาณลงมา ขั้นแรกอาจจะใช้เงินประมาณ 3 ล้านบาทก่อน และต่อไปคงจะจัดเป็นงบฯบูรณะของหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อไป

    ในส่วนของชาวบ้าน หลังจากทราบข่าวพระธาตุเจดีย์ของวัดกู่ละมักแตกร้าว แล้วพร้อมที่จะพังลงมา ต่างพากันเดินทางมาช่วยกันตัดหาไม้มาค้ำยันไว้ เพราะชาวบ้านถือว่าวัดกู่ละมักเป็นวัดเก่าวัดแก่ในเมืองลำพูน ที่สร้างขึ้นมาเป็นระยะเวลายาวนาน บางคนถึงกับน้ำตาร่วงลงมา เพราะเสียดายองค์พระธาตุเก่าแก่ จนกระทั่ง ช่วงค่ำ ปรากฏว่ายังมีชาวบ้านทุกหัวระแหงเดินทางนำข้างของมาบริจาคกันตลอดเวลา และมีชาวบ้านบางส่วนที่เป็นผู้ชายได้ช่วยเจ้าหน้าที่จากกรมศิลป์ที่ใช้เหล็กเร่งรัดฐานขององค์พระธาตุ เพื่อกันไม่ให้พังลงมา
     

แชร์หน้านี้

Loading...