พบวิธีรักษาคอทองแดง 2 ทาง ที่ตัวคน-สังคมรอบข้าง

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย แพร, 24 กันยายน 2005.

  1. แพร

    แพร Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    136
    ค่าพลัง:
    +79
    นักวิจัยในโครงการทดลองรักษาผู้ติดสุราของอังกฤษ เปรียบเทียบแนวทางรักษาผู้ป่วยด้วยโรคพิษสุราเรื้อรัง 2 แนวทาง พบว่าทั้งสองแนวทางได้ประโยชน์และให้ผลคุ้มค่าเหมือนกัน
    [​IMG]
    วารสารการแพทย์อังกฤษฉบับ 10 กันยายน 2548 ตีพิมพ์งานศึกษาที่เปรียบเทียบการรักษาแบบเน้นพฤติกรรมทางสังคม และคนรู้จักกับการรักษาแบบส่งเสริมแรงกระตุ้น การรักษาแบบแรกเน้นที่ตัวบุคคล โดยให้ผู้ป่วยได้อยู่ในสภาพแวดล้อมทางสังคมที่ดีและมีกิจกรรมอื่นให้ทำ ช่วยให้ผู้ป่วยนึกถึงบุคคลที่พวกเขาคบหาสมาคมว่าจะช่วยเปลี่ยนพฤติกรรมได้อย่างไร ใช้เวลาในการบำบัด 8 ครั้ง ครั้งละ 50 นาที ส่วนการรักษาแนวทางที่ 2 เป็นการรักษาที่เน้นแอลกอฮอล์ เพื่อจูงใจให้เปลี่ยนพฤติกรรม เป็นวิธีที่รู้จักกันดีและมีการศึกษาวิจัยอย่างดี ใช้เวลาในการบำบัด 3 ครั้ง
    <O:p</O:p
    จากการทดสอบพบว่าทั้งสองวิธีได้ผลเหมือนกัน โดยผู้ที่เข้ารับการทดลองสามารถลดการดื่มสุราลงร้อยละ 45 ในเวลา 12 เดือน และลดปัญหาที่เกี่ยว ข้องกับการดื่มสุราลงได้ร้อยละ 50 ทั้งนี้ นักวิจัยระบุว่าเมื่อพิจารณาในแง่ของระยะเวลาการบำบัดและการฝึกฝนผู้บำบัดแล้ว การรักษาแบบเน้นสังคมใช้งบประมาณมากกว่า แต่เมื่อพิจารณาผลด้านค่าใช้ง่ายในการดูแลสุขภาพ การบริการทางสังคม ความเกี่ยวข้องกับระบบยุติธรรมทางอาญาวิธีนี้ใช้งบประมาณน้อยกว่าการบำบัดด้วยแรงจูงใจ อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาโดยภาพรวมแล้วถือว่าให้ผลไม่แตกต่าง อีกทั้งยังประหยัดงบประมาณจากเดิมที่ตั้งไว้ถึง 5 เท่า<O:p</O:p

    <O:p</O:p
    ที่มา หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ปีที่ 56 ฉบับที่ 17402 วันอังคารที่ 13 กันยายน 2548<O:p</O:p
     

แชร์หน้านี้

Loading...